Phát triển bền vững
Ba hành động vì mục tiêu không phát thải của Unilever Việt Nam
Thúc đẩy tái chế và tái tạo trong các sản phẩm là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp như Unilever có thể đưa lượng phát thải carbon về 0, góp phần giải quyết các vấn đề về khí hậu tại Việt Nam.
Trước thềm Hội nghị khí hậu COP26 tại Glasgow vào tháng 11 sắp tới, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam, đã chia sẻ về ba hành động vì khí hậu, hướng tới cam kết không phát thải carbon tại doanh nghiệp này.
Thứ nhất, sáng kiến về nhựa thông qua mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa.
Hầu hết nhựa đều được sản xuất từ các vật liệu có nguyên liệu là nhiên liệu hóa thạch. Quá trình chiết xuất, vận chuyển và xử lý những nhiên liệu này tạo ra hàng tỷ tấn khí nhà kính.
Bên cạnh đó, theo báo cáo từ Bộ Tài nguyên và môi trường năm 2019, ước tính Việt Nam thải ra hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, nhưng chỉ 27% trong số này được tái chế.
Xác định được mấu chốt của vấn đề nằm ở khâu phân loại tại nguồn và thu gom rác thải nhựa, Unilever đã khởi xướng và xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.
Hành động này nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác công – tư giữa Bộ Tài nguyên và môi trường cùng các đối tác tiên phong khác như công ty Dow Chemical, SCG, VietCycle, nhằm giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến rác thải nhựa, hướng đến hoàn thành cam kết không phát thải.
Mô hình này bao gồm bốn trụ cột chính, là ứng dụng công nghệ và đổi mới; truyền thông và giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân; phân loại tại nguồn và thu gom rác thải nhựa; và xây dựng chính sách.
Trong đó, phân loại và thu gom rác thải nhựa là khâu quan trọng, giúp thu gom và đưa nhựa trở lại phục vụ nền kinh tế. Điều này giúp cắt giảm đáng kể lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất nhựa.
Hiện nay, Unilever Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ khi giảm 55% nhựa nguyên sinh, 62% bao bì sản phẩm có thể tái chế, và 100% bao bì nhựa cứng đều có sử dụng nhựa tái chế.
Thứ hai, chiến dịch “Tương Lai Xanh” giúp thúc đẩy sử dụng carbon tái chế và tái tạo trong công thức sản phẩm. Chiến dịch này sẽ thực hiện loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trong công thức của các sản phẩm chăm sóc gia đình (các sản phẩm tẩy rửa và giặt giũ).
Cụ thể, bằng cách sử dụng công nghệ sinh học trong công nghiệp, doanh nghiệp sẽ sản xuất các thành phần làm sạch hiệu quả cao từ sinh khối có nguồn gốc bền vững, hoặc những chất hoạt động bề mặt mới – điển hình như đang được sử dụng trong nước rửa chén Sunlight, hoặc các enzym sinh học mới có hiệu suất cao cho toàn bộ sản phẩm chăm sóc gia đình.

Bà Vân cho biết hiện nay, công thức của 96% sản phẩm chăm sóc gia đình của Unilever Việt Nam có thể phân hủy sinh học, và mong muốn đạt 100% trong năm 2030.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng hướng đến việc biến CO2 từ khí thải công nghiệp thành các hóa chất và khoáng chất hữu ích để phục vụ cho công tác sản xuất các sản phẩm chăm sóc gia đình.
Bà Vân tiết lộ việc áp dụng phương pháp này trong thời gian gần đây đã giúp Unilever trên toàn cầu giảm tới 28% khí nhà kính trong các công thức sản phẩm, đồng thời mang lại những lợi ích mới cho người tiêu dùng như thành phần sản phẩm giúp làm dịu da.
Thứ ba, các giải pháp dựa vào thiên nhiên với chiến dịch trồng cây và việc sử dụng điện tái tạo.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các giải pháp khí hậu tự nhiên có thể cung cấp tới 37% mức độ giảm phát thải mà thế giới cần vào năm 2030.
Vì vậy, trồng cây để mở rộng diện tích rừng là một sáng kiến trọng tâm trong kế hoạch hành động của Unilever Việt Nam, giúp thực hiện cam kết không phát thải carbon.
“Mục tiêu của chúng tôi là trồng 1 triệu cây xanh trước năm 2025 tại Việt Nam. Điều này cũng góp phần vào mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh trong giai đoạn 2021 – 2025 do Thủ tướng Chính phủ đề xuất, nhằm mục tiêu giải quyết các vấn đề khí hậu ở Việt Nam”, vị nữ chủ tịch cho hay.
Đối với việc sử dụng điện tái tạo, hiện nay Unilever trên toàn cầu đã sử dụng 100% điện lưới tái tạo trên khắp năm châu lục cho tất cả nhà máy, văn phòng, cơ sở nghiên cứu và phát triển, trung tâm dữ liệu, kho hàng và trung tâm phân phối.
“Chúng tôi cực kỳ trân trọng những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc chủ động giải quyết khủng hoảng khí hậu thông qua các chính sách và hành động cụ thể. Chia sẻ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp cấp cao của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc về an ninh khí hậu tối 23/9 là một minh chứng cho những nỗ lực của Việt Nam trong việc hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon. Đây sẽ là động lực để Unilever Việt Nam và các doanh nghiệp cùng chí hướng tự tin tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa vào một tương lai không phát thải”, bà Vân cho hay.
Đồng thời, bà Vân cũng nhấn mạnh, để hiện thực hóa mục tiêu không phát thải tại Việt Nam, bên cạnh bản thân doanh nghiệp, cũng cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ, các tổ chức Nhà nước và tư nhân, các tổ chức quốc tế, thậm chí các cá nhân, để đóng góp vào một bức tranh lớn, từ chiến lược, chính sách đến các cam kết và hành động cụ thể.
Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam
Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh, mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và vì tương lai bền vững của đất nước.
Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?
ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.
Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do
Việc nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Hoa Sen Group vi phạm thuế, bị truy thu và phạt hơn 1,5 tỷ đồng
Hoa Sen Group nhận quyết định xử phạt và truy thu thuế hơn 1,5 tỷ đồng do các hành vi vi phạm hành chính về thuế trong thời kỳ kiểm tra năm 2021 - 2022.
Novaland lỗ hơn 1.800 tỷ đồng sau 9 tháng
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của doanh nghiệp âm 1.820 tỷ đồng chủ yếu là do giảm doanh thu hoạt động tài chính, theo Novaland.
AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà
AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.
Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh, mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và vì tương lai bền vững của đất nước.
PAN Group lãi 724 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm
Pan Group duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong bối cảnh nhiều biến động, hướng tới mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ cho năm 2025.
Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn
Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.


















































