Tài chính
OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý đầu năm
Đây là “quả ngọt” đầu tiên mà ngân hàng đã gặt hái từ chiến lược tập trung đẩy mạnh mở rộng cơ sở khách hàng, quan hệ đối tác và số hóa.
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước, ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các mảng kinh doanh cốt lõi.
Ngân hàng nhà nước (NHNN) đề ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng chung từ đầu năm là 15% cho toàn hệ thống cũng như giao cụ thể cho từng ngân hàng, tạo cơ hội cho các ngân hàng đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh doanh ngay từ đầu năm.
Riêng tại OCB, ngân hàng đang ưu tiên hướng dòng vốn tín dụng vào các sản phẩm có lợi suất tốt đi kèm rủi ro có thể chấp nhận được, đẩy mạnh cho vay sản xuất kinh doanh, mua nhà cho cá nhân có nhu cầu thực với lãi suất chỉ từ 5,2%…
Riêng doanh nghiệp, khách hàng được phân nhóm hỗ trợ theo ngành nghề, như lĩnh vực xuất nhập khẩu có thể vay với mức lãi suất từ 5% thậm chí thấp hơn. Không chỉ giảm lãi suất cho khoản vay mới mà ngay cả những khoản vay cũ cũng được ngân hàng giảm, qua đó hỗ trợ, tạo điều kiện cho khách hàng mở rộng kinh doanh và phát triển.
Đồng thời với các doanh nghiệp có dự án xanh, giúp giảm phát thải môi trường, dự án hướng đến lợi ích vì cộng đồng, sẽ được ưu tiên thêm chính sách ưu đãi.
Nhờ nhiều giải pháp linh hoạt giúp khách hàng dễ tiếp cận nguồn vốn, OCB đã có mức tăng trưởng tín dụng cao hơn rất nhiều so với toàn ngành (0,26%). Tính đến cuối quý 1/2024, dư nợ thị trường 1 của OCB ghi nhận tăng trưởng tốt, đạt mức 3,5% lên 153.199 tỷ đồng.
Đây là “quả ngọt” đầu tiên mà ngân hàng đã gặt hái từ chiến lược tập trung đẩy mạnh mở rộng cơ sở khách hàng, quan hệ đối tác và số hóa. Tổng tài sản của OCB đạt mức 236.980 tỷ đồng tại thời điểm 31/3/2024.
Trong bối cảnh lãi suất huy động toàn hệ thống chạm đáy và tiếp tục xu hướng giảm, OCB vẫn duy trì được nguồn vốn huy động thị trường 1 ở mức 163.401 tỷ đồng.
Tổng thu thuần của OCB đạt 2.287 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, đóng góp chính cho tăng trưởng đến từ thu nhập lãi thuần và hoạt động kinh doanh ngoại hối.
Thu nhập lãi thuần trong quý đạt 1.901 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ và chiếm 83,12% tổng thu thuần nhờ các chính sách ưu đãi lãi suất, hỗ trợ khách hàng và doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn cung vốn.
Nguồn thu nhập ngoài lãi cũng tăng trưởng tốt với mức tăng 13,8% lên 386 tỷ đồng. Riêng lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối đạt 118 tỷ đồng, gấp 2,4 lần cùng kỳ năm trước nhờ tận dụng cơ hội biến động mạnh của tỷ giá trong những tháng đầu năm.
Ngoài ra, các chỉ số liên quan về quản trị rủi ro như hệ số an toàn vốn (CAR), hệ số nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, hệ số cho vay trên huy động (LDR), luôn được OCB đảm bảo ở mức an toàn. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%, đáp ứng mọi quy định của NHNN. Chỉ số thanh khoản ổn định với bộ đệm tài sản thanh khoản đầy đủ.
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh, chiến lược phát triển bền vững thông qua việc đẩy mạnh số hóa cũng được ngân hàng ưu tiên triển khai ngay từ đầu năm.

Mới đây, OCB cùng Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) đã chính thức ký kết thỏa thuận tư vấn chuyển đổi ngân hàng xanh và dịch vụ ngân hàng số bán lẻ và doanh nghiệp SME. Điều này không chỉ thúc đẩy phát triển tài chính khí hậu mà còn mở ra cơ hội tiếp cận vốn cho nhóm doanh nghiệp SME, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Cơ hội này góp phần đưa OCB từng bước trở thành ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, thúc đẩy tăng trưởng cơ hội kinh doanh, tạo thêm việc làm, và nâng cao mức sống và thúc đẩy tiến bộ xã hội.
Trong xu hướng đó, OCB cũng tiếp tục rà soát danh mục khách hàng vay vốn hiện hữu, chủ động xem xét giảm phí giao dịch đối với khách hàng hoạt động kinh doanh trong một số ngành nghề đặc thù liên quan đến lĩnh vực năng lượng, điện gió…
Được biết, dự kiến quý III/2024, ngân hàng sẽ phát hành báo cáo phát triển bền vững độc lập do PwC tư vấn.
Không chỉ tập trung vào danh mục đầu tư mang tính bền vững, OCB tiếp tục tăng cường đẩy mạnh số hóa, vốn là thế mạnh cũng như chiến lược ưu tiên của ngân hàng trong năm 2024 nhằm đẩy mạnh nguồn thu từ các dịch vụ, đồng thời tiết giảm được chi phí vận hành. Vào ngày 10/5 tới đây, OCB sẽ cho ra mắt phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới, trên cơ sở hợp tác cùng Backbase - công ty công nghệ tài chính hàng đầu thế giới.
Năm 2024, OCB đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ thêm 4.168 tỷ đồng lên 24.717 tỷ đồng, chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu, mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 6.885 tỷ đồng, tăng 66% so với kết quả năm 2023.
Tổng giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ
Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.