Sau dịch Covid-19, người mua nhà chú trọng hơn đến không gian sống

Thiên Ân Thứ bảy, 30/10/2021 - 11:00

Người mua nhà sẵn sàng di chuyển xa hơn, miễn là có được không gian sống như mong muốn và được tận hưởng nhiều tiện ích

Sẵn sàng đi xa

Đầu năm 2020, vợ chồng anh Huy đang tìm mua căn hộ ở quận Tân Bình (TP.HCM) thì dịch Covid-19 xảy ra. Do chưa có nhà nên phải trải qua ngày tháng giãn cách trong lần bùng dịch Covid-19 thứ 4 ở nhà trọ với không gian chật hẹp nên vợ chồng anh Huy đã quyết định thay đổi tiêu chí lựa chọn căn hộ.

Sau dịch Covid-19, người mua nhà chú trọng hơn đến không gian sống
Sau dịch Covid-19, người mua nhà chú trọng hơn đến không gian sống

Thay vì cố gắng tìm kiếm căn hộ ở quận Tân Bình cho gần để đi làm ở quận 3 như trước đây thì nay vợ chồng anh Huy đã quan tâm nhiều hơn đến không gian sống như diện tích căn hộ, các tiện ích nội khu như bể bơi, phòng gym, công viên…dù phải di chuyển xa hơn.

Thực ra những người có nhu cầu mua căn hộ thay đổi tiêu chí lựa chọn như vợ chồng anh Huy không phải là hiếm mà đang dần trở thành xu hướng. Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam thì tâm lý của người mua nhà đã thay đổi rất rõ nét hậu Covid-19.

Đối với những người mua nhà với mục đích để ở, những tiêu chí lựa chọn bất động sản của họ đã thay đổi khá nhiều sau quãng thời gian dịch bệnh. Trước đây, người dân đô thị thường thích những khu vực trung tâm để thuận tiện trong việc di chuyển, làm việc, học tập, vui chơi giải trí cho cả gia đình. Họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền cho một không gian với diện tích vừa phải để sinh hoạt vào thời gian cuối ngày.

Tuy nhiên, dịch bệnh đã đảo lộn thói quen sinh hoạt thông thường của rất nhiều gia đình. Họ dành nhiều thời gian ở nhà hơn. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, một căn nhà không chỉ là nơi để nghỉ ngơi cuối ngày mà còn là văn phòng làm việc, lớp học, khu vui chơi, nhà hàng, phòng gym…

Do như cầu đa dạng trong mục đích sử dụng không gian sống, họ hướng đến một không gian rộng và riêng tư hơn. Một số gia đình ở trung tâm TP.HCM cũng có xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoạithành, nơi vẫn đảm bảo các dịch vụ, cơ sở hạ tầng xã hội chất lượng cao, nhiều không gian xanh và thời gian di chuyển về trung tâm khoảng từ 20-45 phút.

Còn những người độc thân, nhân viên văn phòng có mức sống trung lưu thay vì thuê những căn hộ dịch vụ, phòng trọ diện tích nhỏ thì họ đã chuyển đến những căn chung cư có diện tích lớn hơn ở xa trung tâm với giá thuê tương đương. Sự thay đổi này giúp họ có một không gian làm việc tại nhà, sinh hoạt tiện nghi hơn cũng như tận hưởng những tiện ích nội khu chất lượng mà dự án đó đem lại như hồ bơi, gym, công viên, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…

Điều đó cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong quan niệm về không gian sống của cư dân tại các đô thị lớn như TP.HCM sau dịch bệnh. Nhiều người đang sẵn sàng di chuyển xa hơn, miễn là họ có được không gian sống như mong muốn và tận hưởng thêm nhiều tiện ích.

Theo chuyên gia Colliers Việt Nam, người dân tại các đô thị lớn đang có xu hướng tìm đến những không gian sống rộng và xanh hơn. Đối với căn hộ, người mua nhà sẽ thích những căn hộ có diện tích lớn, nhiều phòng hơn, trần cao và thông thoáng. Bên trong là bản thân căn hộ có nhiều không gian cho thiên nhiên hơn như khu vực, căn hộ đón được nhiều nguồn ánh sáng tự nhiên và thoáng khí.

‘Khẩu vị’ căn hộ thay đổi

Trong khi đó, chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh nhìn nhận sự thay đổi này còn bị chi phối bởi yếu tố chăm sóc sức khỏe chủ động, tức là bệnh viện chỉ là nơi chữa bệnh, khi nào có bệnh mới tới.Người dân sẽ chăm sóc sức của bản thân và gia đình một cách chủ động hơn với môi trường sống, tiệc ích đi kèm.

Hơn nữa, Việt Nam hiện nay đang bước vào thập kỷ ô tô, hạ tầng phát triển nên bán kính di chuyển tăng lên khoảng 50-60km thay vì 20-30km như xe hai bánh trước đây.

Chủ đầu tư “mạnh tay” chi cho tiện ích

Thực ra, thời gian qua thị trường TP.HCM ghi nhận một số chủ đầu tư quan tâm, chăm chút và sẵn sàng đầu tư cả triệu USD cho các tiện ích nội khu. Đơn cử như Vạn Phúc Group chi hàng nghìn tỷ để hoàn thiện kênh Sông Trăng, quảng trường Diamond, công trình nhạc nước trên hồ Đại Nhật ở dự án Vạn Phúc City.

Hay việc Novaland tái hiện hệ thống sông nước, miệt vườn miền Tây tại dự án Aqua City. VinGroup, Masterise cũng ghi dấu ấn với khách hàng bằng hệ thống tiện ích đẳng cấp triệu USD.

Tuy nhiên những dự án này chủ yếu nằm ở TP Thủ Đức hoặc vị trí đặc địa ở quận 1, quận 3 và thuộc phân khúc cao cấp nên không phải khách hàng nào cũng đủ tiềm lực tài chính để mua.

Nắm bắt được sự chênh lệch về thị trường giữa các khu, phân khúc cũng như nhu cầu, tâm lý củakhách hàng, các chủ đầu tư có quỹ đất giá đất rẻ hơn tại các khu vực xa trung tâm ở khu Tây đã mạnh tay phát triển thêm các tiện ích đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đơn cử như Nam Long vừa ra mắt 2 tòa tháp Flora MP9- MP10 tại dự án khu đô thị tích hợp Mizuki Park. Đây là cụm căn hộ đặc biệt trong phân khu Flora được thiết kế theo chuẩn dòng căn hộ biệt lập condominium, chú trọng cải tiến hơn so với trước đây nhằm tăng cường tối đa tính riêng tư, biệt lập cho gia chủ.

Sau dịch Covid-19, người mua nhà chú trọng hơn đến không gian sống 2
Những dự án thuộc phân khúc căn hộ tầm trung cũng được chủ đầu tư, đầu tư xây dựng hệ thống tiện ích nội khu

Được xem như một thành phố Nhật mới giữa lòng Sài Gòn, Mizuki Park có hệ sinh thái tiện ích đa dạng, hiện đại chỉ trong vài bước chân như 103.000m2 mảng xanh, 17.000m2 kênh đào, đường dạo bộ rộng 20m và đường dành cho xe đạp, 2.5km, 7.500m2 công trình y tế, 40.000m2 quỹ đất giáo dục, 15.000m2 khu đa năng và 5000m2 khu công trình hành chính văn hóa. Flora MP9- MP10 có giá dự kiến từ 2,5 tỷ đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ.

Hay khu phức hợp Westgate (Bình Chánh) của Tập đoàn bất động sản An Gia đã chi thêm hàng triệuđể đầu tư hệ thống tiện ích nội khu chăm sóc sức khoẻ sức khỏe cho cư dân. Điều đáng nói có nhiều tiện ích lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc căn hộ tầm trung như: phòng tập golf giả lập, sân tennis trên tầng thượng, vườn thiền…

Bên cạnh đó, dự án này còn sở hữu 50 tiện ích hiện đại, nổi bật như công viên trung tâm nội khu rộng 1,9 ha, hồ bơi Olympics có chiều dài gần 50 m, đường chạy bộ 800 m, dòng sông lười tích hợp bồn tắm sục Jacuzzi, sân thể thao đa năng, phòng gym, yoga, phòng sauna…thu hút được sự quan tâm của người mua hậu Covid-19. Trong tháng 10/2021, An Gia vừa tiếp tục ra mắt các sản phẩm thuộc tháp Thames, là tòa tháp cuối cùng của dự án Westgate.

‘Khẩu vị’ căn hộ thay đổi

‘Khẩu vị’ căn hộ thay đổi

Bất động sản -  4 năm

Nhu cầu mua căn hộ chỉ để ở đang dần chuyển qua sở hữu không gian sống trong lành, tiện nghi, nhiều tiện ích có lợi cho sức khoẻ.

'Vũ khí' giúp minh bạch thị trường bất động sản

'Vũ khí' giúp minh bạch thị trường bất động sản

Bất động sản -  10 giờ

Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất không chỉ là một cuộc cách mạng về cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch, mà còn là giải pháp căn cơ để định danh bất động sản, ngăn chặn đầu cơ, thao túng giá và trốn thuế.

Lãi suất rục rịch tăng, áp lực lên bất động sản bắt đầu manh nha?

Lãi suất rục rịch tăng, áp lực lên bất động sản bắt đầu manh nha?

Bất động sản -  11 giờ

Khi lãi suất tăng mạnh, tác động đầu tiên và rõ rệt nhất của nó chính là khiến thị trường bất động sản sụt giảm thanh khoản.

Phú Gia Royal Park Quy Nhơn nhìn từ 7 góc độ quản trị

Phú Gia Royal Park Quy Nhơn nhìn từ 7 góc độ quản trị

Bất động sản -  12 giờ

Khi một chủ đầu tư hay quản trị dự án bất động sản xem xét đầu tư, họ quan tâm đến nhiều yếu tố hơn là chỉ “vị trí đẹp” hay “giá tốt”. Với Phú Gia Royal Park Quy Nhơn, tất cả 7 mối quan tâm quan trọng — từ vị trí, hạ tầng, pháp lý, chất lượng, cộng đồng, khả năng sinh lời đến quản lý dự án — đều được đáp ứng rõ nét, khiến dự án này trở thành lựa chọn hấp dẫn với giới quản trị lẫn nhà đầu tư chiến lược.

Đêm nghệ thuật đỉnh cao mang dấu ấn Thanh Xuan Valley và Musique de Salon

Đêm nghệ thuật đỉnh cao mang dấu ấn Thanh Xuan Valley và Musique de Salon

Bất động sản -  13 giờ

Ngày 2/11, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), BIM Land tổ chức thành công sự kiện “Chuyện của Thanh Xuân Vol.2 – Mùa đẹp nhất”. Những màn trình diễn thăng hoa của dàn nhạc Musique de Salon, nhạc sĩ Đức Trí và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tạo nên trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng ưu tú Thanh Xuan Valley.

Indochina Kajima và Itochu đầu tư nhà xưởng xây sẵn cho thuê tại Hải Phòng

Indochina Kajima và Itochu đầu tư nhà xưởng xây sẵn cho thuê tại Hải Phòng

Bất động sản -  1 ngày

Dự án bất động sản công nghiệp Core5 Hải Phòng từ Indochina Kajima và tập đoàn Itochu của Nhật Bản dự kiến ​​bàn giao vào quý I/2027.

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng

Nhịp cầu kinh doanh -  37 phút

Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.

Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  41 phút

Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.

Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ

Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ

Tài chính -  6 giờ

Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  7 giờ

Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Tiêu điểm -  7 giờ

Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.

Đọc nhiều