Diễn đàn quản trị
Những lựa chọn ngược đường của giám đốc công nghệ CMC
Lương Tuấn Thành được IT World Awards 2021 vinh danh "Giám đốc công nghệ của năm" sau bảy năm về Việt Nam làm việc và ba năm đồng hành cùng Tập đoàn Công nghệ CMC. Trên hành trình chinh phục những dự án công nghệ, chuyển đổi số, CTO CMC chờ đợi một giải thưởng lớn hơn.

Khi thông tin đại diện đến từ Việt Nam được vinh danh cùng ba giám đốc công nghệ (CTO) đến từ Mỹ, Ấn Độ và Pakistan đăng tải, Lương Tuấn Thành vẫn miệt mài trước màn hình để chạy dự án.
Được giải vàng tại IT World Awards từ thung lũng Silicon khiến anh vui nhưng không quá bất ngờ.
Giải thưởng sẽ là bảo chứng cho năng lực của CMC song cũng mở ra chặng đường thử thách mà anh muốn chinh phục: đưa những sản phẩm, giải pháp công nghệ, chuyển đổi số của hàng ngàn kỹ sư người Việt đến với khách hàng, giúp cuộc sống tốt đẹp hơn.
Giám đốc công nghệ luôn chọn “ngược đường”
Lương Tuấn Thành sinh năm 1984. Tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh tại đại học Quốc gia Singapore, anh trở thành quản lý và cố vấn công nghệ cho một số doanh nghiệp lớn ở lĩnh vực tài chính tại Singapore.
Từ bỏ công việc trong mơ tại đảo quốc sư tử, năm 2014, anh trở về Việt Nam để xây dựng dự án chuyển đổi số trong lĩnh vực chứng khoán của một ngân hàng lớn. Bạn bè bảo: “Thành đi ngược đường”. Anh giữ cho riêng mình tâm niệm: “Những giải pháp công nghệ mình sáng tạo phải giúp cho cuộc sống của người Việt tốt đẹp hơn”.
Nhưng chỉ một ý niệm tốt đẹp không đủ, thực tại gửi cho vị giám đốc công nghệ 8X những bài toán đầy cam go: thị trường Việt Nam không nhiều khách hàng hiểu về chuyển đổi số, chưa có công ty chứng khoán số hóa quy trình, người chơi quen giao dịch qua môi giới… Trong khó khăn, anh luôn nhớ lí do mình trở về để làm động lực xây dựng lên sản phẩm, giải pháp đầu tiên.
Sau ba năm, công trình thành hình là doanh nghiệp chứng khoán vận hành trơn tru trên nền tảng số, số lượng kỹ sư công nghệ thông tin đông hơn nhân viên tài chính và không cần môi giới. Lương Tuấn Thành quyết định dừng lại, ngược đường một lần nữa.
“Khi đạt một thành công tức là đã giải xong một bài toán. Làm cho một doanh nghiệp, bài toán mới không nhiều. Tôi đi từ bên A (khách hàng) sang bên B (nhà cung cấp) vì thấy sẽ có rất nhiều đề bài với các biến số cần giải. Việc không khó, không vui thì không làm”, anh Thành nói.
Giải bài toán nhân sự để nâng cao năng lực công nghệ

Năm 2017, khi anh Thành gia nhập CMC cũng là lúc tập đoàn này bắt đầu định hướng chuyển đổi mô hình kinh doanh, quy hoạch lại những sản phẩm, giải pháp cốt lõi để đồng hành cùng khách hàng.
Niềm vui với vị giám đốc công nghệ mới là được thỏa sức trong đại dương xanh với nhiều cơ hội, sự hỗ trợ của cộng sự và những bài toán khó từ khách hàng. Song việc cùng lúc làm quen với môi trường mới, xây dựng đội ngũ và giải hàng nghìn bài toán chưa khi nào đơn giản.
Trong khi tư vấn các giải pháp công nghệ để phục vụ cho nhu cầu khác nhau của khách hàng, anh cũng phải tìm hiểu về nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau như: xây dựng, vận tải, giáo dục… Việc học kiến thức mới chưa khi nào ngơi nghỉ.
Xây dựng đội ngũ cũng là bài toán khó. Năng lực nhân sự ngành công nghệ thông tin trong nước chưa cao trong khi người trẻ thường chọn việc dễ, lương cao, làm ngắn hạn cũng khiến CTO trẻ tuổi phải loay hoay tìm hướng.
Lương Tuấn Thành vượt qua những thách thức vẫn bằng cách chọn góc nhìn tích cực và khách quan.
“Có nhiều dự án khó khăn, khi mới bắt đầu thấy chắc chắn không làm được, năng lực nội tại chưa đủ để đáp ứng nhưng tôi vẫn mạo hiểm làm. Rất may sự mạo hiểm đó được lãnh đạo CMC và cộng sự ủng hộ. Sau một thời gian mọi người nhìn về cùng một hướng và bước đầu có kết quả tốt, dù không như ý nhưng là niềm tin để bước tiếp”, anh Thành nói.
Anh nhận thấy, nếu cứ an ổn trong hoàn cảnh bình thường, khi chưa bị đẩy vào đường cùng, có vẻ chúng ta thiếu một động lực thực sự lớn lao. Động lực giúp anh có thể làm cùng lúc nhiều việc, vừa thực hiện dự án, làm việc với đối tác công nghệ hàng đầu thế giới để mang đến giải pháp tốt nhất cho khách hàng vừa tìm kiếm, đào tạo nhân sự giỏi và huấn luyện đội ngũ.
Những giải pháp công nghệ mình sáng tạo phải giúp cho cuộc sống của người Việt tốt đẹp hơn.
Anh Lương Tuấn Thành, Giám đốc Công nghệ CMC
Nửa thập kỷ trở về Việt Nam, CTO 8X nhận thấy, năng lực lõi của công nghệ là con người. Nhận lời làm trợ lý đào tạo tại các trường đại học, công ty khởi nghiệp, truyền thông và đầu tư mạo hiểm, anh đẩy mạnh văn hóa chia sẻ kiến thức và tìm kiếm nhân tài.
Anh chia sẻ: “Tôi không thích đi thuyết giảng nhưng cố gắng chia sẻ vì tin vào sức sáng tạo của giới trẻ. Hy vọng các bạn trẻ xây dựng dược nền tảng kiến thức tốt, biết xác định vấn đề cốt lõi và cách tư duy để giải quyết. Khi hình thành được tư duy đúng đắn sớm, các bạn sẽ tiến xa hơn trong tương lai”.
Cuối năm 2020, Lương Tuấn Thành có thêm một công trình đáng tự hào: cùng cộng sự đưa Tập đoàn Công nghệ CMC trở thành nhà tư vấn, đồng hành cùng khách hàng Hòa Phát chuyển đổi số.
Dự án kéo dài trong 5 năm cho doanh nghiệp đa ngành hàng đầu Việt Nam sẽ là thách thức lớn. Song, anh tin mình sẽ thành công vì có trong tay đội ngũ ổn định với nhiều kỹ sư trẻ có năng lực công nghệ tốt, đối tác hàng đầu thế giới và sự hậu thuẫn từ CMC.
Những lời chúc mừng về giải thưởng "Giám đốc công nghệ của năm" - IT World Awards 2021 gửi tới, Lương Tuấn Thành vừa làm việc vừa hướng dẫn con lập trình game. Anh không phân định rạch ròi công việc và cuộc sống vì “được làm việc mình yêu thích là đang được sống”.
CTO CMC chờ đợi một giải thưởng khác đó là những dự án lớn về chuyển đổi số thành công và cái bắt tay, nụ cười hài lòng của khách hàng về giải pháp do CMC mang lại.
Chủ tịch CMC: Covid-19 tạo cú hích để khởi tạo cuộc sống số
Tạo môi trường làm việc không khoảng cách nhờ công nghệ số
Người Việt có văn hóa riêng, thói quen riêng và “nỗi đau” riêng mà không ai hiểu bằng chính người Việt. Trong thời đại số, người Việt Nam tiếp tục nỗ lực để giải quyết bài toán của mình.
Kết nối công nghệ trên đất Mỹ
Công nghệ đã giúp thế giới trở nên “phẳng” hơn, khiến con người gần nhau hơn và tạo nên những mối lương duyên để những người trẻ tài năng như Giám đốc đầu tư Fuel Venture Capital Võ Vũ Thùy My và đồng sáng lập OhmniLabs Vũ Duy Thức có thể gặp gỡ và hợp tác.
CMC đề xuất xây tổ hợp không gian sáng tạo 12.000 tỷ tại Đà Nẵng
Tập đoàn CMC đã đề xuất đầu tư xây dựng tổ hợp không gian sáng tạo CMC với mục tiêu xây dựng Đà Nẵng thành cửa ngõ quốc tế về trung tâm kết nối và lưu trữ dữ liệu, nằm trong chiến lược đưa Việt Nam trở thành Digital Hub khu vực châu Á – Thái Bình Dương
Bài học quản trị từ ấm trà Chủ tịch Samsung SDS tặng Chủ tịch CMC
Trong bối cảnh của nền kinh tế số, yếu tố minh bạch từ chiến lược, tầm nhìn phù hợp với khả năng thực thi của doanh nghiệp sẽ mang tính sống còn để các doanh nghiệp có thể “bắt tay” với những ông lớn quốc tế và phát triển bền vững, trường tồn.
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.