‘Khẩu vị’ căn hộ thay đổi
Nhu cầu mua căn hộ chỉ để ở đang dần chuyển qua sở hữu không gian sống trong lành, tiện nghi, nhiều tiện ích có lợi cho sức khoẻ.
Người mua nhà sẵn sàng di chuyển xa hơn, miễn là có được không gian sống như mong muốn và được tận hưởng nhiều tiện ích
Sẵn sàng đi xa
Đầu năm 2020, vợ chồng anh Huy đang tìm mua căn hộ ở quận Tân Bình (TP.HCM) thì dịch Covid-19 xảy ra. Do chưa có nhà nên phải trải qua ngày tháng giãn cách trong lần bùng dịch Covid-19 thứ 4 ở nhà trọ với không gian chật hẹp nên vợ chồng anh Huy đã quyết định thay đổi tiêu chí lựa chọn căn hộ.
Thay vì cố gắng tìm kiếm căn hộ ở quận Tân Bình cho gần để đi làm ở quận 3 như trước đây thì nay vợ chồng anh Huy đã quan tâm nhiều hơn đến không gian sống như diện tích căn hộ, các tiện ích nội khu như bể bơi, phòng gym, công viên…dù phải di chuyển xa hơn.
Thực ra những người có nhu cầu mua căn hộ thay đổi tiêu chí lựa chọn như vợ chồng anh Huy không phải là hiếm mà đang dần trở thành xu hướng. Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam thì tâm lý của người mua nhà đã thay đổi rất rõ nét hậu Covid-19.
Đối với những người mua nhà với mục đích để ở, những tiêu chí lựa chọn bất động sản của họ đã thay đổi khá nhiều sau quãng thời gian dịch bệnh. Trước đây, người dân đô thị thường thích những khu vực trung tâm để thuận tiện trong việc di chuyển, làm việc, học tập, vui chơi giải trí cho cả gia đình. Họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền cho một không gian với diện tích vừa phải để sinh hoạt vào thời gian cuối ngày.
Tuy nhiên, dịch bệnh đã đảo lộn thói quen sinh hoạt thông thường của rất nhiều gia đình. Họ dành nhiều thời gian ở nhà hơn. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, một căn nhà không chỉ là nơi để nghỉ ngơi cuối ngày mà còn là văn phòng làm việc, lớp học, khu vui chơi, nhà hàng, phòng gym…
Do như cầu đa dạng trong mục đích sử dụng không gian sống, họ hướng đến một không gian rộng và riêng tư hơn. Một số gia đình ở trung tâm TP.HCM cũng có xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoạithành, nơi vẫn đảm bảo các dịch vụ, cơ sở hạ tầng xã hội chất lượng cao, nhiều không gian xanh và thời gian di chuyển về trung tâm khoảng từ 20-45 phút.
Còn những người độc thân, nhân viên văn phòng có mức sống trung lưu thay vì thuê những căn hộ dịch vụ, phòng trọ diện tích nhỏ thì họ đã chuyển đến những căn chung cư có diện tích lớn hơn ở xa trung tâm với giá thuê tương đương. Sự thay đổi này giúp họ có một không gian làm việc tại nhà, sinh hoạt tiện nghi hơn cũng như tận hưởng những tiện ích nội khu chất lượng mà dự án đó đem lại như hồ bơi, gym, công viên, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…
Điều đó cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong quan niệm về không gian sống của cư dân tại các đô thị lớn như TP.HCM sau dịch bệnh. Nhiều người đang sẵn sàng di chuyển xa hơn, miễn là họ có được không gian sống như mong muốn và tận hưởng thêm nhiều tiện ích.
Theo chuyên gia Colliers Việt Nam, người dân tại các đô thị lớn đang có xu hướng tìm đến những không gian sống rộng và xanh hơn. Đối với căn hộ, người mua nhà sẽ thích những căn hộ có diện tích lớn, nhiều phòng hơn, trần cao và thông thoáng. Bên trong là bản thân căn hộ có nhiều không gian cho thiên nhiên hơn như khu vực, căn hộ đón được nhiều nguồn ánh sáng tự nhiên và thoáng khí.
Trong khi đó, chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh nhìn nhận sự thay đổi này còn bị chi phối bởi yếu tố chăm sóc sức khỏe chủ động, tức là bệnh viện chỉ là nơi chữa bệnh, khi nào có bệnh mới tới.Người dân sẽ chăm sóc sức của bản thân và gia đình một cách chủ động hơn với môi trường sống, tiệc ích đi kèm.
Hơn nữa, Việt Nam hiện nay đang bước vào thập kỷ ô tô, hạ tầng phát triển nên bán kính di chuyển tăng lên khoảng 50-60km thay vì 20-30km như xe hai bánh trước đây.
Chủ đầu tư “mạnh tay” chi cho tiện ích
Thực ra, thời gian qua thị trường TP.HCM ghi nhận một số chủ đầu tư quan tâm, chăm chút và sẵn sàng đầu tư cả triệu USD cho các tiện ích nội khu. Đơn cử như Vạn Phúc Group chi hàng nghìn tỷ để hoàn thiện kênh Sông Trăng, quảng trường Diamond, công trình nhạc nước trên hồ Đại Nhật ở dự án Vạn Phúc City.
Hay việc Novaland tái hiện hệ thống sông nước, miệt vườn miền Tây tại dự án Aqua City. VinGroup, Masterise cũng ghi dấu ấn với khách hàng bằng hệ thống tiện ích đẳng cấp triệu USD.
Tuy nhiên những dự án này chủ yếu nằm ở TP Thủ Đức hoặc vị trí đặc địa ở quận 1, quận 3 và thuộc phân khúc cao cấp nên không phải khách hàng nào cũng đủ tiềm lực tài chính để mua.
Nắm bắt được sự chênh lệch về thị trường giữa các khu, phân khúc cũng như nhu cầu, tâm lý củakhách hàng, các chủ đầu tư có quỹ đất giá đất rẻ hơn tại các khu vực xa trung tâm ở khu Tây đã mạnh tay phát triển thêm các tiện ích đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Đơn cử như Nam Long vừa ra mắt 2 tòa tháp Flora MP9- MP10 tại dự án khu đô thị tích hợp Mizuki Park. Đây là cụm căn hộ đặc biệt trong phân khu Flora được thiết kế theo chuẩn dòng căn hộ biệt lập condominium, chú trọng cải tiến hơn so với trước đây nhằm tăng cường tối đa tính riêng tư, biệt lập cho gia chủ.
Được xem như một thành phố Nhật mới giữa lòng Sài Gòn, Mizuki Park có hệ sinh thái tiện ích đa dạng, hiện đại chỉ trong vài bước chân như 103.000m2 mảng xanh, 17.000m2 kênh đào, đường dạo bộ rộng 20m và đường dành cho xe đạp, 2.5km, 7.500m2 công trình y tế, 40.000m2 quỹ đất giáo dục, 15.000m2 khu đa năng và 5000m2 khu công trình hành chính văn hóa. Flora MP9- MP10 có giá dự kiến từ 2,5 tỷ đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ.
Hay khu phức hợp Westgate (Bình Chánh) của Tập đoàn bất động sản An Gia đã chi thêm hàng triệuđể đầu tư hệ thống tiện ích nội khu chăm sóc sức khoẻ sức khỏe cho cư dân. Điều đáng nói có nhiều tiện ích lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc căn hộ tầm trung như: phòng tập golf giả lập, sân tennis trên tầng thượng, vườn thiền…
Bên cạnh đó, dự án này còn sở hữu 50 tiện ích hiện đại, nổi bật như công viên trung tâm nội khu rộng 1,9 ha, hồ bơi Olympics có chiều dài gần 50 m, đường chạy bộ 800 m, dòng sông lười tích hợp bồn tắm sục Jacuzzi, sân thể thao đa năng, phòng gym, yoga, phòng sauna…thu hút được sự quan tâm của người mua hậu Covid-19. Trong tháng 10/2021, An Gia vừa tiếp tục ra mắt các sản phẩm thuộc tháp Thames, là tòa tháp cuối cùng của dự án Westgate.
Nhu cầu mua căn hộ chỉ để ở đang dần chuyển qua sở hữu không gian sống trong lành, tiện nghi, nhiều tiện ích có lợi cho sức khoẻ.
Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Những rủi ro khí hậu ngoài gây thiệt hại vật chất còn làm tăng chi phí vận hành, bảo hiểm và làm giảm giá trị đầu tư các tài sản bất động sản.
Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.