Tiêu điểm
Thái Nguyên muốn đẩy mạnh ‘kinh tế trà’
Thái Nguyên đề xuất Chính phủ hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành chè để đem lại nhiều lợi ích lan tỏa và thiết thực.

Cây trà và văn hóa uống trà của người Việt có lịch sử lên đến hàng nghìn năm. “Người Việt Nam biết uống trà rất sớm, sớm nhất thế giới”, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng khẳng định.
Tuy nhiên, ngành trà Việt Nam vẫn còn “lép vế” so với các quốc gia trên thế giới. Riêng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu trà ước đạt 300 triệu USD, trong khi Ấn Độ xuất khẩu khoảng 3 tỷ USD, còn Trung Quốc xuất khẩu trà đạt 30 tỷ USD, tương đương với quy mô xuất khẩu bán dẫn của Hàn Quốc.
Khẳng định ngành trà có nhiều dư địa, tiềm năng, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và đầu tư, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đề xuất tập trung phát triển hệ sinh thái trà, đồng thời cam kết hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ Trung ương giao trong phát triển kinh tế trà.
Thái Nguyên là vùng trồng trà nổi tiếng nhất Việt Nam, thương hiệu chè (trà) Thái Nguyên là biểu tượng mang tính văn hóa, được yêu thích ở trong nước và quốc tế.
Tận dụng lợi thế này, những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đang tập trung nhiều nguồn lực thúc đẩy kinh tế trà, chẳng hạn như ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chế tạo các robot sao trà giúp nâng cao năng suất, nghiên cứu tận dụng những hoạt chất quý trong cây trà như Catechis, EGCG.
Hiện nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 38 doanh nghiệp, hơn 160 hợp tác xã, hơn 250 làng nghề truyền thống và hơn 90 nghìn nông hộ chế biến trà xanh và các sản phầm trà chất lượng cao.
Do đó, việc thúc đẩy phát triển kinh tế trà là giải pháp đem lại giá trị kinh tế lớn cho tỉnh Thái Nguyên, giúp cải thiện, nâng cao sinh kế, đời sống người dân, bên cạnh việc lan tỏa thêm nhiều giá trị văn hóa của tỉnh Thái Nguyên và của đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
Trina Solar rót thêm 11.000 tỷ đồng vào Thái Nguyên
Menas đưa nông sản Đà Lạt vào siêu thị Mena Gourmet Market
Menas vừa ký kết hợp tác chiến lược với Ngọc Duy Group và Da Dream Farm nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao từ Đà Lạt vào hệ thống phân phối của Mena Gourmet Market.
Nông sản miền núi Tây Giang lên kệ siêu thị Mena Gourmet Market
Các nông sản sạch và sản phẩm OCOP ở Mena Gourmet Market được sản xuất theo quy trình hữu cơ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Nâng tầm nông sản Việt
Nhiều doanh nghiệp không chỉ dám đối mặt với khó khăn mà còn tiên phong trong nông nghiệp công nghệ cao, góp phần chuyển mình cho nền nông nghiệp quốc gia.
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026
TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.
TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành
Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.
ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do
Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI
Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.
Vietnam Airlines bứt phá mạnh mẽ trong quý III/2025, khẳng định vị thế tiên phong trên bầu trời quốc tế
Các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của Vietnam Airlines trong quý III đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới
Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".




















































