Leader talk

Lúng túng tái khởi động du lịch

Hứa Phương Thứ năm, 07/05/2020 - 11:52

Không dễ để các doanh nghiệp du lịch quay trở lại hoạt động bình thường sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel, do nhiều doanh nghiệp du lịch và khách sạn đóng cửa trong thời gian vừa qua để chống dịch Covid-19 dẫn đến không có doanh thu nên khi khôi phục hoạt động trở lại rất khó khăn.

Chẳng hạn, các khách sạn đã được phép mở cửa nhưng lại rơi vào tình trạng không có khách nên đang chọn phương án mở từng phần và giãn lao động và chính điều này đã khiến hệ thống lưu trú không sẵn sàng nhận khách.

Điển hình là việc Đà Lạt rơi vào tình trạng “vỡ trận” trong dịp lễ 30/4 -1/5 vừa rồi. Lượng khách đến Đà Lạt không đông đến mức khiến hệ thống dịch vụ lưu trú bị quá tải, nhưng do không có sự chuẩn bị trước nên dẫn đến thiếu người phục vụ.

Các công ty lữ hành như Vietravel cũng không thể một sớm một chiều quay trở lại hoạt động ngay được vì trong thời gian vừa qua, hầu hết đã đóng cửa và cho nhân viên nghỉ không lương. 

Do không có nguồn thu nên các công ty lữ hành kiệt quệ về dòng tiền và khi hoạt động trở lại thì không biết lấy tiền đâu để trả lương cho nhân viên cũng như chi phí tiếp thị. Vay ngân hàng cũng không được vì hầu như các công ty du lịch không có tài sản thế chấp như các khách sạn. 

Trong khi đó, các doanh nghiệp du lịch khó tiếp cận các gói cứu trợ của Chính phủ, đặt họ vào tình thế nguy hiểm cũng như làm chậm khả năng phục hồi của ngành du lịch vì công ty lữ hành chính là nơi nghiên cứu và phân bổ khách đi đến các điểm du lịch.

Lúng túng tái khởi động du lịch
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel

Theo ông Kỳ, nếu các công ty lữ hành không hoạt động lại được trong thời gian tới thì thị trường du lịch lại rơi vào tình trạng như đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 khi người dân tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân đến các điểm du lịch nên gây ra tình trạng tắc đường từ TP. HCM đi Đà Lạt. 

Các chuyến bay Bắc-Nam hiện nay chưa được mở nhiều, chưa kể chưa mở đường bay và tiếp nhận khách quốc tế, nên du lịch cũng chưa có cơ sở để phục hồi.

Bên cạnh đó, du lịch mở cửa đến đâu phải có dịch vụ hỗ trợ đến đó, nhưng vấn đề khó nhất là TP. HCM và các tỉnh thành chưa thống nhất công bố các điểm du lịch sẽ mở như thế nào để người dân được biết. Vì thế, các công ty lữ hành lúng túng không biết tổ chức cho khách đi những đâu và dịch vụ đã mở hết chưa.

Như trong dịp lễ vừa qua, khách du lịch đến Vũng Tàu chỉ đứng ngắm biển rồi về chứ không được tắm vì vẫn cấm biển.

Hơn nữa, dịch vụ ban đêm hiện nay cũng chưa mở, nhà hàng mở nhưng giãn cách khiến khách đến lúc mở lúc không, các trung tâm thương mại cũng rơi vào tình trạng lúc đóng lúc mở.

Ngay như chợ Bến Thành hiện nay đã mở cửa nhưng khi mở ra lại không có khách nên thương nhân đóng quầy, dẫn đến tình trạng khi khách đến cũng không có dịch vụ. 

"Điều này dẫn đến tình trạng các cơ sở du lịch được mở cửa cũng như không mở", ông Kỳ nói trong tọa đàm “Khôi phục và phát triển kinh tế TP. HCM năm 2020” được tổ chức mới đây.

TP. HCM hiện nay đã ban hành tiêu chí an toàn nhưng lại chưa có bản đồ số an toàn để cung cấp thông tin cho khách những điểm đến an toàn.

Để du lịch TP. HCM phục hồi, ông Kỳ đề nghị nên lập một "siêu sở" có đầy đủ chức năng với mục đích giải quyết nhanh những tồn tại, vướng mắc để cứu doanh nghiệp. 

Thành phố cần có chính sách giảm 30% vé tham quan trong vòng từ 3-6 tháng để kích cầu khách nội địa.

Ông Kỳ kiến nghị thành phố triển khai nhanh gói cứu trợ của Chính phủ như chính sách hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người lao động nên đưa thẳng về các doanh nghiệp thực hiện chi trả theo danh sách đóng bảo hiểm xã hội, sau đó thành phố hậu kiểm, tránh tình trạng quận thì đang thực hiện, quận thì chưa như hiện nay.

Các doanh nghiệp hiện nay không dám đề xuất giãn nợ vì sẽ bị xếp vào mức tín dụng xấu trên hệ thống của Ngân hàng Nhà nước khiến lần sau có nhu cầu vay sẽ rất khó. Ngân hàng hiện đều giảm lãi suất hết nhưng mức giảm chưa được như kỳ vọng nên chi phí các doanh nghiệp vẫn tăng.

Nếu giãn nộp thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp đến cuối năm thì doanh nghiệp vẫn phải trả trong khi các doanh nghiệp du lịch từ nay đến tháng 9 chủ yếu là khai thác khách trong nước, biên độ lãi rất thấp dẫn đến không đủ chi phí vận hành.

Vì thế, ông Kỳ cho rằng nên tính toán giảm thuế VAT về 5%, thuế thu nhập doanh nghiệp giảm về 15%, còn như hiện nay là hơi nặng trong bối cảnh doanh nghiệp đang vật lộn với dịch bệnh.

Theo ông Kỳ, ngành du lịch gọi là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng lại chưa được hỗ trợ tương xứng để các doanh nghiệp khôi phục hoạt động nên "mũi nhọn lại đang trở thành mũi tù".

Cứu tinh của du lịch giữa đại dịch

Cứu tinh của du lịch giữa đại dịch

Tiêu điểm -  5 năm
Ngành du lịch tập trung phát triển thị trường khách nội địa trước viễn cảnh tiếp tục trắng khách quốc tế.
Cứu tinh của du lịch giữa đại dịch

Cứu tinh của du lịch giữa đại dịch

Tiêu điểm -  5 năm
Ngành du lịch tập trung phát triển thị trường khách nội địa trước viễn cảnh tiếp tục trắng khách quốc tế.
Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  3 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Leader talk -  3 ngày

Nghị quyết 68 đánh dấu bước ngoặt chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân, mở ra cơ hội và đặt ra trách nhiệm lịch sử mới cho doanh nhân Việt trong công cuộc chấn hưng kinh tế quốc gia.

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Leader talk -  3 ngày

Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Leader talk -  3 ngày

Hưởng ứng tinh thần của Nghị Quyết 57, Liên minh nhân lực chiến lược ra đời nhằm xây dựng đội ngũ "kỹ sư 57" trên mặt trận tri thức và công nghệ.

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

Leader talk -  4 ngày

Có một sự thật mà chúng ta có thể tự hào: người dân Việt Nam, đặc biệt là người trẻ, đang chọn những chuyến đi có ý nghĩa. Họ tìm đến các điểm đến lịch sử không chỉ để chụp ảnh “check-in”, mà còn để thắp một nén hương, để đứng lặng vài phút và ngẫm về những điều lớn lao.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  3 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  3 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  3 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.