Tiêu điểm
Sức mua ô tô lao dốc
Sản lượng bán ra của toàn thị trường ô tô Việt sụt giảm tới gần một nửa trong tháng 4 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Doanh số bán hàng của các hãng ô tô sụt giảm nghiêm trọng trong tháng diễn ra cách ly xã hội ở Việt Nam.
Kết quả báo cáo bán hàng tháng 4/2020 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, thị trường tiêu thụ 11.761 xe, giảm 39% so với tháng trước đó và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số thấp nhất từ đầu năm nay.
Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 36% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước đó. Về xuất xứ, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.400 xe, giảm 38% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40% so với tháng trước.
Nhìn chung, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2020 giảm 36% so với cùng kì năm ngoái.
Những con số này cũng phản ánh tình trạng chung của toàn thị trường, từ những ông lớn như Thaco, Toyota, TC Motor hay Honda, Ford. Sản lượng xe bán ra của Toyota trong tháng 4 đạt 2.803 chiếc, giảm tới 45% so với tháng trước đó và giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng chung số phận, Thaco bán ra 4.320 chiếc xe ô tô trong tháng, giảm 20% so với tháng 3/2020 và giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán xe Hyundai của TC Motor cũng chưa bằng một nửa so với tháng trước đó, và chỉ bằng 1/3 so với trung bình các tháng trong năm ngoái. Honda cũng ghi nhận mức giảm tới 57%, Ford giảm 48% so với tháng 3/2020.
Đáng chú ý, trong nhóm mười dòng xe bán chạy nhất trong tháng 4/2020, ngoài Toyota Vios đạt mức bán ra 1.106 xe, không có dòng xe nào có sản lượng vượt 1.000 chiếc. Tuy nhiên, sản lượng bán ra của dòng xe bán chạy nhất thị trường cũng chưa bằng một nửa so với tháng trước đó.
Nhóm năm dòng xe bán chạy nhất gồm Hyundai Accent, Ford Ranger, Mazda CX-5 và Hyundai Grand i10. Tình hình kinh doanh của Mitsubishi Xpander khá bết bát khi mẫu xe này tụt năm bậc xếp hạng so với tháng trước về đội sổ đứng vị trí thứ 10.
Không chỉ gặp khó về tình hình bán hàng, hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô của các hãng tại Việt Nam cũng liên tục thông báo đóng cửa, cho công nhân tạm nghỉ việc trong thời gian cách ly xã hội đợt đầu tiên đến hết ngày 15/4.
Ford Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên thông báo tạm đóng cửa nhà máy tại Hải Dương từ 26/3. Kế tiếp, lần lượt Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam thông báo tạm dừng hoạt động các nhà máy tại Vĩnh Phúc và Hà Nam; trong khi TC MOTOR đóng cửa nhà máy sản xuất xe Hyundai tại Ninh Bình.
Bán lẻ trực tuyến sôi động trong mùa dịch
Thị trường địa ốc khan hiếm nguồn cung, lợi thế cho nhà đầu tư sẵn hàng
Năm 2020, nguồn cung dự báo tiếp tục khan hiếm tại tất cả các phân khúc đặc biệt là phân khúc đất nền và shophouse tại các thành phố lớn, những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn đang tiếp tục “săn đón” phân khúc này, thế nên đó chính là lợi thế chắc thắng cho những nhà đầu tư sẵn hàng giai đoạn hiện tại.
Thế lực mới tại thị trường giao hàng Việt Nam
Bắt đầu từ giữa năm ngoái, dịch vụ của Ninja Van được hiển thị trên ứng dụng Grab như một phần của dịch vụ GrabExpress và sẽ được tiếp tục triển khai theo từng giai đoạn trên toàn khu vực.
VATO gia nhập thị trường giao đồ ăn
Trên Fanpage chính thức, phía VATO cho biết, dịch vụ này có tên là VATOFood. Trước mắt, VATOFood sẽ triển khai thử nghiệm tại khu vực TP. HCM và đã cho phép các tài xế đăng kí hoạt động thêm các dịch vụ mới.
Startup Việt tìm cách chiếm lĩnh thị trường nội địa
Vì là thương hiệu bản địa, khách hàng có thể ủng hộ startup một vài lần. Nhưng để họ trở thành khách hàng trung thành, startup cần làm gì?
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Quy hoạch là ‘bản marketing’ tương lai phát triển của địa phương
Quy hoạch như một bản marketing hình ảnh và tiềm năng phát triển của địa phương trong tương lai để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Bất cập với mức thuế thu nhập cá nhân lên đến 35%
Thuế thu nhập cá nhân mức cao nhất 35% cho thu nhập từ 100 triệu đồng/tháng được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá là chưa hợp lý, gây áp lực cho người lao động.
Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex
Bên cạnh vai trò là không gian trưng bày sản phẩm, MComplex đặt mục tiêu trở thành điểm hẹn mới của ngành nội thất và kiến trúc Việt Nam.
Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới
Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.
Chứng khoán Vietcap ngừng kế hoạch làm sàn tài sản số
Lãnh đạo Vietcap cho biết, công ty bắt nghiên cứu về sàn giao dịch tài sản số từ đầu năm ngoái, nhưng đã quyết định rút lui vào tháng 8 năm nay.
Traphaco có tổng giám đốc mới
Bà Đào Thúy Hà được bổ nhiệm chức tổng giám đốc Traphaco thay cho ông Trần Túc Mã - người vừa có đơn từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân.
Tổng giám đốc MB: Lãi suất tăng, nhưng không đáng lo
Chia sẻ bên lề diễn đàn MB Economic Insights 2025, Tổng giám đốc MB, ông Phạm Như Ánh tin rằng, tăng lãi suất là xu hướng tất yếu, nhưng điều này không đáng lo.






















































