Techcombank lãi trước thuế 5.500 tỷ đồng trong quý I

Trần Anh - 11:17, 27/04/2021

TheLEADERTechcombank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của mình với tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) trong 12 tháng đạt 3,5% và chỉ số an toàn vốn (CAR) theo Basel II đạt mức 15,8% vào thời điểm kết thúc quý 1.

Techcombank vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2021 với lợi nhuận trước thuế đạt 5,5 nghìn tỷ đồng, tăng 76,8% so với năm cùng kỳ năm trước. Ngân hàng tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của mình với tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) trong 12 tháng đạt 3,5%. Vị thế vốn của Techcombank duy trì vững chắc thể hiện qua chỉ số CAR theo Basel II đạt mức 15,8% vào thời điểm kết thúc quý 1.

Kết thúc quý 1, tổng doanh thu hoạt động (TOI) của ngân hàng đạt 8,9 nghìn tỷ đồng, tăng 46,2% so với cùng kỳ và cao hơn mức tăng 15,7% của chi phí hoạt động.

Thu nhập lãi thuần (NII) trong quý 1 đạt 6,1 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm ngoái, với sự cải thiện về biên lãi thuần (NIM) đạt mức 5,2% (so với 4,7% của cùng kỳ năm trước).

Thu nhập từ hoạt động dịch vụ (NFI) đạt 1,3 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 40,9% so với năm quý 1/2020. Thu nhập phí liên quan tới chứng khoán đóng góp nhiều nhất vào NFI, trong đó phí tư vấn phát hành trái phiếu đạt 183 tỷ đồng và phí từ các dịch vụ khác đạt 416 tỷ đồng, bao gồm phí từ hoạt động ủy thác và đại lý, phí môi giới và phí quản lý quỹ . Dịch vụ bảo hiểm tiếp tục tăng trưởng doanh thu khai thác mới (APE) đạt 80,5% và tăng trưởng phí đạt 76,2% so với cùng kỳ.

Chi phí hoạt động cho quý 1/2021 của Techcombank là 2,6 nghìn tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) giảm xuống 28,7%, từ mức 36,3% cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý đầu năm, chi phí dự phòng của Techcombank cũng tăng 10,2% lên 851 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 3/2021, tổng tài sản của ngân hàng đạt 462,8 nghìn tỷ đồng, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng dư nợ tín dụng của khách hàng tại 31/03/2021 là 336,2 nghìn tỷ đồng, tăng 26,7% so với cuối quý 1/ 2020, và tăng 5,7% tính từ đầu năm. 

Techcombank cho biết, nhu cầu tín dụng tiếp tục gia tăng kể từ quý 4 năm 2020 do các hoạt động kinh tế dần phục hồi. Tuy nhiên, sự bùng phát cục bộ của một số trường hợp COVID trong tháng 2 đã tạo ra tâm lý lo lắng và cẩn trọng hơn. 

Đặc biệt với quyết định giãn cách ở một số địa phương trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán việc giải ngân tín dụng cho khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) thấp hơn so với doanh nghiệp lớn. Dư nợ của hai nhóm khách hàng này tại Techcombank tăng lần lượt 3,6% và 3,4% trong quý 1/2021, thấp hơn mức tăng 9,0% của khối doanh nghiệp lớn.

Theo BCTC vừa được Techcombank công bố, tổng tiền gửi tại ngày 31/3/2021 là 287,4 nghìn tỷ đồng, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng 67,9% so với cùng kỳ lên mức 127,2 nghìn tỷ đồng, trong khi tiền gửi có kỳ hạn tăng nhẹ 0,6% lên 160,3 nghìn tỷ đồng do ngân hàng tối ưu hóa chi phí huy động vốn.

Tỷ lệ CASA đạt 44,2% vào thời điểm 31/3/2021, giảm nhẹ so với mức kỷ lục 46,1% vào cuối năm 2020 do tính chất thời vụ và mức tiền gửi có kỳ hạn tăng 7,3% từ đầu năm.

Tại thời điểm 31/3/2021, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng đạt mức 0,4%, thấp hơn mức 0,5% tại cuối năm 2020 và 1,1% vào quý 1 năm 2020. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu tại thời điểm 31/03/2021 là 219,4% so với mức 171,0% tại thời điểm cuối năm 2020 và 117,9% tại 31/03/2020. Nợ tái cơ cấu theo chương trình hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID, giảm xuống còn 6,7 nghìn tỷ đồng, tương đương 2,3% dư nợ, do 56% số khách hàng trong chương trình này đã hoàn tất hoặc trả một phần nợ tái cơ cấu tính đến cuối quý 1/2021.

Trong quý 1 năm 2021, Techcombank đã có thêm khoảng 245.000 khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà ngân hàng phục vụ lên 8,6 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong quý 1/2021 lần lượt đạt 136,9 triệu giao dịch (tăng 88,6% so với cùng kỳ năm ngoái) và gần 2,0 triệu tỷ (tăng 101,8% so với cùng kỳ năm ngoái).