Nguy cơ từ nhà kính, nhà lưới bủa vây Đà Lạt

Hoàng Anh Thứ tư, 21/08/2024 - 14:17

Đà Lạt hiện là địa phương có diện tích nhà kính sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước với hơn 2.900ha nhà kính, nhà lưới.

Nhà kính nông nghiệp bắt đầu du nhập vào Đà Lạt khoảng 20 năm trước, người dân dần thay thế phương pháp canh tác ngoài trời trên từng phần diện tích đất của mình.
Từ việc làm nông phải phụ thuộc thời tiết, việc canh tác trong nhà kính giúp cây sinh trưởng mạnh, năng suất cao, chất lượng tốt, sản phẩm đẹp.
Hiện nay, thành phố Đà Lạt có hơn 2.900ha nhà kính và là địa phương có diện tích nhà kính sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước.
Từ khu vực đồi núi cho đến thung lũng, ngoại thành cho đến khu trung tâm thành phố nhan nhản nhà kính.
Quãng đường từ Hùng Vương tới Trại Mát trên trục quốc lộ 20, không khó để nhìn thấy khung cảnh bạt ngàn mái nhà kính, kéo dài hàng km từ một vùng thung lũng rộng lớn đến tận chân núi và lên cả triền dốc.
Khung cảnh hai bên đường tuyến tàu hoả du lịch từ ga Đà Lạt tới ga Trại Mát ngập tràn nhà kính, nhà lưới.
Khi trời tối, ánh sáng từ hàng trăm nghìn bóng đèn tại các nhà kính tạo nên một không gian thơ mộng và lãng mạn nhưng nó cũng nguy cơ gây ra nhiều hệ lụy cho Đà Lạt và cả tỉnh Lâm Đồng.
Sự phát triển ồ ạt nhà kính, nhất là những nơi san núi làm nhà kính, nhà lưới gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. 
Không gian xanh của nhiều vùng bị phá vỡ, kết cấu địa chất, dòng chảy, thẩm thấu... đều thay đổi theo hướng tiêu cực.
Thống kê giá trị sản xuất trong nhà kính tỉnh Lâm Đồng đến nay đạt bình quân 600 triệu đồng/ha/năm với cây rau, cây hoa 1,5 tỷ đồng/ha/năm. Nhiều nơi ứng dụng công nghệ cao, doanh thu cây rau có thể lên tới 2 tỷ đồng/ha/năm, cây hoa từ 3 - 5 tỷ đồng/ha/năm dẫn tới việc doanh nghiệp và người dân ồ ạt xây dựng nhà kính, nhà lưới.
Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thông tỉnh Lâm Đồng, đến nay chưa có các quy chuẩn về mật độ xây dựng, kết cấu, quy cách lắp ráp..., nên chưa có giải pháp thực tế để quản lý nhà kính, nhà lưới.  
Làn sóng đô thị hoá với bê tông cốt thép, mật độ nhà kính lớn nên khi mưa xuống không thấm được vào đất mà chảy về các kênh mương dẫn tới ngập.
Ngoài nguyên nhân gây ngập Đà Lạt, nhà kính cũng đang là tác nhân gây suy giảm nước ngầm, tăng nhiệt độ, phá vỡ cảnh quan đô thị, khiến đất cằn cỗi, ô nhiễm hóa chất từ thuốc bảo vệ thực vật…
Theo kế hoạch, tỉnh Lâm Đồng dự kiến đến năm 2030 giảm dần, tiến tới không còn diện tích nhà kính tại khu vực nội đô, nội thị, khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Lạt.
Rất nhiều lộ trình, kế hoạch thực hiện được vạch ra để tiến tới cách làm nông nghiệp ngoài trời hiệu quả.
Đà Lạt cũng tính việc có những chính sách hỗ trợ để chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp trong nhà kính sang sản xuất ngoài trời.
Không gian 'bê tông hoá' ở Đà Lạt

Không gian 'bê tông hoá' ở Đà Lạt

Ống kính -  2 tháng

Khung cảnh thành phố trong sương thơ mộng của Đà Lạt xưa đã nhường chỗ cho những khối bê tông ken đặc và đủ màu sắc.

Tháp Kinh luân lớn nhất thế giới tại Đà Lạt

Tháp Kinh luân lớn nhất thế giới tại Đà Lạt

Ống kính -  1 năm

“Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek”, Đại bảo tháp Kinh luân lớn nhất thế giới, mang Việt Nam đến với thế giới và mang thế giới về với Việt Nam bằng con đường giao lưu văn hoá, nghệ thuật trong đó văn hoá tâm linh Phật giáo.

Dinh Tỉnh trưởng và không gian hoài niệm Đà Lạt xưa

Dinh Tỉnh trưởng và không gian hoài niệm Đà Lạt xưa

Ống kính -  1 năm

Chỉ cần bảo tồn nguyên vẹn kiến trúc, cảnh quan và bổ sung hiên vật hiện có, tự thân Dinh Tỉnh trưởng là tài sản vô giá về du lịch và di sản Asean.

Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tiêu điểm -  5 giờ

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII kết thúc ngày hôm nay đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với tốc độ 350km/h.

VinFast bứt phá doanh thu quý II

VinFast bứt phá doanh thu quý II

Doanh nghiệp -  6 giờ

VinFast Auto vừa công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý II năm 2024, với số lượng xe điện giao tăng mạnh nhờ chiến lược mở rộng và làn sóng chuyển đổi sang xe điện ở nhiều thị trường.

MSB giảm 1% lãi vay cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão Yagi

MSB giảm 1% lãi vay cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão Yagi

Tài chính -  7 giờ

MSB thông báo giảm 1% lãi suất vay VNĐ và 0,5% lãi suất vay USD đối với khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ cơn bão Yagi.

Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Một trong những lầm tưởng phổ biến của doanh nghiệp F&B là tập trung vào các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh họ hạn chế chi tiêu.

NextBold Capital tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp tại Đông Dương

NextBold Capital tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp tại Đông Dương

Tài chính -  15 giờ

Mục tiêu của NextBold Capital không chỉ là cung cấp vốn mà còn hỗ trợ chuyên môn vận hành thực tế để giúp các doanh nghiệp trong những thị trường này mở rộng quy mô một cách bền vững.

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Tiêu điểm -  16 giờ

Các công ty phân tích nhìn nhận, dòng tiền khối ngoại sẽ sớm chảy vào các cổ phiếu bluechip của những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Tài chính -  16 giờ

Lãi suất thấp hơn không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình tại Mỹ mà còn giúp các nền kinh tế toàn cầu mở rộng các chính sách phục hồi và tăng trưởng kinh tế.