Tăng xuất khẩu nhưng lợi nhuận co hẹp

Nhật Hạ Thứ hai, 26/08/2024 - 11:34

Dù dệt may, thủy sản, sản phẩm từ sắt thép… thuộc top ngành hàng xuất khẩu chủ lực với số lượng xuất khẩu tăng, nhưng đơn giá lại ngày càng giảm.

Điểm sáng trong xuất khẩu

Sau khi các số liệu kinh tế nửa năm đầu được công bố, các tổ chức trong nước và quốc tế đã đưa ra những nhận định tích cực về tình hình xuất khẩu của Việt Nam với những cụm từ ‘hồi phục mạnh mẽ’, ‘đà tăng trưởng trở lại’, ‘tăng trưởng tích cực’.

Đơn cử như Bộ Công Thương nhận định đang có những yếu tố thuận lợi từ bối cảnh quốc tế và trong nước để thúc đẩy phát triển sản xuất và thương mại trong 6 tháng cuối năm.

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cũng dự báo rằng kinh tế và thương mại toàn cầu đang trên đà hồi phục, với khối lượng thương mại hàng hóa thế giới dự kiến tăng 2,6% trong năm nay và 3,3% vào năm 2025. Điều này tạo cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực trong nửa cuối năm 2024.

Thực tế, xuất khẩu Việt Nam đã ghi nhận những kết quả khả quan trong bảy tháng đầu năm 2024, với tổng kim ngạch đạt 227 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, theo Tổng cục Hải quan.

Nhiều mặt hàng như máy ảnh, máy quay phim và linh kiện, hạt tiêu, thủy tinh, cà phê, chè, các sản phẩm nội thất, khoáng sản và chất dẻo đã ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trên 30% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Số lượng xuất khẩu tăng nhưng đơn giá giảm

Tuy nhiên, không phải tất cả các ngành hàng đều hưởng lợi từ sự hồi phục này. Một số mặt hàng như đá quý, kim loại quý, than, clanhke và xi măng, thức ăn gia súc và nguyên liệu đã tiếp tục đà giảm.

Top 20 ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong bảy tháng đầu năm nay có mức tăng trưởng trung bình hơn 17%. Nhìn sâu hơn, bức tranh của nhóm chủ lực này cũng có sự phân hóa rõ ràng.

Trong khi hơn nửa đầu trong danh sách tăng trưởng hai con số, một số ngành hàng khác lại ghi nhận giá trị xuất khẩu hồi phục khá ‘ì ạch’, thấp hơn nhiều so với mức trung bình như thủy sản tăng 8%, sản phẩm từ sắt thép và dệt may cùng tăng tầm 6%, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng gần 5%; xơ, sợi dệt các loại tăng 3,5%; kim loại thường gần như đi ngang.

Đáng chú ý, điểm chung của các ngành hàng này là số lượng xuất khẩu, đơn hàng tăng mạnh trở lại trong nửa đầu năm nay nhưng đơn giá lại ngày càng thấp. Điều này đã khiến biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp ngày càng thu hẹp.

Điển hình, ngành dệt may - một trong những ngành xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam - đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. Thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành này là Mỹ, chiếm tới 44% tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng kim ngạch chỉ tăng trưởng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, hai thị trường nhỏ hơn là Nhật Bản, Trung Quốc có mức tăng trưởng lần lượt là 6% và 15%, nhưng tổng cộng chỉ chiếm 14% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành.

Điều này cho thấy rằng mặc dù có tăng trưởng ở các thị trường nhỏ, nhưng không đủ để bù đắp cho sự tăng trưởng thấp ở thị trường Mỹ.

Điều đáng lo ngại hơn là cuộc cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ như Bangladesh, Indonesia, và Mexico đang khiến doanh nghiệp Việt phải chấp nhận đơn giá thấp để duy trì và mở rộng thị phần, từ đó ảnh hưởng lớn đến biên lợi nhuận.

Thực tế, thị phần của hàng dệt may Việt tại thị trường Mỹ tăng mạnh trong nửa đầu năm nay, có tháng còn vượt qua Trung Quốc.

Số lượng hàng dệt may xuất khẩu sang Mỹ nửa đầu năm nay tăng tới 11% so với cùng kỳ năm ngoái, và hầu hết doanh nghiệp Việt đã có đủ đơn hàng sản xuất tới hết quý III/2024 và tiếp tục đàm phán ký kết cho quý IV/2024 – mùa cao điểm sản xuất cho đơn hàng dịp Noel và Tết.

Tuy nhiên, đơn giá xuất khẩu trung bình lại giảm tương đương 11%. So với năm 2019, đơn giá hiện tại thậm chí còn thấp hơn từ 20-50%, theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas).

Ngoài ra, các chi phí sản xuất ngày càng tăng, từ cước vận tải biển, tiền lương, tiền điện, đến lãi suất ngân hàng, đang làm cho tình hình tài chính của các doanh nghiệp dệt may thêm phần căng thẳng, đặt ra thách thức lớn cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Nhiều chuyên gia dự báo cuộc cạnh tranh tại các thị trường xuất khẩu chính của ngành dệt may sẽ ngày càng khốc liệt trong thời gian tới, đặt biệt khi nhu cầu tiêu dùng của người Mỹ chưa hồi phục.

Bên cạnh đó, các quốc gia, cũng xuất khẩu dệt may lớn, đang thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu dệt may, cạnh tranh lấy lại thị phần như giảm giá, chính sách hỗ trợ trong nước đặc biệt là Trung Quốc.

Số lượng hàng dệt may xuất khẩu sang Mỹ nửa đầu năm nay tăng tới 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Hoàng Anh

Đối với mặt hàng xơ sợi dệt, tình hình còn khó khăn hơn. Theo VITAS, đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường chính như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, và Hàn Quốc… đã tiệm cận mức hòa vốn. Nếu không tiết giảm được các chi phí trong sản xuất, doanh nghiệp khó có thể đạt lợi nhuận.

Theo Vitas, một yếu tố làm tăng thêm sự bất ổn là giá bông. Giá bông tăng chưa đẩy giá sợi lên ngay, nhưng khi giá bông giảm, giá sợi lại lập tức giảm theo. Bông nhập khẩu mất 3-4 tháng để đến kho và doanh nghiệp sản xuất sợi theo giá bông nhập từ 3-4 tháng trước. Do đó, khi giá bông giảm, giá sợi hiện tại cũng bị kéo xuống ngay lập tức.

Tương tự, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn. Sản lượng xuất khẩu của hai mặt hàng chính là cá tra và tôm đều tăng trưởng hai con số, nhưng giá trị xuất khẩu bảy tháng đầu năm nay chỉ tăng lần lượt 9% và 8% so với cùng kỳ năm trước.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, thị trường đang chi phối mạnh mẽ giá xuất khẩu và giá nguyên liệu thủy sản của Việt Nam. Nhu cầu của các thị trường hồi phục chậm, trong khi cạnh tranh từ các nguồn cung khác lại tăng, dẫn đến giá xuất khẩu ở hầu hết các thị trường đều giảm.

Chiến lược đối phó

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp lớn đang phải điều chỉnh chiến lược của mình để duy trì hiệu quả kinh doanh.

Ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc CTCP tập đoàn Thủy sản Minh Phú - Một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tôm và thủy sản - đã thông tin tại đại hội đồng cổ đông mới đây về tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm kém khả quan, doanh thu, lợi nhuận còn cách xa kế hoạch. Lý do chủ yếu do xuất khẩu đang kém, trong khi áp lực cạnh tranh cao.

Do phải cạnh tranh gay gắt với tôm giá rẻ của Ecuador và Ấn Độ, doanh nghiệp này đã giảm sản lượng ở thị trường chính là Mỹ từ 22,34% xuống còn 20% trong năm 2023.

Minh Phú dự định chuyển hướng sang thị trường Trung Quốc. Bởi đây là một thị trường tiềm năng với sức tiêu thụ lớn và vị trí địa lý gần gũi, giúp doanh nghiệp tránh được những rủi ro về vận chuyển đường dài.

Tuy nhiên, những điều chỉnh này chỉ là giải pháp tạm thời. Nhiều chuyên gia cho rằng, về lâu dài, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tập trung làm các đơn hàng có giá trị cao, có tính kỹ thuật và hạn chế làm những đơn hàng có giá trị thấp hoặc không có lợi nhuận.

Xuất khẩu trực tuyến thay đổi cuộc chơi của doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu trực tuyến thay đổi cuộc chơi của doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  11 tháng
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang tạo nên cuộc cách mạng trong xuất khẩu, tạo cơ hội giúp doanh nghiệp Việt vươn xa hơn trên sân chơi quốc tế.
Xuất khẩu trực tuyến thay đổi cuộc chơi của doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu trực tuyến thay đổi cuộc chơi của doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  11 tháng
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang tạo nên cuộc cách mạng trong xuất khẩu, tạo cơ hội giúp doanh nghiệp Việt vươn xa hơn trên sân chơi quốc tế.
Xuất khẩu kỳ vọng 'rực rỡ' nửa cuối năm

Xuất khẩu kỳ vọng 'rực rỡ' nửa cuối năm

Tiêu điểm -  11 tháng

Biến động tỷ giá, phụ thuộc nguyên phụ liệu đầu vào, chi phí vận tải biển leo thang là những trở ngại cho sự phục hồi sản xuất và xuất khẩu.

Chưa hết năm, xuất khẩu dệt may đã đàm phán đơn hàng năm sau

Chưa hết năm, xuất khẩu dệt may đã đàm phán đơn hàng năm sau

Tiêu điểm -  11 tháng

Dự báo xuất khẩu dệt may của Việt Nam sẽ khả quan khi nhu cầu hàng hóa ở các thị trường chính gia tăng những tháng cuối năm.

Dệt may sáng cửa xuất khẩu

Dệt may sáng cửa xuất khẩu

Tiêu điểm -  1 năm

Các công ty đầu ngành dệt may đều nhìn nhận và kỳ vọng tình hình xuất khẩu trong nửa cuối 2024 sẽ tăng trưởng tích cực hơn.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  21 giờ

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  22 giờ

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  4 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  5 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Tài chính -  24 phút

Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Diễn đàn quản trị -  44 phút

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  45 phút

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  2 giờ

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Lộ diện 'đại lộ tỷ đô' tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island

Lộ diện 'đại lộ tỷ đô' tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Giữa bức tranh thịnh vượng của một siêu đô thị đang lên, Hải Phòng vẫn thiếu một mảnh ghép quan trọng: phố tài chính - thương mại tầm vóc quốc tế. Nay, mảnh ghép ấy đã xuất hiện tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island, với “đại lộ tỷ đô” Royal Boulevard sầm uất.

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.