Những nhân sự được săn lùng năm 2022

Kiều Mai Thứ năm, 24/02/2022 - 08:24

Các vị trí nhân sự được tìm kiếm nhiều sẽ đi theo xu hướng số hóa và làm việc từ xa, cũng như dựa trên tình hình chuyển đổi kinh doanh của doanh nghiệp.

Những xu hướng đáng chú ý 

Với chiến lược linh hoạt để thích ứng với bình thường mới, nền kinh tế đang có dấu hiệu lạc quan, kéo theo thị trường tuyển dụng nhộn nhịp trở lại.

Khảo sát “Xu hướng lương thưởng và phúc lợi năm 2022” của nhà cung ứng nhân sự Adecco Việt Nam cho thấy nhu cầu tuyển dụng và chính sách phúc lợi có xu hướng tốt hơn trong năm nay.

Nhiều lĩnh vực sẽ tìm kiếm và bổ sung nhân tài hơn, như công nghệ và truyền thông, sản xuất và kỹ thuật, dịch vụ tài chính, thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe, năng lượng.

Việt Nam vẫn là điểm đến tiềm năng của đầu tư nước ngoài nhờ lực lượng lao động trẻ, dồi dào, và có khả năng thích ứng cao. Thêm vào đó, một số hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực gần đây như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ giúp nền kinh tế có thêm triển vọng phát triển, kéo theo nhu cầu tuyển dụng tăng vọt.

Ngoài ra, làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ trong những năm gần đây, nhu cầu chăm sóc sức khỏe gia tăng và sự dịch chuyển chuỗi cung ứng trong khu vực sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm cho lực lượng lao động chất lượng cao trong thời gian tới.

Adecco cho biết các nhà tuyển dụng cũng đang tìm kiếm các vị trí mới dựa trên tình hình chuyển đổi kinh doanh.

Xu hướng số hóa và làm việc từ xa sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các vị trí công nghệ và dữ liệu. Bên cạnh đó, khi tương tác trực tuyến ngày càng phổ biến, các vị trí sáng tạo liên quan đến trực quan và trải nghiệm trực tuyến như thiết kế đồ họa, thiết kế UI/UX hoặc tiếp thị kỹ thuật số đang được đặc biệt quan tâm.

Tương tự, các công việc liên quan đến sự thích ứng của doanh nghiệp như chiến lược và chuyển đổi, tạo giá trị hoặc tham mưu cũng đang có xu hướng gia tăng.

Một năm của chuyển đổi mạnh mẽ

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã khiến 2021 trở thành một năm đầy thách thức đối với nhiều doanh nghiệp, đồng thời định hình lại tương lai việc làm.

Theo Adecco Việt Nam, mặc dù phải đối mặt với những gián đoạn do dịch bệnh gây ra, các doanh nghiệp không chỉ nỗ lực để duy trì hoạt động, mà còn đặt con người là ưu tiên hàng đầu.

Các nhu cầu về an toàn của nhân viên, như làm việc từ xa, trang bị thiết bị bảo hộ cá nhân, hoặc giảm số nhân sự tại chỗ, đã nhanh chóng được đáp ứng.

Ngoài ra, trong bối cảnh hơn 96% nhân sự sẵn sàng tham gia các hoạt động đào tạo lại – theo báo cáo hồi tháng 8/2021, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư một cách khôn ngoan vào các hoạt động đào tạo và phát triển trực tuyến.

Dù chú trọng hoạt động đào tạo lại kỹ năng hay các chương trình phúc lợi, những nỗ lực của doanh nghiệp sẽ giúp cải thiện sự gắn kết (employee engagement) và hiệu suất của nhân viên, cũng như giữ chân nhân tài và xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng đáng mơ ước.

“Tất cả các yếu tố này đều mang lại lợi ích sau cùng là đảm bảo hiệu quả kinh doanh lâu dài và ổn định”, Adecco nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam tăng tuyển dụng sau ‘ngủ đông’

Đại dịch cũng đã thúc đẩy sự thay đổi trong quy trình tuyển dụng khi các ứng viên dần quen với việc tìm việc, ứng tuyển và phỏng vấn trực tuyến, và các nhà tuyển dụng cũng triển khai rộng rãi hơn hình thức tuyển dụng trực tuyến.

Cuộc khảo sát “Việc làm cho tân cử nhân trong đại dịch Covid-19” chỉ ra rằng 62,5% nhà tuyển dụng chuyển sang quy trình tuyển dụng ảo giữa tình hình dịch bệnh phức tạp.

Tuy nhiên, phương án thay thế này vẫn có những mặt trái nhất định. Các ứng viên thường gặp khó khăn trong việc đánh giá môi trường làm việc và định hướng tương lại thông qua màn hình máy tính.

Trong khi đó, nhà tuyển dụng cũng gặp trở ngại khi đánh giá ứng viên, ví dụ như khó quan sát ngôn ngữ cơ thể và phản ứng của ứng viên đối với văn hóa làm việc.

Đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều nhà tuyển dụng sử dụng các bài đánh giá kỹ năng trực tuyến. Ngoài việc kiểm tra tham chiếu thường thấy, đánh giá tâm lý cũng đang trở nên phổ biến hơn để xác định trình độ chuyên môn và khả năng phục hồi của ứng viên.

Bí quyết để đi nhanh hơn khi thị trường tuyển dụng sôi động trở lại

Bí quyết để đi nhanh hơn khi thị trường tuyển dụng sôi động trở lại

Tiêu điểm -  3 năm
Cả doanh nghiệp lẫn người lao động đều cần phải chú trọng tính linh hoạt khi thị trường tuyển dụng sôi động trở lại hậu Covid-19 lần thứ tư.
Bí quyết để đi nhanh hơn khi thị trường tuyển dụng sôi động trở lại

Bí quyết để đi nhanh hơn khi thị trường tuyển dụng sôi động trở lại

Tiêu điểm -  3 năm
Cả doanh nghiệp lẫn người lao động đều cần phải chú trọng tính linh hoạt khi thị trường tuyển dụng sôi động trở lại hậu Covid-19 lần thứ tư.
Chìa khóa trong tuyển dụng nhân sự FMCG

Chìa khóa trong tuyển dụng nhân sự FMCG

Tiêu điểm -  2 năm

Sự chuyển động của ngành hàng tiêu dùng nhanh dưới tác động của Covid-19 đã kéo theo nhiều thay đổi trong thị trường tuyển dụng nhân sự, buộc cả doanh nghiệp và người lao động phải luôn trong trạng thái sẵn sàng thích nghi.

Ngành nào ‘nóng’ tuyển dụng đầu năm?

Ngành nào ‘nóng’ tuyển dụng đầu năm?

Tiêu điểm -  2 năm

Sự trở lại đáng chú ý của nhiều ngành như bất động sản hay du lịch sau Covid-19 sẽ kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân sự rất cao những tháng đầu năm.

Tăng nhiệt nhu cầu tuyển dụng tài năng trẻ

Tăng nhiệt nhu cầu tuyển dụng tài năng trẻ

Tiêu điểm -  2 năm

Với nhiều tín hiệu khả quan, dự báo thị trường lao động sinh viên mới ra trường sẽ sôi động hơn sau nhiều tháng chững lại.

Thay đổi chiến lược tuyển dụng thế nào để thích ứng bối cảnh mới?

Thay đổi chiến lược tuyển dụng thế nào để thích ứng bối cảnh mới?

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Để thích ứng với những thay đổi trong điều kiện làm việc dưới tác động của Covid-19, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần ưu tiên sự linh hoạt, từ tuyển dụng đến quản lý nhân sự, để có thể giữ chân nhân tài.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  10 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  13 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  13 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Đọc nhiều