Tài chính
Nhà đầu tư rót thêm gần 3.000 tỷ vào Bamboo Airways
Trước khi cổ đông rót thêm vốn, Bamboo Airways có vốn điều lệ 4.050 tỷ đồng do Tập đoàn FLC sở hữu 51%.
Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) mới đây đã tăng vốn điều lệ từ 4.050 tỷ đồng lên 7.000 tỷ đồng. Đợt tăng vốn hoàn tất vào ngày 17/4 vừa qua, giữa thời điểm dịch Covid-19 căng thẳng.
Trước đợt tăng vốn này, Tập đoàn mẹ FLC nắm giữ 51% cổ phần của Bamboo Airways, phần lớn số cổ phần còn lại thuộc sở hữu của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC.
Được thành lập từ năm 2017 với số vốn 300 tỷ đồng do FLC sở hữu 100%, trong 3 năm qua Bamboo Airways đã tăng vốn nhiều lần với việc góp thêm vốn của ông Quyết, dẫn đến tỷ lệ sở hữu của FLC giảm xuống 51%.
Với số vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng, Bamboo Airways vượt qua mức vốn điều lệ của Vietjet Air là hơn 5.400 tỷ đồng cuối năm 2019. Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines hiện có quy mô vốn hơn 14.000 tỷ đồng.
Bamboo Airways tăng vốn trong bối cảnh các hãng hàng không trong nước chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19. Do các yêu cầu hạn chế bay, phần lớn tàu bay của các hãng phải ngừng hoạt động trong nửa đầu tháng 4. Các đường bay chỉ được mở lại có kiểm soát trong thời gian gần đây nhằm kiểm soát dịch.
Báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cho biết, hãng này ghi nhận lỗ gần 2.600 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm. Tương tự Vietjet Air báo lỗ gần 1.000 tỷ đồng. Trong khi tập đoàn mẹ của Bamboo Airways báo lỗ kỷ lục gần 1.900 tỷ đồng.
Trước tình hình tài chính khó khăn, các hãng hàng không tìm mọi cách để đáp ứng thanh khoản. Vietnam Airlines đã vay ngắn hạn thêm hơn 4.000 tỷ đồng để duy trì hoạt động trong quý I. Đồng thời, thông qua đơn vị chủ quản là CMSC, Vietnam Airlines đã đề nghị ngân sách hỗ trợ 12.000 tỷ đồng để vượt qua đại dịch.
Trong khi đó, Vietjet Air công bố đạt được đàm phán thành công với các đối tác cho vay về việc giãn các khoản phải trả từ 3-12 tháng. Đến cuối năm 2019, quy mô nợ của Vietjet Air là hơn 11.000 tỷ đồng và hãng phải trả lãi hơn 350 tỷ đồng trong năm ngoái.
Để gỡ khó cho các hãng hàng không, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có kiến nghị một số phương án hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp hàng không.
Cụ thể, Bộ Giao thông kiến nghị miễn giảm thuế, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách (thuế TNDN, thuế thu nhập cá nhân, phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không) cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23/1 đến ngày 31/12/2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.
Đặc biệt là kiến nghị miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn, có thể giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.
Mặt khác, để các hãng hàng không có dòng tiền để duy trì hoạt động kinh doanh, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Chính phủ các bộ ngành khác xem xét kiến nghị của các hãng hàng không về việc hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng, thời hạn thanh toán.
Các hãng hàng không trong nước cũng cần hỗ trợ giảm giá các loại chi phí dịch vụ mặt đất như chi phí cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa, chi phí đậu, đỗ máy bay...
Vietnam Airlines vay hơn 4.400 tỷ đồng để duy trì hoạt động
Cơ sở cho 'tham vọng' 4.000 tỷ đồng lợi nhuận của chứng khoán VIX
Danh mục tự doanh tập trung vào "nhóm Gelex", dư nợ margin kỷ lục và những diễn biến tích cực của thị trường là những yếu tố để VIX tự tin đẩy mạnh mục tiêu kinh doanh.
Ngược dòng thị trường, Taseco Land hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài
Gần 1.500 tỷ đồng vốn góp đã được các nhà đầu tư hoàn tất thanh toán, đưa vốn điều lệ của Taseco Land (HoSE: TAL) tăng từ 3.118 tỷ lên 3.600 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu từ 4.300 tỷ lên 5.800 tỷ đồng.
Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?
Điểm mấu chốt tránh rủi ro của mô hình sàn vàng là tập trung vào vàng thật, không dùng đòn bẩy tài chính, hoạt động dưới sự giám sát của cơ quan quản lý.
MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số
Không chỉ là bán bảo hiểm, MoMo đang ngày một hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng...
Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower
VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.
Dự thảo Luật đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng
Quy định yêu cầu giấy phép với kinh doanh vàng khiến doanh nghiệp không thể nhập nguồn liệu, nguồn cung thiếu ổn định, theo Hiệp hội Kinh doanh vàng.
Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'
Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Hồng Kông: Điểm đến hoàn hảo cho du lịch MICE
Hồng Kông có thể là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp tổ chức chuyến du lịch MICE – du lịch kết hợp hội họp, khen thưởng, sự kiện – cho đội ngũ.
Chung cư đắt đỏ, hệ lụy khó lường
Mục tiêu chính sách không nên 'đè bẹp' giá tài sản trái quy luật thị trường mà điều tiết quỹ đạo tăng giá đi cùng nhịp với thu nhập, giúp nền kinh tế tránh khỏi những vòng xoáy cực đoan.
Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại
Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại. Trên “chảo lửa” nóng bỏng ấy, có những câu chuyện đã trở thành biểu tượng bất tử cho tình yêu nước, đức hy sinh và tinh thần lạc quan cách mạng của cha ông ta.
Cơ sở cho 'tham vọng' 4.000 tỷ đồng lợi nhuận của chứng khoán VIX
Danh mục tự doanh tập trung vào "nhóm Gelex", dư nợ margin kỷ lục và những diễn biến tích cực của thị trường là những yếu tố để VIX tự tin đẩy mạnh mục tiêu kinh doanh.