Leader talk

Hậu trường thương vụ 5.000 tỷ đồng của Shark Minh Beta

Việt Hưng Thứ tư, 21/08/2024 - 15:55

Thị trường rạp chiếu phim Việt trong tương lai gần sẽ không còn thế độc tôn của các thương hiệu ngoại như CGV, Lotte sau khi xuất hiện liên doanh 5.000 tỷ đồng của Shark Minh Beta.

Thị trường rạp chiếu phim có phải "tấm áo" chật?

Theo số liệu từ Vietdata tính đến năm 2022, thị phần rạp chiếu phim Việt Nam chủ yếu nằm trong tay hai thương hiệu ngoại là CGV (45%) và Lotte (26%). Việc thành lập liên doanh mới giữa Beta Media với Aeon Entertainment có giống như Shark Minh Beta đang cố chen chân vào một thị trường đã chật chội?

Shark Minh Beta: Tôi không nghĩ thị trường rạp chiếu phim ở Việt Nam đã chật chội, mà ngược lại, còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Theo số liệu, cứ 1 triệu người Việt thì chỉ có 11-12 phòng chiếu phim, con số này chỉ bằng 1/3 hay 1/4 so với các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… Vì vậy, chúng tôi thấy rõ tiềm năng để thị trường phát triển hơn nữa trong những năm tới.

Tôi tin rằng, việc thành lập liên doanh Aeon Beta Cinema giữa Beta Media và Aeon Entertainment không phải là "chen chân" vào thị trường, mà là cơ hội để khai phá và mở rộng thị trường.

Sự kết hợp này sẽ mang đến những trải nghiệm điện ảnh đẳng cấp quốc tế, kết hợp với sự thấu hiểu sâu sắc về văn hóa và thị hiếu của khán giả Việt.

Với tôi, càng có thêm nhiều doanh nghiệp gia nhập, thị trường lại càng phát triển mạnh mẽ, giúp tạo nên thói quen đi xem phim cho người dân Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ rõ hơn về cơ hội dành cho liên doanh này?

Shark Minh Beta: Sở dĩ gọi đây là cơ hội, vì liên doanh mới sẽ hưởng lợi từ nhiều yếu tố thuận lợi như nhu cầu giải trí ngày càng tăng cao, sự ủng hộ của nhà nước đối với ngành công nghiệp giải trí, đặc biệt là kinh nghiệm và mạng lưới của cả Beta Media và Aeon Entertainment.

Trong khi chúng tôi am hiểu thị trường bản địa và có kinh nghiệm thực chiến về marketing, Aeon Entertainment sở hữu bề dày lịch sử vận hành rạp chiếu và tiềm lực tài chính mạnh mẽ.

Aeon Entertainment thuộc tập đoàn hàng đầu Nhật Bản, với sự hiện diện mạnh mẽ trong các lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ và bất động sản, xây dựng hệ thống trung tâm thương mại hiện đại tại Việt Nam. Đây là sự kết hợp hoàn hảo để mang đến một lựa chọn mới cho khán giả Việt Nam.

Shark Minh Beta tên thật là Bùi Quang Minh, Chủ tịch Beta Group - Ảnh: ST

Cuộc chơi mới của Beta Media

Theo những chia sẻ gần đây, liên doanh Aeon Beta Cinema đang hướng đến phân khúc cao cấp. Phân khúc này có gì đặc biệt, thưa ông?

Shark Minh Beta: Ở phân khúc cao cấp, thứ mà khán giả cần không chỉ là xem phim, mà còn là việc tận hưởng một trải nghiệm toàn diện, từ không gian, tiện ích, đến dịch vụ khách hàng.

Do đó, mục tiêu mà chúng tôi đề ra là mang đến cho khán giả những cụm rạp chiếu phim chất lượng hàng đầu với tiêu chuẩn hàng đầu trên thị trường và được tham chiếu từ thị trường Nhật Bản. Cụ thể là từ đối tác của chúng tôi, Aeon Cinema - chuỗi rạp phim hàng đầu Nhật Bản với hơn 90 cụm rạp chiếu phim cao cấp.

Trước đây, Beta Cinemas khá thành công với mô hình nhượng quyền và định vị ở phân khúc thị trường trung cấp. Liên doanh mới tiến lên phân khúc cao cấp, vậy mô hình cũ có ảnh hưởng không, thưa ông?

Shark Minh Beta: Mô hình nhượng quyền và định vị trung cấp mà Beta Cinemas đã thành công trước đây không hề bị ảnh hưởng, mà ngược lại còn hưởng lợi từ sự cộng hưởng tích cực của liên doanh mới.

Theo tôi, sự hợp tác này sẽ giúp nâng cao uy tín với đối tác và thị trường, đồng thời còn mở rộng nhận diện thương hiệu cho cả hai bên. Ngoài ra, Beta Cinemas cũng sẽ học hỏi được nhiều từ chất lượng và dịch vụ của phía Aeon Nhật Bản.

Tiến lên phân khúc mới, doanh nghiệp có kế thừa được kinh nghiệm gì ở phân khúc cũ không, thưa ông?

Shark Minh Beta: Trước đây Beta Cinemas đã xây dựng được uy tín và sự tin tưởng mạnh mẽ từ khách hàng, với trải nghiệm điện ảnh chất lượng trong mức giá hợp lý.

Điều này sẽ được duy trì và phát huy với Aeon Beta Cinema trong phân khúc cao cấp. Kinh nghiệm từ Beta Cinemas trong quản lý vận hành, tối ưu chi phí, và chiến lược marketing sẽ được áp dụng để tạo ra những dịch vụ điện ảnh đẳng cấp trong liên doanh này.

Ngoài ra, chúng tôi còn học hỏi được rất nhiều từ kinh nghiệm của Aeon Cinema, để cải tiến chất lượng và tiêu chuẩn vận hành, đồng thời phát triển thêm bằng cách kết hợp các giá trị văn hóa độc đáo của Việt Nam.

Ngoài việc tiến lên phân khúc mới, Beta Media còn tham vọng mở rộng sang cả mảng sản xuất và phát hành phim. Điều này liệu có phải là thách thức với ông?

Shark Minh Beta: Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc vận hành rạp chiếu phim, chúng tôi hiểu rất rõ nhu cầu, sở thích và thói quen của khán giả Việt Nam. Điều này mang lại nhiều kiến thức sâu sắc để phát triển lĩnh vực sản xuất và phát hành phim.

Tất nhiên, hai mảng kinh doanh này cũng là những mảng kinh doanh không dễ, với những rủi ro nhất định. Chúng tôi dự kiến sẽ phát triển mảng này một cách thận trọng, với kế hoạch tài chính vững chắc để đảm bảo thành công lâu dài.

Cá nhân tôi cũng là người đam mê nghệ thuật, đã dành nhiều năm qua để trau dồi và phát triển kỹ năng trong lĩnh vực này, vì vậy tôi tin rằng mình có thể đóng góp nhiều giá trị cho liên doanh.

Thời gian qua, Beta Media cũng đã xây dựng được mạng lưới quan hệ rộng lớn với các nhà sản xuất, đạo diễn, và nhà phát hành phim trong nước và quốc tế, đây là lợi thế quan trọng hỗ trợ hoạt động sản xuất và phát hành phim của liên doanh.

Theo thống kê của Statista, doanh thu ngành sản xuất và phát hành phim tại Việt Nam đã đạt khoảng 150 triệu USD vào năm 2022 và phát triển nhanh chóng, với các tác phẩm phim Việt Nam có doanh số ngày càng cao, cho thấy tiềm năng lớn.

Việc sở hữu hệ thống rạp chiếu phim Aeon Beta Cinema cũng giúp chúng tôi có thêm kênh phân phối, đảm bảo các sản phẩm được phát hành hiệu quả và tiếp cận đúng đối tượng khán giả.

Beta Cinemas từng thành công với mô hình nhượng quyền và định vị ở phân khúc trung cấp - Ảnh: ST

"Cá mập" cũng ngồi ghế nóng?

Ông có thể chia sẻ thêm về thương vụ liên doanh cùng Aeon Entertainment, xuất phát điểm và cơ duyên của thương vụ đến từ đâu?

Shark Minh Beta: Liên doanh giữa Aeon Entertainment và Beta Media là kết quả của quá trình tìm hiểu kỹ lưỡng và sự đồng điệu trong tầm nhìn chiến lược.

Tập đoàn Aeon Nhật Bản xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm, nên họ đã nghiên cứu rất kỹ và tìm kiếm các cơ hội cho nhiều mảng kinh doanh khác nhau.

Trong quá trình này, họ đã gặp gỡ nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực điện ảnh, và sau thời gian nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng, họ chọn Beta Media vì tin tưởng vào hệ giá trị cốt lõi của chúng tôi, năng lực marketing vượt trội và sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường bản địa.

Vậy hai bên tìm thấy nhau ở điểm chung gì, thưa ông? Đâu là điểm mấu chốt đi tới hợp tác này?

Shark Minh Beta: Phía đối tác đánh giá cao khả năng tối ưu chất lượng trên một mức ngân sách cụ thể của Beta Media và mong muốn hợp tác lâu dài để cùng phát triển.

Điểm chung mấu chốt giữa hai doanh nghiệp đến từ hai quốc gia khác nhau chính là cam kết kinh doanh một cách tử tế và bền vững

Sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành giải trí và điện ảnh Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tiếp cận với nguồn vốn từ các tập đoàn lớn của Nhật Bản.

Nhắc tới câu chuyện nguồn vốn, nhiều nhà đầu tư, nhà quan sát đang quan tâm tới con số 5.000 tỷ đồng của thương vụ hợp tác. Với Shark Minh Beta, điều này có mang nhiều ý nghĩa không?

Shark Minh Beta: Con số 5.000 tỷ đồng chắc chắn là một điểm thu hút sự chú ý, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế hiện nay cần những cú hích để tăng trưởng.

Với tôi, con số này mang ý nghĩa lớn, đó là khoản đầu tư để hiện thực hóa ước mơ mang trải nghiệm điện ảnh tốt nhất đến với khán giả Việt Nam.

Tuy nhiên, điều thực sự có ý nghĩa là nó khẳng định Beta Group là một doanh nghiệp Việt Nam với nền tảng tài chính vững vàng, uy tín, và đủ bản lĩnh để hợp tác cùng một tập đoàn lớn như Aeon Entertainment.

Đây cũng là một cột mốc ý nghĩa trong sự nghiệp của tôi, mang đến động lực để tôi và đội ngũ tiếp tục chinh phục những cột mốc mới, tạo ra nhiều giá trị và ý nghĩa hơn cho xã hội.

Nếu so sánh với chương trình Shark Tank mà ông đang tham gia dưới vai trò nhà đầu tư, thì ông sẽ nói gì về thương vụ liên doanh cùng Aeon Entertainment? Phải chăng, Shark Minh Beta cũng phải ngồi "ghế nóng"?

Shark Minh Beta: Thương vụ liên doanh với Aeon Entertainment mang đến cho tôi rất nhiều cảm xúc, không khác gì khi tôi tham gia Shark Tank Việt Nam. Tuy nhiên, tôi không thấy mình phải ngồi "ghế nóng" vì đây là một cuộc hợp tác cân đối về lợi ích và vai trò của hai bên, mang lại giá trị cho cả hai phía.

Trong Shark Tank, tôi thường phải phân tích sâu về tiềm năng phát triển, khả năng sinh lời, và độ bền vững của các startup. Thương vụ với Aeon Entertainment cũng đòi hỏi tôi phải cân nhắc những yếu tố chiến lược và lợi ích lâu dài.

Tôi rất trân trọng những gì Aeon Entertainment mang lại và cũng tin rằng mình sẽ đóng góp được rất nhiều điều vì sự phát triển của cả hai bên. Đây có thể nói là một trong những thử thách lớn nhất trong sự nghiệp của tôi cho đến nay.

Lời khuyên mà Shark Minh Beta đưa ra sau thương vụ hàng nghìn tỷ này là gì?

Shark Minh Beta: Lời khuyên mà tôi rút ra từ cả vai trò “cá mập” trong Shark Tank và trong thương vụ này là để đi đến một hợp tác thành công, cần có sự minh bạch, chân thành, cởi mở, cùng với một kế hoạch kinh doanh có cơ sở, chiến lược rõ ràng, và tầm nhìn dài hạn.

Xin cảm ơn ông!

CEO Minh Beta huy động vốn cho thương hiệu A.Plus

CEO Minh Beta huy động vốn cho thương hiệu A.Plus

Khởi nghiệp -  2 năm
Trước đó, Beta Group đã huy động thành công 8 triệu USD từ quỹ Daiwa PI Partners với định giá doanh nghiệp 1.000 tỷ đồng.
CEO Minh Beta huy động vốn cho thương hiệu A.Plus

CEO Minh Beta huy động vốn cho thương hiệu A.Plus

Khởi nghiệp -  2 năm
Trước đó, Beta Group đã huy động thành công 8 triệu USD từ quỹ Daiwa PI Partners với định giá doanh nghiệp 1.000 tỷ đồng.
Startup Every Half thêm vị 'bền vững' vào ly cà phê Việt

Startup Every Half thêm vị 'bền vững' vào ly cà phê Việt

Doanh nghiệp -  1 tháng

Every Half là startup cà phê thứ hai trong năm nay nhận vốn ngoại, đánh dấu sự sôi động trở lại của thị trường F&B Việt Nam sau nhiều năm trầm lắng.

Quỹ đầu tư săn tìm các startup xanh

Quỹ đầu tư săn tìm các startup xanh

Tiêu điểm -  1 tháng

Sở dĩ các quỹ đầu tư tỏ ra năng nổ trong việc tìm kiếm các startup xanh tại Việt Nam là nhằm đón đầu các chính sách về ngành kinh tế xanh trong thời gian tới.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  7 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  11 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều