'Sức mạnh mềm' của Chủ tịch Lux Group Phạm Hà

Quỳnh Chi - 08:59, 29/11/2021

TheLEADERChuyển hóa sức mạnh mềm thành nguồn lực phát triển kinh tế bền vững là chìa khóa để doanh nhân Phạm Hà truyền được cảm hứng đến đội ngũ và đưa Lux Group vượt qua thời kỳ đen tối nhất của ngành du lịch.

'Sức mạnh mềm' của Chủ tịch Lux Group Phạm Hà
Ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group

Sự khác biệt độc đáo từ chất nghệ sĩ trong người doanh nhân

Nhấn mạnh hai chữ “diễm phúc” khi nói về khả năng “cảm” nghệ thuật của mình, Chủ tịch HĐQT Lux Group Phạm Hà cho biết, ông là một doanh nhân biết yêu cái đẹp và sáng tạo ra những tạo tác từ yêu thương.

Nhìn những dự án về du lịch mà ông đã làm có thể thấy, các yếu tố lịch sử, văn hóa và nghệ thuật dân tộc được đưa vào sản phẩm du lịch trải nghiệm một cách tinh tế, từ câu chuyện về doanh nhân Bạch Thái Bưởi cho đến những bức tranh của hoạ sĩ Phạm lực.

“Tôi chuyển hóa sức mạnh mềm thành nguồn lực để phát triển kinh tế bền vững. Đó cũng là sự khác biệt độc đáo mà tôi tâm huyết đặt vào mỗi công ty tí hon vĩ đại và mỗi dự án tôi làm”, vị doanh nhân được ưu ái gọi tên “người viết tiếp giấc mơ của vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi” chia sẻ.

Điều này cũng phần nào tác động rất lớn đến cách ông Hà quản trị doanh nghiệp. Với ông Hà, nhân viên, sản phẩm, dịch vụ chính là hình ảnh phản chiếu của người lãnh đạo, cụ thể hơn là người sáng lập. Lãnh đạo doanh nghiệp như người thuyền trưởng biết bến đến, chọn người phù hợp lên tàu và đưa những người không phù hợp rời tàu, đảm bảo mọi người trên tàu đều vui vẻ, hạnh phúc và phát triển.

Có như vậy, cả tập thể mới cùng nhau chèo lái con tàu, tin tưởng thuyền trưởng cùng cố gắng bằng tất cả sức bình sinh để vượt qua sóng to gió lớn và quyết tâm về bờ an toàn.

“Tôi làm trong nghề hạnh phúc. Sứ mệnh cá nhân của tôi là mang lại hạnh phúc cho cá nhân, gia đình, đồng nghiệp, tổ chức và cộng đồng bằng 5P. Tôi luôn làm cái tôi thích và thích cái tôi làm nên tự cho mình là người tự do và hạnh phúc. Mình có vui thích thì mới truyền cảm hứng, năng lượng cho người khác được”, Chủ tịch Lux Group nói.

Năm chữ P được ông Hà nhắc đến bao gồm: Passion – làm vì đam mê, Purpose - có mục tiêu rõ ràng, People - làm vì con người, Planet – vì một hành tinh tốt đẹp hơn và Prosperity - vì sự thịnh vượng mỗi cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng.

Tôi không phải làm việc ngày nào cả mà ngày nào cũng là theo đuổi đam mê, thực hiện hóa giấc mơ lớn của đời mình, viết ra câu chuyện cuộc đời.
Ông Phạm Hà
Chủ tịch HĐQT Lux Group

Với ông Hà, cuộc đời là hàm tổng của các lựa chọn. Ông chọn du lịch và đó là nghề hạnh phúc. Ông mang lại hạnh phúc, chạm vào cảm xúc với những sản phẩm trải nghiệm mình làm ra.

Cũng có chất nghệ sĩ trong con người một doanh nhân nên cũng là những tác phẩm du thuyền nhưng mỗi chiếc du thuyền của Lux Group lại là một độc bản giữa thiên nhiên, một câu chuyện hay phản ánh câu chuyện của cuộc đời ông Hà khi biến giấc mơ thành hiện thực.

Ông Hà lựa chọn sống trọn vẹn và tận hưởng từng phút giây, từng khoảnh khắc vì nó là sức mạnh của hiện tại, là món quà cuộc sống. Hôm qua đã là quá khứ, ngày mai là tương lai còn chưa ai biết.

“Tôi không phải làm việc ngày nào cả mà ngày nào cũng là theo đuổi đam mê, thực hiện hóa giấc mơ lớn của đời mình, viết ra câu chuyện cuộc đời”, ông Hà khẳng định.

Theo vị doanh nhân này, du lịch giờ đây tất cả là điểm đến, trải nghiệm và ký ức. Ông muốn du khách sẽ đến những điểm đến tuyệt vời, quanh năm, nhiều trải nghiệm, giàu cảm xúc cho cả tâm, thân và tuệ với những câu chuyện hay, chạm cảm xúc và những kỷ niệm đẹp. Kỷ niệm đến từ những khoảnh khắc vui vẻ, chân thực và độc đáo và những con người có tâm, phục vụ bằng cả trải tim.

Một trong những may mắn của ông Hà là được kết nối với gia đình cụ Bạch Thái Bưởi, được nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của cụ, đặc biệt là những bài học kinh doanh thành công, thuật lãnh đạo và những phẩm chất của một người lãnh đạo xuất chúng.

Trong đó, mười phẩm chất của cụ là những điều đã soi đường chỉ lối cho ông Hà trên hành trình làm doanh nhân. Theo đó, lãnh đạo là nghệ thuật gây ảnh hưởng, lãnh đạo là phụng sự, tập trung, đam mê, trao quyền, tự tin, chính trực, sắc bén, quyết đoán, luôn tiếp thu cái mới, sáng tạo.

Những bài học hay cũng được ông khắc cốt ghi tâm như tập trung vào thị trường nội địa, coi trọng sự thỏa mãn của khách hàng, coi trọng văn hóa làm sức mạnh mềm và tự tôn dân tộc trên thường trường cạnh tranh khốc liệt.

“Những giá trị và bài học kinh doanh đó vẫn còn nguyên giá trị trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 hiện nay để quản trị doanh nghiệp hiệu quả và kinh doanh thành công trên thương trường”, Chủ tịch Lux Group chia sẻ.

Doanh nghiệp nhân văn được hình thành từ những con người nhân văn

Với ông Hà, văn hóa doanh nghiệp là niềm tin vào tổ chức, tư duy và thái độ của nhân viên về công việc họ đang làm, người mà họ đang phục vụ và với chính ban lãnh đạo, chủ doanh nghiệp.

Triết lý kinh doanh của Lux Group là phụng sự và thành công bằng sự tử tế. Lãnh đạo yêu quý, hiểu và giúp đỡ cấp dưới và nhân viên phục vụ khách hàng từ tâm với mong muốn họ sẽ hài lòng.

Văn hóa doanh nghiệp là hệ quả của hệ giá trị cốt lõi doanh nghiệp và hệ giá trị định hình tư duy, thái độ, cách hành xử và trải nghiệm của nhân viên.

Doanh nhân Phạm Hà: Chuyển hóa “sức mạnh mềm” thành nguồn lực phát triển bền vững 1
Doanh nghiệp hạnh phúc khi có những cá nhân hạnh phúc

Chính những giá trị được xác định và xây dựng ngay từ ban đầu này đã giúp Lux Group kiên định và thành công với định hướng phát triển của mình trong suốt nhiều năm qua để thành hình nên những dự án đã đi vào lòng rất nhiều du khách như du thuyền siêu sang trọng Emperor Cruises thiết kế dịch vụ trọn gói và không giới hạn, phân khúc boutique ở Heritage Bình Chuẩn, Secret Hideaways Pù Luông.

“Lux Group đi vào thị trường ngách, tìm lối nhỏ vào nhà sang và chúng tôi xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từ ngày đầu thành lập, định hướng rõ ràng tầm nhìn, giá trị cốt lõi”, ông Hà cho biết.

Vị doanh nhân cho biết luôn lấy khách hàng làm trung tâm. Mọi hoạt động đều nhằm thỏa mãn khách hàng nội bộ và khách hàng bên ngoài. Mọi nỗ lực của nhân sự vì sự hài lòng của khách hàng đều được tưởng thưởng xứng đáng.

“Chúng tôi tuyên bố quyền khách hàng được thỏa mãn 100% toàn Lux Group, tập đoàn của những tí hon vĩ đại. Mỗi công ty thành viên của tập đoàn không chọn lớn nhất mà chọn tuyệt vời nhất”, ông Hà khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Hà cũng xây dựng tinh thần khởi nghiệp trong đội ngũ ngay cả khi doanh nghiệp đã lớn. Luôn tiên phong, quyết liệt cũng là một góc nhìn khá thú vị về một người trông bề ngoài hết sức lãnh đạm và từ tốn như ông Hà. Lux Group luôn đi tiên phong như kinh doanh du thuyền đầu tiên tại vịnh Nha Trang, vịnh Bái Tử Long và sắp tới là thành phố đảo Phú Quốc.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Hà cho rằng, du lịch bền vững và có trách nhiệm dựa vào sáu trụ cột chính là: bảo vệ nguồn môi trường sinh thái tự nhiên, trách nhiệm văn hoá xã hội, tạo việc làm tốt cho người dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế, khách hàng thoả mãn, doanh nghiệp có lợi nhuận.

Lux Group định nghĩa, du lịch bền vững là phải bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên, cùng nhau tạo ra nơi đẹp hơn cho người dân sinh sống và du khách tới tham quan trải nghiệm.

“Chúng tôi bảo đảm văn hoá xã hội, gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản, văn hoá, phong tục tập quán địa phương. Chúng tôi cam kết hoạt động kinh doanh có đạo đức, phát huy văn hoá, lối sống của người dân địa địa phương và giới thiệu những tinh hoa văn hoá, di sản, lịch sử, mỹ thuật, ẩm thực địa phương cho du khách trong và ngoài nước”, ông Hà cho biết.

Lux Group cũng sử dụng nguồn nhân lực địa phương, đào tạp phát triển chuẩn năng lực làm việc, trả lương ổn định, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương và quốc gia.