Tài chính
Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife có nhiều sai phạm
Từ việc chỉ ra các sai phạm của các doanh nghiệp trong hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng, Bộ Tài chính khẳng định sẽ xem xét, xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo tính răn đe đối với toàn thị trường.
Chiều 30/6, Bộ Tài chính đã thông tin về kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng tại bốn doanh nghiệp bảo hiểm gồm Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife.
Việc thanh tra bốn doanh nghiệp bảo hiểm được thực hiện sau khi Bộ Tài chính nhận thấy trên thị trường bảo hiểm cũng như kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng xuất hiện tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tín dụng.
Kết quả công tác thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng.
Bộ này chỉ ra một số hành vi vi phạm điển hình như không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; hoặc không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.
Các sai phạm khác bao gồm cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin; không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.
“Đây là những hành vi sai phạm sẽ được Bộ Tài chính xem xét xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Các quyết định xử phạt sau khi ban hành sẽ được công khai với các cơ quan báo chí và dư luận nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Đồng thời, căn cứ kết quả thanh tra, Bộ Tài chính yêu cầu bốn doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm; chủ động phát hiện, xử lý các thiếu sót, vi phạm trong quá trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm tại doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.
Đồng thời, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo đảm cao nhất việc quản lý đại lý được thực hiện chặt chẽ; ngăn ngừa, phát hiện sớm các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm, cá nhân thuộc đại lý bảo hiểm.
Đồng thời, các doanh nghiệp phải có biện pháp chấn chỉnh công tác đào tạo, quản lý và giám sát chất lượng đại lý bảo hiểm. Theo đó các đại lý phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện hoạt động, thực hiện đúng nội dung, nguyên tắc hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật.
Các doanh nghiệp bảo hiểm cần rà soát các khoản chi phí hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo các khoản chi phí phải phục vụ cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm, có đầy đủ chứng từ, bằng chứng chứng minh, phù hợp với quy định pháp luật. Bên cạnh đó, tăng cường giám sát việc quản trị rủi ro, đảm bảo các tiêu chí an toàn tài chính, an toàn vốn của doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.
Trong năm 2023, bên cạnh việc khẩn trương hoàn thiện khung khổ pháp lý trong lĩnh vực bảo hiểm, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 10 doanh nghiệp bảo hiểm.
Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng. Trường hợp phát hiện vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Sau kết luận thanh tra của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đồng loạt lên tiếng. Ông Phương Tiến Minh - Tổng Giám Đốc Prudential Việt Nam cho biết đối với những vấn đề được đề cập trong kết luận thanh tra, Prudential đã chủ động phối hợp với các đối tác để giám sát, phát hiện và áp dụng các biện pháp nội bộ kiểm soát chất lượng.
Tất cả những trường hợp đại lý vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra lần này cũng đã được Prudential xử lý theo quy định nội bộ của công ty ngay tại thời điểm năm 2021.
"Hoạt động thanh tra này đã giúp Prudential tích cực tìm ra các giải pháp để cải thiện và củng cố các hoạt động kiểm soát chất lượng bán hàng, cũng như hiểu rõ kỳ vọng của cơ quan quản lý đối với doanh nghiệp trong hoạt động triển khai sản phẩm và bán hàng", ông Minh nhấn mạnh.
Tương tự, phía MB Ageas cho biết đã chủ động nhận diện và hoàn thiện bằng việc ban hành các quy định mới vào cuối năm 2021. Ngoài việc ban hành các quy định nội bộ, công ty còn thực hiện các biện pháp trực tiếp, gián tiếp khác để đảm bảo chất lượng hoạt động của lực lượng đại lý bảo hiểm, trong đó có lực lượng bán bảo hiểm qua ngân hàng."Về các khiếu nại, phàn nàn của khách hàng qua hotline và các kênh tiếp nhận thông tin khác đều được công ty ghi nhận đầy đủ nên không phát sinh khiếu nại phức tạp, kéo dài", phía MB Ageas nêu.
Trong khi đó, đại diện BIDV MetLife khẳng định, doanh nghiệp này luôn đặt sự tuân thủ lên hàng đầu trong mọi khía cạnh kinh doanh và sẽ giải quyết triệt để những kiến nghị được nêu ra.
"Chúng tôi cũng cam kết đảm bảo mọi lợi ích chính đáng, hợp pháp của khách hàng và coi công tác chăm sóc khách hàng là nguyên tắc tối thượng", Phó Chủ tịch cấp cao MetLife châu Á Elena Butarova cho biết.
‘Sẽ xử lý nghiêm vi phạm trong bảo hiểm liên kết đầu tư’
Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Thủ tướng yêu cầu thí điểm bỏ 'room' tín dụng từ 2026
Thủ tướng yêu cầu thí điểm gỡ 'room' tín dụng từ năm 2026, đồng thời tăng giám sát hoạt động các ngân hàng để ngăn ngừa nợ xấu mới phát sinh.
TCBS chuẩn bị niêm yết với định giá hơn 4 tỷ USD
Thương vụ IPO của TCBS được kỳ vọng sẽ tạo nên làn sóng mới trên thị trường chứng khoán, đánh dấu sự kết thúc “cơn khát IPO" kéo dài nhiều năm qua.
Dòng tiền tìm đến cổ phiếu ngân hàng định giá thấp, triển vọng tăng trưởng tích cực
Quan sát các cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh trong khoảng 1-3 tháng qua một số cổ phiếu ngân hàng tăng rất mạnh vài chục phần phần trăm có đặc điểm chung là định giá P/B thấp đến trung bình so với ngành, có những cải thiện về chỉ số tài chính và chất xúc tác riêng.
Các siêu ngân hàng 'triệu tỷ' dẫn dắt nền kinh tế
Báo cáo kết quả kinh doanh quý II cho thấy ngày càng nhiều ngân hàng đã vượt qua quy mô "triệu tỷ", trở thành những "siêu ngân hàng" đóng vai trò huyết mạch của nền kinh tế.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.
'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.