Khởi nghiệp

Điều các sàn thương mại điện tử lo sợ nhất đã đến

Việt Hưng Thứ sáu, 29/05/2020 - 15:24

Mặc dù Facebook không tự nhận là một sàn thương mại điện tử, nhưng về lâu dài "ông vua mạng xã hội" được dự báo sẽ gây sức ép lên những cái tên như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...

Mới đây, Facebook công bố triển khai tính năng bán hàng mới Shops, mở rộng thêm các lựa chọn bán hàng vốn còn giới hạn trên ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram và ứng dụng nhắn tin WhatsApp do Facebook tung ra năm ngoái.

Với việc bổ sung công cụ hỗ trợ thương mại điện tử, Facebook kỳ vọng tạo thêm nguồn doanh thu mới từ quảng cáo ngay cả khi tăng trưởng người dùng đang chậm lại.

Nền tảng bán hàng online mới của Facebook trước mắt sẽ kết nối những tính năng bán hàng đã có trước đó, giúp các bên kinh doanh mở một cửa hàng online duy nhất nhưng người mua có thể truy cập đồng thời từ cả Facebook lẫn Instagram.

Tính năng thanh toán sẽ giúp thực hiện các giao dịch mua bán ngay trong ứng dụng, trong khi đó tính năng chat được tích hợp trong nền tảng giúp khách hàng có thể trao đổi trực tiếp với người bán qua 3 ứng dụng WhatsApp, Messenger hoặc Instagram Direct.

Điều mà các sàn thương mại điện tử lo sợ nhất đã đến
Tính năng bán hàng mới có tên Shops, giúp mạng xã hội Facebook gia tăng sự ảnh hưởng trong lĩnh vực Thương mại điện tử

Theo đánh giá của giới chuyên gia, với tính chất miễn phí và phù hợp với hình thức cá nhân bán hàng, Facebook có thể làm tăng cạnh tranh đối với các hình thức bán hàng qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Trước đó, Facebook ra mắt thử nghiệm mô hình Marketplace - không gian mở cho việc mua bán trực tuyến giữa người dùng với người dùng (C2C). Chỉ hơn 3 năm sau, tính năng Facebook Marketplace chính thức có mặt tại Việt Nam.

Hiện tại, Facebook được đánh giá là kênh bán hàng phổ biến và hiệu quả nhất. Mặc dù, Facebook không tự nhận là một sàn TMĐT, nhưng về lâu dài "ông vua mạng xã hội" được dự báo sẽ gây sức ép lên những cái tên như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...

Khảo sát của Sapo.vn gần đây chỉ ra, mạng xã hội và sàn TMĐT hiện là kênh bán hàng phổ biến và hiệu quả nhất trên mạng. So với các cửa hàng truyền thống, các đơn vị có sử dụng các kênh mạng xã hội bán hàng đem về doanh thu cao hơn, từ 25-50%.

Đóng góp vào sự tăng trưởng thần tốc của TMĐT Việt Nam là thói quen tiêu dùng đang chuyển đổi rõ rệt của người Việt - từ offline truyền thống lên online. Bên cạnh đó là sự phát triển của các thiết bị điện thoại, máy tính, hạ tầng kĩ thuật và mạng Internet.

Còn theo Sách trắng TMĐT Việt Nam 2019 được Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phát hành, mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Kết thúc năm 2019, nhóm "tứ đại gia" của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được xác định là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Quy mô thị trường đạt tới 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 81% - nhanh thứ 2 tại Đông Nam Á.

Doanh số thương mại điện tử sẽ đạt 35 tỷ USD vào năm 2025

Doanh số thương mại điện tử sẽ đạt 35 tỷ USD vào năm 2025

Tiêu điểm -  4 năm
Thanh toán không tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50% vào năm 2025 là mục tiêu của "Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia" giai đoạn 2021 - 2025.
Doanh số thương mại điện tử sẽ đạt 35 tỷ USD vào năm 2025

Doanh số thương mại điện tử sẽ đạt 35 tỷ USD vào năm 2025

Tiêu điểm -  4 năm
Thanh toán không tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50% vào năm 2025 là mục tiêu của "Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia" giai đoạn 2021 - 2025.
Thương mại điện tử trở thành 'cứu cánh' của ngành bán lẻ

Thương mại điện tử trở thành 'cứu cánh' của ngành bán lẻ

Tiêu điểm -  4 năm

Trong bối cảnh doanh số bán lẻ giảm, lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh mua sắm trực tuyến lại tăng trưởng, hỗ trợ các hoạt động buôn bán của nhiều cửa hàng trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Thương mại điện tử Việt Nam dịch chuyển vì Covid-19

Thương mại điện tử Việt Nam dịch chuyển vì Covid-19

Khởi nghiệp -  4 năm

Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thương mại điện tử được dự đoán là có "cơ hội vàng" để phát triển. Các doanh nghiệp trong ngành đã tận dụng cơ hội này ra sao trong 3 tháng đầu năm?

Ông lớn thương mại điện tử đồng loạt gia nhập cuộc đua livestream

Ông lớn thương mại điện tử đồng loạt gia nhập cuộc đua livestream

Khởi nghiệp -  4 năm

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, hàng loạt phương án ứng phó được các sàn TMĐT được đưa ra nhằm thích nghi với Covid-19. Trong đó, livestream đang thực sự trở thành xu hướng marketing dẫn đầu về tính thực thi và hiệu quả.

Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm

Việc một số tên tuổi lớn chia tay thị trường thương mại điện tử đã mở ra cơ hội cho những tay chơi mới. Theo iPrice, 3 gương mặt đáng chú ý tại thị trường lúc này gồm: Lozi, CellphoneS và Fado.vn.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.