Doanh nghiệp
PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận hơn 1.320 tỷ đồng
Trong năm 2022, PNJ dự kiến sẽ mở rộng thêm 35-40 cửa hàng, tăng độ bao phủ trên cả nước, hướng tới mục tiêu tăng doanh thu đạt 25.834 tỷ đồng và lãi ròng hơn 1.319 tỷ đồng.
Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ vừa tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên, nhằm thông qua các nội dung về kế hoạch kinh doanh 2022, phát hành tăng vốn điều lệ, bầu bổ sung thành viên HĐQT.
Theo báo cáo năm 2021, doanh thu thuần PNJ đạt hơn 19,547 tỷ đồng, tăng 12% so với năm trước, nhưng lãi ròng giảm 4% còn hơn 1.029 tỷ đồng.
Cuối năm 2021, tổng tài sản của PNJ đạt 10.619 tỷ đồng, tăng 25% so với 2020. Trong đó, hàng tồn kho chiếm 82% tổng tài sản, ghi nhận tăng 34% so với cùng kỳ. Các tài sản ngắn hạn và dài hạn khác duy trì ổn định trong ba năm 2019 - 2021.
Bên cạnh tăng tồn kho chiến lược, PNJ vẫn duy trì tốt hiệu quả quản lý hàng tồn kho. Số ngày tồn kho đạt 175 ngày, rút ngắn 1 ngày so với năm trước. Tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản (ROA) năm 2021 đạt 10,8% trong điều kiện mất đi gần 3 tháng kinh doanh.
Ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc PNJ cho biết, năm 2021, PNJ không phát triển theo chiều rộng mà phát triển theo chiều sâu, nhằm tối ưu hóa doanh thu trên từng cửa hàng, khi thị trường đang co lại, PNJ vẫn tiếp tục tăng trưởng dương.
Mặc dù bị mất đi 80 ngày kinh doanh, 283 cửa hàng bị đóng cửa vào thời điểm cao nhất và 90 ngày không thể sản xuất, doanh thu PNJ vẫn tăng trưởng 11,6% so với cùng kỳ giữa bối cảnh thị trường suy yếu, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm 3,8%, sức mua giảm mạnh đặc biệt đối với mặt hàng không thiết yếu như trang sức.
Doanh thu bình quân ngày hoạt động thực tế của PNJ tăng trưởng ở mức 32% so với 2020. Năng suất lao động năm 2021 tăng 19% so với cùng kỳ và đạt mức cao nhất kể từ năm 2017.
Về thị phần, tệp khách hàng của PNJ tiếp tục được mở rộng mạnh mẽ ngay trong đại dịch, tổng số lượng khách hàng lũy kế tăng thêm 18%. PNJ cũng đã liên tục cải tiến và bước đầu thành công trong việc xây dựng mô hình bán lẻ hiện đại chuyên nghiệp, phát triển hệ thống mạng lưới cửa hàng theo chiều sâu, đồng thời tích hợp các động cơ tăng trưởng mới và công nghệ bán lẻ hiện đại.
Những thành tích đạt được đã giúp PNJ xuất sắc vượt qua các doanh nghiệp trang sức, kim hoàn hàng đầu thế giới để trở thành nhà sản xuất, chế tác trang sức xuất sắc nhất năm 2021 do JWA bình chọn.
Theo đại diện PNJ, kết quả kinh doanh quý I/2022, PNJ ghi nhận mức tăng trưởng hơn 40% về doanh số so với cùng kỳ, điều này cho thấy sức mua đã quay trở lại. Trong năm 2022, PNJ dự kiến sẽ mở rộng thêm 35-40 cửa hàng, tăng độ bao phủ trên cả nước.
PNJ cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu thuần 32%, tương ứng hơn 25.834 tỷ đồng và lãi ròng tăng trưởng 28%, tương ứng hơn 1.319 tỷ đồng. Với mục tiêu kinh doanh trên, công ty dự kiến mức chi trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 20%, bằng với mức cổ tức dự kiến chi trả trong năm 2021.
Chiến lược trong giai đoạn 2022 – 2027 được PNJ cập nhật để phù hợp với các thách thức và cơ hội khi thị trường có nhiều chuyển biến, và tiềm lực của công ty. Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung cho biết, công ty sẽ tiếp tục làm giàu tài nguyên khách hàng thông qua trải nghiệm và cá nhân hóa, dẫn đầu thị trường về áp dụng công nghệ trong kinh doanh, nâng cấp mở rộng điểm bán và hệ thống bán hàng đa kênh để mang đến trải nghiệm toàn diện hơn.
Song song đó, PNJ sẽ gia tăng hiệu quả quản trị chuỗi cung ứng để đảm bảo xuyên suốt và tạo ra sự khác biệt về giá trị cũng như chất lượng sản phẩm với tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.
Để chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn tăng trưởng mới, PNJ đã lấy ý kiến cổ đông phát hành hơn 82 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên hơn 3.282 tỷ đồng, nguồn phát hành từ nguồn thặng dư vốn và lợi nhuận để lại tại thời điểm 31/12/2021, tỷ lệ thực hiện 3:1. Đồng thời trích lập quỹ đầu tư phát triển 40% trên tổng lợi nhuận sau thuế phân phối năm 2021, tương ứng hơn 411 tỷ đồng.
Đại hội đồng cổ đông cũng đã thông qua đơn từ nhiệm của thành viên HĐQT Lê Hữu Hạnh. Ông Đào Trung Kiên, Giám đốc cao cấp chiến lược PNJ chính thức trúng cử thành viên HĐQT PNJ nhiệm kỳ 2022 – 2027. Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung và Ceo PNJ Lê Trí Thông cũng đã tái đắc cử sau khi miễn nhiệm do hết nhiệm kỳ.
PNJ phục hồi sau đại dịch
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.