Tiêu điểm
Nhiên liệu bay vẫn được giảm 30% thuế môi trường đến hết năm 2021
Quốc hội đồng ý tiếp tục giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết năm 2021.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết 2021.
Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay tiếp tục được giữ ở mức 2.100 đồng mỗi lít đến hết năm 2021. Sau thời gian này, mức thuế này trở lại 3.000 đồng mỗi lít.
Theo tờ trình của Chính phủ trước đó, mức giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ giúp giảm chi phí nhiên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp vận tải hàng không. Nhờ vậy, phần nào sẽ giúp các doanh nghiệp này duy trì hoạt động, bù đắp chi phí, phục hồi sau khủng hoảng do Covid-19.
Theo tính toán, thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay hiện tương đương 22% chi phí xăng dầu của doanh nghiệp hàng không. Khi giá xăng dầu giảm sâu, tỷ lệ này có thể lên tới 50%.
Trước đó, vào tháng 7/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã quyết định giảm 30% mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay từ 1/8 đến hết năm 2020 để hỗ trợ các hãng hàng không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Việc này đã làm giảm số thu bảo vệ môi trường giảm 72 – 80 tỷ đồng/ tháng.
Năm 2021 được dự báo sẽ vẫn là một năm đầy khó khăn đối với ngành hàng không và có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2021 khi các vắc-xin được phê duyệt và sử dụng trên quy mô lớn.
Vietnam Airlines cho biết có thể lỗ 13.000 tỷ đồng trong năm 2020 và sang năm nay vẫn lỗ nếu thị trường quốc tế không phục hồi, hiện đã được Quốc hội đồng ý "giải cứu".
Theo đó, đầu tháng 1/2021, Chính phủ đã ban hành nghị quyết cho phép Vietnam Airlines chính thức tiếp cận khoản vay ưu đãi 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0%. Đồng thời giao hãng hàng không này phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.
Các hãng hàng không trong nước khác gồm Vietjet, Bamboo Airways cũng đã kiến nghị vay ưu đãi, có các gói hỗ trợ, tái cấp vốn để khắc phục khó khăn do Covid-19 gây ra. Năm 2020, Vietjet dự kiến hoà vốn còn Bamboo Airways vẫn chưa hoà được vốn sau 2 năm cất cánh vì dịch bệnh.
Do Covid-19, tổng số chuyến bay do 3 hãng hàng không trong nước gồm VietnamAirlines, Vietjet và Bamboo khai thác giảm 38%, đạt 337 nghìn chuyến bay trongnăm 2020.
SSI: Ngành hàng không chưa có khả năng phục hồi trong năm 2021
SSI: Ngành hàng không chưa có khả năng phục hồi trong năm 2021
Nhóm phân tích của SSI dự báo, hàng không vẫn sẽ ghi nhận mức lỗ bằng khoảng một nửa của năm 2020 tại công ty mẹ
Thủ tướng mong các ngân hàng không nhằm ‘lợi nhuận kếch xù’ trong khó khăn chung
Đặt câu hỏi với các lãnh đạo ngân hàng là “năm nay, chia sẻ với người dân thế nào, giảm lãi suất làm sao, cho vay các đối tượng thế nào”, “chứ không phải lợi nhuận kếch xù bao nhiêu”, Thủ tướng cũng yêu cầu dứt khoát ngành ngân hàng không để thiếu vốn tín dụng cho các cơ sở sản xuất kinh doanh.
'Chính phủ cần hành động ngay để cứu ngành hàng không'
PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, Chính phủ cần hành động ngay để cứu ngành hàng không, hỗ trợ các hãng vượt dịch.
Hàng không tư nhân cũng cần hỗ trợ vượt khủng hoảng
Việc hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua khủng hoảng là rất cần thiết nhưng phải đảm bảo nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại
Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.
Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.
Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà
Ách tắc pháp lý, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư tăng cao khiến giá nhà liên tục leo thang.
Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại
Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.
SonKim Land ký hợp đồng mua bán căn hộ Alta Height tại The 9 Stellars
Sau khi hoàn tất bàn giao khu biệt thự Alta Villa vào tháng 7, khu căn hộ cao tầng Alta Height liền kề đã được ký hợp đồng mua bán với khách hàng.
Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ
The Campus 2 có vị trí cửa ngõ kết nối toàn bộ đại đô thị Eco Central Park với các phường trung tâm Nghệ An thông qua đại lộ Nguyễn Sỹ Sách, đại lộ Âu Cơ và trực diện Quảng trường Ánh sáng.
'Phân mảnh' trong chuyển nhượng dự án: Yêu cầu cấp thiết sửa đổi luật
Quy định chuyển nhượng dự án bị 'chia đôi' giữa Luật Đầu tư 2020 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đang gây ra nhiều hệ lụy cho các doanh nghiệp.
Nghịch lý Thái Nguyên: Chung cư giá rẻ vẫn ế, dự án mới 'hét' giá gấp đôi
Phần lớn chung cư tại Thái Nguyên thuộc phân khúc trung bình - thấp, vì vậy dự án giá cao vừa được Bách Việt Group công bố được xem là phép thử cho cho nhu cầu thật ở một thị trường còn non trẻ.
Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt
Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.