Leader talk
Sai lầm khiến Phú Quốc trả giá
Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương Mauro Gasparotti cho rằng vấn đề của Phú Quốc không phải là dư cung khách sạn mà là sai lầm trong phát triển sản phẩm.
Từ góc độ một nhà tư vấn, ông nhận thấy đâu là những thách thức mà các nhà đầu tư bất động sản du lịch ở Phú Quốc đang phải đối mặt?
Ông Mauro Gasparotti: Hoạt động du lịch phát triển mạnh mẽ đã thúc đẩy quá trình phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc.
Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư đã gia nhập thị trường một cách vội vàng, thiếu sự cân nhắc thấu đáo trong quá trình hoạch định và triển khai dự án. Một số chủ đầu tư đơn thuần sao chép các sản phẩm hiện hữu và bỏ qua các yếu tố xu hướng thị trường, văn hóa địa phương để kiến tạo nét đặc trưng riêng cho dự án.
Dù vẫn có nhiều dự án chất lượng được phát triển nhưng Phú Quốc lại thiếu một khu vực điểm nhấn trung tâm, tập trung các hoạt động tham quan, khám phá để gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách.
Tình trạng dư thừa nguồn cung một số sản phẩm như nhà phố thương mại cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Nhiều khu phố thương mại bị bỏ trống, tạo ra cảm giác hoang vắng, có thể ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm của du khách và hình ảnh của ngành du lịch của Phú Quốc.

Việc mở rộng các đường bay kể từ cuối năm 2012 đã thúc đẩy sự phát triển của du lịch và khách sạn. Phú Quốc hiện có khoảng 25.000 phòng lưu trú, chủ yếu là từ các cơ sở do người địa phương vận hành có quy mô nhỏ. Chỉ có khoảng 15% nguồn cung đến từ các thương hiệu khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, chuyên nghiệp và sang trọng.
Một trong những điểm cạnh tranh của Phú Quốc là chính sách thị thực khi hòn đảo này miễn thị thực cho khách du lịch đến từ mọi quốc gia, với điều kiện nhập cảnh trực tiếp và không di chuyển đến địa phương khác.
Chính sách này mang lại lợi thế trong việc thu hút khách du lịch quốc tế nhưng số lượng các đường bay quốc tế hạn chế lại là rào cản, ngăn Phú Quốc khai thác hết tiềm năng của mình.
Một số dự án quá tập trung vào việc đạt được số lượng phòng lớn mà ít quan tâm đến những khía cạnh quan trọng khác.
Giải quyết những thách thức này thông qua quy hoạch tổng thể và đầu tư mang tính chiến lược là rất quan trọng để khai phá toàn bộ sức hấp dẫn và tiềm năng kinh tế của Phú Quốc.
Có ý kiến cho rằng nên tạm dừng xây mới khách sạn tại Phú Quốc để có thể hấp thụ hết nguồn cung hiện tại. Theo ông, ý kiến này có hợp lý hay không?
Ông Mauro Gasparotti: Tôi nghĩ là không. Tôi nghĩ rằng vấn đề không nằm ở việc phát triển quá mức mà bắt nguồn từ sai lầm trong phát triển sản phẩm.
Một số khu nghỉ dưỡng được xây dựng và định vị tốt nhưng cũng có một số sản phẩm tập trung vào số lượng hơn là chất lượng.
Du khách thời nay đánh giá cao trải nghiệm và họ có nhiều lựa chọn để khám phá. Do đó, các nhà phát triển nên đặc biệt chú ý đến nâng cao trải nghiệm của khách hàng, chẳng hạn như dịch vụ, cơ sở vật chất, ẩm thực, cảnh quan, giải trí, thiên nhiên, yếu tố sức khỏe, nghệ thuật và văn hóa, để đảm bảo sự thành công của một khu nghỉ hoặc điểm đến.
Một số dự án quá tập trung vào việc đạt được số lượng phòng lớn mà ít quan tâm đến những khía cạnh quan trọng khác.
Chính quyền Phú Quốc nên ưu tiên không gian cho việc phát triển các sản phẩm chất lượng, cải thiện cơ sở hạ tầng, bảo tồn văn hóa địa phương và bền vững. Cùng với đó là khuyến khích cộng đồng địa phương trở thành yếu tố quan trọng cho tương lai của đảo.

Theo ông, Phú Quốc liệu rằng có thể xây dựng sức hấp dẫn để cạnh tranh với Phuket và Bali? Những yếu tố nào có thể làm Phú Quốc khác biệt hơn để thu hút du khách?
Ông Mauro Gasparotti: Hoàn toàn có thể. Phú Quốc có những yếu tố tiềm năng để thành công. Nhưng để đạt được điều đó, cần phải có một kế hoạch dài hạn được thực hiện cẩn thận để xác lập Phú Quốc là một điểm đến quốc tế với bản sắc riêng biệt.
Bali và Phuket đều có những đặc điểm rất riêng biệt và đã mất một khoảng thời gian đáng kể để phát triển thành những trung tâm du lịch như chúng ta thấy ngày nay.
Phú Quốc không nên cạnh tranh trực tiếp với Bali hay Phuket mà thay vào đó, nên tìm ra sự quyến rũ của riêng mình và hướng phát triển riêng như một sự lựa chọn kỳ nghỉ hấp dẫn.
Sức hấp dẫn của Phú Quốc là có nhưng tại sao số lượng khách du lịch quốc tế đến đây vẫn còn khiêm tốn so với Bali và Phuket?
Ông Mauro Gasparotti: Phuket và Bali đã thực sự củng cố vị trí là những điểm đến du lịch hàng đầu, cung cấp cho khách du lịch những trải nghiệm đa dạng và hệ thống hạ tầng du lịch toàn diện.
Mặc dù sở hữu các khu nghỉ mới chất lượng cao nhưng Phú Quốc thiếu một số yếu tố để trở thành lựa chọn hấp dẫn với du khách, như trải nghiệm văn hóa đa dạng và các lựa chọn giải trí sẵn có ở các điểm đến như Bali hoặc Koh Samui.
Bali và Phuket cũng cung cấp các loại hình lưu trú, từ các khách sạn giá rẻ, nhà nghỉ đến các khu nghỉ dưỡng sang trọng và biệt thự riêng, phục vụ các phân khúc khách hàng với mức chi trả cao và sở thích khác nhau nhờ vào khả năng kết nối quốc tế xuất sắc.
Mặc dù có nhiều dự án mới nhưng Phú Quốc lại thiếu sự điều phối và quản lý tập trung, gây cản trở cho sự phát triển bền vững.
Khả năng kết nối đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các điểm đến quốc tế nhưng điều này vẫn là một thách thức lớn đối với Phú Quốc.
Các chuyến bay thường xuyên với giá cả hợp lý tạo ra sự hấp dẫn cho điểm đến, và xét ở khía cạnh này, cả Phuket và Bali đều đã làm xuất sắc. Họ có khả năng kết nối quốc tế xuất sắc với các chuyến bay thường xuyên và trực tiếp từ các thành phố lớn như Singapore, Shanghai và Hong Kong. Mức độ kết nối cao này làm cho hai hòn đảo trở thành lựa chọn thuận tiện cho khách du lịch nước ngoài.
Hơn nữa, Phuket và Bali có sự kết nối mạnh mẽ với các trung tâm vận chuyển nội địa. Mỗi tuần, có khoảng 300 - 320 chuyến bay chặng Phuket - Bangkok và khoảng 400 - 500 chuyến bay Bali - Jakarta.
Trong khi đó, Phú Quốc chỉ có khoảng 100 - 150 chuyến bay tới TP. HCM và chỉ khoảng 50 - 100 chuyến bay đến Hà Nội mỗi tuần, thay đổi tuỳ theo mùa cao điểm.
Tần suất của các chuyến bay liên quan trực tiếp đến khả năng chi trả, một yếu tố quan trọng để thu hút nhiều du khách hơn.
Phú Quốc từ lâu được ca ngợi là "hòn đảo ngọc" của Việt Nam, thế nhưng, hiện tại gần như không có dự án khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài. Theo ông, vì sao lại có thực tế này?
Ông Mauro Gasparotti: Hiện nay, thị trường khách sạn tại Việt Nam ít có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà phát triển trong nước đã chiếm ưu thế trong những năm gần đây, nhờ việc dễ dàng tiếp cận tài chính và sự thành thạo trong xây dựng địa phương cũng như quy trình phê duyệt nhanh chóng.
Trong tương lai, động lực của thị trường có thể thay đổi nếu các thủ tục cho các nhà đầu tư nước ngoài được rút ngắn, từ đó có thể mở đường cho nhiều liên doanh hơn với chủ đầu tư trong nước.

Theo ông, cần làm gì để cải thiện tình hình kinh doanh của các khách sạn tại Phú Quốc hiện nay?
Ông Mauro Gasparotti: Phú Quốc có tiềm năng lớn trong lĩnh vực hội nghị, sự kiện thể thao và đám cưới. Hòn đảo này có thể cung cấp các cơ sở hội nghị khác nhau, chỗ ở và tùy chọn giải trí, phục vụ nhiều phân khúc khách hàng.
Tuy nhiên, để tăng cường và duy trì sự phát triển trong những lĩnh vực này, điều quan trọng là cần tập trung vào cải thiện khả năng kết nối bằng đường hàng không, đảm bảo giá cả cạnh tranh và đầu tư vào phát triển hạ tầng.
Phú Quốc cần có sự kết nối mạnh mẽ với cả trung tâm vận chuyển nội địa và quốc tế, như Singapore – một trung tâm giao thông quan trọng ở châu Á. Sự kết nối này giúp khách du lịch dễ dàng đến Phú Quốc hơn, từ đó giúp điểm đến có sức cạnh tranh đáng kể so với các nơi khác như Phuket hay Bali.
Mặc dù có nhiều dự án mới nhưng Phú Quốc lại thiếu sự điều phối và quản lý tập trung, gây cản trở cho sự phát triển bền vững.
Những thách thức cần giải quyết bao gồm thiếu cơ sở hạ tầng, nguồn cung nhà phố thương mại quá nhiều, các không gian thương mại không được sử dụng làm giảm sự sôi động, khó khăn trong việc mở rộng sân bay và thiếu tiện ích xã hội.
Cùng với đó, Phú Quốc bị hạn chế về tiếp thị điểm đến.
Do vậy, việc đầu tiên cần làm là Phú Quốc cần điều chỉnh kế hoạch phát triển, tập trung vào sự phối hợp, bền vững với sự tham gia của khu vực công và tư. Cần có sự phối hợp và các sáng kiến để bảo tồn và tăng sức hấp dẫn tự nhiên của hòn đảo này.
Trong tương lai, Phú Quốc phải đối diện với nhiều thách thức khi xây dựng bản sắc riêng biệt với cương vị là một điểm đến du lịch quốc tế hấp dẫn. Phú Quốc cần các bước lập kế hoạch chiến lược để định hình tương lai của ngành du lịch trên hòn đảo ngọc này.
Phú Quốc thừa khách sạn
Cái chết của nhà phố biển
Nhiều nhà đầu tư mua nhà phố biển đang mắc kẹt trong bài toán kinh doanh không được, bán lại cũng không xong.
Phú Quốc đang dần "đánh mất mình"
Tập trung vào yếu tố văn hoá bản địa và phát triển để trở thành thành phố định cư theo đúng nghĩa là hai định hướng quan trọng nhất đối với sự phát triển bền vững của Phú Quốc trong tương lai.
Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ
Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.
Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt
Hai thập kỷ qua, “chơi chứng khoán” đã trở thành cụm từ quen thuộc trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù vậy, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS muốn thay đổi tư duy “chơi” lâu đời đó, đặt niềm tin vào những giá trị dài hạn, bền vững hơn.
PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68
Với bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc PAN Group, niềm tin là điều kiện cần để doanh nghiệp dám đầu tư bài bản cho kế hoạch 20 - 30 năm và trường tồn.
Ma trận thủ tục đầu tư bủa vây dự án
Đơn giản hóa thủ tục đầu tư là một trong những chìa khóa tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, góp phần cải cách môi trường kinh doanh thực chất.
Tổng bí thư kêu gọi xây dựng văn hóa tiết kiệm toàn dân
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi thúc đẩy thực hành tiết kiệm như một giá trị văn hóa cốt lõi để vượt qua mọi bão giông, đi tới sự thịnh vượng và giàu có của mỗi gia đình và đất nước.
Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ
Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.
Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc
Ông Nguyễn Long Triều vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thay ông Nguyễn Thanh Phong.
Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025
Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.
Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới
Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.
Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium
Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.