Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này

Nguyễn Thái Duy* Thứ bảy, 28/07/2018 - 13:41

Phần lớn các doanh nghiệp vì quá đam mê sản phẩm của mình, mà quên mất rằng, ta đang kinh doanh là vì khách hàng.

Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này

Cụm từ kinh doanh, khởi nghiệp, làm chủ đang dần dần trở nên thông dụng hơn ở khắp mọi miền trên đất nước, từ nông thôn đến thành thị, từ vùng sâu, vùng xa đến các thành phố lớn.

Nhất là năm 2016, Chính Phủ quyết liệt hỗ trợ kinh tế tư nhân và khởi động chương trình quốc gia khởi nghiệp. Từ đó đến nay, các cơ quan, báo chí, truyền thông cùng sở ban ngành tích cực tuyên truyền tạo ra một làm sóng khởi nghiệp trong các bạn trẻ.

Tuy nhiên, câu hỏi ta kinh doanh vì ai và vì cái gì? Thì có lẽ nhiều bạn trẻ vẫn chưa trả lời dứt khoát và rõ ràng được, nên đã gây ra những cú té đôi khi không nên té.

Phần lớn họ quá đam mê sản phẩm của mình mà quên mất, ta ra kinh doanh là vì khách hàng. Họ quá yêu sản phẩm mà quên rằng người họ cần yêu chính là khách hàng.

Điều này không có nghĩa là bạn không được yêu sản phẩm dịch vụ của mình. Tuy nhiên nó chưa đủ, bạn cần dành một tình yêu tuyệt vời với khách hàng để bạn mới chạm đến trái tim của họ, người mà giúp bạn trở thành doanh nhân thành công.

Tôi kể bạn câu chuyện này, cách đây 02 năm, tôi dẫn một đoàn hơn 40 doanh nhân trải nghiệm, lăn xả tại Singapore. Trong đoàn có một bạn làm bên dịch vụ sửa máy tính có tên là "bệnh viện máy tính".

Khi đăng ký ở hostel (nhà nghỉ xí túc xá) tại Singapore và trải nghiệm dịch vụ tại đây làm cho bạn thích thú, không gian nhỏ nhưng đầy đủ, có bàn ghế ngồi chờ nơi phòng khách, có bữa ăn sáng nhẹ, máy giặt, tủ lạnh, ghế massage.

05 ngày ở đây giúp bạn nhận ra nhiều điều và trên hành trình trở về Viêt Nam bạn tâm sự với tôi, đúng là họ làm có khác biệt, dịch vụ họ làm tốt quá, họ biết nghĩ cho khách hàng.

Bên bạn lâu nay ít quan tâm đến điều này, khi khách hàng đến sửa máy tính, bạn cho khách ngồi đại ở đâu đó bằng ghế nhựa trước cửa hàng chờ. Kỳ này về bạn quyết định làm lại phòng tiếp khách, chuẩn bị nước non cho khách kỹ hơn.

Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này
Tác giả Nguyễn Thái Duy, Nhà sáng lập Be Training - Vườn ươm doanh nhân

Thật tuyệt, bạn đã bắt tay làm liền khi về đến nhà, làm được như vậy chính bạn cũng cảm giác vui, hớn hở lên, tinh thần của bạn và nhân viên nhiệt huyết hơn. Khách hàng thì hài lòng hơn xưa vì có nơi ngồi chờ, có sách báo để đọc và có cả tivi để xem chương trình.

Tuy nhiên, sau đó tôi có dịp ghé đến nơi bạn làm việc, chứng kiến không gian bạn tạo ra thoải mái cho khách hàng nên rất vui, nhưng ngồi chơi một lúc thì tôi có cảm giác trên khuôn mặt của khách hàng không ai tươi cả mà trông rất bồn chồn.

Có người ngáp, có người lo lắng, có người lâu lâu nhìn đồng hồ rồi lại nhìn vào phòng kỹ thuật bên trong, có khách hàng đứng lên hỏi tiếp tân rằng sắp xong chưa? Tôi hỏi bạn rằng, trung bình một khách hàng đợi bao lâu.

Bạn nói rằng thường khoản 02 tiếng. Tôi trố mắt nói rằng: "Tận 2 tiếng ngồi đợi vậy à". Bạn đáp, hồi giờ vậy, lúc xưa bạn còn cho ngồi ghế nhựa đầy cửa hàng ngoài này. Giờ bạn cải tiến hơn khi đi Singapore về.

Mình hỏi bạn ngay, vậy bạn kinh doanh vì cái gì? Bạn im lặng chưa biết trả lời như thế nào. Tôi chia sẻ luôn: "Kinh doanh vì khách hàng", có nghĩa là khách hàng đang cần cái gì trong trường hợp này?

"Cái số 1 khách hàng cần là rút thời gian chờ xuống", bạn đáp. Tôi nói quá tốt vậy: "Bạn đã làm được chưa?".

Bạn đáp: "Chưa, bởi kỹ thuật cần có thời gian". Tôi lại nói: "Biết là vậy, tuy nhiên, phải có cách nào để nó nhanh hơn, không để khách đợi lâu như vậy?".

Rất vui là qua cuộc trò chuyện ấy bạn đã biết cách phân loại, sắp xếp, sàng lọc. Máy nào đơn giản thì báo cho khách ở lại 30 phút sau lấy ngay, máy nào nặng hơn thì hẹn khách hàng sang ngày hôm sau lấy để khách đi về lo việc của họ.

Kết quả là trung bình việc chờ của bạn 2 tiếng giờ đã xuống còn khoảng 40 phút.

Bạn học gì từ bài chia sẻ này? Nếu nhìn từ góc độ của ta thì ta tưởng rằng tạo thoái mái là đã đủ. Tuy nhiên, nhìn từ góc độ khách hàng thì cái họ cần là thời gian nhanh chóng.

Vậy điều gì làm nên khác biệt của một doanh nghiệp? Đó là luôn tạo ra quy trình làm việc để phục vụ khách hàng và đáp ứng mong muốn của khách hàng. Bạn đã suy nghĩ đến điều này chưa?

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Nguyễn Thái Duy - Nhà sáng lập Be Training - Vườn ươm doanh nhân

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.
Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.
Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp

Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp

Tiêu điểm -  7 năm

Báo cáo mới nhất trong chuỗi nghiên cứu Tinh hoa doanh nghiệp của HSBC cho thấy 55% số doanh nhân xem trọng tác động xã hội có đầu tư vào khởi nghiệp so với con số 44% trong số doanh nhân xem trọng các yếu tố thương mại.

Công ty khởi nghiệp Đông Nam Á nào được đầu tư nhiều nhất?

Công ty khởi nghiệp Đông Nam Á nào được đầu tư nhiều nhất?

Quốc tế -  7 năm

Trong số 5 công ty khởi nghiệp (startup) gọi được nhiều vốn nhất, có tới 3 cái tên đứng đầu đến từ Singapore và 2 cái tên còn lại đến từ Indonesia.

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Doanh nghiệp -  7 năm

Sau 10 năm du học và làm việc ở trời Âu, cô gái trẻ Tyna Giang với giấc mơ “tìm kiếm sự hòa hợp vĩnh hằng giữa con người và thiên nhiên” đã quyết định trở về Việt Nam làm nông nghiệp hữu cơ ở tuổi 33.

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Sau quản trị số là gì?

Sau quản trị số là gì?

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?

Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị

Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.

AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia

AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) vừa kết thúc "Ngày hiến máu tình nguyện 2025" với 720 người tham gia và 658 đơn vị máu được tiếp nhận.

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.

Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'

Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.

PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Ngày 9/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban cứu trợ tỉnh Nghệ An.

Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam

Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam

Media -  19 giờ

Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?

VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện

VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.

Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink

Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink

Doanh nghiệp -  21 giờ

Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.

Đọc nhiều