Diễn đàn quản trị
CEO Vinacacao: 'Công nghiệp 4.0 là cơ hội cuối cùng để chúng ta cất cánh'
Do độ trễ của chính sách, Việt Nam đã phải ngậm ngùi nhìn các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây trôi qua.
Ông Trần Văn Liêng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Cacao Việt Nam (Vinacacao) đã thẳng thắn chia sẻ như vậy tại tọa đàm “Doanh nhân trẻ và khát vọng toàn cầu” do CLB Doanh nhân 2030 tổ chức.
Là một trong những doanh nhân có tư duy toàn cầu hóa mãnh liệt nhất, giỏi ngoại ngữ, luôn tìm cách tiếp cận các công nghệ tiên tiến nhất, doanh nhân kỳ cựu này còn rất quan tâm tới việc đưa nông sản của Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Với niềm tin và chiến lược tiếp cận thị trường thế giới đúng đắn, Vinacacao không chỉ xuất khẩu nguyên liệu thô mà còn cả những sản phẩm đã tinh chế như chocolate (có 19 loại).
Chocolate là sản phẩm dành cho giới thượng lưu có xuất xứ từ nước ngoài, nhưng chocolate của Vinacacao còn bổ sung thêm giá trị Việt bằng cách kết hợp với với các nông sản như mè, đậu phụng, dừa, hạt điều….
Hiện tại, các sản phẩm của Vinacacao đã có mặt trong hệ thống siêu thị Lotte Mart toàn cầu. Vinacacao cũng đang hợp tác với Starbucks để cùng xây dựng thương hiệu chocolate chung.
Khi xuất khẩu, đừng quá quan tâm tới việc chất lượng sản phẩm mình cao hay thấp, mà hãy nhìn xem tiêu chuẩn chất lượng mà thị trường mình muốn nhắm tới như thế nào.
Không có chất lượng cao hay thấp, chất lượng là sự thừa nhận của thị trường và các đặc điểm hàng hóa mà người mua thừa nhận. Đơn giản, nếu bạn vào thị trường Nhật, hãy sản xuất ra sản phẩm phù hợp với những tiêu chuẩn mà người Nhật đặt ra.
Tương tự, các sản phẩm về thực phẩm hoặc dược phẩm muốn vào Mỹ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng mà Cơ quan quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra.
Dành lời khuyên cho các doanh nhân thế hệ sau, ông Liêng cho biết, muốn vươn ra thế giới, doanh nhân và các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một chuẩn mực toàn cầu.
"Để giúp doanh nghiệp vươn ra toàn cầu cần có 3 yếu tố: ngôn ngữ, sự cải thiện quan hệ với các nước và tận dụng triệt để cách mạng công nghiệp 4.0", ông Liêng đúc kết.
Theo ông Liêng, muốn giao thương với doanh nghiệp các nước, lãnh đạo và nhân viên của các công ty Việt Nam phải biết ngoại ngữ, ít nhất là tiếng Anh. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp cố gắng như thế nào, song quan hệ song phương của Việt Nam với các nước khác không tốt, thì cũng chẳng có thị trường để hoạt động. Chúng ta cứ xem cách ngành dệt may và cá ba sa vào Mỹ thì đủ biết.
Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ xóa dần biên giới giữa các quốc gia, tất cả mọi người đều được cạnh tranh công bằng, ai biết tận dụng tốt những công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng này sẽ là người chiến thắng.
"Các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải nắm chắc cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vì đây là cơ hội cuối cùng để chúng ta có thể cất cánh làm 'con rồng' mới của châu Á như Hàn Quốc hay Nhật Bản. Do độ trễ của chính sách, chúng ta đã phải ngậm ngùi nhìn các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây trôi qua. Lần này, chúng ta buộc phải chụp bằng được con thuyền thứ tư này", CEO Vinacacao nhấn mạnh.
Theo ông Liêng, vươn ra toàn cầu sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng các bạn trẻ đừng sợ hãi, vì nếu so với thế hệ trước như ông, người trẻ đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ nhiều phía như Nhà nước, hiệp hội, doanh nhân đi trước… trong suốt quá trình kinh doanh khởi nghiệp.
Nhà sáng lập Triip.me: 'Muốn ra biển lớn cần dũng cảm và chơi đúng luật'
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.
Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?
Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.
Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm
AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.
KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới
Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.
Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số
Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.
Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Giá nhà tăng vọt, doanh nghiệp chỉ thẳng nguyên nhân
Các chi phí tiền sử dụng đất, chi phí đầu tư tăng mạnh, thủ tục kéo dài khiến doanh nghiệp buộc phải bán nhà giá cao.
FPT và AIA chuyển đổi số ngành bảo hiểm, sức khỏe
FPT và AIA đặt mục tiêu cùng tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng suất và tạo ra những giải pháp bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.