Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này

Nguyễn Thái Duy* Thứ bảy, 28/07/2018 - 13:41

Phần lớn các doanh nghiệp vì quá đam mê sản phẩm của mình, mà quên mất rằng, ta đang kinh doanh là vì khách hàng.

Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này

Cụm từ kinh doanh, khởi nghiệp, làm chủ đang dần dần trở nên thông dụng hơn ở khắp mọi miền trên đất nước, từ nông thôn đến thành thị, từ vùng sâu, vùng xa đến các thành phố lớn.

Nhất là năm 2016, Chính Phủ quyết liệt hỗ trợ kinh tế tư nhân và khởi động chương trình quốc gia khởi nghiệp. Từ đó đến nay, các cơ quan, báo chí, truyền thông cùng sở ban ngành tích cực tuyên truyền tạo ra một làm sóng khởi nghiệp trong các bạn trẻ.

Tuy nhiên, câu hỏi ta kinh doanh vì ai và vì cái gì? Thì có lẽ nhiều bạn trẻ vẫn chưa trả lời dứt khoát và rõ ràng được, nên đã gây ra những cú té đôi khi không nên té.

Phần lớn họ quá đam mê sản phẩm của mình mà quên mất, ta ra kinh doanh là vì khách hàng. Họ quá yêu sản phẩm mà quên rằng người họ cần yêu chính là khách hàng.

Điều này không có nghĩa là bạn không được yêu sản phẩm dịch vụ của mình. Tuy nhiên nó chưa đủ, bạn cần dành một tình yêu tuyệt vời với khách hàng để bạn mới chạm đến trái tim của họ, người mà giúp bạn trở thành doanh nhân thành công.

Tôi kể bạn câu chuyện này, cách đây 02 năm, tôi dẫn một đoàn hơn 40 doanh nhân trải nghiệm, lăn xả tại Singapore. Trong đoàn có một bạn làm bên dịch vụ sửa máy tính có tên là "bệnh viện máy tính".

Khi đăng ký ở hostel (nhà nghỉ xí túc xá) tại Singapore và trải nghiệm dịch vụ tại đây làm cho bạn thích thú, không gian nhỏ nhưng đầy đủ, có bàn ghế ngồi chờ nơi phòng khách, có bữa ăn sáng nhẹ, máy giặt, tủ lạnh, ghế massage.

05 ngày ở đây giúp bạn nhận ra nhiều điều và trên hành trình trở về Viêt Nam bạn tâm sự với tôi, đúng là họ làm có khác biệt, dịch vụ họ làm tốt quá, họ biết nghĩ cho khách hàng.

Bên bạn lâu nay ít quan tâm đến điều này, khi khách hàng đến sửa máy tính, bạn cho khách ngồi đại ở đâu đó bằng ghế nhựa trước cửa hàng chờ. Kỳ này về bạn quyết định làm lại phòng tiếp khách, chuẩn bị nước non cho khách kỹ hơn.

Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này
Tác giả Nguyễn Thái Duy, Nhà sáng lập Be Training - Vườn ươm doanh nhân

Thật tuyệt, bạn đã bắt tay làm liền khi về đến nhà, làm được như vậy chính bạn cũng cảm giác vui, hớn hở lên, tinh thần của bạn và nhân viên nhiệt huyết hơn. Khách hàng thì hài lòng hơn xưa vì có nơi ngồi chờ, có sách báo để đọc và có cả tivi để xem chương trình.

Tuy nhiên, sau đó tôi có dịp ghé đến nơi bạn làm việc, chứng kiến không gian bạn tạo ra thoải mái cho khách hàng nên rất vui, nhưng ngồi chơi một lúc thì tôi có cảm giác trên khuôn mặt của khách hàng không ai tươi cả mà trông rất bồn chồn.

Có người ngáp, có người lo lắng, có người lâu lâu nhìn đồng hồ rồi lại nhìn vào phòng kỹ thuật bên trong, có khách hàng đứng lên hỏi tiếp tân rằng sắp xong chưa? Tôi hỏi bạn rằng, trung bình một khách hàng đợi bao lâu.

Bạn nói rằng thường khoản 02 tiếng. Tôi trố mắt nói rằng: "Tận 2 tiếng ngồi đợi vậy à". Bạn đáp, hồi giờ vậy, lúc xưa bạn còn cho ngồi ghế nhựa đầy cửa hàng ngoài này. Giờ bạn cải tiến hơn khi đi Singapore về.

Mình hỏi bạn ngay, vậy bạn kinh doanh vì cái gì? Bạn im lặng chưa biết trả lời như thế nào. Tôi chia sẻ luôn: "Kinh doanh vì khách hàng", có nghĩa là khách hàng đang cần cái gì trong trường hợp này?

"Cái số 1 khách hàng cần là rút thời gian chờ xuống", bạn đáp. Tôi nói quá tốt vậy: "Bạn đã làm được chưa?".

Bạn đáp: "Chưa, bởi kỹ thuật cần có thời gian". Tôi lại nói: "Biết là vậy, tuy nhiên, phải có cách nào để nó nhanh hơn, không để khách đợi lâu như vậy?".

Rất vui là qua cuộc trò chuyện ấy bạn đã biết cách phân loại, sắp xếp, sàng lọc. Máy nào đơn giản thì báo cho khách ở lại 30 phút sau lấy ngay, máy nào nặng hơn thì hẹn khách hàng sang ngày hôm sau lấy để khách đi về lo việc của họ.

Kết quả là trung bình việc chờ của bạn 2 tiếng giờ đã xuống còn khoảng 40 phút.

Bạn học gì từ bài chia sẻ này? Nếu nhìn từ góc độ của ta thì ta tưởng rằng tạo thoái mái là đã đủ. Tuy nhiên, nhìn từ góc độ khách hàng thì cái họ cần là thời gian nhanh chóng.

Vậy điều gì làm nên khác biệt của một doanh nghiệp? Đó là luôn tạo ra quy trình làm việc để phục vụ khách hàng và đáp ứng mong muốn của khách hàng. Bạn đã suy nghĩ đến điều này chưa?

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Nguyễn Thái Duy - Nhà sáng lập Be Training - Vườn ươm doanh nhân

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.
Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.
Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp

Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp

Tiêu điểm -  7 năm

Báo cáo mới nhất trong chuỗi nghiên cứu Tinh hoa doanh nghiệp của HSBC cho thấy 55% số doanh nhân xem trọng tác động xã hội có đầu tư vào khởi nghiệp so với con số 44% trong số doanh nhân xem trọng các yếu tố thương mại.

Công ty khởi nghiệp Đông Nam Á nào được đầu tư nhiều nhất?

Công ty khởi nghiệp Đông Nam Á nào được đầu tư nhiều nhất?

Quốc tế -  7 năm

Trong số 5 công ty khởi nghiệp (startup) gọi được nhiều vốn nhất, có tới 3 cái tên đứng đầu đến từ Singapore và 2 cái tên còn lại đến từ Indonesia.

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Doanh nghiệp -  7 năm

Sau 10 năm du học và làm việc ở trời Âu, cô gái trẻ Tyna Giang với giấc mơ “tìm kiếm sự hòa hợp vĩnh hằng giữa con người và thiên nhiên” đã quyết định trở về Việt Nam làm nông nghiệp hữu cơ ở tuổi 33.

Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời và trả nghĩa cho nông nghiệp

Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời và trả nghĩa cho nông nghiệp

Diễn đàn quản trị -  20 phút

Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

Diễn đàn quản trị -  21 giờ

Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời và trả nghĩa cho nông nghiệp

Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời và trả nghĩa cho nông nghiệp

Diễn đàn quản trị -  20 phút

Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.

Những 'tấm vé vàng' của 8Wonder Winter 2025

Những 'tấm vé vàng' của 8Wonder Winter 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Hà Nội đang nóng hơn bao giờ hết khi khán giả sẵn sàng “cháy” hết mình cùng Alicia Keys - huyền thoại âm nhạc sở hữu 17 giải Grammy, giọng hát thiên thần Dimash và dàn nghệ sĩ Văn Mai Hương, HIEUTHUHAI, Maydays tại đại nhạc hội Symphony of Stars.

PVcomBank đồng hành cùng 5AM đánh thức giác quan giữa lòng di sản

PVcomBank đồng hành cùng 5AM đánh thức giác quan giữa lòng di sản

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vinh dự và tự hào là đơn vị đồng hành vàng cùng chuỗi hoạt động âm nhạc đón bình minh đầu tiên tại Việt Nam (5AM Eye-Conic) - mở ra hành trình “đánh thức giác quan” giữa lòng di sản Thủ đô Hà Nội vào ngày 1/11/2025.

Hà Nội có xã đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị cao cấp 205ha

Hà Nội có xã đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị cao cấp 205ha

Tiêu điểm -  15 giờ

UBND xã Quang Minh, TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cao cấp Mê Linh với tổng diện tích khoảng 205ha.

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Phát triển bền vững -  15 giờ

ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.

Đằng sau đà bùng nổ lợi nhuận của các công ty chứng khoán

Đằng sau đà bùng nổ lợi nhuận của các công ty chứng khoán

Tài chính -  16 giờ

Ngành chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với các cải cách hạ tầng, khung pháp lý, dòng vốn ngoại sớm trở lại và làn sóng tăng vốn – IPO.

EVNGENCO1 tham vọng đầu tư tỷ đô tại Lâm Đồng

EVNGENCO1 tham vọng đầu tư tỷ đô tại Lâm Đồng

Tiêu điểm -  16 giờ

EVNGENCO1 đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ thẩm định, xúc tiến đầu tư 3 dự án điện mặt trời nổi và dự án thuỷ điện tích năng.

Đọc nhiều