Xu hướng bán lẻ hiện đại tập trung vào các tổ hợp quy mô lớn, tích hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí và sự kiện, thu hút lượng khách ổn định. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ.
Những tuyệt chiêu của Vincom Retail - “ông lớn” của ngành bán lẻ Việt Nam đã giúp Vincom Shophouse Royal Park (Đông Hà, Quảng Trị) thu hút ngày càng nhiều nhãn hàng và nhà đầu tư tìm tới, tạo nên tâm điểm giao thương mới sầm uất bậc nhất miền Trung.
Trong khi PNJ và Digiworld đặt ra những mục tiêu lợi nhuận và doanh thu kỷ lục trong năm 2024, thì phía FPT Retail và Thế Giới Di Động đều rẽ hướng sang các mảng kinh doanh mới, với những cơ hội rõ ràng như: bán lẻ dược phẩm, hay bán lẻ siêu thị.
Sau cuộc tái cấu trúc toàn diện bắt đầu từ quý 4/2023, Thế Giới Di Động tin rằng, vẫn còn dư địa để công ty tiếp tục củng cố doanh thu và cải thiện chỉ tiêu lợi nhuận trong bối cảnh sức mua của ngành bán lẻ đang chững lại.
Trí tuệ nhân tạo có thể giúp giải bài toán vốn được xem là "nỗi đau" của nhiều doanh nghiệp bán lẻ, khi dữ liệu từ hành vi mua sắm của khách hàng rất nhiều, nhưng thực tế lại rời rạc và chưa được xâu chuỗi thành những chỉ báo quan trọng.
Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) nhận định, triển vọng ngành bán lẻ công nghệ sẽ được cải thiện hơn về cuối năm khi chi tiêu của người tiêu dùng được cải thiện nhờ lãi suất điều chỉnh giảm, thuế VAT giảm và các biện pháp của chính phủ nhằm giải quyết một số vấn đề của lĩnh vực bất động sản và tài chính.
Việc các nhãn hàng sau Covid-19 đều hạn chế việc mở tràn lan các mặt bằng và chỉ tập trung vào một cửa hàng chính giới thiệu sản phẩm đã khiến những mặt bằng không đáp ứng được tiêu chuẩn bị loại khỏi danh sách cân nhắc rất nhanh.
Điểm sáng của Thế Giới Di Động là mức sụt giảm doanh thu bán lẻ công nghệ trong nửa đầu năm 2023 vẫn thấp hơn mức sụt giảm toàn ngành bán lẻ ICT, theo số liệu của Gfk.
Các công ty phân tích đánh giá, giai đoạn xấu nhất của ngành bán lẻ có thể đã qua và kỳ vọng sự phục hồi vào nửa cuối năm 2023. Với vị thế là nhà bán lẻ hàng đầu, Thế Giới Di Động đứng trước cơ hội phục hồi dù thời gian có thể kéo dài.
Soya Garden từng được xem là một hiện tượng trong ngành bán lẻ đồ uống, sau khi được đầu tư 100 tỷ đồng bởi Tập đoàn Egroup của doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy.