Bất động sản
Sửa đổi Luật Đất đai: Còn tư duy mua bán trong bồi thường sẽ thất bại
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi vẫn chưa đảm bảo được tính "thoả đáng" cho người dân.

Thảo luận tại Quốc hội, các vấn đề về minh mạch thông tin đất đai, công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư... tiếp tục là vấn đề nóng được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến để hoàn thiện dự thảo luật. Theo nhiều đại biểu Quốc hội, bồi thường giải phóng mặt bằng và giá đất là hai vấn đề đang được người dân cả nước quan tâm nhất hiện nay do nó có ảnh hưởng sát sườn đến quyền và lợi ích của người dân.
Không phủ nhận việc dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có những bước tiến mới trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, song nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định của dự thảo luật vẫn còn rất nhiều điểm chưa thoả đáng.
Theo đại biểu Lê Minh Hoan (đoàn tỉnh Đồng Tháp), trong dự thảo luật nêu nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất "đảm bảo người dân có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn" sau khi thu hồi đất. Đây là vấn đề tưởng đơn giản nhưng không hề đơn giản.
Ông Hoan cho rằng, hai vấn đề người dân quan tâm trong bồi thường, giải phóng mặt bằng nếu muốn "có cuộc sống tốt hơn" sau khi đất được thu hồi là giá đất thu hồi và hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, cả hai yếu tố này trong dự thảo luật vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng về quyền lợi của người dân.
Về giá đất, theo vị đại biểu này, quy định của dự thảo luật, hàng năm Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ ban hành bảng giá đất trên cơ sở tiến hành khảo sát, điều tra, xây dựng đơn giá bồi thường. Song, trong quá trình thực hiện trên thực tế đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu bởi việc bồi thường không chỉ căn cứ vào bảng giá đất mà phải căn cứ theo giá đất cụ thể trên thị trường.
Luật Đất đai sửa đổi: Cần làm rõ hơn phương pháp định giá đất
"Cần có cách tiếp cận mới trong đền bù, giải phóng mặt bằng, chừng nào còn tư duy mua bán trong bồi thường, hỗ trợ tái định cư thì chừng đó sẽ thất bại", vị đại biểu này khẳng định và đề xuất, lãnh đạo địa phương cần đến từng hộ dân khảo sát, sau đó mới tiến hành áp đơn giá đền bù.
Đặc biệt, giá đền bù giải phóng mặt bằng không chỉ là đơn giá của địa phương mà cần lưu ý việc tính theo chênh lệch địa tô, có như vậy mới đảm bảo được lợi ích chính đáng của người dân sau thu hồi đất.
Góp ý đối với nội dung về thu hồi đất, đại biểu Trần Thị Vân, đoàn tỉnh Bắc Ninh cũng cho rằng, một số quy định trong dự thảo vẫn còn chung chung, chưa cụ thể; chưa thể chế đầy đủ các chính sách mới trong Nghị quyết số 18-NQ/TW. Dự thảo luật còn có nhiều vấn đề phức tạp cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng, cụ thể hóa chính sách bảo đảm đồng bộ, khả thi và thực hiện hiệu quả.
Về giá đất cụ thể, đại biểu cho rằng, nếu tính giá đất cụ thể để bồi thường khi thu hồi đất thì tất cả các dự án khi thu hồi đất đều phải xác định giá đất cụ thể trước khi thu hồi. Nếu trong cùng một khu vực cấp huyện nhưng giá đất bồi thường mỗi dự án khác nhau sẽ không công bằng đối với người sử dụng đất hoặc gây khiếu kiện.
Do đó, bà Vân đề nghị dự thảo luật cần quy định theo hướng giá tính tiền bồi thường đất nông nghiệp tính theo bảng giá; bồi thường đất ở, đất phi nông nghiệp tính theo giá cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho người bị thu hồi.
Mặt khác, đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (đoàn tỉnh Bắc Ninh) đề nghị nghiên cứu quy định rõ về nội hàm của việc xây dựng bảng giá đất theo vị trí để phân biệt với giá đất cụ thể và cách xác định “vùng giá trị”, “thửa đất chuẩn”. Dự thảo luật cần nghiên cứu bổ sung quy định về hội đồng nhân dân cấp tỉnh “quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá đất” đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 18-NQ/TW để rõ ràng hơn về trách nhiệm bảo đảm việc định giá đất công khai, minh bạch, xử lý nghiêm các vi phạm.
Đó là chưa kể đến việc xây dựng bảng giá đất tại các địa phương là quá trình lâu dài, rất phức tạp và khó khăn trong thực hiện. Theo ông Bảo, việc xây dựng bảng giá đất lần đầu theo quy định của dự thảo luật cần cân nhắc khả năng thực tế của địa phương đáp ứng được yêu cầu của luật và chờ các văn bản dưới luật sau khi luật được ban hành.
Việc thuê tư vấn, thu thập thông tin, quy trình, thủ tục thẩm định, trình phê duyệt bảng giá đất… cần thời gian thực hiện, có thể gây lúng túng trong việc áp dụng giá đất theo bảng giá của địa phương do không xây dựng kịp bảng giá đất.
Vì vậy, ông Bảo đề nghị nghiên cứu để có lộ trình thích hợp và có phương án quy định linh hoạt hơn trong trường hợp đến thời hạn ngày 01/01/2026 vẫn chưa hoàn thành được việc xây dựng bảng giá đất hằng năm, nhất là đối với các địa phương có điều kiện khó khăn, không có nhiều dữ liệu để xây dựng bảng giá đất.
Bên cạnh đó, luật hiện hành chưa có quy định công khai thông tin về Nhà nước giao đất cho thuê đất hay giá đất. Điều này dẫn đến khoảng trống lớn, dễ phát sinh tham nhũng khi người dân không được biết, không giám sát được. Do vậy, dự thảo luật cần sửa đổi theo hướng bổ sung thêm quy định công bố công khai thông tin kịp thời về giao đất, cho thuê đất hay giao đất cho tổ chức và cá nhân trong quản lý đất đai để đảm bảo thông tin minh bạch đến người dân, doanh nghiệp.
Về vấn đề thứ hai liên quan đến việc hỗ trợ tái định cư, theo đại biểu Lê Minh Hoan, dự thảo luật cần phải tính đến nhiều vấn đề như sinh kế, không gian sống, không gian học tập, phong tục tập quán… của người bị thu hồi đất. Bên cạnh việc bồi thường, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ giúp cho cuộc sống của người bị thu hồi đất tốt hơn.
Đối với quy định về hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, đại biểu Đỗ Đức Duy (đoàn tỉnh Yên Bái) cũng cho rằng, dự thảo Luật chỉ có quy định về hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho người dân, nhưng chưa có quy định về việc hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất và hỗ trợ tái định cư. Do đó, dự thảo có quy định đầy đủ, hoàn thiện hơn để người dân có cuộc sống tốt hơn sau khi di rời.
Bên cạnh đó, dự luật cần xem xét bổ sung thêm quy định về hỗ trợ cho nhóm người bị hạn chế khả năng lao động như người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, phụ nữ đơn thân, hộ gia đình nghèo, người già neo đơn… sau khi bị thu hồi đất.
Yếu tố quyết định trong giải phóng mặt bằng
Luật Đất đai sửa đổi: Cần đột phá tư duy trong đền bù giải phóng mặt bằng
Mặc dù đã bỏ khung giá đất, song theo luật sư Trương Thanh Đức, các quy định về đền bù giải phóng mặt bằng tại dự thảo Luật Đất đai sửa đổi vẫn chưa có sự đột phá, chưa đảm bảo được quyền lợi của người dân.
Luật Đất đai sửa đổi có phá được 'cục máu đông' giải phóng mặt bằng
Không ít dự án bất động sản trong suốt gần 10 năm qua vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng do những quy định bất cập của Luật Đất đai 2013, nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục ách tắc nếu không được tháo gỡ trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sắp tới.
Thu hút đầu tư nhờ cách làm mới trong giải phóng mặt bằng
Công tác giải phóng mặt bằng được Quảng Ninh xác định phải đi trước một bước, thúc đẩy thu hút đầu tư, tạo nguồn lực và dư địa để phát triển.
Yếu tố quyết định trong giải phóng mặt bằng
TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam cho rằng, sự đồng thuận của người dân là yếu tố quyết định trong việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất và tái định cư cho người dân.
Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước
Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.
Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?
Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.
Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững
Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Samsung nhằm đồng hành trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản.
Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới
Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.
Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City
Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.
INTECH Group tiên phong kiến tạo hạ tầng công nghệ cao
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực xây dựng phòng sạch và phát triển hạ tầng công nghệ cao.
Sunshine Group livestream hai căn hộ giá khởi điểm 49 triệu/m2
Cơ hội đặt giá quyền mua bộ đôi căn hộ 1PN+ full nội thất 5 sao tại Sunshine Legend City với mức giá khởi điểm chỉ 49 triệu đồng/m².
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Công ty có vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng muốn làm sàn giao dịch tài sản số
CTCP Đầu tư HVA hiện có vốn điều lệ 136,5 tỷ đồng, nhưng lại muốn làm sàn tài sản số yêu cầu vốn góp lên tới 10.000 tỷ đồng.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Triển lãm A80 dự kiến cán mốc 10 triệu lượt khách
Tổng lượng khách đến hết ngày 13/9 tại triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" là 8,6 triệu lượt người dân tới tham quan, trải nghiệm.
Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?
Các doanh nghiệp Việt chưa tham gia được vào khâu trung gian trong chuỗi giá trị pin lưu trữ năng lượng quy mô lớn (BESS).