Nỗi lo hàng hóa tăng giá

Mai Phương - Chí Nhân Thứ năm, 07/09/2017 - 18:08

Nếu thuế giá trị gia tăng lên mức 12% cộng thuế môi trường với xăng tăng lên 8.000 đồng/lít thì khả năng hàng loạt sản phẩm sẽ còn tiếp tục đội giá.

Giá xăng, thuế và phí các loại tăng sẽ đẩy giá hàng hóa leo thang. Ảnh: Gia Khiêm.

Giá xăng tăng liên tục khiến giá cước vận tải, giá hàng hóa tiêu dùng càng không thể đứng im.

Áp lực tăng cước vận tải

Chỉ sau hai tháng, giá xăng dầu trong nước đã tăng 4 lần liên tiếp, tổng mức tăng là 1.723 đồng/lít xăng, tương đương khoảng 10%. Giá dầu diesel cũng tăng thêm 1.115 đồng/lít, tương đương tăng 8%. Với tốc độ tăng giá xăng dầu vừa qua, các doanh nghiệp vận tải đang nhấp nhổm.

"Giá nhiên liệu thay đổi thì mọi đối tượng đều bị tác động. Tất cả chi phí đều đi vào giá thành sản phẩm và góp phần làm tăng giá bán ra. Nếu mai mốt thuế bảo vệ môi trường tăng lên 8.000 đồng như đề xuất của Bộ Tài chính thì doanh nghiệp càng khó khăn"

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, cho biết, giá xăng, dầu chiếm tỷ lệ rất lớn trong cơ cấu giá thành của ngành vận tải nên sẽ tác động rất lớn đến chi phí, giá thành dịch vụ. Theo quy định, khi giá xăng dầu tăng 5%, doanh nghiệp có quyền tự điều chỉnh giá dịch vụ. Hiện giá xăng, dầu đã tăng hơn 10% nhưng đến hôm nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào tăng giá mà đang cố gắng chống đỡ do thị trường vận tải trong tình trạng cung vượt cầu. Hiện tại, các doanh nghiệp đang thăm dò lẫn nhau, chưa tăng vội do sợ mất khách. Chuyện tăng giá vận tải nhiều khả năng sẽ sớm diễn ra.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, bổ sung: Ngành vận tải hàng hóa còn khó khăn hơn vì đặc thù là giá cả theo hình thức thỏa thuận giữa chủ hàng và doanh nghiệp vận tải - không phải giá vé ấn định như vận tải hành khách. Chính vì vậy, dù xăng dầu có tăng nhưng giá cước vận tải chưa tăng được mà chỉ có thể tăng khi nhu cầu tăng. Tuy nhiên, việc tăng giá xăng dầu vừa diễn ra khá dồn dập với biên độ tăng lớn, trong khi các doanh nghiệp đang chuẩn bị vào giai đoạn cao điểm sản xuất, mua bán hàng hóa chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm nên nhu cầu vận chuyển cũng sẽ tăng cao. Do đó, chắc chắn giá cước vận tải của các doanh nghiệp cũng phải gia tăng.

Tác động của giá xăng

Đáng lo hơn, dù nhận được nhiều ý kiến đóng góp nhưng đến thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm nâng mức thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít (hiện mỗi lít xăng đang gánh 3.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường). 

Nếu được thông qua, dự kiến mức thuế mới đối với xăng dầu sẽ áp dụng từ ngày 1/7/2018. Theo tính toán của một số doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường lên kịch trần là 8.000 đồng/lít cộng thêm mức thuế giá trị gia tăng (VAT) lên mức 12% thì giá xăng bán lẻ đến tay người tiêu dùng có thể tăng lên hơn 25.000 đồng/lít.

Mức giá trên sẽ tác động mạnh đến giá cả hàng hóa, dịch vụ của người dân và doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp sản xuất cho biết, chi phí vận tải này chiếm từ 15 - 20% chi phí đầu vào nên giá cước tăng sẽ kéo theo giá thành sản xuất tăng theo. Khi đó, doanh nghiệp phải tăng giá bán hàng hóa ra để bù đắp chi phí.

Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hòa, cho biết, hiện doanh nghiệp cũng đang đứng ngồi không yên. Công ty vẫn mới ước tính một số chi phí sẽ làm tăng khoảng 2% giá thành nhưng vẫn còn đang chờ xem các dịch vụ như vận chuyển, bốc dỡ tăng giá bao nhiêu, sản phẩm nguyên phụ liệu khác có điều chỉnh giá không, từ đó mới cộng thêm các loại chi phí khác, gồm cả mức VAT tăng thêm 2% so với hiện tại và cộng vào giá bán.

“Đáng lo ngại, nếu giá tăng quá cao thì sức mua chung trên thị trường sẽ giảm xuống. Đặc biệt, hàng hóa trong nước sẽ càng giảm sức cạnh tranh so với hàng ngoại nhập. Bởi thuế nhập khẩu ngày càng giảm, thuế và phí của nhiều nước đang thấp hơn Việt Nam nên giá sản phẩm ngoại sẽ tốt hơn hàng sản xuất ngay chính trong nước”, ông Phan Văn Thiện lo lắng.

Ông Bùi Văn Quản lo ngại: “Giá nhiên liệu thay đổi thì mọi đối tượng đều phải bị tác động. Tất cả chi phí đều đi vào giá thành sản phẩm và góp phần làm tăng giá bán ra. Nếu mai mốt thuế bảo vệ môi trường tăng lên 8.000 đồng như đề xuất của Bộ Tài chính thì doanh nghiệp càng khó khăn”.

Tương tự, theo bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food, bản thân doanh nghiệp này cũng chưa thể dự báo được về chi phí và giá bán sản phẩm sắp tới sẽ biến động như thế nào vì phụ thuộc vào giá nguyên phụ liệu. Thế nhưng, bà Lâm khẳng định: doanh nghiệp có thể dự báo được rằng, năm 2018 sẽ rất nhiều khó khăn vì quá nhiều loại phí, thuế cùng gia tăng. Tất yếu, mọi chi phí sẽ được tính đủ vào giá bán ra cho người tiêu dùng.

Nhiều chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định, nếu tăng thuế VAT và phí xăng dầu chắc chắn sẽ khiến giá hàng hóa trong nước leo thang. Từ đó góp phần làm gia tăng lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Tăng thuế VAT doanh nghiệp thêm khó khăn

Tăng thuế VAT doanh nghiệp thêm khó khăn

Leader talk -  8 năm

Nếu cho rằng tăng thuế VAT thì người giàu sẽ chịu gánh nặng nhiều hơn người nghèo thì cần phải nhìn nhận lại, bởi thực tế tại Việt Nam số người nghèo còn khá lớn, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc UCA nhận định.

Tăng thuế VAT với người nghèo: Không thể tác động ít mà ngược lại

Tăng thuế VAT với người nghèo: Không thể tác động ít mà ngược lại

Tiêu điểm -  8 năm

Theo các chuyên gia kinh tế, việc Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) tác động tới người nghèo không nhiều là chưa chính xác, lập lờ. Thực chất phải ngược lại.

Đừng nói rau thịt không ảnh hưởng: Tăng thuế VAT, dân gánh hết

Đừng nói rau thịt không ảnh hưởng: Tăng thuế VAT, dân gánh hết

Tiêu điểm -  8 năm

Bất kì người dân nào, không phải là doanh nghiệp, thì đều là đối tượng chịu thuế VAT vì đó là thuế gián thu. Họ là người tiêu dùng cuối cùng, thuế tăng lên bao nhiêu thì họ gánh chịu hết - các chuyên gia phản bác ý kiến của lãnh đạo Bộ Tài chính khi cho rằng, tăng thuế VAT không ảnh hưởng nhiều đến người nghèo.

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

Tiêu điểm -  22 phút

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm với mục đích đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.

Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV

Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV

Tiêu điểm -  19 giờ

Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, tại Hội nghị Trung ương 14.

Masterise được giao nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2

Masterise được giao nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2

Tiêu điểm -  19 giờ

UBND TP.HCM chấp thuận giao Tập đoàn Masterise nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đường Liên Phường xuyên tâm đô thị 'tỷ USD' chuẩn bị thông xe

Đường Liên Phường xuyên tâm đô thị 'tỷ USD' chuẩn bị thông xe

Tiêu điểm -  20 giờ

Tuyến đường dài 660m xuyên qua đô thị quốc tế 'tỷ USD' chuẩn bị thông xe, giảm ùn tắc cho nút giao thông lớn nhất TP.HCM.

Giải mã kỳ vọng tăng trưởng kinh tế 2026

Giải mã kỳ vọng tăng trưởng kinh tế 2026

Tiêu điểm -  23 giờ

Kinh tế Việt Nam hướng tới tăng trưởng cao năm 2026, nhờ nội lực vững, xuất khẩu kỷ lục và đầu tư công hiệu quả; song các chuyên gia cảnh báo cần giữ kỷ luật tài khóa và ổn định tiền tệ.

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

TP.HCM lập tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm

Tiêu điểm -  22 phút

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm với mục đích đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.

'Vũ khí' giúp minh bạch thị trường bất động sản

'Vũ khí' giúp minh bạch thị trường bất động sản

Bất động sản -  1 giờ

Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất không chỉ là một cuộc cách mạng về cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch, mà còn là giải pháp căn cơ để định danh bất động sản, ngăn chặn đầu cơ, thao túng giá và trốn thuế.

Lãi suất rục rịch tăng, áp lực lên bất động sản bắt đầu manh nha?

Lãi suất rục rịch tăng, áp lực lên bất động sản bắt đầu manh nha?

Bất động sản -  1 giờ

Khi lãi suất tăng mạnh, tác động đầu tiên và rõ rệt nhất của nó chính là khiến thị trường bất động sản sụt giảm thanh khoản.

Phú Gia Royal Park Quy Nhơn nhìn từ 7 góc độ quản trị

Phú Gia Royal Park Quy Nhơn nhìn từ 7 góc độ quản trị

Bất động sản -  2 giờ

Khi một chủ đầu tư hay quản trị dự án bất động sản xem xét đầu tư, họ quan tâm đến nhiều yếu tố hơn là chỉ “vị trí đẹp” hay “giá tốt”. Với Phú Gia Royal Park Quy Nhơn, tất cả 7 mối quan tâm quan trọng — từ vị trí, hạ tầng, pháp lý, chất lượng, cộng đồng, khả năng sinh lời đến quản lý dự án — đều được đáp ứng rõ nét, khiến dự án này trở thành lựa chọn hấp dẫn với giới quản trị lẫn nhà đầu tư chiến lược.

Đêm nghệ thuật đỉnh cao mang dấu ấn Thanh Xuan Valley và Musique de Salon

Đêm nghệ thuật đỉnh cao mang dấu ấn Thanh Xuan Valley và Musique de Salon

Bất động sản -  3 giờ

Ngày 2/11, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), BIM Land tổ chức thành công sự kiện “Chuyện của Thanh Xuân Vol.2 – Mùa đẹp nhất”. Những màn trình diễn thăng hoa của dàn nhạc Musique de Salon, nhạc sĩ Đức Trí và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tạo nên trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng ưu tú Thanh Xuan Valley.

Tiểu sử ông Trần Sỹ Thanh, tân Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Tiểu sử ông Trần Sỹ Thanh, tân Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Hồ sơ quản trị -  15 giờ

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh được bầu làm Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XIII thay cho ông Nguyễn Duy Ngọc.

Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV

Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV

Tiêu điểm -  19 giờ

Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, tại Hội nghị Trung ương 14.

Đọc nhiều