Phát triển bền vững

Ngành công nghiệp nhựa nguyên sinh là ‘thủ phạm’ gây ra biến đổi khí hậu

Thứ bảy, 23/10/2021 - 08:33

Tính riêng tại Mỹ, trong năm 2020, ngành công nghiệp nhựa đã phát thải ít nhất 232 triệu tấn khí thải các bon, tương đương với mức phát thải của 116 nhà máy điện than quy mô trung bình.

Đến nay, đa phần nhựa được sản xuất từ dầu mỏ, thông qua công nghệ hóa dầu. Trong suốt quá trình dài để sản xuất ra nhựa, từ khai thác dầu mỏ, nhiêu liệu vận hành các nhà máy, lượng khí thải nhà kính thải ra môi trường có thể vượt cả nhiệt điện than.

Đến khi kết thúc vòng đời, quá trình đốt rác thải nhựa, một trong những cách xử lý phổ biến ở những nơi không có công nghệ tái chế đủ tốt, vẫn tiếp tục thải ra lượng phát thải nhà kính khổng lồ.

Tính riêng tại Mỹ, trong suốt vòng đời từ sản xuất đến thải bỏ, ngành nhựa thải ra hơn 230 triệu tấn phát thải các bon, tương đương với phát thải của 116 nhà máy nhiệt điện than với công suất mỗi nhà máy đạt khoảng 500 MW, theo nghiên cứu của hiệp hội Beyond Plastics và đại học Bennington College.

Nghiên cứu này cũng cho biết, hầu hết các nhà máy hóa dầu đều được đặt tại khu vực có thu nhập thấp và đóng góp 90% lượng khí thải gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng cho những khu vực này.

Trong khi các quốc gia đang có kế hoạch cắt giảm nhiệt điện than để thực hiện cam kết về biến đổi khí hậu theo Thỏa thuận Paris, tuy nhiên các nhà máy sản xuất nhựa nguyên sinh vẫn tiếp tục được xây dựng. Chỉ tính riêng tại Mỹ, 15 nhà máy nhựa đang được lên kế hoạch xây dựng và vận hành.

Ông Judith Enck. Chủ tịch Beyond Plastics nhận xét, kế hoạch xây dựng các nhà máy nhựa nguyên sinh “đang triệt tiêu nỗ lực cắt giảm điện than”.

“Phát thải khí nhà kính từ ngành công nghiệp nhựa là điều đáng kinh ngạc, tuy nhiên điều chúng tôi lo ngại hơn cả là rất ít cuộc thảo luận của các chính phủ hay cộng đồng doanh nghiệp nói về điều này”, ông Enck cho biết.

Tuy nhiên, theo nhiều nguyên cứu, vật liệu nhựa cũng đóng góp tích cực vào công tác giảm thiểu khí thải nhà kính, nhờ vào độ bền và trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với các vật liệu khác như thủy tinh, giấy, kim loại hay gỗ. Nhựa cũng duy trì an ninh lương thực thông qua việc bảo quản thực phẩm tốt hơn.

Như vậy, giải pháp cho vấn đề phát thải nhà kính của ngành nhựa không phải hạn chế việc sản xuất nhựa, mà là tăng cường sản xuất nhựa tái sinh, tái chế.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của Đại học Bennington và Beyond Plastics nhấn mạnh, hoạt động tái chế phải đảm bảo chất lượng cao để thực sự trở thành giải pháp, bởi ngành công nghiệp tái chế bằng phương pháp cũ cũng là nguồn phát thải khí nhà kính rất lớn.

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Phát triển bền vững -  2 giờ

Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Phát triển bền vững -  23 giờ

Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.

'Mỏ vàng nâu' của Việt Nam chờ được đánh thức

'Mỏ vàng nâu' của Việt Nam chờ được đánh thức

Phát triển bền vững -  1 ngày

Chuyên gia chocolate người Pháp Olivier Nicod nhìn nhận chất lượng cacao Việt Nam rất ngon, phù hợp với phân khúc chocolate cao cấp nhưng chưa được khai thác đúng mức.

COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng

COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng

Phát triển bền vững -  2 ngày

Tín chỉ carbon chất lượng cao là định hướng của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế trên nền tảng phát thải thấp, đảm bảo lợi ích, củng cố uy tín quốc gia.

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài chính -  26 phút

Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  35 phút

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Vietnam Report đã chính thức công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), trong đó Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES đánh dấu năm thứ hai liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín, quy tụ các doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế Việt Nam năm 2025.

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

Nhịp cầu kinh doanh -  59 phút

VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Phát triển bền vững -  2 giờ

Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Tiêu điểm -  4 giờ

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.