Nhận diện điểm yếu du lịch miền Tây

Hoàng Đông Thứ bảy, 30/03/2024 - 09:04

Sản phẩm du lịch đơn điệu, ít có tính sáng tạo và bị trùng lặp giữa các địa phương là trở lực lớn đối với sự phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

Chợ nổi Cái Răng - biểu tượng du lịch Cần Thơ. Ảnh: Hoàng Anh

Năm 2023, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đạt được kết quả tương đối khả quan, tăng mạnh về cả lượng khách lẫn doanh thu. Đây là kết quả đáng ghi nhận của những hoạt động xúc tiến, liên kết, hợp tác phát triển du lịch của chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với sự đa dạng về hệ sinh thái và nét đẹp văn hóa truyền thống, kết quả năm 2023 vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng, thế mạnh của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, nhìn nhận, du lịch miền Tây còn rất nhiều hạn chế chưa được khắc phục. Trong đó, đặc biệt phải kể đến sản phẩm du lịch còn rất giống nhau, không tạo được sự mới lạ cho du khách và không phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Đơn cử như dịch vụ du lịch kết hợp thưởng thức trái cây miệt vườn, nuôi cá biểu diễn hay chèo thuyền trên kênh, rạch được mở rộng khắp 13 tỉnh, thành phố miền Tây, với cách làm giống hệt nhau. Điều đó có nghĩa là chỉ cần ghé một địa phương là du khách có cảm giác đã trải nghiệm được gần hết miền Tây.

Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, nhìn nhận, thời gian quan, Đồng bằng sông Cửu Long đã có sự đổi mới về sản phẩm, tuy nhiên vẫn còn chậm và chưa thực sự sáng tạo.

Thực tế, gần đây, nhờ vào sự sáng tạo của bà con cũng như sự hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp, miền Tây đã có một số sản phẩm du lịch mới như du lịch sinh thái kết hợp nuôi tôm dưới tán rừng, đi bộ dã ngoại núi Cấm… khá hấp dẫn đối với du khách, song vẫn chỉ mang tính cục bộ.

Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, du lịch là ngành mang tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa rất cao, do đó cần phải phát huy thế mạnh của mỗi địa phương để xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, tránh gây nhàm chán cho du khách.

Để làm được điều này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, Nhà nước cần hỗ trợ cho nghiên cứu, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch thuận theo xu thế mới và nhu cầu mới, đặc biệt khai thác những giá trị sẵn có của miền Tây.

Đồng quan điểm, bà Thy đề xuất tổ chức nhiều hoạt động lễ hội, thể thao, triển lãm để giới thiệu nét đẹp của miền Tây tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Còn theo TS. Trần Hữu Hiệp, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, một trong những nguyên nhân để xảy ra thực trạng nói trên là liên kết du lịch chưa thực sự có cơ chế, mới chỉ dừng lại ở nỗ lực từ phía các địa phương.

Do đó, ông Hiệp đề xuất thành lập ban điều phối phát triển du lịch riêng cho vùng để tạo cơ chế chung giúp các địa phương phối hợp nhịp nhàng, phát huy thế mạnh về bản sắc văn hóa cũng như nét đẹp tự nhiên. Đây cũng là cách nêu bật những giá trị truyền thống văn hóa sông nước như đờn ca tài tử, từ đó tạo ra thương hiệu du lịch cho miền Tây.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cần phải được phát triển để tạo thuận lợi cho hoạt động du lịch. Chất lượng nhân lực phục vụ ngành du lịch cũng cần được nâng cao sao cho tương xứng với cơ hội và tiềm năng.

Liên kết du lịch, giáo dục, nông nghiệp ở Malaysia

Liên kết du lịch, giáo dục, nông nghiệp ở Malaysia

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Du lịch, nông nghiệp và giáo dục ở Malaysia có mối liên hệ hữu cơ, tác động và thúc đẩy lẫn nhau.

Con đường du lịch bền vững của Thiên Minh Group

Con đường du lịch bền vững của Thiên Minh Group

Phát triển bền vững -  1 năm

Bà Mallory Ewer-Speck, Giám đốc phát triển bền vững của Thiên Minh Group bật mí về cách làm đã giúp tập đoàn này trở thành cái tên đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ Travelife Gold cho toàn bộ hệ thống khu nghỉ dưỡng và khách sạn.

Chung sức nâng tầm du lịch miền Tây

Chung sức nâng tầm du lịch miền Tây

Phát triển bền vững -  1 năm

Nỗ lực cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa địa phương và doanh nghiệp giúp hình ảnh du lịch Đồng bằng sông Cửu Long được nâng tầm, trở nên thu hút du khách trong và ngoài nước.

Mở rộng không gian du lịch mới

Mở rộng không gian du lịch mới

Tiêu điểm -  1 năm

Mỗi dòng sông, mỗi bản sắc, mỗi cộng đồng nếu được coi là sản phẩm mới sẽ giúp trải rộng ngành du lịch ra khắp các không gian, mang lại sự khác biệt và giá trị lớn.

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Tiêu điểm -  11 giờ

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Tiêu điểm -  1 ngày

Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Tiêu điểm -  1 ngày

Sáng 24/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9.

Người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ blockchain

Người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ blockchain

Tiêu điểm -  2 ngày

Lãnh đạo Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam tin rằng, thế hệ trẻ không chỉ giỏi công nghệ, mà còn biết biến công nghệ thành giá trị hữu ích cho xã hội.

Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620

Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620

Doanh nghiệp -  39 phút

Thương vụ được xem là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng của Central, đánh dấu sự dịch chuyển từ vai trò tổng thầu xây dựng sang lĩnh vực hạ tầng.

Tấm vé hội nhập toàn cầu cho doanh nghiệp Việt

Tấm vé hội nhập toàn cầu cho doanh nghiệp Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia và duy trì vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, phải đồng thời làm chủ năng lực AI và vận hành theo chuẩn ESG.

Be Group và hành trình làm giàu cho người Việt

Be Group và hành trình làm giàu cho người Việt

Doanh nghiệp -  3 giờ

Be Group đang dần khẳng định vai trò là siêu ứng dụng giúp hàng trăm nghìn người dân tự tin làm chủ cuộc sống và xây dựng tương lai.

Chỉ 10 triệu đồng/tháng có ngay văn phòng cho sàn giao dịch bất động sản vừa và nhỏ

Chỉ 10 triệu đồng/tháng có ngay văn phòng cho sàn giao dịch bất động sản vừa và nhỏ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Với giá thuê văn phòng tại các khu vực trung tâm Hà Nội tăng cao, các sàn giao dịch bất động sản khởi nghiệp chịu áp lực không nhỏ về chi phí thuê văn phòng.

Rào cản chặn dòng vốn ngoại đổ vào trái phiếu Việt Nam

Rào cản chặn dòng vốn ngoại đổ vào trái phiếu Việt Nam

Tài chính -  3 giờ

Không chỉ thị trường chứng khoán, Việt Nam cần phải nâng hạng cả thị trường trái phiếu để tạo 'niềm tin' thu hút dòng vốn tỷ USD từ nhà đầu tư nước ngoài.

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.

Dragon Golf Links hoàn thiện kiệt tác 27 hố tiêu chuẩn quốc tế

Dragon Golf Links hoàn thiện kiệt tác 27 hố tiêu chuẩn quốc tế

Bất động sản -  6 giờ

Tập đoàn Geleximco cùng Công ty Cổ phần Đầu tư và du lịch Vạn Hương tổ chức khánh thành Dragon Golf Links giai đoạn hai hoàn thiện 27 hố golf tiêu chuẩn quốc tế.