Doanh nghiệp
PNJ phục hồi sau đại dịch
Dù gặp nhiều khó khăn, song ngay sau khi dịch bệnh lắng xuống và các cửa hàng PNJ mở cửa trở lại vào tháng 10, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã cho thấy tín hiệu phục hồi. Đặc biệt doanh thu đã đạt mức đỉnh lịch sử trong đợt khuyến mãi ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Trong quý 3/2021, PNJ chỉ đạt doanh thu thuần là 877 tỷ đồng, giảm tới 77% so với cùng kỳ và lỗ gần 160 tỷ đồng. Những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và giãn cách xã hội khiến 82% số cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ đồ trang sức lớn nhất Việt Nam phải đóng cửa. Mặc dù doanh thu bán trang sức online đang gia tăng, người tiêu dùng vẫn ưa thích mua tại cửa hàng - nơi đóng góp 95% tổng doanh thu của PNJ.
Dù gặp nhiều khó khăn, song ngay sau khi dịch bệnh lắng xuống và các cửa hàng PNJ mở cửa trở lại vào tháng 10, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã cho thấy tín hiệu phục hồi. Doanh thu tuy diễn biến chậm trong 2 tuần đầu tháng 10 nhưng đã tăng trong nửa cuối tháng, đặc biệt đã đạt mức đỉnh lịch sử trong đợt khuyến mãi ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Theo ban lãnh đạo, doanh thu bán lẻ của PNJ tại tất cả các khu vực đã tăng trở lại, ngoại trừ khu vực Tây Nam Bộ, nơi đang đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 tương đối nghiêm trọng hơn các khu vực khác.
Kết quả kinh doanh khả quan này đến từ các phương án kinh doanh và mở lại cửa hàng hiệu quả của PNJ nhằm ứng phó với các làn sóng dịch Covid-19 khác nhau cũng như phương pháp marketing mục tiêu nhắm đến phân khúc khách hàng ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (nhóm khách hàng thu nhập cao).

Ngoài lĩnh vực kinh doanh chính là trang sức vàng, kết quả kinh doanh hiện tại của thương hiệu PNJ Style (trang sức và phụ kiện thời trang hướng đến người tiêu dùng trẻ), thương hiệu Pandora (đối tác của PNJ) và doanh số online đều vượt kỳ vọng. Sau các cửa hàng tại miền Nam, PNJ Style hiện đã có mặt tại Hà Nội và miền Trung và sẽ mở rộng phạm vi hoạt động trên khắp Việt Nam trong tương lai.
Trong khi đó, doanh số online đang tăng trưởng mạnh và hiện chiếm hơn 3% doanh thu. PNJ có kế hoạch đầu tư thêm vào nền tảng kỹ thuật số của công ty, nếu hiệu quả - có thể giảm bớt nhu cầu mở cửa hàng vật lý.
Ban lãnh đạo PNJ cho rằng, thị trường trang sức sẽ hồi phục theo mô hình chữ K, và PNJ có thể giành thị phần. Minh chứng là PNJ có số lượng khách hàng mới cao hơn sau mỗi đợt bùng phát dịch bệnh, đây là một chỉ báo tốt về cải thiện thị phần.
Chẳng hạn, kết quả kinh doanh 5 tháng 2021 của PNJ (trước khi làn sóng Covid-19 thứ tư diễn ra) ghi nhận doanh thu tăng tới 60% so với cùng kỳ. Do PNJ tập trung vào phân khúc trung – cao cấp và thu nhập khả dụng của người dân ước tính tăng trong dài hạn, công ty cho rằng vẫn còn tiềm năng mở rộng thị phần.
Mặc dù vậy, PNJ cho biết chi tiêu cho đồ trang sức hiện vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước dịch Covid-19 và sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những gián đoạn liên quan đến dịch Covid-19 cho đến ít nhất là nửa đầu năm 2022. Tuy nhiên, ban lãnh đạo nhận thấy nhiều dư địa tăng trưởng trong dài hạn cho mảng trang sức thời trang trung/cao cấp (mảng kinh doanh chính của PNJ), hiện chiếm khoảng 30% tổng thị trường trang sức của Việt Nam.
Trước mắt, để kích cầu, chiến lược của PNJ là tung ra các chương trình khuyến mãi tiếp tục đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy doanh thu vào những dịp đặc biệt, đồng thời nâng cấp một số cửa hàng tại TPHCM để cải thiện khả năng thu hút khách hàng.
PNJ tiếp tục đầu tư vào digital marketing, do khách hàng có thể thay đổi thói quen mua sắm trong đại dịch, đồng thời mở rộng thị phần của mình sang các thành phố cấp 2 và cấp 3. Điều này có thể ảnh hưởng tới biên lợi nhuận của doanh nghiệp trong ngắn hạn, nhưng sẽ sớm được cân bằng lại nhờ chiến lược chuyển đổi số tinh giản chi phí hoạt động.
Thấy gì từ những chiến dịch truyền thông mùa Covid của PNJ và Sun Group
'Kiềng ba chân' mới của Coteccons
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm
GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.
ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng
Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.
Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu
Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số
Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.
Vietbank Digital thu hút người dùng với chuỗi ưu đãi giảm đến 50%
Chỉ với vài chạm trên ứng dụng Vietbank Digital, người dùng có thể thanh toán hoá đơn, di chuyển, mua sắm hay giải trí đều nhanh chóng và tiện lợi.
Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng
Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
'Kiềng ba chân' mới của Coteccons
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
FPT trình diễn 'lá chắn số' tại lễ ký Công ước Hà Nội
Lá chắn số của FPT bao gồm 8 nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.
Quét mã QR thanh toán trên hệ thống GO!, Big C và Top Market
Quét mã QR sẽ trở thành phương thức thanh toán mới được áp dụng tại hệ thống GO!, Big C và Top Market sau thỏa thuận hợp tác giữa Napas và Central Retail Việt Nam.
Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.

















































