Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Đầu tư phát triển thương hiệu tuyển dụng, hệ sinh thái tuyển dụng là chìa khóa để doanh nghiệp thu hút ứng viên xuất sắc, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.
Trước những biến động lớn với đại dịch Covid-19 cũng như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thị trường lao động cũng đang thay đổi với tốc độ chóng mặt.
Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp cũng trở nên khác biệt hơn so với trước đây. Không chỉ tìm kiếm người tài, doanh nghiệp còn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, linh hoạt và có khả năng ứng dụng công nghệ trong công việc.
Theo TS. Nguyễn Thị Kim Chi, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, tuyển dụng nhân sự đối với doanh nghiệp không phải chỉ để thu hút nhân lực chất lượng cao, mà còn giúp giảm thiểu vấn đề nhân lực nghỉ việc, nhân lực kém chất lượng; góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp và là chìa khóa để phát triển doanh nghiệp bền vững.
Trong thời đại hiện nay, thế hệ trẻ 9x, gen Z sẽ là những đối tượng tuyển dụng tiềm năng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thị trường tuyển dụng đang trở nên rất “nóng” khi có nhiều doanh nghiệp thành lập mới, doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng quy mô, thay đổi bộ máy nhân sự.
Một xu hướng mới xuất hiện là sự “nhảy việc”, khi bộ phận không nhỏ người lao động muốn tìm kiếm trải nghiệm mới, môi trường mới, do đó ít có mong muốn gắn bó lâu dài với công ty, tổ chức. Đây là điều khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng khi bỗng dưng cô, cậu nhân viên năng nổ, hòa đồng, có năng lực, được hết lòng đào tạo lại nộp đơn xin thôi việc
Lương, thưởng, chế độ đãi ngộ không còn là yếu tố duy nhất dẫn tới quyết định của người lao động khi tham gia tuyển dụng. Ngày nay, người lao động, đặc biệt là thế hệ trẻ còn coi trọng yếu tố liên quan đến môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp.
Một yếu tố quan trọng không kém là cơ hội phát triển bản thân, phát triển năng lực, lộ trình thăng tiến cũng như “trải nghiệm phát triển” mà công ty tạo ra cho người lao động.
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Trong bối cảnh nền kinh tế số, theo bà Chi, doanh nghiệp cần thay đổi rất nhiều trong công tác tuyển dụng. Trong đó, thay đổi đầu tiên là triết lý tuyển dụng, chuyển từ tư duy “lấp đầy chỗ trống” sang “thu hút tài năng”.
“Trước đây, khi nào có vị trí trống thì doanh nghiệp mới đăng tin tuyển dụng ngắn hạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp cần một chiến lược tính đường dài, thu hút tài năng một cách thường xuyên ngay cả khi chưa có vị trí tuyển dụng, chủ động tạo nguồn ứng viên và sở hữu nguồn nhân lực số từ trong trứng nước”, chuyên gia Đại học Khoa học xã hội và nhân văn nhận xét.
Các thay đổi cần thiết khác trong công tác tuyển dụng bao gồm truyền thông một cách chủ động thay vì bị động; sử dụng mạng xã hội; phỏng vấn trực tuyến; ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng và đẩy mạnh hệ thống thông tin nhân lực.
Chuyển đối số trong quản trị nhân sự là chìa khóa để mở rộng kinh doanh
Một trong những mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số tuyển dụng là xây dựng được một thương hiệu tuyển dụng, thể hiện uy tín, danh tiếng của công ty dối với ứng viên.
Nói về thương hiệu tuyển dụng, TS. Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội (HanoiSME) cho biết, nhiều doanh nghiệp khi tuyển dụng luôn thắc mắc tại sao những đối thủ không lớn lại tuyển được nhiều ứng viên xuất sắc, những đối thủ trả lương thấp hơn lại được ứng viên lựa chọn.
Nếu rơi vào trường hợp như vậy, rất có thể doanh nghiệp đã thua đối thủ ở khâu làm thương hiệu. Thực tế, ngày nay người lao động có xu hướng tìm kiếm thông tin của nhà tuyển dụng trên internet hay đánh giá của nhân sự cũ, trước khi ứng tuyển hoặc nhận việc. Do vậy, thông tin càng minh bạch càng hấp dẫn được ứng viên.
Việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng cần dựa trên tâm lý đang thay đổi của người lao động, từ đó đưa ra hình ảnh về doanh nghiệp thông qua thông tin về văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc, đạo đức kinh doanh hay tố chất của nhà lãnh đạo.
Bên cạnh thương hiệu tuyển dụng, doanh nghiệp cần xây dựng một hệ sinh thái tuyển dụng, là chuỗi giải pháp, sản phẩm hoặc dịch vụ có tính liên kết, tương tác hỗ trợ cho tuyển dụng, bao gồm các nền tảng, trang web, trang mạng xã hội, hợp tác với các đơn vị tuyển dụng, liên kết đào tạo…
Bà Chi nhận xét, đây sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp thu hút ứng cử viên chất lượng cao trong nền kinh tế số. Trên tinh thần “đầu vào tốt, các khâu khác sẽ tốt”, có được những nhân sự tiềm năng là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp bứt phá trong bối cảnh mới.
Lấy ví dụ về Viettel, thương hiệu viễn thông thuộc nhóm đầu thế giới đến từ Việt Nam, bà Chi đánh giá rất cao hoạt động tuyển dụng của tập đoàn này. Với triết lý tuyển dụng nhấn mạnh vào sự khác biệt của mỗi ứng viên, hoạt động xây dựng thương hiệu và hệ sinh thái tuyển dụng hiệu quả, Viettel là lựa chọn hàng đầu của nhân sự chất lượng cao.
Theo chuyên gia đến từ Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, nhờ chiến lược này, Viettel thu hút được nhiều nhân tài, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của tập đoàn nói riêng cũng như của nền công nghệ Việt Nam nói chung.
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Đây là sự ghi nhận cho nỗ lực sáng tạo của Hãng hàng không quốc gia khi mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.
Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.
Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.