Phát triển bền vững

Ngành công nghiệp nhựa nguyên sinh là ‘thủ phạm’ gây ra biến đổi khí hậu

Thứ bảy, 23/10/2021 - 08:33

Tính riêng tại Mỹ, trong năm 2020, ngành công nghiệp nhựa đã phát thải ít nhất 232 triệu tấn khí thải các bon, tương đương với mức phát thải của 116 nhà máy điện than quy mô trung bình.

Đến nay, đa phần nhựa được sản xuất từ dầu mỏ, thông qua công nghệ hóa dầu. Trong suốt quá trình dài để sản xuất ra nhựa, từ khai thác dầu mỏ, nhiêu liệu vận hành các nhà máy, lượng khí thải nhà kính thải ra môi trường có thể vượt cả nhiệt điện than.

Đến khi kết thúc vòng đời, quá trình đốt rác thải nhựa, một trong những cách xử lý phổ biến ở những nơi không có công nghệ tái chế đủ tốt, vẫn tiếp tục thải ra lượng phát thải nhà kính khổng lồ.

Tính riêng tại Mỹ, trong suốt vòng đời từ sản xuất đến thải bỏ, ngành nhựa thải ra hơn 230 triệu tấn phát thải các bon, tương đương với phát thải của 116 nhà máy nhiệt điện than với công suất mỗi nhà máy đạt khoảng 500 MW, theo nghiên cứu của hiệp hội Beyond Plastics và đại học Bennington College.

Nghiên cứu này cũng cho biết, hầu hết các nhà máy hóa dầu đều được đặt tại khu vực có thu nhập thấp và đóng góp 90% lượng khí thải gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng cho những khu vực này.

Trong khi các quốc gia đang có kế hoạch cắt giảm nhiệt điện than để thực hiện cam kết về biến đổi khí hậu theo Thỏa thuận Paris, tuy nhiên các nhà máy sản xuất nhựa nguyên sinh vẫn tiếp tục được xây dựng. Chỉ tính riêng tại Mỹ, 15 nhà máy nhựa đang được lên kế hoạch xây dựng và vận hành.

Ông Judith Enck. Chủ tịch Beyond Plastics nhận xét, kế hoạch xây dựng các nhà máy nhựa nguyên sinh “đang triệt tiêu nỗ lực cắt giảm điện than”.

“Phát thải khí nhà kính từ ngành công nghiệp nhựa là điều đáng kinh ngạc, tuy nhiên điều chúng tôi lo ngại hơn cả là rất ít cuộc thảo luận của các chính phủ hay cộng đồng doanh nghiệp nói về điều này”, ông Enck cho biết.

Tuy nhiên, theo nhiều nguyên cứu, vật liệu nhựa cũng đóng góp tích cực vào công tác giảm thiểu khí thải nhà kính, nhờ vào độ bền và trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với các vật liệu khác như thủy tinh, giấy, kim loại hay gỗ. Nhựa cũng duy trì an ninh lương thực thông qua việc bảo quản thực phẩm tốt hơn.

Như vậy, giải pháp cho vấn đề phát thải nhà kính của ngành nhựa không phải hạn chế việc sản xuất nhựa, mà là tăng cường sản xuất nhựa tái sinh, tái chế.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của Đại học Bennington và Beyond Plastics nhấn mạnh, hoạt động tái chế phải đảm bảo chất lượng cao để thực sự trở thành giải pháp, bởi ngành công nghiệp tái chế bằng phương pháp cũ cũng là nguồn phát thải khí nhà kính rất lớn.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Tiêu điểm -  1 giờ

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Tài chính -  2 giờ

Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Tiêu điểm -  2 giờ

Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tài chính -  3 giờ

Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.

Đọc nhiều