Tiêu điểm
Sức mua ô tô lao dốc
Sản lượng bán ra của toàn thị trường ô tô Việt sụt giảm tới gần một nửa trong tháng 4 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Doanh số bán hàng của các hãng ô tô sụt giảm nghiêm trọng trong tháng diễn ra cách ly xã hội ở Việt Nam.
Kết quả báo cáo bán hàng tháng 4/2020 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, thị trường tiêu thụ 11.761 xe, giảm 39% so với tháng trước đó và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số thấp nhất từ đầu năm nay.
Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 36% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước đó. Về xuất xứ, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.400 xe, giảm 38% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40% so với tháng trước.
Nhìn chung, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2020 giảm 36% so với cùng kì năm ngoái.
Những con số này cũng phản ánh tình trạng chung của toàn thị trường, từ những ông lớn như Thaco, Toyota, TC Motor hay Honda, Ford. Sản lượng xe bán ra của Toyota trong tháng 4 đạt 2.803 chiếc, giảm tới 45% so với tháng trước đó và giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng chung số phận, Thaco bán ra 4.320 chiếc xe ô tô trong tháng, giảm 20% so với tháng 3/2020 và giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán xe Hyundai của TC Motor cũng chưa bằng một nửa so với tháng trước đó, và chỉ bằng 1/3 so với trung bình các tháng trong năm ngoái. Honda cũng ghi nhận mức giảm tới 57%, Ford giảm 48% so với tháng 3/2020.
Đáng chú ý, trong nhóm mười dòng xe bán chạy nhất trong tháng 4/2020, ngoài Toyota Vios đạt mức bán ra 1.106 xe, không có dòng xe nào có sản lượng vượt 1.000 chiếc. Tuy nhiên, sản lượng bán ra của dòng xe bán chạy nhất thị trường cũng chưa bằng một nửa so với tháng trước đó.
Nhóm năm dòng xe bán chạy nhất gồm Hyundai Accent, Ford Ranger, Mazda CX-5 và Hyundai Grand i10. Tình hình kinh doanh của Mitsubishi Xpander khá bết bát khi mẫu xe này tụt năm bậc xếp hạng so với tháng trước về đội sổ đứng vị trí thứ 10.
Không chỉ gặp khó về tình hình bán hàng, hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô của các hãng tại Việt Nam cũng liên tục thông báo đóng cửa, cho công nhân tạm nghỉ việc trong thời gian cách ly xã hội đợt đầu tiên đến hết ngày 15/4.
Ford Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên thông báo tạm đóng cửa nhà máy tại Hải Dương từ 26/3. Kế tiếp, lần lượt Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam thông báo tạm dừng hoạt động các nhà máy tại Vĩnh Phúc và Hà Nam; trong khi TC MOTOR đóng cửa nhà máy sản xuất xe Hyundai tại Ninh Bình.
Bán lẻ trực tuyến sôi động trong mùa dịch
Thị trường địa ốc khan hiếm nguồn cung, lợi thế cho nhà đầu tư sẵn hàng
Năm 2020, nguồn cung dự báo tiếp tục khan hiếm tại tất cả các phân khúc đặc biệt là phân khúc đất nền và shophouse tại các thành phố lớn, những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn đang tiếp tục “săn đón” phân khúc này, thế nên đó chính là lợi thế chắc thắng cho những nhà đầu tư sẵn hàng giai đoạn hiện tại.
Thế lực mới tại thị trường giao hàng Việt Nam
Bắt đầu từ giữa năm ngoái, dịch vụ của Ninja Van được hiển thị trên ứng dụng Grab như một phần của dịch vụ GrabExpress và sẽ được tiếp tục triển khai theo từng giai đoạn trên toàn khu vực.
VATO gia nhập thị trường giao đồ ăn
Trên Fanpage chính thức, phía VATO cho biết, dịch vụ này có tên là VATOFood. Trước mắt, VATOFood sẽ triển khai thử nghiệm tại khu vực TP. HCM và đã cho phép các tài xế đăng kí hoạt động thêm các dịch vụ mới.
Startup Việt tìm cách chiếm lĩnh thị trường nội địa
Vì là thương hiệu bản địa, khách hàng có thể ủng hộ startup một vài lần. Nhưng để họ trở thành khách hàng trung thành, startup cần làm gì?
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững
Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.