Sức nóng từ cuộc đua số hóa ngành giáo dục

Việt Hưng Thứ hai, 27/03/2023 - 15:08

Giai đoạn 2016 - 2021, ngành giáo dục đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt khi có hơn 2.900 trường được thành lập mới, hơn 4.000 đơn vị giáo dục ngoài công lập, cùng hàng trăm công ty công nghệ giáo dục (Edtech) đang chạy đua tìm kiếm học viên.

Theo Viện Khoa học Giáo dục Quốc gia Việt Nam, nhìn chung về mặt tài chính mức độ đầu tư cho giáo dục của Việt Nam có xu hướng tăng đều trong vòng 10 năm qua (2011-2020) với 18% tổng chi ngân sách nhà nước. Mỗi gia đình sẵn sàng chi 30% thu nhập đầu tư cho việc học của con cái.

Không chỉ các bậc phụ huynh, mà Chính phủ vẫn luôn dành sự ưu tiên cho việc phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội trong tương lai.

Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu hiện nay chiếm 13% tổng dân số, tỷ lệ gia tăng thu nhập cũng cao hơn với 12,4% nên phụ huynh càng sẵn sàng đầu tư cho con học các trường tư thục, quốc tế với mức học phí cao gấp 4-5 lần so với trường công lập.

Ngoài nhu cầu về mặt tài chính, mong muốn của học sinh và phụ huynh cũng được thể hiện rõ thông qua việc chọn trường, đơn vị đào tạo. Theo khảo sát của British Council 2022, có đến 64% học viên lựa chọn ngành học do có hứng thú và chỉ 31% là vì có cơ hội việc làm tốt.

Điều này cho thấy, học viên lựa chọn trường phần lớn là vì sở thích, có cảm tình với ngành/trường học, mong muốn khám phá đời sống sinh viên sẽ như thế nào, nếu học ngành đó họ sẽ được trải nghiệm những gì…

Vì vậy, trước bối cảnh các trường hiện nay không có nhiều sự khác biệt về chương trình đào tạo, điều khiến thương hiệu lấy trọn niềm tin của khách hàng chính là mang đến trải nghiệm mới mẻ, thú vị và mang tính thực tế.

Sức nóng từ cuộc đua số hóa ngành giáo dục
Mức độ đầu tư cho giáo dục của Việt Nam có xu hướng tăng đều trong vòng 10 năm qua

Giai đoạn 2016 - 2021, ngành giáo dục đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt khi có hơn 2.900 trường được thành lập mới, hơn 4.000 đơn vị giáo dục ngoài công lập, cùng hàng trăm công ty công nghệ giáo dục (Edtech) đang chạy đua tìm kiếm học viên.

Xuất phát từ nhu cầu học và trải nghiệm của học sinh, các trường ngày nay không chỉ hướng đến việc cung cấp kiến thức, mà còn tập trung gia tăng mức độ khám phá, tìm tòi những cái mới, giúp học viên bắt kịp xu hướng, linh hoạt và sáng tạo.

Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn trường công lập tại Việt Nam (2021) cho thấy, 30% học sinh chọn trường qua Internet, 26% nhờ ý kiến phụ huynh, bạn bè.

Có thể nói, mức độ ảnh hưởng của cha mẹ đối với quyết định chọn trường của con cái đang dần ít hơn so với sự tiếp nhận, tham chiếu thông tin từ Internet. Vì vậy, để thu hút học viên trước hết các trường cần nắm vững sự dịch chuyển trong hành vi, tâm lý khách hàng thời đại số.

Theo các số liệu cụ thể về thị trường, ông Đặng Phú Vinh - CEO Công ty CP Adsota đã đưa ra nhận định về mối liên hệ giữa cung và cầu trong ngành giáo dục: "Trong thực tế, nhu cầu học tập, chọn trường hiện nay là rất lớn nhưng khoảng cách giữa cung và cầu trên thị trường không quá xa như chúng ta tưởng tượng".

Thị trường nhộn nhịp là vậy, nếu doanh nghiệp không chủ động bước vào cuộc đua chắc chắn sẽ bị thụt lùi trước các đơn vị có thế mạnh về công nghệ, thậm chí là cả trường công, trường tư.

Ông Vinh nhấn mạnh thêm: "Không lúc nào hơn lúc này, đây chính là thời điểm các đơn vị giáo dục phải mạnh mẽ thay đổi cách làm để tuyển sinh được hiệu quả hơn, tạo sự thu hút và để phụ huynh, học sinh hiểu về những giá trị mà họ nhận được khi đồng hành phát triển cùng nhà trường".

Sức nóng từ cuộc đua số hóa ngành giáo dục 1
Sự khác biệt của thương hiệu nằm ở việc nắm giữ sợi dây liên kết giữa Cái ta là và Cái ta làm

Với phương châm đổi mới, sáng tạo để bắt kịp xu hướng thị trường đa sắc màu, các trường hiện nay cũng đang nỗ lực chuyển mình cho thương hiệu từ những bước đầu tiên: thay đổi định hướng, bộ nhận diện, tuyên ngôn, khẩu hiệu…Tuy nhiên không phải đơn vị vào cũng sẵn sàng "làm mới" những thứ vốn đã gắn bó lâu đời thương hiệu. 

Ông Nguyễn Đình Thành - Đồng sáng lập Elite Pr School, Phó Viện trưởng Viện chiến lược Chuyển đổi số DTSI chia sẻ: "Sự khác biệt của thương hiệu nằm ở việc nắm giữ sợi dây liên kết giữa Cái ta là và Cái ta làm".

Theo ông Thành, "Cái ta là" là gốc rễ, giá trị thực mà các trường đem lại cho người học và phụ huynh thông qua tên gọi, tầm nhìn, sứ mệnh và lời hứa thương hiệu. "Cái ta làm" là hành động thực thi để làm nổi bật, khác biệt và sáng tạo dựa "Cái ta là" vốn có.

Hành động đó được thể hiện qua màu sắc, logo, tagline, đồng phục, nội dung, hình ảnh, hoặc từ những câu chuyện, giai thoại, lịch sử, truyền thống được nhà trường truyền tải khéo léo thông qua các kênh tiếp cận trên nền tảng số nhằm làm nét hơn những thế mạnh vốn có của nhà trường.

Marketing giáo dục hay bất cứ ngành nghề nào hiện nay cũng dần chuyển hướng công nghệ hóa trong sản phẩm, dịch vụ và kể cả cách làm marketing. Với lĩnh vực mà đối tượng khách hàng tập trung vào học sinh, phụ huynh thì việc kết hợp các công cụ trong việc hỗ trợ tìm kiếm insights, tối ưu trải nghiệm người dùng, quản lý và chăm sóc khách hàng là điều cần thiết.

Theo Ông Đặng Quang Bão - CEO Công ty CP giải pháp công nghệ LHP cho biết: "Những công cụ kinh điển được ứng dụng thường xuyên khi làm marketing đó là Social Listening, Landing page và CRM (Customer Relationship Management)".

Hiện nay, một số trường có đội ngũ vận hành riêng, nhưng bài toán thu hút học viên vẫn đang gặp nhiều khó khăn và cần tối ưu nhiều hơn. Do vậy, việc biết và vận dụng đúng, hiệu quả các công cụ đòi hỏi nhà trường đầu tư nhân sự chuyên trách hoặc tham khảo cách làm của các đơn vị tư vấn, sau đó mới tính đến việc tự vận hành. 

Edtech - Công nghệ giáo dục: Bền bỉ và linh động trong 'mùa đông khởi nghiệp'

Edtech - Công nghệ giáo dục: Bền bỉ và linh động trong 'mùa đông khởi nghiệp'

Khởi nghiệp -  2 năm
Mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển, trong bối cảnh “mùa đông khởi nghiệp” đang đến gần, giá trị các thương vụ đầu tư vào lĩnh vực công nghệ giáo dục (Edtech) đã giảm đi trông thấy.
Edtech - Công nghệ giáo dục: Bền bỉ và linh động trong 'mùa đông khởi nghiệp'

Edtech - Công nghệ giáo dục: Bền bỉ và linh động trong 'mùa đông khởi nghiệp'

Khởi nghiệp -  2 năm
Mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển, trong bối cảnh “mùa đông khởi nghiệp” đang đến gần, giá trị các thương vụ đầu tư vào lĩnh vực công nghệ giáo dục (Edtech) đã giảm đi trông thấy.
CEO của F88 lên tiếng khi hàng loạt cửa hàng bị công an kiểm tra

CEO của F88 lên tiếng khi hàng loạt cửa hàng bị công an kiểm tra

Khởi nghiệp -  2 năm

Người đứng đầu F88 cho biết, những đợt kiểm tra các phòng giao dịch gần đây của cơ quan công an tại nhiều địa phương là cơ hội giúp cho F88 rà soát, bổ sung các thủ tục còn thiếu sót, từ đó kiện toàn hệ thống vận hành kinh doanh.

Kỳ lân Kredivo huy động 270 triệu USD mở rộng ngân hàng số

Kỳ lân Kredivo huy động 270 triệu USD mở rộng ngân hàng số

Khởi nghiệp -  2 năm

Kredivo hiện đang dẫn đầu thị trường BNPL với hơn 50% thị phần trên các thị trường thương mại điện tử ở Indonesia, cùng dữ liệu từ hơn 6 triệu người dùng.

Ứng dụng Be và GSM về chung một nhà liệu có chia lại thị trường gọi xe?

Ứng dụng Be và GSM về chung một nhà liệu có chia lại thị trường gọi xe?

Khởi nghiệp -  2 năm

Trong con mắt của một số nhà đầu tư kì cựu, nếu đơn vị dẫn đầu thị trường như Grab đã chiếm quá nửa thị phần dịch vụ gọi xe, thì đơn vị đứng thứ 2 sẽ luôn được cân nhắc để rót vốn. Bởi động lực và sức bật của "người về nhì" sẽ tốt hơn người thứ nhất.

Rào cản khiến Starbucks chưa bùng nổ sau 10 năm vào Việt Nam

Rào cản khiến Starbucks chưa bùng nổ sau 10 năm vào Việt Nam

Khởi nghiệp -  2 năm

Sau 10 năm chính thức có mặt tại Việt Nam, Starbucks hiện có 85 cửa hàng trên toàn quốc. Có thể xem đây là một con số khiêm tốn so với các chuỗi cà phê dẫn đầu như: Highlands Coffee, The Coffee House hay Phúc Long.

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Tiêu điểm -  3 giờ

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  4 giờ

Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Tiêu điểm -  20 giờ

Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tiêu điểm -  2 ngày

Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.

Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới

Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới

Tiêu điểm -  2 ngày

Việc đồng loạt khởi công, khánh thành các dự án lớn thể hiện sự trưởng thành lớn mạnh, vươn lên, tự lực, tự cường, chủ động phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tiến bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Tài chính -  2 giờ

Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Tiêu điểm -  3 giờ

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.

Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?

Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?

Media -  4 giờ

Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  4 giờ

Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Doanh nhân Phan Minh Thông: Trở về để nuôi dưỡng niềm tin về cà phê thật

Doanh nhân Phan Minh Thông: Trở về để nuôi dưỡng niềm tin về cà phê thật

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Từng đưa cà phê Việt Nam đi khắp thế giới với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group – nay lại chọn quay về chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng cà phê thật. Bởi ông tin rằng, người Việt xứng đáng biết, hiểu và được uống cà phê thật.

Bất động sản công nghiệp: Chủ động, linh hoạt, bền vững để đáp ứng yêu cầu mới

Bất động sản công nghiệp: Chủ động, linh hoạt, bền vững để đáp ứng yêu cầu mới

Bất động sản -  4 giờ

Trong bối cảnh xu hướng phát triển bền vững và chuyển đổi số đang định hình lại ngành công nghiệp toàn cầu, bất động sản công nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ cả về mô hình lẫn tiêu chuẩn phát triển. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu theo đuổi hướng tiếp cận dài hạn, ưu tiên hạ tầng xanh và tích hợp dịch vụ hỗ trợ.