Sức mua ô tô lao dốc

Tùng Anh Thứ tư, 13/05/2020 - 13:47

Sản lượng bán ra của toàn thị trường ô tô Việt sụt giảm tới gần một nửa trong tháng 4 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Doanh số ô tô tháng 4/2020 giảm mạnh

Doanh số bán hàng của các hãng ô tô sụt giảm nghiêm trọng trong tháng diễn ra cách ly xã hội ở Việt Nam.

Kết quả báo cáo bán hàng tháng 4/2020 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, thị trường tiêu thụ 11.761 xe, giảm 39% so với tháng trước đó và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số thấp nhất từ đầu năm nay. 

Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 36% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước đó. Về xuất xứ, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.400 xe, giảm 38% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40% so với tháng trước.

Nhìn chung, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2020 giảm 36% so với cùng kì năm ngoái.

Những con số này cũng phản ánh tình trạng chung của toàn thị trường, từ những ông lớn như Thaco, Toyota, TC Motor hay Honda, Ford. Sản lượng xe bán ra của Toyota trong tháng 4 đạt 2.803 chiếc, giảm tới 45% so với tháng trước đó và giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Cũng chung số phận, Thaco bán ra 4.320 chiếc xe ô tô trong tháng, giảm 20% so với tháng 3/2020 và giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Doanh số bán xe Hyundai của TC Motor cũng chưa bằng một nửa so với tháng trước đó, và chỉ bằng 1/3 so với trung bình các tháng trong năm ngoái. Honda cũng ghi nhận mức giảm tới 57%, Ford giảm 48% so với tháng 3/2020. 

Đáng chú ý, trong nhóm mười dòng xe bán chạy nhất trong tháng 4/2020, ngoài Toyota Vios đạt mức bán ra 1.106 xe, không có dòng xe nào có sản lượng vượt 1.000 chiếc. Tuy nhiên, sản lượng bán ra của dòng xe bán chạy nhất thị trường cũng chưa bằng một nửa so với tháng trước đó. 

Nhóm năm dòng xe bán chạy nhất gồm Hyundai Accent, Ford Ranger, Mazda CX-5 và Hyundai Grand i10. Tình hình kinh doanh của Mitsubishi Xpander khá bết bát khi mẫu xe này tụt năm bậc xếp hạng so với tháng trước về đội sổ đứng vị trí thứ 10.

Không chỉ gặp khó về tình hình bán hàng, hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô của các hãng tại Việt Nam cũng liên tục thông báo đóng cửa, cho công nhân tạm nghỉ việc trong thời gian cách ly xã hội đợt đầu tiên đến hết ngày 15/4. 

Ford Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên thông báo tạm đóng cửa nhà máy tại Hải Dương từ 26/3. Kế tiếp, lần lượt Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam thông báo tạm dừng hoạt động các nhà máy tại Vĩnh Phúc và Hà Nam; trong khi TC MOTOR đóng cửa nhà máy sản xuất xe Hyundai tại Ninh Bình. 

Bán lẻ trực tuyến sôi động trong mùa dịch

Bán lẻ trực tuyến sôi động trong mùa dịch

Tiêu điểm -  4 năm
5 cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong các cuộc thảo luận của người dùng trên mạng xã hội lần lượt là VinID (VinMart), Bách hoá Xanh (MWG), Speed L (Lotte Mart), Co.opmart (Saigon Co.op) và Big C.
Bán lẻ trực tuyến sôi động trong mùa dịch

Bán lẻ trực tuyến sôi động trong mùa dịch

Tiêu điểm -  4 năm
5 cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong các cuộc thảo luận của người dùng trên mạng xã hội lần lượt là VinID (VinMart), Bách hoá Xanh (MWG), Speed L (Lotte Mart), Co.opmart (Saigon Co.op) và Big C.
Thị trường địa ốc khan hiếm nguồn cung, lợi thế cho nhà đầu tư sẵn hàng

Thị trường địa ốc khan hiếm nguồn cung, lợi thế cho nhà đầu tư sẵn hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Năm 2020, nguồn cung dự báo tiếp tục khan hiếm tại tất cả các phân khúc đặc biệt là phân khúc đất nền và shophouse tại các thành phố lớn, những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn đang tiếp tục “săn đón” phân khúc này, thế nên đó chính là lợi thế chắc thắng cho những nhà đầu tư sẵn hàng giai đoạn hiện tại.

Thế lực mới tại thị trường giao hàng Việt Nam

Thế lực mới tại thị trường giao hàng Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm

Bắt đầu từ giữa năm ngoái, dịch vụ của Ninja Van được hiển thị trên ứng dụng Grab như một phần của dịch vụ GrabExpress và sẽ được tiếp tục triển khai theo từng giai đoạn trên toàn khu vực.

VATO gia nhập thị trường giao đồ ăn

VATO gia nhập thị trường giao đồ ăn

Khởi nghiệp -  4 năm

Trên Fanpage chính thức, phía VATO cho biết, dịch vụ này có tên là VATOFood. Trước mắt, VATOFood sẽ triển khai thử nghiệm tại khu vực TP. HCM và đã cho phép các tài xế đăng kí hoạt động thêm các dịch vụ mới.

Startup Việt tìm cách chiếm lĩnh thị trường nội địa

Startup Việt tìm cách chiếm lĩnh thị trường nội địa

Khởi nghiệp -  4 năm

Vì là thương hiệu bản địa, khách hàng có thể ủng hộ startup một vài lần. Nhưng để họ trở thành khách hàng trung thành, startup cần làm gì?

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Tiêu điểm -  2 giờ

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Tài chính -  2 giờ

Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Tiêu điểm -  3 giờ

Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tài chính -  4 giờ

Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.

Đọc nhiều