Startup bản đồ xe buýt chống Covid-19 nhận đầu tư 1,5 triệu USD

Việt Hưng - 14:37, 15/06/2021

TheLEADERĐến nay, BusMap đã có hơn 2 triệu người dùng, thực hiện 50 triệu chuyến đi và trở thành ứng dụng giao thông cộng cộng miễn phí được tải về top đầu tại Việt Nam.

Năm ngoái, BusMap được biết đến là ứng dụng tìm kiếm xe buýt tiên phong xây dựng "Bản đồ Covid". Từ cơ sở dữ liệu có sẵn, bản đồ theo dõi dịch giúp người dân yên tâm hơn và chủ động hơn để bảo vệ sức khỏe bản thân, giảm lây nhiễm trong cộng đồng.

Bản đồ Covid-19 hiển thị dưới dạng một bản đồ thông thường với những chấm tròn thể hiện vị trí của các khu vực dễ lây nhiễm.

Tính năng này cho phép người dùng nhận diện trực tiếp, dễ dàng và nhanh chóng những địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao, từ đó có phương hướng di chuyển thích hợp, tránh đi vào vùng dịch.

Ra đời năm 2013, đến nay BusMap có đầy đủ thông tin về xe buýt tại TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Ban đầu đây là ứng dụng tra cứu bản đồ xe buýt nội thành miễn phí, sau đó phát triển tính năng cập nhật lộ trình xe theo thời gian thực.

Startup bản đồ xe buýt chống Covid-19 nhận đầu tư 1,5 triệu USD
Startup bản đồ xe buýt chống Covid-19 nhận đầu tư 1,5 triệu USD

Nhờ sự kiên trì của đội ngũ BusMap, cũng như nhà sáng lập và CEO Lê Yên Thanh, startup này vừa qua đã nhận được khoản đầu tư trị giá 1,5 triệu USD từ Tập đoàn Phenikaa của doanh nhân Hồ Xuân Năng.

Đồng thời, BusMap cũng trở thành một đơn vị thành viên và được đổi tên thành Phenikaa MaaS. Mục tiêu của BusMap là mở rộng sản phẩm, dịch vụ, tham gia vào mảng giao thông thông minh và đô thị thông minh, phù hợp với chiến lược phát triển chung của Tập đoàn Phenikaa.

Định hướng của Phenikaa MaaS là trở thành doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông tại Việt Nam. Đến nay, BusMap đã có hơn 2 triệu người dùng, thực hiện 50 triệu chuyến đi và trở thành ứng dụng giao thông cộng cộng miễn phí được tải về top đầu tại Việt Nam.

Trước đó, Tập đoàn Phenikaa từng giới thiệu mẫu xe tự hành do đội ngũ các nhà khoa học và chuyên gia của mình nghiên cứu.

Xe tự hành thông minh Phenikaa có hệ thống chuyển làn tự động, hệ thống nhận diện biển báo và người đi bộ, hệ thống định vị chính xác cao trong không gian sử dụng bản đồ 3D, chức năng phân tích quỹ đạo di chuyển của các xe xung quanh, chức năng tự động xây dựng và thay đổi đường đi tùy theo vị trí của vật cản và các xe di chuyển xung quanh.

Ngoài ra, hệ thống điều hành của xe còn có thể thiết lập lộ trình di chuyển và đặt vận tốc tối đa từ xa, chuyển chức năng lái giữa một cầu và hai cầu, cũng như tự động di chuyển vào khu vực đỗ xe. Đặc biệt, xe tự hoàn toàn không có tay lái nên không cần hệ thống trợ lái, chế độ tự hành được dễ dàng thực hiện khi người dùng có thể tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng biệt.

Đáng chú ý, đây cũng là một trong số ít các mẫu xe tự hành trên thế giới sở hữu các tính năng tự hành cấp độ 4 trên thang đo 5 cấp độ do Hiệp hội Kỹ sư Xe hơi (SAE) xây dựng. Hiện tại trên thế giới vẫn chưa có xe tự hành nào đạt được cấp độ 5.