Ngân hàng số phát triển 'thần tốc' trong kỷ nguyên công nghệ

Lam Giang Thứ ba, 14/05/2024 - 09:27

Hơn bao giờ hết, làn sóng công nghệ đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động tài chính - ngân hàng, khi người dân ưu tiên phương thức thanh toán không tiền mặt.

Việc bắt kịp xu hướng công nghệ để nâng cao khả năng cạnh tranh là mục tiêu quan trọng của các ngân hàng hiện nay. Ảnh: OCB

Tại Việt Nam, đây hiện là một trong những lĩnh vực được đánh giá có tốc độ chuyển đổi số nhanh nhất hiện nay khi 100% các ngân hàng thương mại (NHTM) đã triển khai hệ thống Core Banking, nâng mức tự động hóa trong xử lý các giao dịch hệ thống lên tới 90,6%.

Theo đánh giá của McKinsey, hệ thống ngân hàng Việt Nam có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực. Các NHTM đang triển khai mạnh mẽ quá trình nghiên cứu xây dựng chiến lược chuyển đổi số, tích cực ứng dụng các công nghệ nhằm tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm khách hàng.

Thực tế cho thấy, một số ngân hàng đã bước đầu ứng dụng AI, robot và Big Data trong thu thập thông tin, phân tích và dự báo thị trường. Nhờ đó, hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ số ra đời, mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường thông qua các kênh tương tác, tiếp cận với khách hàng được dựa trên công nghệ số.

Theo các chuyên gia, việc bắt kịp xu hướng công nghệ để nâng cao khả năng cạnh tranh là mục tiêu quan trọng của các ngân hàng hiện nay. Hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ số được các NHTM đưa ra nhằm đem lại trải nghiệm khác biệt dành cho khách hàng và trên hết là tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, nỗ lực này cũng thể hiện sự tích cực, chủ động của các NHTM trong việc ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn, tối ưu quyền lợi khách hàng.

Bắt kịp xu hướng ứng dụng công nghệ hiện đại trong lĩnh vực ngân hàng số

Trong chiến lược chuyển đổi số, các NHTM chủ động chuyển đổi số cả về kênh giao tiếp khách hàng và nghiệp vụ nội bộ trong các hoạt động nghiệp vụ và cung ứng sản phẩm, dịch vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng trải nghiệm khách hàng. 

Trong đó, big data, trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) được các NHTM tận dụng triệt để nhằm phân tích hành vi, nhu cầu khách hàng giúp tối ưu hóa, cá nhân hóa việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ, đề xuất sản phẩm dịch vụ phù hợp...

Trong đó, AI và Machine Learning đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong ngành ngân hàng để thực hiện các giao dịch tài chính tự động mà không cần sự can thiệp của con người. Chúng có khả năng xử lí hàng triệu giao dịch mỗi giây, từ đó phát hiện gian lận và giao dịch bất thường kịp thời.

Đáng nói, AI và Machine Learning có thể dự đoán rủi ro tín dụng, giúp ngân hàng đánh giá được khả năng thanh toán của khách hàng. Hệ thống AI cũng hỗ trợ nhân viên ngân hàng ra quyết định nhanh chóng như cấp tín dụng, đầu tư và quản lí tài sản.

Đặc biệt, với Chatbot AI, ngân hàng có thể cung cấp dịch vụ và hỗ trợ cho khách hàng của mình 24/7 và bất cứ khi nào họ cần với tính cá nhân hóa cao. Chatbot giúp đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng, đề xuất dịch vụ phù hợp, giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí và thời gian, tăng năng suất và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng và giảm áp lực lên nhân viên.

Cùng với việc sử dụng điện toán đám mây, ngân hàng có thể giảm thiểu hơn nữa chi phí vận hành và duy trì hệ thống máy chủ riêng lẻ. Dịch vụ này cho phép ngân hàng chia sẻ dữ liệu an toàn với đối tác hoặc bên thứ ba một cách hiệu quả. Về lưu trữ dữ liệu, dịch vụ lưu trữ đám mây giúp ngân hàng tăng cường bảo mật và quản lí danh tính cấp độ cao.

Không dừng lại ở đó, ngành ngân hàng còn sử dụng IoT để theo dõi tài sản, cải thiện dịch vụ khách hàng. Việc này giúp ngân hàng quản lí tài sản thế chấp và đảm bảo tính minh bạch trong việc định giá tài sản. IoT còn được sử dụng để theo dõi tình trạng và vị trí của ATM, giúp ngân hàng quản lí, bảo trì hệ thống ATM hiệu quả hơn.

Ngân hàng số phát triển 'thần tốc' trong kỷ nguyên công nghệ
Tối ưu hóa trải nghiệm và tăng cường bảo mật khi giao dịch ngân hàng luôn được NHTM đặt lên hàng đầu trong các ứng dụng ngân hàng số. Ảnh: OCB

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” do Ngân hàng Nhà nước tổ chức mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chuyển đổi số là một hành trình dài và trước mắt vẫn còn nhiều thách thức về đảm bảo an ninh an toàn, bảo mật thông tin, cập nhật, thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ… 

Theo đó, Thủ tướng đề nghị ngành ngân hàng bám sát quan điểm xuyên suốt của Chính phủ là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo. Đồng thời, tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được Chính phủ giao, đảm bảo thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số của ngành gắn chặt với bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, ngành ngân hàng sẽ nỗ lực không ngừng đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thúc đẩy nghiên cứu các công nghệ, thành tựu nhằm tăng cường năng lực quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ngân hàng; xây dựng cơ chế, chính sách, quản lý thúc đẩy chuyển đổi số ngành ngân hàng, tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo; phát triển hạ tầng thanh toán và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0.

Tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số từ rất sớm, ngay từ năm 2018, OCB đã cho ra mắt phiên bản ngân hàng số OCB OMNI đầu tiên, nổi bật với các sản phẩm, tính năng khác biệt như: quản lý tài chính, giỏ thanh toán, thanh toán định kỳ/tương lai, sổ tay tiện ích (widget), mở sổ tiết kiệm online…
Trải qua 3 phiên bản với nhiều thay đổi mạnh mẽ về giao diện và thêm nhiều tính năng vượt trội. Ngày 15/5/2024, ngân hàng chính thức giới thiệu phiên bản OCB OMNI 4.0 trên cơ sở hợp tác cùng Backbase - công ty công nghệ tài chính hàng đầu thế giới.
Ứng dụng sẽ tích hợp những công nghệ mới nhất hiện nay, tạo nên những trải nghiệm riêng biệt cho người dùng, mang lại cảm giác ứng dụng được dành riêng cho từng khách hàng, nhưng mức độ bảo mật sẽ được ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, với nền tảng Open API, phát triển hệ sinh thái số, người dùng có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ, hưởng ưu đãi kép cả của OCB và đối tác.

OCB tham gia sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

OCB tham gia sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã mang đến sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 những trải nghiệm số ưu việt nhất từ phiên bản OCB OMNI 4.0 và ngân hàng số thế hệ mới Liobank. Đây là những sản phẩm đã và đang nhận được sự tin dùng, đánh giá rất cao từ thị trường, khách hàng.
OCB tham gia sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

OCB tham gia sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã mang đến sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 những trải nghiệm số ưu việt nhất từ phiên bản OCB OMNI 4.0 và ngân hàng số thế hệ mới Liobank. Đây là những sản phẩm đã và đang nhận được sự tin dùng, đánh giá rất cao từ thị trường, khách hàng.
OCB tham gia sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

OCB tham gia sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã mang đến sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 những trải nghiệm số ưu việt nhất từ phiên bản OCB OMNI 4.0 và ngân hàng số thế hệ mới Liobank. Đây là những sản phẩm đã và đang nhận được sự tin dùng, đánh giá rất cao từ thị trường, khách hàng.

Ông Phạm Hồng Hải làm Tổng giám đốc OCB

Ông Phạm Hồng Hải làm Tổng giám đốc OCB

Tài chính -  1 năm

Ông Phạm Hồng Hải, đảm nhận các quyền hạn và nhiệm vụ trong vai trò Tổng giám đốc OCB từ ngày 06/5/2024.

OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý đầu năm

OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý đầu năm

Tài chính -  1 năm

Đây là “quả ngọt” đầu tiên mà ngân hàng đã gặt hái từ chiến lược tập trung đẩy mạnh mở rộng cơ sở khách hàng, quan hệ đối tác và số hóa.

Tổng giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm

Tổng giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm

Tài chính -  1 năm

Gia nhập vào OCB từ tháng 04/2012 và chính thức đảm nhận vị trí Tổng giám đốc từ tháng 08/2012, cùng với Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Đình Tùng đã dẫn dắt và đưa OCB từ một ngân hàng nhỏ trở thành ngân hàng tư nhân hàng đầu tại Việt Nam.

Thanh toán không tiền mặt phủ sóng mọi thế hệ nhờ bộ ba 'vũ khí' này

Thanh toán không tiền mặt phủ sóng mọi thế hệ nhờ bộ ba 'vũ khí' này

Tài chính -  22 giờ

Tốc độ, tiện lợi, an toàn là những yếu tố giúp thanh toán không tiền mặt chinh phục người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn, từ Gen Z đến thế hệ trung niên.

Chủ tịch Bamboo Airways xin từ nhiệm

Chủ tịch Bamboo Airways xin từ nhiệm

Tài chính -  1 ngày

Chủ tịch Bamboo Airways Phan Đình Tuệ đã gửi đơn xin từ nhiệm và sẽ được trình cổ đông thông qua vào phiên họp bất thường ngày 5/7 tới đây.

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tài chính -  4 ngày

Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  5 ngày

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

Ngân hàng 'toát mồ hôi' khi hộ kinh doanh nhận tiền mặt để 'né thuế'

Ngân hàng 'toát mồ hôi' khi hộ kinh doanh nhận tiền mặt để 'né thuế'

Tài chính -  6 ngày

Hệ thống ngân hàng cũng như toàn nền kinh tế có thể đối mặt với áp lực thanh khoản lớn hơn, ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính tổng thể.

Vietjet đặt mua thêm 40 động cơ Trent 7000 từ Rolls-Royce

Vietjet đặt mua thêm 40 động cơ Trent 7000 từ Rolls-Royce

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Hãng hàng không Vietjet vừa ký thỏa thuận với Rolls-Royce để đặt mua thêm 40 động cơ Trent 7000 nhằm vận hành đội bay Airbus A330neo, nâng tổng số động cơ dòng này mà hãng đặt hàng lên 80.

Thaco Auto xuất khẩu xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 do Thaco auto thiết kế và sản xuất vừa được giới thiệu và xuất khẩu sang Thái Lan, qua đó khẳng định năng lực làm chủ công nghệ và chất lượng sản phẩm của Thaco auto đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Hình hài miền Tây hậu sáp nhập tỉnh, thành phố

Hình hài miền Tây hậu sáp nhập tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  16 giờ

Sáp nhập tỉnh, thành phố định hình rõ nét vai trò của các địa phương trong bức tranh chung về phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Luật Doanh nghiệp sửa đổi siết phát hành trái phiếu riêng lẻ

Luật Doanh nghiệp sửa đổi siết phát hành trái phiếu riêng lẻ

Tiêu điểm -  16 giờ

Quốc hội thông qua Luật Doanh nghiệp sửa đổi, trong đó siết điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ nhằm kiểm soát rủi ro thanh toán của doanh nghiệp.

Ngày hội Môi giới bất động sản 2025: Sẵn sàng bứt tốc

Ngày hội Môi giới bất động sản 2025: Sẵn sàng bứt tốc

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2025 với chủ đề "FLY UP – VARS vững tâm, vươn tầm mới" sẽ chính thức diễn ra vào ngày 27–28/6 tại TP. Bắc Giang.

Quốc hội chốt giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Quốc hội chốt giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Tiêu điểm -  17 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết giảm thuế VAT còn 8%, áp dụng tới cuối năm 2026 nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Ấn tượng từ Gala ROXMei 'Đẹp và chất' của ROX Group

Ấn tượng từ Gala ROXMei 'Đẹp và chất' của ROX Group

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Gala “Đẹp và chất" tối 15/6 đã đưa cán bộ nhân viên ROX Group và khách mời đi qua hành trình đầy cảm xúc từ những khoảnh khắc đẹp nhất trong mùa ROXMei 2025, thời khắc ý nghĩa khởi đầu cho hành trình 30 năm thuận ích đến những phút giây thăng hoa cùng âm nhạc.