Nhà đầu tư rót 22 tỷ vào thương hiệu Miss Saigon

Việt Hưng Thứ ba, 18/09/2018 - 08:00

Sự hiện diện của cổ đông mới được kỳ vọng là làn gió mới thổi vào thương hiệu nước hoa Miss Saigon trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm trong nước đang cạnh tranh gay gắt.

Lần đầu tiên sau 10 năm trở thành công ty đại chúng, Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) đã công bố 2 nhà đầu tư chiến lược mua hơn 1 triệu cổ phần trong đợt phát hành riêng lẻ, là CTCP Chứng khoán TP. HCM (HSC) và ông Ngô Hùng Dũng.

Trong đó, HSC đăng ký mua hơn 842.000 cổ phần hạn chế chuyển nhượng trong một năm, tương đương tỷ lệ sở hữu 8,87% vốn sau khi phát hành. Cá nhân ông Ngô Hùng Dũng đăng ký mua hơn 194.000 cổ phần, tương đương tỷ lệ sở hữu 2,05%.

Với giá phát hành 21.000 đồng một cổ phần, Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn dự kiến thu về 22 tỷ đồng. Số tiền được dùng đầu tư vào máy móc thiết bị, nâng cấp nhà xưởng và phát triển hệ thống gồm 10 cửa hàng thiết kế theo chuẩn mới tại TP. HCM và Hà Nội.

Đây được xem là một dịp đặc biệt với SCC, bởi trước khi có sự tham gia của HSC, công ty chưa từng mời gọi bất kì tổ chức tài chính nào trong vai trò cổ đông lớn.

Gần đây nhất, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – Satra đã thoái toàn bộ 7,3% vốn khỏi SCC vào ngày 29/12/2017. Các cổ đông lớn còn lại gồm HĐQT, Ban kiểm soát, Tổ chức nước ngoài và cán bộ công nhân viên.

Do đó, sự hiện diện của HSC được kỳ vọng là làn gió mới thổi vào SCC, nhất là trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm trong nước đang cạnh tranh rất gay gắt, Mỹ phẩm Sài Gòn cùng lúc phải đối mặt với nhiều đối thủ quốc tế, lẫn trong nước.

Thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của SCC có phần khởi sắc. Trong năm 2017, doanh thu Mỹ phẩm Sài Gòn đạt 333 tỷ đồng - tăng 19%. Nhờ áp dụng chính sách tiết giảm giá vốn bán hàng nên lợi nhuận gộp của thương hiệu nước hoa Miss Saigon tăng vọt lên 149 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí, SCC lãi ròng 38 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi năm 2016. Đây là khoản lãi cao nhất được ghi nhận từ khi công ty cổ phần hoá , nếu loại trừ yếu tố bất thường từ thoái vốn bất động sản cách đây 3 năm.

Nhìn chung, kết quả này đều vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước đó. Tuy vậy, so với quy mô toàn thị trường có thể đạt 2,2 tỷ USD vào năm 2020, những gì mà công ty đạt được vẫn khiêm tốn.

HSC rót 17 tỷ đồng giúp thương hiệu Miss Saigon ‘hồi xuân’
Bộ nước hoa ba miền Miss Vietnam Platinum của SCC đang ghi dấu ấn trên thị trường

Thực tế, các thương hiệu nước ngoài đang chiếm 90% thị phần tại Việt Nam, với các đại gia mỹ phẩm toàn cầu như: L’Oreal, Ohui, Whoo, The Body Shop, The Faceshop, Shiseido… đến các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, Kao, P&G…

Ngoài ra, SCC còn vấp phải sự cạnh tranh không lành mạnh từ các sản phẩm giả và các sản phẩm kém chất lượng không rõ nguồn gốc trên thị trường. Đơn cử là sự gia nhập của các đơn vị nhỏ lẻ và các thương hiệu mới xuất đến từ Thái Lan, Hàn Quốc...

Cùng những tên tuổi như Thorakao, Thái Dương, Mỹ phẩm Sài Gòn đang phải gồng mình chống chịu những áp lực đến từ thị trường. Trước điều kiện kinh doanh cạnh tranh gay gắt, Mỹ phẩm Sài Gòn liên tiếp thay đổi chiến lược kinh doanh, xây dựng hệ thống showroom riêng và nghiên cứu, sản xuất các dòng sản phẩm tự nhiên.

Trước năm 2006, SCC tập trung vào hoạt động xuất khẩu mỹ phẩm – thường chiếm tới 60% tổng doanh thu công ty. Tuy nhiên, càng về sau, Mỹ phẩm Sài Gòn định hướng quay trở lại sân nhà. Thị trường nội địa với kênh bán lẻ chủ lực là đại lý và siêu thị đóng góp hơn 86% vào tổng doanh thu.

Bên cạnh đó, SCC cũng đầu tư hệ thống showroom riêng, như Hoarient và chuyên bán lẻ nước hoa. Cách đây 10 năm, để tiến lên phân khúc cao cấp, SCC cũng đầu tư chuỗi cửa hàng riêng là SCPerfume nhằm xây dựng hệ thống bán hàng tiến ra thị trường miền Bắc.

Riêng năm ngoái, công ty phát triển hơn 100 sản phẩm mới như dầu gội đầu, nước rửa tay, nước xịt phòng.... Đồng thời, hợp tác với một đơn vị thiết kế mẫu mã mới cho dòng nước hoa Miss Việt Nam. Trên thị trường đang ghi nhận dấu ấn của sản phẩm Miss Saigon Elegance hay bộ nước hoa ba miền Miss Vietnam Platinum...

Mỹ phẩm Sài Gòn tiền thân là hãng nước hoa Immorter, được thành lập vào cuối những năm 50 của thế kỷ. Sau 1975, công ty được chuyển giao, trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi và trở thành doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Sở Công Nghiệp TP. HCM. Công ty trở thành công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài gòn từ năm 1999 sau đó trở thành công ty đại chúng từ năm 2007.

Xà bông Cô Ba có cơ hội tái sinh?

Xà bông Cô Ba có cơ hội tái sinh?

Doanh nghiệp -  7 năm
Thị trường xà bông, dầu gội, sữa tắm tại Việt Nam từ lâu đã là sân chơi riêng của Unilever. Kể cả P&G, đối thủ quốc tế của Unilever cũng không có cửa tại thị trường này chứ chưa kể tới những doanh nghiệp Việt Nam.
Xà bông Cô Ba có cơ hội tái sinh?

Xà bông Cô Ba có cơ hội tái sinh?

Doanh nghiệp -  7 năm
Thị trường xà bông, dầu gội, sữa tắm tại Việt Nam từ lâu đã là sân chơi riêng của Unilever. Kể cả P&G, đối thủ quốc tế của Unilever cũng không có cửa tại thị trường này chứ chưa kể tới những doanh nghiệp Việt Nam.
Tập đoàn Hòa Phát báo cáo số liệu nạo vét không thống nhất

Tập đoàn Hòa Phát báo cáo số liệu nạo vét không thống nhất

Doanh nghiệp -  7 năm

Cuối năm ngoái, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc nhận chìm toàn bộ khối lượng cát nhiễm mặn còn dư thừa từ nạo vét khu vực cảng là trái với quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Hòa Phát Dung Quất.

Công ty Nhật Bản rót 31 triệu USD vào IDS Equity Holdings Việt Nam

Công ty Nhật Bản rót 31 triệu USD vào IDS Equity Holdings Việt Nam

Tài chính -  7 năm

IDS Equity Holdings được biết đến là một công ty chuyên đầu tư vốn nhắm tới các công ty có tiềm năng trong lĩnh vực phát triển sản xuất và kinh doanh thương mại.

Quảng Ngãi xin nhận chìm 15,5 triệu m3 chất nạo vét cho dự án thép Hòa Phát Dung Quất

Quảng Ngãi xin nhận chìm 15,5 triệu m3 chất nạo vét cho dự án thép Hòa Phát Dung Quất

Doanh nghiệp -  7 năm

Chất nạo vét từ quá trình xây dựng cảng tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đang được chủ đầu tư xin cấp phép nhận chìm ở biển vì không thể tích trữ hay chuyển giao.

Nữ tướng Vietjet: 'Người làm dịch vụ làm sao dạy cho máy móc cũng phải biết cười'

Nữ tướng Vietjet: 'Người làm dịch vụ làm sao dạy cho máy móc cũng phải biết cười'

Doanh nghiệp -  7 năm

Nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ về kinh doanh của hãng hàng không Vietjet thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

Doanh nghiệp -  5 giờ

Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  23 giờ

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  1 ngày

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  1 ngày

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

Vingroup thuộc top 'Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025'

Vingroup thuộc top "Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025"

Doanh nghiệp -  1 ngày

Vingroup vừa được vinh danh là một trong những công ty tốt nhất thế giới do Tạp chí TIME bình chọn và cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên có tên trong bảng xếp hạng danh giá này.

MIK Group lọt top 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm Thành tựu đất nước

MIK Group lọt top 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  39 phút

Tập đoàn MIK Group vinh dự được Chính phủ trao bằng khen “Không gian trưng bày tiêu biểu”, trở thành đại diện nổi bật của khối kinh tế tư nhân đóng góp vào thành công của triển lãm.

Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh

Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh

Bất động sản -  39 phút

Thế hệ Millennials, Gen Z đang kiến tạo chuẩn mực sống mới, từ những căn hộ đa năng, thân thiện với môi trường đến các cộng đồng gắn kết.

Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại

Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức được diễn ra.

SHB đồng hành cùng V Fest: Khát vọng đưa văn hóa Việt vươn tầm thế giới

SHB đồng hành cùng V Fest: Khát vọng đưa văn hóa Việt vươn tầm thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Không dừng lại là một hoạt động âm nhạc đặc biệt khép lại chuỗi sự kiện A80, chương trình còn hứa hẹn trở thành dấu son nghệ thuật, lan tỏa hạnh phúc, niềm tự hào Việt Nam và đưa tinh hoa văn hóa dân tộc vươn tầm thế giới theo định hướng của Chính phủ.

Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng

Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng

Tài chính -  5 giờ

Việc tái cấu trúc sang kênh số giúp các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, tăng thanh khoản và kiểm soát nợ xấu tốt hơn.

SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

SeABank năm thứ 5 liên tiếp được vinh danh với hai giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh” và “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng”.

VSME - Tiêu chuẩn ESG dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và hướng triển khai

VSME - Tiêu chuẩn ESG dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và hướng triển khai

Sổ tay quản trị -  5 giờ

Tiêu chuẩn VSME giúp doanh nghiệp nhỏ Việt Nam báo cáo ESG theo cách đơn giản, minh bạch và phù hợp quy mô, đáp ứng yêu cầu chuỗi cung ứng quốc tế.