Phó tổng giám đốc Big C Thăng Long chia sẻ cách hàng Việt cạnh tranh hàng Thái

Kiều Mai Thứ tư, 03/01/2018 - 16:38

Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp Việt thì cần sự hỗ trợ từ các trung tâm khuyến nông, trung tâm hỗ trợ xuất khẩu trong việc cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cũng như hướng dẫn thiết kế mẫu mã bao bì, ông Nguyễn Thái Dũng nói.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Big C Thăng Long.

Một điều dễ nhận thấy tại thị trường Việt Nam những tháng vừa qua là sự đổ bộ của “cơn lũ” hàng Thái. Cơn lũ này đã và đang tràn vào Việt Nam với mức độ báo động đến nỗi vào thời điểm tháng 10 năm ngoái, Bộ Công thương đã tiến hành họp khẩn bàn biện pháp ứng phó khi nhập siêu hàng thái vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2017 đã lên đến 3,5 tỷ USD và còn tiếp tục gia tăng.

Không chỉ có hàng Thái mà khá nhiều mặt hàng ngoại khác đang chiếm dần thị phần của hàng Việt ngay trên thị trường nội địa.

Một trong những nguyên nhân chính của hiện tượng này là hàng Việt Nam chưa thể xây dựng thương hiệu, khiến việc nhận diện trở nên khó khăn hơn đối với khách hàng trong nước và khách tiêu dùng tại các thị trường khác.

Tuy nhiên, không thể không đánh giá cao những nỗ lực của các doanh nghiệp Việt cũng như các nhà đầu tư ngoại trong quá trình đưa hàng Việt và thương hiệu Việt ngày càng trở nên đặc sắc, thu hút hơn đối với người tiêu dùng.

TheLEADER đã phỏng vấn với ông Nguyễn Thái Dũng – Phó Tổng giám đốc Big C Thăng Long về vấn đề này.

Xin ông cho biết thêm về những hoạt động hỗ trợ xuất khẩu hàng Việt của Big C thời gian qua?

Ông Nguyễn Thái Dũng: Thời gian qua, Big C đã hỗ trợ các sản phẩm Việt tiếp cận với thị trường thế giới, đặc biệt là mặt hàng nông sản và thực phẩm.

Chúng tôi rất phấn khởi khi xuất khẩu được sản phẩm vải Lục Ngạn sang thị trường Thái Lan cũng như phân phối vào hệ thống siêu thị của Central Group.

Tôi cho rằng đây là tiền đề rất tốt để có thể xuất khẩu nhiều sản phẩm nông sản hơn đến thị trường Đông Nam Á cũng như tiến tới những thị trường xa hơn và khó tính hơn như châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản.

Theo ông, các doanh nghiệp Việt hiện còn những hạn chế gì trong việc thúc đẩy xuất khẩu cũng như khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế?

Ông Nguyễn Thái Dũng: Sau một thời gian đồng hành cùng hàng Việt Nam, tôi nhận thấy hiện còn nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng được cũng như chưa quan tâm đến việc đăng kí bản quyền, đăng kí sở hữu trí tuệ và chỉ dẫn địa lý để từ đó khẳng định được chủ quyền cũng như đặc sắc của sản phẩm.

Doanh nghiệp cũng chưa có sự quan tâm thích đáng cho bao bì, mẫu mã cũng như chưa xây dựng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến vấn đề này.

Một vấn đề đáng lưu ý là các doanh nghiệp Việt hiện chưa quan tâm đến công tác bảo quản sau thu hoạch trong khi các thị trường khắt khe như châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản yêu cầu chất lượng sau thu hoạch rất cao.

Nguyên nhân là do các nhà sản xuất Việt Nam hiện chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các trang trại, các hộ nông dân nên chưa có điều kiện cũng như chưa quan tâm đến công nghệ sau thu hoạch.

Tôi kỳ vọng rằng các nhà sản xuất nên chú ý hơn tới các yếu điểm này để cải thiện thương hiệu cũng như nâng cao xuất khẩu.

Vậy dưới góc độ là một nhà thương mại, ông có đề xuất gì để hàng Việt có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của mình?

Ông Nguyễn Thái Dũng: Tôi nghĩ rằng ngoài những nỗ lực của doanh nghiệp Việt thì cũng cần sự hỗ trợ từ các trung tâm khuyến nông, trung tâm hỗ trợ xuất khẩu trong việc cung cấp thông tin về thị trường, tư vấn pháp lý cũng như hướng dẫn thiết kế mẫu mã bao bì cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cần phát triển công nghệ sau thu hoạch, giúp đỡ các trang trại và những người nông dân.

Theo tôi, hệ thống phân phối bán lẻ sẽ tiếp tục có sự bùng nổ trong năm 2018 và những năm tiếp theo và ngoài các nhà phân phối bán lẻ trong nước còn có sự tham gia tích cực từ các nhà quốc tế.

Do đó, các cơ quan cần tạo khung pháp lý, sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt cần có những quy hoạch về hệ thống phân phối bán lẻ cũng như dành quỹ đất, mặt bằng xứng đáng cho các nhà đầu tư.

Ông có lo ngại rằng tương lai hàng Việt Nam sẽ bị áp đảo trước làn sóng hàng ngoại hay không?

Ông Nguyễn Thái Dũng: Theo tôi, mỗi một quốc gia, vùng miền, doanh nghiệp đều có những sản phẩm đặc thù, đặc sản và người tiêu dùng có quyền được tiếp cận những sản phẩm này.

Ví dụ như một vài năm trở lại đây, hàng Thái Lan nổi lên, dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Hàng Thái Lan đã có sự thay thế và có sự chuyển dịch trong cơ cấu nhập khẩu của Việt Nam.

Tôi cho rằng đây là quyền lựa chọn của người tiêu dùng. Mỗi một nhà đầu tư là một nhà kinh doanh và mọi quyết định về loại sản phẩm nào được phân phối đều phụ thuộc vào người tiêu dùng. Chính người Việt Nam mới là người quyết định mua hàng nước nào và tỷ trọng là bao nhiêu.

Tuy nhiên, tại Việt Nam có rất nhiều đặc sản không chỉ người Việt ưa chuộng mà còn rất nhiều thị trường xuất khẩu khác quan tâm.

Tôi cho rằng đây là cơ hội và tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu được sản phẩm ra khu vực và thế giới. 

Xin cám ơn ông! 

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành: Cơn lũ hàng Thái 'có chút lo âu nhưng không nên sợ hãi'

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành: Cơn lũ hàng Thái "có chút lo âu nhưng không nên sợ hãi"

Tiêu điểm -  8 năm
Đã chấp nhận kinh tế thị trường, hội nhập thì việc hàng hóa của nước khác ồ ạt tràn vào là tất yếu. Điều quan trọng chính là chúng ta học được gì từ câu chuyện này?
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành: Cơn lũ hàng Thái 'có chút lo âu nhưng không nên sợ hãi'

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành: Cơn lũ hàng Thái "có chút lo âu nhưng không nên sợ hãi"

Tiêu điểm -  8 năm
Đã chấp nhận kinh tế thị trường, hội nhập thì việc hàng hóa của nước khác ồ ạt tràn vào là tất yếu. Điều quan trọng chính là chúng ta học được gì từ câu chuyện này?
Hàng Thái: Bài toán khó cho hàng Việt

Hàng Thái: Bài toán khó cho hàng Việt

Tiêu điểm -  8 năm

Hàng Thái trong ngành hóa phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm đóng gói đang chiếm hơn 10% tổng giá trị thị trường ở phía Bắc và khoảng 5 - 6% tại khu vực phía Nam.

Quy hoạch là ‘bản marketing’ tương lai phát triển của địa phương

Quy hoạch là ‘bản marketing’ tương lai phát triển của địa phương

Tiêu điểm -  1 giờ

Quy hoạch như một bản marketing hình ảnh và tiềm năng phát triển của địa phương trong tương lai để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi

Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi

Tiêu điểm -  7 giờ

Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần

Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần

Tiêu điểm -  7 giờ

Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.

Bất cập với mức thuế thu nhập cá nhân lên đến 35%

Bất cập với mức thuế thu nhập cá nhân lên đến 35%

Tiêu điểm -  9 giờ

Thuế thu nhập cá nhân mức cao nhất 35% cho thu nhập từ 100 triệu đồng/tháng được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá là chưa hợp lý, gây áp lực cho người lao động.

Hàng loạt dự án điện gió nguy cơ phá sản

Hàng loạt dự án điện gió nguy cơ phá sản

Tiêu điểm -  9 giờ

Sáu dự án điện gió tại Quảng Trị đứng trước nguy cơ đổ vỡ tài chính, thậm chí phá sản, nếu tiếp tục bị cắt giảm công suất phát điện lên tới 50%.

Quy hoạch là ‘bản marketing’ tương lai phát triển của địa phương

Quy hoạch là ‘bản marketing’ tương lai phát triển của địa phương

Tiêu điểm -  1 giờ

Quy hoạch như một bản marketing hình ảnh và tiềm năng phát triển của địa phương trong tương lai để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Số hóa quản lý tài sản giúp tối ưu chi phí vận hành doanh nghiệp

Số hóa quản lý tài sản giúp tối ưu chi phí vận hành doanh nghiệp

Bất động sản -  1 giờ

Những khoản chi bất ngờ từ sửa chữa đột xuất, vận hành thiếu hiệu quả hay tài sản xuống cấp nhanh hơn dự kiến chính là những “rò rỉ tài chính” âm thầm trong doanh nghiệp. T.FM là giải pháp phần mềm “Make in Vietnam” đạt chứng nhận 5 sao tiên phong theo xu hướng số hóa quản lý tài sản giúp vận hành minh bạch, tối ưu chi phí.

Có gì đáng chú ý tại Noble Palace Long Bien - dự án thấp tầng hàng hiệu tiên phong tại Long Biên?

Có gì đáng chú ý tại Noble Palace Long Bien - dự án thấp tầng hàng hiệu tiên phong tại Long Biên?

Bất động sản -  1 giờ

Cuối năm luôn là thời điểm “vàng” khi dòng tiền đầu tư có xu hướng quay về các tài sản an toàn, hữu hạn và giàu giá trị tích lũy. Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang phân hóa mạnh, phân khúc nhà thấp tầng hạng sang tại vùng lõi trung tâm đang trở thành điểm đến nổi bật của giới thượng lưu.

Khai mạc giải chạy Standard Chartered marathon di sản Hà Nội 2025

Khai mạc giải chạy Standard Chartered marathon di sản Hà Nội 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Standard Chartered marathon di sản Hà Nội 2025 chào đón 2.500 vận động viên quốc tế đến từ gần 70 quốc gia, tăng gần gấp đôi so với năm 2024.

Tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA

Tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA

Leader talk -  5 giờ

ASEAN đang đặt cược vào tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA, tuy nhiên thành công không thể chỉ dựa vào một khuôn khổ trên giấy.

Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?

Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?

Phát triển bền vững -  6 giờ

Tốc độ già hóa dân số nhanh và mức thu nhập trung bình khiến Việt Nam phải đối mặt với bộ ba thách thức về tài khóa, tài chính và xã hội.

Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi

Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi

Tiêu điểm -  7 giờ

Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Đọc nhiều