Khởi nghiệp
Nền tảng tiếp cận hàng chục triệu hộ tiêu dùng
Năm 2019, Masan đã quyết định thay đổi cách kinh doanh truyền thống để bước ra ngoài tiếp cận trực tiếp với người đi chợ mỗi ngày đó là phát triển một nền tảng kinh doanh bán lẻ mới - Blue dựa trên công nghệ blockchain - akaChain.
Với những ưu điểm vượt trội của nền tảng blockchain, akaChain hiện là sự lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp để thay đổi, ưu việt bộ máy vận hành và tạo nên bứt phá trong trạng thái bình thường mới.
Một trong những câu chuyện thành công trong ứng dụng akaChain phải kể đến: Masan với bài toán xây dựng hệ thống khách hàng thân thiết (Loyalty & Reward Network) cho hàng chục triệu hộ tiêu dùng.
Năm 2019, Masan đã quyết định thay đổi cách kinh doanh truyền thống để bước ra ngoài tiếp cận trực tiếp với người đi chợ mỗi ngày đó là phát triển một nền tảng kinh doanh bán lẻ mới - Blue dựa trên công nghệ blockchain - akaChain.
Một trong những yêu cầu quan trọng của nền tảng Blue là lưu trữ các giao dịch liên quan trực tiếp đến người dùng mọi lúc, mọi nơi và tại mọi thời điểm, đồng thời mang lại sự tin tưởng tuyệt đối cho khách hàng.
Với tính an toàn, minh bạch, xuyên suốt, chi phí đầu tư và vận hành hợp lí, akaChain đã tạo nên một mạng lưới kết nối trực tiếp, liền mạch giữa Masan và hàng chục triệu hộ tiêu dùng cuối. Blue giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận ưu đãi, tích lũy điểm thưởng và quy đổi thành những phần thưởng giá trị.
Từ góc độ doanh nghiệp, Blue giúp Masan quản lý điểm thưởng một cách rõ ràng, minh bạch các chương trình tích, đổi điểm thưởng và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Ông Trần Hoàng Giang - Giám đốc akaChain cho biết: "Dữ liệu của khách hàng cập nhật vào sổ cái bằng công nghệ blockchain là khe cửa hẹp để các doanh nghiệp khai thác các giải pháp O2O - (online-to-offline), kết hợp giữa phương thức bán lẻ truyền thống và trực tuyến dựa trên công nghệ số giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng".
Chìa khóa giúp doanh nghiệp bứt phá trong "bình thường mới"
Chăm sóc khách hàng thân thiết chỉ là một trong những lợi ích mà nền tảng công nghệ blockchain - akaChain có thể giúp doanh nghiệp tối ưu gắn kết với khách hàng để bứt phá trong trong bình thường mới.
Đối với thị trường tài chính, akaChain có thể giúp các doanh nghiệp tự động hóa quá trình định danh khác hàng, hiểu khách hàng rõ hơn dựa trên phương thức định danh khách hàng điện tử - eKYC (Electronics Know your Customer).
Với eKYC, doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn theo hướng One-Stop Shopping (truy cập một nơi và đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch tài chính) trong bối cảnh tốc độ và tính tiện lợi đang là nhu cầu hàng đầu của khách hàng, đặc biệt trong trạng thái bình thường mới.
Cùng eKYC, phương pháp chấm điểm tín dụng (credit scoring) cũng là giải pháp giúp đánh giá, giảm nợ xấu cho các khối ngành bán lẻ, ngân hàng, dịch vụ tài chính… Chấm điểm tín dụng dựa trên nền tảng blockchain sử dụng nhiều nguồn thông tin khác nhau, không chỉ dựa vào dữ liệu của CIC (Credit Information Center - Trung tâm Thông tin Tín dụng quốc gia Việt Nam).
Nguồn dữ liệu này sẽ giúp nhà phân phối đánh giá, có cái nhìn đa chiều với dữ liệu tín dụng của khách hàng. Đại diện một công ty bán lẻ, phân phối sản phẩm công nghệ hàng đầu Việt Nam cho biết, credit scoring của akaChain giúp giảm tỷ lệ nợ xấu của công ty từ 14% xuống 7%. Đây được xem là chìa khoá để giúp doanh nghiệp gia tăng sức mạnh tài chính, giảm thiểu rủi ro và tạo động lực cho những hoạt động tăng trưởng chiến lược trong trạng thái bình thường mới.
Một ứng dụng khác mà akaChain có thể triển khai giúp các doanh nghiệp đảm bảo tính liên tục của chuỗi cung ứng đó là truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Với blockchain, thông tin được lưu trữ ngang hàng và đồng bộ trên toàn bộ hệ thống dữ liệu phân tán, nhờ đó tại bất kỳ thời điểm nào người dùng cũng có thể truy xuất toàn bộ chuỗi cung ứng với thông tin đầy đủ. Nhờ đó, toàn bộ quy trình được hiển thị trên hệ thống, khách hàng và nhà bán lẻ đều có thể theo dõi hàng hóa ở từng mắt xích trong một chuỗi cung ứng.
Ví dụ một siêu thị sử dụng hệ thống blockchain có thể cho người mua biết món salad đóng gói đã được thực hiện ở đâu. Ngoài ra, công nghệ cũng cung cấp cho người tiêu dùng thông tin cụ thể về nguồn gốc từng loại nguyên liệu làm nên món salad đó. Việc này có thể giúp thắt chặt mối quan hệ giữa nhà bán lẻ và khách hàng cũng như giảm thiểu nguy cơ hàng kém chất lượng, hoặc hàng giả với những ngành hàng dược, hay đồ xa xỉ.
Chia sẻ về định hướng phát triển của akaChaintrong thời gian tới, ông Giang cho hay, ngoài việc tiếp tục triển khai các thếmạnh hiện có là công nghệ blockchain, akaChain sẽ tích hợp: công nghệ dữ liệulớn (Big Data), kết nối vạn vật (IoT) giúp doanh nghiệp triển khai các mô hìnhkinh doanh mới một cách hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian và chi phíđầu tư ban đầu.
Chiến lược ngành tiêu dùng nhanh cho trạng thái bình thường mới
Chạy đua giao hàng trên thị trường 7 tỷ USD
Không chỉ "chạy đua" gia tăng sự hiện diện thông qua các cửa hàng, các chuỗi bán lẻ đồ cho mẹ và bé hiện còn cạnh tranh tốc độ và chính sách giao hàng, nhất là trong bối cảnh thói quen mua hàng online đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam.
Kinh doanh chuỗi bán lẻ: Muốn nhanh thì phải từ từ
Thay vì phải chạy theo trào lưu, liên tục tạo ra các sản phẩm, thị trường mới, các chuỗi F&B cần nghiên cứu kĩ về khẩu vị của khách hàng, sau đó là duy trì chất lượng đồ uống, chất lượng phục vụ, và tiếp tới là tạo ra một không gian thoải mái.
Startup sách nói Voiz FM nhận vốn từ 500 Startups
Trong bối cảnh vấn đề vi phạm bản quyền đang diễn ra tràn lan, Voiz FM đã lựa chọn chiến lược lâu dài và tôn trọng bản quyền triệt để. Đây là nền tảng Việt Nam đầu tiên tiến hành đàm phán mua bản quyền từ các tác giả và nhà xuất bản sách.
Điều các sàn thương mại điện tử lo sợ nhất đã đến
Mặc dù Facebook không tự nhận là một sàn thương mại điện tử, nhưng về lâu dài "ông vua mạng xã hội" được dự báo sẽ gây sức ép lên những cái tên như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?
Sản phẩm "Sinh Lời Tự Động" không chỉ giúp người Việt quản lý dòng tiền một cách an toàn, linh hoạt 24/7, tối ưu giá trị và trải nghiệm mà còn cho thấy chiến lược khác biệt “lấy khách hàng là trọng tâm” của Techcombank.
KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới
Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.
OPES tăng 244 bậc trong Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025
Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES một lần nữa được vinh danh trong top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025, do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietNamNet công bố ngày 12/9.
Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số
Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.
Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất
Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.
Sunshine Group livestream tối 26/9: săn ngay căn hộ cao cấp 2PN Sunshine Sky City giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng
NobleGo tối 26/9 được dự báo sẽ trở thành tâm điểm săn đón của giới đầu tư khi lên sóng bộ đôi căn góc 2PN, diện tích 77,83m² dự án Sunshine Sky City với mức giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng - cơ hội hiếm trên thị trường cao cấp khu Nam Sài Gòn.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.