Người Việt thiếu kinh nghiệm sống trong chung cư cao cấp

07:10, 10/08/2017

TheLEADER"Đa số người dân Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm sống trong chung cư cao cấp, nên họ thường cảm thấy phiền phức với các quy định chung của tòa nhà và cần có thời gian để thích nghi.

Người Việt thiếu kinh nghiệm sống trong chung cư cao cấp
Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Việt Nam, JLL

Những năm gần đây, người Việt Nam bắt đầu làm quen với lối sống trong những chung cư cao cấp và vấp phải những hiểu lầm dẫn đến việc rất nhiều cư dân thấy khá phiền phức vì phải theo những qui định chung. Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại Việt Nam của tập đoàn JLL đã có những trao đổi rất thú vị về vấn đề này.

Thưa ông Stephen Wyatt, ông có thể chia sẻ vì sao gần đây nhiều cư dân hay than phiền là cuộc sống trong các chung cư cao cấp có khá nhiều quy định ràng buộc?

Ông Stephen Wyatt: Rất nhiều người khi mua căn hộ chung cư cao cấp thì rất háo hức với viễn cảnh sống trong một môi trường văn minh, an ninh tuyệt đối và được sử dụng những tiện ích chung một cách thoải mái. Tuy nhiên khi vào nhận nhà, họ thường bối rối khi bị yêu cầu phải tuân thủ theo những quy định chung của tòa nhà hay phải tôn trọng những lợi ích chung của toàn bộ cư dân. 

Những quy định trên là điều tất yếu và khá quen thuộc ở các nước phát triển như ở châu Âu, châu Mỹ, hay các nước láng giềng châu Á: Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… nhằm mục đích duy trì lối sống văn minh và nâng cao ý thức cộng đồng trong một không gian sống cao cấp. 

Tuy nhiên, đa số người dân Việt Nam đều đã quen thuộc với lối sống nhà phố, vì vậy khi chuyển sang môi trường căn hộ chung cư, họ cần có thời gian để thích nghi. Do đó họ cần được tư vấn nhiều hơn để sống an vui và tận hưởng những tiện ích chung trong chung cư cao cấp.

Thông thường, cư dân hay than phiền điều gì nhất?

Ông Stephen Wyatt: Như tôi đã đề cập ở trên, vì đại đa số cư dân tại Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm sống trong chung cư cao cấp, nên họ thường cảm thấy phiền phức khi phải đăng ký lịch ra vào tòa nhà cho thợ thi công nội thất, phải đặt cọc một khoản tiền trong thời gian thi công nội thất (trong trường hợp thợ thi công, thợ sơn phết, thợ mộc hay các thợ lắp ráp máy móc vào làm hư hỏng những tiện ích chung, phí này sẽ bị trừ, nếu không sẽ được hoàn lại 100%), thời gian chờ sửa những lỗi kỹ thuật trong căn hộ bị kéo dài hơn (do phải sắp xếp lịch của các căn hộ liền kề để sửa liên thông)…

Khi đã dọn vào ở và bắt đầu cuộc sống sang trọng thì lại có những vấn đề về tính cộng đồng. Ví dụ như nhiều người giúp việc cho trẻ nhỏ ăn uống có thể làm rơi vãi thức ăn ở những nơi sinh hoạt chung, nhiều căn hộ gây tiếng ồn hay treo những vật nguy hiểm ở ban công có nguy cơ rơi xuống khi gió mạnh, hồ bơi thì có nhiều cư dân không mặc đồ tắm làm ảnh hưởng đến mỹ quan, hay có nhiều cư dân đậu xe không đúng chỗ quy định. 

Thậm chí có người còn hút thuốc và cho chó mèo đi bậy trong các khu vực công cộng. Vì thế, việc của chúng tôi là làm sao cho mọi người đều tôn trọng quy định chung và nâng cao ý thức cộng đồng.

Bên cạnh đó, về các loại chi phí. Khi lựa chọn sống trong căn hộ chung cư cao cấp, ai cũng muốn có một môi trường an ninh tuyệt đối, nhưng khi biết đến các loại phí an ninh như bảo vệ hay phòng cháy chữa cháy thì họ lại thấy cao. Một tòa nhà cao cấp cần phải có những dịch vụ tương xứng, và chắc chắn là các loại phí để đáp ứng những nhu cầu trên sẽ khác với khi ở nhà phố.

Thưa ông, một số loại phí cư dân thường thắc mắc nhất là gì?

Ông Stephen Wyatt: Cư dân thường thắc mắc về chi phí đặt cọc khi sử dụng các khu tiện ích như BBQ, phòng sinh hoạt cộng đồng. Hay vì sao phải đóng phí internet thông qua một nhà mạng do chúng tôi ấn định chung. Phí gởi xe cao hơn bên ngoài, phí quản lý căn cứ vào đâu để qui định như thế… Chúng tôi đều có giải thích cụ thể.

Ví dụ như, khu vực BBQ và phòng sinh hoạt cộng đồng cần phải được đảm bảo vệ sinh sau khi cư dân sử dụng, trường hợp cư dân dọn dẹp sạch sẽ chúng tôi sẽ hoàn trả tiền đã cọc. Nói về internet thì chúng tôi phải ấn định một đơn vị để tránh trường hợp bất cập trong quá trình lắp đặt khi có quá nhiều đơn vị khác nhau. Lí do phí gởi xe cao hơn các bãi bên ngoài chung cư vì tòa nhà có lắp đặt thiết bị an ninh và bảo vệ chuyên nghiệp trông coi 24/7. Phí quản lý được chúng tôi cân nhắc, cư dân đóng vào và dùng quĩ này để chi trả các hạng mục phục vụ cho cư dân và sau khi mọi công tác quản lý đi vào ổn định, tất cả các chi phí sẽ được liệt kê minh bạch trong báo cáo tài chính hàng tháng.

Ông có nhắc đến những vấn đề thuộc tính cộng đồng khi cư dân dùng chung các tiện ích như hồ bơi. Cụ thể hơn, ông có thể kể làm cách nào để toàn bộ cư dân đều có nếp sống văn minh?

Ông Stephen Wyatt: Cư dân thông thường hay đề nghị chúng tôi cấp nhiều thẻ ra vào tòa nhà. Họ muốn tạo nhiều thẻ cho người giúp việc và bà con họ hàng được ra vào thoải mái. Đặc biệt là ai cũng có mong muốn cho bạn bè và người thân dùng chung hồ bơi. Điều này sẽ gây mất an ninh khi có quá nhiều người mà chúng tôi không nắm rõ thông tin ra vào tự do và đôi lúc họ còn không giữ gìn vệ sinh chung tại những khu tiện ích. 

Cư dân có thể cảm thấy khó chịu và không thoải mái với nhiều qui định nhưng sống trong một cộng đồng văn minh cao cấp, họ cần thích nghi với những qui định chung để đảm bảo và tôn trọng quyền được tận hưởng một không gian sống xanh sạch và xứng tầm của hàng trăm cư dân khác.

Trong trường hợp cư dân không hợp tác vì thấy quá phiền phức, chúng tôi sẽ nhắc nhở và giải thích cho cư dân hiểu đúng quy định đã được đề ra. Trường hợp cư dân bất hợp tác, chúng tôi đành cân nhắc một số biện pháp mạnh hơn, ví dụ như ngưng cung cấp nước, không cho phép họ sử dụng thang máy và các khu vực tiện ích như khu BBQ, sân Tennis, hồ bơi…