Khởi nghiệp
Startup ngoại rời bỏ thị trường mua trước trả sau Việt Nam
Điều này cho thấy, mua trước trả sau tại Việt Nam không phải là thị trường "dễ chơi", ngay cả khi Atome được hậu thuẫn mạnh mẽ về nguồn vốn bởi tập đoàn tỷ đô Advance Intelligence Group.
Tháng 5 vừa qua, Atome - một startup mua trước trả sau (BNPL) có trụ sở tại Singapore đã tuyên bố dừng tất cả các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam sau hơn 1 năm thâm nhập thị trường.
Lý do được phía công ty đưa ra, đó là đóng góp vào hoạt động kinh doanh chung của Atome Việt Nam còn nhiều hạn chế, dù tại đây startup này đã có hơn 100 đối tác.
Điều này cho thấy, mua trước trả sau tại Việt Nam không phải là thị trường "dễ chơi", ngay cả khi Atome được hậu thuẫn mạnh mẽ về nguồn vốn bởi tập đoàn tỷ đô Advance Intelligence Group.
Gần đây nhất, Advance Intelligence Group đã huy động được 80 triệu USD từ Warburg Pincus và Northstar Group.
Sau khi rút khỏi Việt Nam, Atome vẫn hoạt động ở một số thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á gồm: Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines. Công ty tiếp tục tập trung xây dựng trên nền tảng công nghệ AI và dữ liệu hành vi để cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa cho người dùng.
Bên cạnh Atome, một startup BNPL khác có trụ sở tại Việt Nam là Ree-pay cũng nhận được nhiều sự quan tâm, sau khi website của công ty này không thể truy cập được.
Một đối tác của Ree-Pay nói với TheLEADER là đã nhiều tháng qua startup này không có nhiều cập nhật về hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Trước đó, Ree-Pay tuyên bố trở thành đối tác quan trọng của các doanh nghiệp bán lẻ và thương mại điện tử như: Maison, Haravan, MoMo...

Thành lập vào năm 2020, Ree-Pay mong muốn mang đến một cuộc cách mạng hóa trong việc trải nghiệm thanh toán của người tiêu dùng và nhà bán lẻ.
Ông Dragan Bozic - Nhà sáng lập và CEO Ree-Pay tin rằng, nhu cầu trong khu vực với các giải pháp mua trước - trả sau đang tăng vọt. Công ty kỳ vọng trở thành nhà cung cấp dịch vụ mua trước - trả sau số 1 tại Việt Nam và top 3 tại Đông Nam Á trong năm 2023.
Tuy nhiên, tham vọng của CEO Ree-Pay sẽ khó thành hiện thực, khi số lượng các doanh nghiệp tham gia vào thị trường mua trước trả sau tại Việt Nam đang ngày một nhiều lên.
Theo báo cáo của Research and Markets, tổng thanh toán BNPL dự kiến đạt 1,1 tỷ USD vào cuối năm 2022 và có tốc độ tăng 126,4% hằng năm. Tăng trưởng của thanh toán BNPL tăng mạnh nhờ hoạt động TMĐT gia tăng và nhiều người gặp các khó khăn về tài chính thúc đẩy nhu cầu tín dụng.
Xét về nền kinh tế số, theo nghiên cứu của Bain, Việt Nam có thể trở thành nền kinh tế Internet lớn thứ 2 tại Đông Nam Á ở thời điểm năm 2025 với GMV có thể đạt mốc 57 tỷ USD (tăng trưởng kép hàng năm 29% mỗi năm từ năm 2020). Con số này chỉ xếp sau GMV của quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á là Indonesia với 146 tỷ USD.
Hầu hết người mua hàng cho biết, hình thức này có thể thay thế phương thức thanh toán truyền thống như thẻ tín dụng. Với BNPL, khách hàng chỉ cần đăng ký tài khoản qua ứng dụng, cung cấp thông tin cá nhân và khoản vay mà không cần chứng minh thu nhập.
Bên cạnh Atome và Ree-Pay, thị trường BNPL trong nước là cuộc chơi giữa các startup cả ngoại và nội như: Kredivo, MoMo, Fundiin, ZaloPay, hay Wowmelo, Movi và Lit.
Rộng hơn, đây cũng là sân chơi của các công ty tài chính như: LotteFinance, Home Credit, FE Credit… thông qua liên kết với các ví điện tử.
Chẳng hạn, FE Credit liên kết với Viettel Pay để cấp hạn mức chi tiêu cho khách hàng. Sau khi được phê duyệt, khách hàng chỉ mất chưa đến 2 phút để ký hợp đồng điện tử và nhận ngay hạn mức 2 triệu đồng. Tương tự, Home Credit cũng đã đầu tư 200 tỷ đồng vào Home Pay Later và liên kết với Tiki.
Ngoài ra, một đối tượng khác cũng muốn gia nhập sân chơi hấp dẫn này là các công ty thương mại điện tử. Gần đây, Shopee đã cung cấp dịch vụ BNPL "SPay Later" tại Việt Nam, cho phép người dùng thanh toán trả góp các sản phẩm với kỳ hạn linh hoạt.
ZaloPay gia nhập thị trường mua trước trả sau
Startup du lịch Việt chật vật tìm cách sống sót
Dù đã có nhiều startup Việt gọi được vốn lớn, định giá "khủng" với tham vọng chinh phục thị trường du lịch Việt Nam, nhưng đến nay thị phần du lịch trực tuyến trong nước chủ yếu vẫn thuộc về các công ty nước ngoài như: Agoda, Booking.com, Traveloka, hay Expedia...
Andi, YouNet, Monitaz, Isentia trở thành 'tai mắt' trên mạng của các tập đoàn tỷ đô
Liên tục chi tiêu lớn cho các chiến dịch quảng bá, tiếp thị trên mạng xã hội đòi hỏi các doanh nghiệp cần có công cụ báo cáo, đánh giá, đo lường như "social listening", mở ra một thị trường mới có giá trị rơi vào khoảng 18 triệu USD mỗi năm.
B2B Ecommerce: VinShop, Telio, Karavan có thêm đối thủ nặng ký Ninja Van
Liệu Ninja Van có làm nên chuyện ở một thị trường vốn đã có những tay chơi lớn như: VinShop của One Mount Group, Telio được VNG hậu thuẫn, hay Karavan của VNLife?
Sa thải nhân viên hàng loạt có giúp Grab thoát lỗ?
Trên mạng xã hội, các bài đăng rao bán phụ kiện, quần áo xe công nghệ liên tục xuất hiện. Nhiều tài xế Grab cho biết thu nhập của họ giảm mạnh, số lượng đơn hàng đã giảm khoảng 40-50% vào đầu năm nay.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau
Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.
An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.
Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng
Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.
Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea
Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.
Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026
Hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc cùng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh và đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường
Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.
Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ
Chuyến xe X tại Cần Thơ với hơn 300 khách hàng tham gia ngày hội trải nghiệm số và thanh toán không tiền mặt cùng KienlongBank.