Khởi nghiệp
Điều các sàn thương mại điện tử lo sợ nhất đã đến
Mặc dù Facebook không tự nhận là một sàn thương mại điện tử, nhưng về lâu dài "ông vua mạng xã hội" được dự báo sẽ gây sức ép lên những cái tên như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...
Mới đây, Facebook công bố triển khai tính năng bán hàng mới Shops, mở rộng thêm các lựa chọn bán hàng vốn còn giới hạn trên ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram và ứng dụng nhắn tin WhatsApp do Facebook tung ra năm ngoái.
Với việc bổ sung công cụ hỗ trợ thương mại điện tử, Facebook kỳ vọng tạo thêm nguồn doanh thu mới từ quảng cáo ngay cả khi tăng trưởng người dùng đang chậm lại.
Nền tảng bán hàng online mới của Facebook trước mắt sẽ kết nối những tính năng bán hàng đã có trước đó, giúp các bên kinh doanh mở một cửa hàng online duy nhất nhưng người mua có thể truy cập đồng thời từ cả Facebook lẫn Instagram.
Tính năng thanh toán sẽ giúp thực hiện các giao dịch mua bán ngay trong ứng dụng, trong khi đó tính năng chat được tích hợp trong nền tảng giúp khách hàng có thể trao đổi trực tiếp với người bán qua 3 ứng dụng WhatsApp, Messenger hoặc Instagram Direct.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, với tính chất miễn phí và phù hợp với hình thức cá nhân bán hàng, Facebook có thể làm tăng cạnh tranh đối với các hình thức bán hàng qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Trước đó, Facebook ra mắt thử nghiệm mô hình Marketplace - không gian mở cho việc mua bán trực tuyến giữa người dùng với người dùng (C2C). Chỉ hơn 3 năm sau, tính năng Facebook Marketplace chính thức có mặt tại Việt Nam.
Hiện tại, Facebook được đánh giá là kênh bán hàng phổ biến và hiệu quả nhất. Mặc dù, Facebook không tự nhận là một sàn TMĐT, nhưng về lâu dài "ông vua mạng xã hội" được dự báo sẽ gây sức ép lên những cái tên như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...
Khảo sát của Sapo.vn gần đây chỉ ra, mạng xã hội và sàn TMĐT hiện là kênh bán hàng phổ biến và hiệu quả nhất trên mạng. So với các cửa hàng truyền thống, các đơn vị có sử dụng các kênh mạng xã hội bán hàng đem về doanh thu cao hơn, từ 25-50%.
Đóng góp vào sự tăng trưởng thần tốc của TMĐT Việt Nam là thói quen tiêu dùng đang chuyển đổi rõ rệt của người Việt - từ offline truyền thống lên online. Bên cạnh đó là sự phát triển của các thiết bị điện thoại, máy tính, hạ tầng kĩ thuật và mạng Internet.
Còn theo Sách trắng TMĐT Việt Nam 2019 được Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phát hành, mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam cao nhất trong 3 năm trở lại đây.
Kết thúc năm 2019, nhóm "tứ đại gia" của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được xác định là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Quy mô thị trường đạt tới 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 81% - nhanh thứ 2 tại Đông Nam Á.
Doanh số thương mại điện tử sẽ đạt 35 tỷ USD vào năm 2025
Thương mại điện tử trở thành 'cứu cánh' của ngành bán lẻ
Trong bối cảnh doanh số bán lẻ giảm, lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh mua sắm trực tuyến lại tăng trưởng, hỗ trợ các hoạt động buôn bán của nhiều cửa hàng trong thời gian dịch bệnh bùng phát.
Thương mại điện tử Việt Nam dịch chuyển vì Covid-19
Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thương mại điện tử được dự đoán là có "cơ hội vàng" để phát triển. Các doanh nghiệp trong ngành đã tận dụng cơ hội này ra sao trong 3 tháng đầu năm?
Ông lớn thương mại điện tử đồng loạt gia nhập cuộc đua livestream
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, hàng loạt phương án ứng phó được các sàn TMĐT được đưa ra nhằm thích nghi với Covid-19. Trong đó, livestream đang thực sự trở thành xu hướng marketing dẫn đầu về tính thực thi và hiệu quả.
Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Việc một số tên tuổi lớn chia tay thị trường thương mại điện tử đã mở ra cơ hội cho những tay chơi mới. Theo iPrice, 3 gương mặt đáng chú ý tại thị trường lúc này gồm: Lozi, CellphoneS và Fado.vn.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Cú hích hạ tầng lịch sử: Cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành 80 dự án lớn
Đây là những công trình mang tính chất "xoay chuyển tình thế, thay đổi trạng thái" hạ tầng chiến lược của đất nước.
Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?
Bản chất của quản trị rủi ro không phải là giảm thiểu rủi ro một cách tối đa mà là phải gắn chặt với quản trị hiệu suất và hoạt động kinh doanh.
Vingroup khởi công siêu đô thị du lịch trên biển Cần Giờ
Đây là một trong những dự án hạ tầng lớn nhất tại Việt Nam, đặt mục tiêu trở thành khu đô thị phát triển theo mô hình ESG hàng đầu thế giới.
Lối đi nào cho Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính quốc tế?
Theo ý kiến chuyên gia, Việt Nam nên có mô hình trung tâm tài chính kết hợp, không tách biệt hoàn toàn nhưng có khung pháp lý đặc thù, tập trung vào sử dụng ngoại tệ, luân chuyển lợi nhuận và bảo vệ nhà đầu tư.
AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi
Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.
Đề xuất sửa quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng
Đề xuất bổ sung việc ghi giảm vốn điều lệ đối với NHTM đang chịu sự kiểm soát đặc biệt là điểm mới quan trọng trong dự thảo thông tư số 39 của NHNN.
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trước ngày khai trương: Có gì đặc biệt trong siêu dự án 11.000 tỷ?
Sau hơn 20 tháng thi công, dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 thuộc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam.