Sở hữu trí tuệ

Sunhouse và ZOOKiZ – Cú bắt tay của “ông lớn” ngành gia dụng và nhân vật hoạt hình nội địa

Hương Giang Thứ tư, 12/07/2023 - 11:14

Sunhouse vừa công bố hợp tác cùng ZOOKiZ để phát triển sản phẩm mới với hình ảnh của các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh. Đây cũng là lần đầu tiên một thương hiệu nhân vật hư cấu nội địa hợp tác cùng "ông lớn" ngành gia dụng tại Việt Nam.

Ông Đào Trọng Huy (đại diện Zookiz) và bà Chu Thị Lan Hương - Trưởng bộ phận Marketing Tập đoàn Sunhouse công bố hợp tác giữa hai bên trong Lễ ra mắt dòng sản phẩm tủ nhựa

Hiện nay tại thị trường Việt Nam việc mua bán, li-xăng quyền sở hữu trí tuệ đang có xu thế phát triển phổ biến. Các doanh nghiệp, thương hiệu đang nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đầu tư vào việc này để tạo ra những sản phẩm chất lượng và mang đến nhiều trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Cụ thể, các ứng dụng trả phí như: game, thiết kế, stock hình, xem phim nghe nhạc,... đang ngày càng phổ biến và người tiêu dùng không ngại chi tiêu cho các ứng dụng đó để học tập, làm việc và giải trí. Điều này cho thấy mức nhận thức và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu lẫn người tiêu dùng đang ngày càng được nâng cao.

Không chỉ bản quyền về trò chơi, âm nhạc,.. nhân vật hư cấu đang dần trở thành một lĩnh vực tiềm năng trong xu hướng này. Không khó để bắt gặp hình ảnh trong phim của Marvel, DC hay các nhân vật trong các bộ phim hoạt hình đang được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm, từ quần áo, đồ chơi đến các dịch vụ giải trí và ứng dụng, được yêu thích rộng rãi bởi các khách hàng gen Z và Alpha.

Tại thị trường Việt Nam, các ông lớn đã nhanh chóng bắt nhịp xu hướng mua bản quyền nhân vật hư cấu để tạo ra các sản phẩm độc đáo, giá trị: Thiên Long với bộ sưu tập văn phòng phẩm in hình Doraemon, Canifa tạo ra làn gió thời trang mới với các nhân vật Disney, và gần đây nhất, là SunHouse - ông lớn ngành gia dụng với sự kết hợp hình ảnh bản quyền của các nhân vật ZOOKiZ ngộ nghĩnh.

Sở hữu cho riêng mình hàng chục bộ sticker thú vị trên Zalo, được các bạn trẻ sử dụng rộng rãi, và hệ thống các nhân vật hài hước trên nền tảng Facebook, cho tới nay, ZOOKiZ đã thành công “kết nạp” hơn 600k người theo dõi trên khắp các mạng xã hội. Đặc biệt, những sticker của ZOOKiz trên nền tảng Zalo - nền tảng chat lớn nhất tại Việt Nam - được các bạn trẻ sử dụng rộng rãi.

Sunhouse và ZOOKiZ – Cú bắt tay của “ông lớn” ngành gia dụng và nhân vật hoạt hình nội địa
Những nhân vật của Zookiz rất phổ biến với giới trẻ thông qua dạng sticker trên Zalo

Với hệ thống 6 nhân vật bản quyền mang cá tính, giống loài và màu sắc riêng, ZOOKiZ có lợi thế trong việc biến hoá nội dung đa dạng, không nhàm chán cho người xem, dễ dàng linh động ứng dụng trong nhiều sản phẩm.

Sau thành công của chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới (IPDAY 2023) với các hoạt động triển lãm, tọa đàm chia sẻ về “sở hữu trí tuệ đồng hành với sáng tạo nhân vật”, ZOOKiZ đã chính thức đánh dấu mốc mới trong hành trình phát triển tài sản trí tuệ của mình bằng cú bắt tay cùng Sunhouse.

Trong khi đó, về phía Sunhouse, chương trình hợp tác về mặt hình ảnh cùng ZOOKiZ lần này hứa hẹn đem lại cho các sản phẩm gia dụng của Sunhouse một diện mạo bắt mắt, mới lạ hơn.

Theo thông tin từ Sunhouse, tủ quần áo là dòng sản phẩm chính trong lần hợp tác này. Sự xuất hiện của các nhân vật hoạt hình ZOOKiZ trên các sản phẩm tủ sẽ mang đến một không gian phòng ngủ vui nhộn, đầy màu sắc, giúp cho việc sắp xếp quần áo trở nên dễ dàng hơn.

Đây là hợp tác thiết thực, mang đến lợi ích cho cả hai bên: Sử dụng hình ảnh bản quyền của ZOOKiZ giúp Sunhouse dễ dàng tiếp cận với các khách hàng gen Z thông qua giao diện mới bắt mắt, trẻ trung hơn. Đồng thời, ZOOKiZ cũng có cơ hội đẩy mạnh độ nhận diện thương hiệu trên khách hàng tiềm năng của Sunhouse, đưa các nhân vật ZOOKiZ phủ sóng toàn quốc.

Sunhouse và ZOOKiZ – Cú bắt tay của “ông lớn” ngành gia dụng và nhân vật hoạt hình nội địa 1
Sự kết hợp của những nhân vật của Zookiz trên đồ gia dụng của Sunhouse

Trong bối cảnh thị trường hình ảnh và nội dung số của Việt đang ngày càng phát triển, xu hướng cấp li-xăng bản quyền, đặc biệt là li-xăng bản quyền nhân vật là một trong những xu hướng dự đoán sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Công ty Trung Quốc mua li-xăng bản quyền của sói Wolfoo

Công ty Trung Quốc mua li-xăng bản quyền của sói Wolfoo

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Tại Việt Nam, chúng ta thường nhìn thấy những chiếc áo phông in hình các nhân vật hoạt hình nổi tiếng như chuột Mickey, vịt Donald... từ những chợ cóc vỉa hè cho đến trên những hãng quần áo local brand (hãng quần áo trong nước). Vậy, sẽ thế nào khi các nhân vật hoạt hình của Việt Nam được in trên áo quần, làm thú bông, làm game… và được bán ở nước ngoài?

Bảo hộ quyền tác giả khi li-xăng tác phẩm

Bảo hộ quyền tác giả khi li-xăng tác phẩm

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Đối với hợp đồng xuất bản, chủ sở hữu quyền tác giả thường không có ý định từ bỏ quyền tác giả và thậm chí là quyền kiểm soát việc công bố tác phẩm. Theo quy định của các đạo luật về quyền tác giả thì quyền tài sản của tác giả được coi là không tách rời quyền nhân thân, do vậy, việc chuyển nhượng quyền tác giả để xuất bản tác phẩm là điều không thể xảy ra.

6 nội dung chính của hợp đồng li-xăng nhãn hiệu

6 nội dung chính của hợp đồng li-xăng nhãn hiệu

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Trong lịch sử nhãn hiệu, hình thức li-xăng nhãn hiệu mới được xuất hiện tương đối gần đây. Vì chức năng chính của nhãn hiệu là chỉ dẫn nguồn gốc thương mại, nên theo luật, những hàng hóa không có xuất xứ từ chủ sở hữu nhãn hiệu thì không được phép mang nhãn hiệu của bên cấp li-xăng.

Hình thức thanh toán của một hợp đồng li-xăng

Hình thức thanh toán của một hợp đồng li-xăng

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Khi tham gia vào một hợp đồng li-xăng, bên nhận li-xăng sẽ phải chi trả cho bên giao li-xăng một khoản phí nhất định. Tùy vào tính chất và mong muốn của các bên, li-xăng có thể được chi trả bằng một số hình thức nhất định.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Vàng -  11 giờ

Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  13 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  14 giờ

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  16 giờ

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  18 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  19 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Đọc nhiều