Diễn đàn quản trị
Chìa khoá xây nơi làm việc tốt nhất của DHL Express và Capella
Với cách làm khác nhau do đặc thù ngành nghề khác nhau nhưng đặc điểm chung của DHL Express và Capella trên hành trình xây dựng nơi làm việc tốt nhất là đặt con người ở vị trí quan trọng hàng đầu.

Năm 2022, DHL Express Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam của nhóm doanh nghiệp vừa và lớn (có 100 nhân viên trở lên). Ông Trương Hoàng Long, Giám đốc Nhân sự của DHL Express tiết lộ, chìa khoá của công ty này là cân bằng giữa sự tôn trọng và kết quả.
Theo đó, công ty là nơi mà các nhân viên đều tôn trọng lẫn nhau cũng như nhận được hỗ trợ từ các đồng nghiệp và cấp quản lý để cung cấp chất lượng dịch vụ tuyệt hảo cho khách hàng.
Văn hóa này được thực thi thông qua chiến lược Focus - một trong những chương trình đổi mới tại DHL nhằm hướng đến mục tiêu trở thành nhà tuyển dụng được lựa chọn – nhà cung cấp được lựa chọn – đối tác được các nhà đầu tư lựa chọn. DHL Express cam kết tạo nguồn động lực và phát triển đội ngũ nhân sự bao gồm 120 nghìn nhân viên tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Tại DHL Express, các nhà lãnh đạo cần có sự thấu hiểu và đồng cảm, đồng thời có khả năng phân tích thông tin và dữ liệu để đưa ra quyết định đúng đắn. Nguyên tắc lãnh đạo này có tên gọi “Trí óc, trái tim và khí phách” và là một trong những yếu tố quan trọng đã giúp DHL duy trì sự phát triển bền vững trước mọi thử thách.
“Để thu hút và giữ chân nhân tài, DHL Express Việt Nam luôn chú trọng việc duy trì sự bền vững của tổ chức, đầu tư vào phát triển nhân tài, chăm sóc nhân viên và gia đình của họ, cũng như nâng cao sự gắn kết và trải nghiệm của nhân viên”, ông Long nói trong hội thảo “Học với chuyên gia văn hoá nơi làm việc" do Great Place to Work® ASEAN & ANZ (GPTW) tổ chức.
Cùng với DHL Express, Capella là đại diện duy nhất của ngành dịch vụ du lịch nằm trong bảng xếp hạng vừa và lớn của danh sách nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.
Khi nói về chìa khoá thành công, bà Phạm Thị Hường, đại diện Capella Hà Nội nhấn mạnh hoạt động đối thoại với Tổng giám đốc. Hoạt động này diễn ra với phương châm “chia sẻ thì cởi mở nhưng hành động phải nghiêm túc”. Capella Hà Nội thực hành thông lệ “con người - hàng đầu”.
Các giải pháp giải quyết băn khoăn của người lao động được Capella ghi nhận thông qua các buổi đối thoại không chỉ được thảo luận tại các cuộc họp cấp phòng ban mà còn tại cuộc họp định kỳ của các thành viên Ban Giám đốc để tập trung thảo luận về sản phẩm và con người của công ty.
Chia sẻ từ Navigos Search trong vai trò là một doanh nghiệp sử dụng lao động đồng thời là đơn vị kết nối giữa ứng viên và doanh nghiệp tuyển dụng, Giám đốc khu vực miền Bắc của Navigos Search Ngô Thị Ngọc Lan cho rằng, doanh nghiệp lấy con người làm hàng đầu sẽ tạo ra tác động rất tích cực tới trải nghiệm của người lao động khiến họ không muốn rời tổ chức dù đã nhận được những lời mời từ doanh nghiệp khác.
Các doanh nghiệp lấy con người làm hàng đầu và kiên định với triết lý này dù có phải đối mặt với những khủng hoảng lớn như Covid-19 đều sẽ tạo ra một nơi làm việc xuất sắc cho tất cả, trong đó các thông lệ liên quan tới người lao động đã thể hiện được sự đa dạng, bao trùm, công bằng, và thuộc về (DEIB - Diversity, Equity, Inclusion, Belonging).
Đánh mất cơ hội vì thiên kiến vô thức tại nơi làm việc
Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn
Sau gần 6 năm phát triển, Base hiện sở hữu đội ngũ nhân sự hơn 300 người, trong đó có ít nhất một nửa thuộc Gen Z. Để rút ngắn “khoảng cách thế hệ”, lãnh đạo Base khẳng định, người dẫn dắt cần có khả năng truyền cảm hứng bằng câu chuyện của chính mình và niềm tin của họ phải rất vững vàng.
4 xu hướng mới làm thay đổi quản trị nhân sự
Theo đánh giá của ông Lê Hồng Phúc, Chủ tịch Câu lạc bộ Nhân sự Việt Nam (VNHR), Phó tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Khang, những xu hướng mới trên thị trường lao động quốc tế và trong nước đã đặt ra nhiều thách thức cho những người làm công tác quản trị nhân sự ở các doanh nghiệp, buộc họ phải liên tục làm mới và nâng cấp chính mình.
'Tài sản lớn nhất của Vua Nệm chính là đội ngũ nhân sự hạnh phúc'
Đặt con người là trung tâm của mọi hoạt động, Vua Nệm đang có những bước tiến dài trên hành trình kiến tạo nơi làm việc lý tưởng.
Đón nhân sự cũ quay về
Cách hành xử của doanh nghiệp sau khi nhân sự nộp đơn xin nghỉ việc sẽ thể hiện mức độ tử tế của doanh nghiệp cũng như mang tính quyết định về khả năng quay trở lại của nhân sự đó trong tương lai.
Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.
Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường
Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón
Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.
Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.