Sẵn sàng đánh thuế thương mại điện tử tại các quốc gia Đông Nam Á
Đức Anh
Thứ hai, 22/01/2018 - 12:59
Chính phủ các quốc gia Đông Nam Á đang sẵn sàng để đưa ra các loại thuế đánh vào thương mại điện tử nhằm tăng nguồn thu từ một trong những động lực phát triển mạnh mẽ nhất của nền kinh tế.
Việc đánh thuế thương mại điện tử sẽ khiến nhiều ông lớn trong ngành phải tính toán lại việc kinh doanh. Ảnh: LinkedIn
Hiện Singapore, Thái Lan và Malaysia là ba quốc gia có kế hoạch đưa ra các loại thuế đánh vào thương mại điện tử.
Việc đánh thuế vào bán hàng trực tuyến đã được thực hiện tại châu Âu và Mỹ để tạo ra một sân chơi bình đằng cho cả những người bán hàng truyền thống.
Ông Steven Sieker, người đứng đầu nhóm thuế khu vực châu Á Thái Binh Dương của Baker McKenzie cho biết, hiện các công ty tại Đông Nam Á đang chịu các mức thuế khác nhau tùy theo chế độ thuế thương mại điện tử của các nước và thậm chí là không phải chịu thuế tại một số nước.
Môi trường pháp lý đa dạng nhưng lại thiếu chắc chắn của khu vực Đông Nam Á vẫn là một thách thức lớn đối với các công ty thương mại điện tử tại đây.
Ông Indranee Rajah, Bộ trưởng cao cấp về luật pháp và tài chính của Singapore, đánh giá rằng, 20 năm sau, cách mọi người mua hàng sẽ rất khác biệt so với hiện tại và các nền tảng trực tuyến vẫn sẽ được duy trì. Do vậy, nếu không tính các nền tảng này trong một phần của chế độ thuế sẽ tạo ra rất nhiều lỗ hổng.
Hiện Singapore là một trong những quốc gia đi đầu về thương mại điện tử tại Đông Nam Á và là cái nôi của Lazada, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất khu vực.
Trước những thay đổi về chế độ thuế, Lazada đã được mời cung cấp những phản hồi và góp ý nhằm giúp các sáng kiến trở nên hiệu quả và công bằng cho những người tiêu dùng Singapore và những người bán hàng trực tuyến và truyền thống.
Không chỉ Singapore mà Malaysia cũng có kế hoạch tương tự. Tổng cục Hải quan Malaysia cho biết, quốc gia này đang sửa đổi một số luật về thuế, đặc biệt là đối với thuế đánh vào các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ kỹ thuật số tại Malaysia.
Vấn đề thuế liên quan đến bán lẻ trực tuyến đang ngày càng được thắt chặt trên quy mô thế giới. Các trang thương mại điện tử có trụ sở tại Liên minh châu Âu cũng phải chịu thuế giá trị gia tăng tương tự như các nhà bán hàng truyền thống.
Các công ty tại Mỹ trước đây chỉ phải chịu thuế nếu như họ có mối quan hệ chặt chẽ với thị trường diễn ra việc mua hàng như việc hiện diện pháp nhân. Tuy nhiên, hiện các bang đã thắt chặt lại quy tắc này và buộc các công ty phải thay đổi.
Cổng thương mại điện tử tại 7 thị trường khu vực Đông Nam Á iPrice vừa công bố kết quả nghiên cứu, khảo sát về bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2017. Ba doanh nghiệp thương mại điện tử có lượt truy cập vào website cao nhất tại Việt Nam là Lazada, Thế Giới Di Động và Sendo.
TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.
Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Đây là chương trình thường niên của Sacombank, mang đến hàng trăm cơ hội thực tập và tuyển dụng chính thức cho sinh viên khối ngành tài chính trước khi tốt nghiệp.
Thay vì cố gắng phát triển nhà ở vừa túi tiền ở trung tâm như một "nhiệm vụ bất khả thi", lời giải nằm ở việc dịch chuyển dân cư ra các vùng ven với hạ tầng kết nối tốt.
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.