Quốc tế

'Ngày Độc thân' - dịp mua sắm lớn nhất thế giới có gì đặc biệt?

Nguyễn Lê Thứ sáu, 10/11/2017 - 11:25

Ngày độc thân (Singles' Day) là sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm trên toàn cầu.

Ảnh: Bloomberg

Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, Tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd đã biến một dịp kỷ niệm có phần 'kỳ quặc' của những người trẻ tuổi ở Trung Quốc thành một sự kiện quan trọng đối với hàng ngàn nhà bán lẻ và người mua sắm ở mọi lứa tuổi trên toàn cầu.

Ngày độc thân được lấy cảm hứng từ dịp mua sắm Ngày thứ sáu đen (Black Friday) với các chương trình giảm giá khủng ở Mỹ. Dưới đây là những câu hỏi thường được đặt ra xung quanh ngày này:

1. Tại sao dịp này được gọi là Ngày Độc thân?

Ngày độc thân rơi vào ngày 11/11 hàng năm, với tất cả các con số đều là 1 - bốn chữ số 1 này giống như 4 cái gậy xếp liền nhau, nên người Trung Quốc gọi đây là ngày "quang côn" (hiểu nôm na là "toàn gậy"), mà "quang côn" trong tiếng Trung lại có nghĩa là độc thân. 

Vào những năm 1990, ngày 11/11 - hay Ngày độc thân - đã trở nên phổ biến trong các trường đại học Trung Quốc và là một dịp để 'an ủi' những người độc thân hoặc không có người yêu. Sau này, tầng lớp trung lưu tăng nhanh của đất nước đã biến ngày này thành một hiện tượng.

2. Tại sao Ngày Độc thân lại hướng đến mua sắm?

Tỷ phú Jack Ma, ngay khi bắt đầu xây dựng 'đế chế' Alibaba, đã bắt tay vào ý tưởng thực hiện một chương trình khuyến mãi mua sắm nhân dịp các ngày lễ. Theo đó, bắt đầu vào năm 2009, ông đã chọn ngày 11/11 để thực hiện kế hoạch này. 

Ngay từ thuở ban đầu, phương pháp tiếp thị của Alibaba đã khuyến khích người tiêu dùng tự cho mình đặc quyền 'ăn mừng' ngày lễ độc thân. Nhưng ngày này chưa bao giờ chỉ giới hạn ở những người độc thân mà nó nhắm đến mọi tầng lớp.

3. Đây là sự kiện độc quyền của Alibaba?

Mặc dù Alibaba là người đầu tiên liên kết Ngày độc thân với việc mua sắm, nhưng nhiều đối thủ khác không bỏ lỡ cuộc chơi. JD.com Inc cũng đã tiến hành các chương trình khuyến mãi, tương tự như Vipshop Holdings Ltd và một loạt các công ty thương mại điện tử khác.

Tại thị trường Mỹ, tập đoàn Amazon.com Inc. cũng đã bắt đầu Prime Day vào năm 2015 - đây là dịp Amazon tung ra những chiến dịch khuyến mại quy mô lớn, với hy vọng tạo được hiệu ứng mua sắm tương tự Black Friday.

Một sự khác biệt quan trọng giữa Alibaba và Amazon là công ty của Trung Quốc là một kênh trung gian giúp người mua kẻ bán tìm nhau, trong khi đế chế của Jeff Bezos lại sở hữu nhiều hàng tồn kho riêng để bán.

4. Ngày Độc thân chỉ dành riêng cho người mua sắm Trung Quốc?

Trong khi Trung Quốc Đại lục vẫn là nơi mang lại doanh số lớn nhất, Alibaba đang cố gắng thúc đẩy sự kiện này ra khắp thế giới. Tập đoàn cũng đang nỗ lực để thu hút AliExpress và Alibaba.com, hai trang web bằng tiếng Anh, tham gia vào chương trình khuyến mãi. 

Bảng điều khiển cho thấy con số doanh thu của Alibaba trong dịp Ngày Độc thân năm 2016.

Đơn vị bán hàng AliExpress hứa hẹn sẽ thực hiện được "hàng triệu giao dịch" trên toàn cầu với chiến lược giảm giá tất cả mọi thứ từ điện thoại thông minh và loa đài đến sản phẩm giày dép và mỹ phẩm, mà công ty này có thể vận chuyển trên toàn thế giới với việc ứng dụng các hình thức thanh toán thuận tiện như thẻ tín dụng, bao gồm Visa và Mastercard.

5. Quy mô của Ngày Độc thân lớn đến mức nào?

Quy mô của 'đại hội mua sắm' này mỗi năm đều được mở rộng. Năm ngoái, doanh số bán hàng đã tăng 32% lên 120,7 tỷ nhân dân tệ (18,2 tỷ USD) khi khách hàng mua tất cả các loại sản phẩm từ giày dép, mỹ phẩm, đồ điện tử và thậm chí cả xe hơi. 

Hầu hết giao dịch mua hàng đều thông qua Taobao và Tmall, các trang mua sắm chính của Alibaba. Ngân hàng Citigroup Inc ước tính tổng doanh thu năm nay sẽ đạt 158 tỷ nhân dân tệ.

Trêm thực tế, số lượng hàng hóa được bán trong vòng 24 giờ của Ngày Độc thân còn nhiều hơn so với số lượng bán được trong ngày hội mua sắm tương tự kéo dài tới năm ngày ở Mỹ, bắt đầu vào ngày Lễ Tạ ơn, qua ngày Thứ Sáu Đen và kết thúc vào Thứ Hai (Cyber Monday) tuần sau đó .

6. Có gì khác biệt trong ngày lễ năm nay?

Jack Ma đã và đang đẩy mạnh một kế hoạch "bán lẻ mới" để khôi phục lại tình hình kinh doanh của các cửa tiệm thực sự hiện có. Alibaba đã đầu tư trực tiếp vào hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại, trang bị cho họ những công nghệ mới để quản lý khoảng không quảng cáo và trở thành trung tâm phân phối cho người mua sắm trực tuyến.

Khoảng 600.000 cửa hàng tiện lợi hiện đang sử dụng ứng dụng di động Linge Shou Tong của Alibaba để mua hàng và khoảng 100.000 điểm bán lẻ đang được chuyển đổi thành những cửa hàng thông minh. Chương trình đã thu hút 1.000 nhãn hàng, từ Levi's đến L'Oreal, cho phép khách hàng theo dõi các sản phẩm có sẵn và đặt hàng chúng.

Apple mở bán iPhone X tại 14 quốc gia mới nhân dịp Lễ Tạ ơn và Ngày thứ Sáu Đen

Apple mở bán iPhone X tại 14 quốc gia mới nhân dịp Lễ Tạ ơn và Ngày thứ Sáu Đen

Tiêu điểm -  6 năm

Apple cho hay sẽ ra mắt iPhone X tại 14 quốc gia mới vào ngày 23-24/11, một dấu hiệu cho thấy người khổng lồ công nghệ đã giải quyết được một số vấn đề trong chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Phát triển bền vững -  1 giờ

TKV chi 70 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình công nhân thiệt mạng, bị thương, bị thiệt hại do bão số 3 của các doanh nghiệp than.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  16 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  16 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  18 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  19 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  21 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.