Sunhouse và ZOOKiZ – Cú bắt tay của “ông lớn” ngành gia dụng và nhân vật hoạt hình nội địa
Hương Giang
Thứ tư, 12/07/2023 - 11:14
Sunhouse vừa công bố hợp tác cùng ZOOKiZ để phát triển sản phẩm mới với hình ảnh của các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh. Đây cũng là lần đầu tiên một thương hiệu nhân vật hư cấu nội địa hợp tác cùng "ông lớn" ngành gia dụng tại Việt Nam.
Hiện nay tại thị trường Việt Nam việc mua bán, li-xăng quyền sở hữu trí tuệ đang có xu thế phát triển phổ biến. Các doanh nghiệp, thương hiệu đang nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đầu tư vào việc này để tạo ra những sản phẩm chất lượng và mang đến nhiều trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Cụ thể, các ứng dụng trả phí như: game, thiết kế, stock hình, xem phim nghe nhạc,... đang ngày càng phổ biến và người tiêu dùng không ngại chi tiêu cho các ứng dụng đó để học tập, làm việc và giải trí. Điều này cho thấy mức nhận thức và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu lẫn người tiêu dùng đang ngày càng được nâng cao.
Không chỉ bản quyền về trò chơi, âm nhạc,.. nhân vật hư cấu đang dần trở thành một lĩnh vực tiềm năng trong xu hướng này. Không khó để bắt gặp hình ảnh trong phim của Marvel, DC hay các nhân vật trong các bộ phim hoạt hình đang được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm, từ quần áo, đồ chơi đến các dịch vụ giải trí và ứng dụng, được yêu thích rộng rãi bởi các khách hàng gen Z và Alpha.
Tại thị trường Việt Nam, các ông lớn đã nhanh chóng bắt nhịp xu hướng mua bản quyền nhân vật hư cấu để tạo ra các sản phẩm độc đáo, giá trị: Thiên Long với bộ sưu tập văn phòng phẩm in hình Doraemon, Canifa tạo ra làn gió thời trang mới với các nhân vật Disney, và gần đây nhất, là SunHouse - ông lớn ngành gia dụng với sự kết hợp hình ảnh bản quyền của các nhân vật ZOOKiZ ngộ nghĩnh.
Sở hữu cho riêng mình hàng chục bộ sticker thú vị trên Zalo, được các bạn trẻ sử dụng rộng rãi, và hệ thống các nhân vật hài hước trên nền tảng Facebook, cho tới nay, ZOOKiZ đã thành công “kết nạp” hơn 600k người theo dõi trên khắp các mạng xã hội. Đặc biệt, những sticker của ZOOKiz trên nền tảng Zalo - nền tảng chat lớn nhất tại Việt Nam - được các bạn trẻ sử dụng rộng rãi.
Với hệ thống 6 nhân vật bản quyền mang cá tính, giống loài và màu sắc riêng, ZOOKiZ có lợi thế trong việc biến hoá nội dung đa dạng, không nhàm chán cho người xem, dễ dàng linh động ứng dụng trong nhiều sản phẩm.
Sau thành công của chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới (IPDAY 2023) với các hoạt động triển lãm, tọa đàm chia sẻ về “sở hữu trí tuệ đồng hành với sáng tạo nhân vật”, ZOOKiZ đã chính thức đánh dấu mốc mới trong hành trình phát triển tài sản trí tuệ của mình bằng cú bắt tay cùng Sunhouse.
Trong khi đó, về phía Sunhouse, chương trình hợp tác về mặt hình ảnh cùng ZOOKiZ lần này hứa hẹn đem lại cho các sản phẩm gia dụng của Sunhouse một diện mạo bắt mắt, mới lạ hơn.
Theo thông tin từ Sunhouse, tủ quần áo là dòng sản phẩm chính trong lần hợp tác này. Sự xuất hiện của các nhân vật hoạt hình ZOOKiZ trên các sản phẩm tủ sẽ mang đến một không gian phòng ngủ vui nhộn, đầy màu sắc, giúp cho việc sắp xếp quần áo trở nên dễ dàng hơn.
Đây là hợp tác thiết thực, mang đến lợi ích cho cả hai bên: Sử dụng hình ảnh bản quyền của ZOOKiZ giúp Sunhouse dễ dàng tiếp cận với các khách hàng gen Z thông qua giao diện mới bắt mắt, trẻ trung hơn. Đồng thời, ZOOKiZ cũng có cơ hội đẩy mạnh độ nhận diện thương hiệu trên khách hàng tiềm năng của Sunhouse, đưa các nhân vật ZOOKiZ phủ sóng toàn quốc.
Trong bối cảnh thị trường hình ảnh và nội dung số của Việt đang ngày càng phát triển, xu hướng cấp li-xăng bản quyền, đặc biệt là li-xăng bản quyền nhân vật là một trong những xu hướng dự đoán sẽ gia tăng trong thời gian tới.
Tại Việt Nam, chúng ta thường nhìn thấy những chiếc áo phông in hình các nhân vật hoạt hình nổi tiếng như chuột Mickey, vịt Donald... từ những chợ cóc vỉa hè cho đến trên những hãng quần áo local brand (hãng quần áo trong nước). Vậy, sẽ thế nào khi các nhân vật hoạt hình của Việt Nam được in trên áo quần, làm thú bông, làm game… và được bán ở nước ngoài?
Đối với hợp đồng xuất bản, chủ sở hữu quyền tác giả thường không có ý định từ bỏ quyền tác giả và thậm chí là quyền kiểm soát việc công bố tác phẩm. Theo quy định của các đạo luật về quyền tác giả thì quyền tài sản của tác giả được coi là không tách rời quyền nhân thân, do vậy, việc chuyển nhượng quyền tác giả để xuất bản tác phẩm là điều không thể xảy ra.
Trong lịch sử nhãn hiệu, hình thức li-xăng nhãn hiệu mới được xuất hiện tương đối gần đây. Vì chức năng chính của nhãn hiệu là chỉ dẫn nguồn gốc thương mại, nên theo luật, những hàng hóa không có xuất xứ từ chủ sở hữu nhãn hiệu thì không được phép mang nhãn hiệu của bên cấp li-xăng.
Khi tham gia vào một hợp đồng li-xăng, bên nhận li-xăng sẽ phải chi trả cho bên giao li-xăng một khoản phí nhất định. Tùy vào tính chất và mong muốn của các bên, li-xăng có thể được chi trả bằng một số hình thức nhất định.
Xây dựng nhãn hiệu mắc ca Sơn La mở ra cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp, địa phương, xác lập cơ sở pháp lý cần thiết để bảo vệ danh tiếng cho sản phẩm.
Công ty Menas vừa chính thức khai trương Mena Gourmet Market, một siêu thị tích hợp cao cấp tại tầng B1 Menas Mall Saigon Airport, gần sân bay Tân Sơn Nhất.
Hoạt động hiệu quả, quản lý chi phí chặt chẽ và chủ động kiểm soát rủi ro, TPBank tiếp đà tăng trưởng vững vàng với nhiều chỉ số kinh doanh ấn tượng và được các đơn vị xếp hạng cao.
Muốn biến tổ chức của bạn thành “cỗ máy tự hành”, bạn cần khơi dậy nguồn động lực tiềm tàng trong mỗi cá nhân. Muốn làm như vậy, đầu tiên bạn phải thay đổi chính bản thân mình.