Tiêu điểm
Thái Nguyên muốn đẩy mạnh ‘kinh tế trà’
Thái Nguyên đề xuất Chính phủ hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành chè để đem lại nhiều lợi ích lan tỏa và thiết thực.
Cây trà và văn hóa uống trà của người Việt có lịch sử lên đến hàng nghìn năm. “Người Việt Nam biết uống trà rất sớm, sớm nhất thế giới”, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng khẳng định.
Tuy nhiên, ngành trà Việt Nam vẫn còn “lép vế” so với các quốc gia trên thế giới. Riêng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu trà ước đạt 300 triệu USD, trong khi Ấn Độ xuất khẩu khoảng 3 tỷ USD, còn Trung Quốc xuất khẩu trà đạt 30 tỷ USD, tương đương với quy mô xuất khẩu bán dẫn của Hàn Quốc.
Khẳng định ngành trà có nhiều dư địa, tiềm năng, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và đầu tư, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đề xuất tập trung phát triển hệ sinh thái trà, đồng thời cam kết hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ Trung ương giao trong phát triển kinh tế trà.
Thái Nguyên là vùng trồng trà nổi tiếng nhất Việt Nam, thương hiệu chè (trà) Thái Nguyên là biểu tượng mang tính văn hóa, được yêu thích ở trong nước và quốc tế.
Tận dụng lợi thế này, những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đang tập trung nhiều nguồn lực thúc đẩy kinh tế trà, chẳng hạn như ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chế tạo các robot sao trà giúp nâng cao năng suất, nghiên cứu tận dụng những hoạt chất quý trong cây trà như Catechis, EGCG.
Hiện nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 38 doanh nghiệp, hơn 160 hợp tác xã, hơn 250 làng nghề truyền thống và hơn 90 nghìn nông hộ chế biến trà xanh và các sản phầm trà chất lượng cao.
Do đó, việc thúc đẩy phát triển kinh tế trà là giải pháp đem lại giá trị kinh tế lớn cho tỉnh Thái Nguyên, giúp cải thiện, nâng cao sinh kế, đời sống người dân, bên cạnh việc lan tỏa thêm nhiều giá trị văn hóa của tỉnh Thái Nguyên và của đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
Trina Solar rót thêm 11.000 tỷ đồng vào Thái Nguyên
Menas đưa nông sản Đà Lạt vào siêu thị Mena Gourmet Market
Menas vừa ký kết hợp tác chiến lược với Ngọc Duy Group và Da Dream Farm nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao từ Đà Lạt vào hệ thống phân phối của Mena Gourmet Market.
Nông sản miền núi Tây Giang lên kệ siêu thị Mena Gourmet Market
Các nông sản sạch và sản phẩm OCOP ở Mena Gourmet Market được sản xuất theo quy trình hữu cơ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Nâng tầm nông sản Việt
Nhiều doanh nghiệp không chỉ dám đối mặt với khó khăn mà còn tiên phong trong nông nghiệp công nghệ cao, góp phần chuyển mình cho nền nông nghiệp quốc gia.
Thái Nguyên muốn đẩy mạnh ‘kinh tế trà’
Thái Nguyên đề xuất Chính phủ hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành chè để đem lại nhiều lợi ích lan tỏa và thiết thực.
Dấu hiệu thách thức kinh tế thế giới năm 2025
Tăng trưởng chậm lại và rủi ro địa chính trị sẽ gây áp lực lên giá dầu thô và kim loại đồng trong khi vàng sẽ tiếp tục được hưởng lợi.
Ngân hàng tập trung nâng cao năng lực đội ngũ
Trong hành trình 30 năm dựng xây và phát triển, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) luôn xác định nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.
Món quà sức khỏe mùa Tết 2025: TH true nut và TH true oat
Trong không khí Tết Ất Tỵ 2025, bộ sản phẩm thức uống thiên nhiên từ hạt TH là thức uống dinh dưỡng hoàn toàn từ thiên nhiên và món quà sức khỏe ý nghĩa dành tặng gia đình, bạn bè.
Ngành bán lẻ vẫn là 'thỏi nam châm' hút vốn ngoại
VPBankS cho biết, doanh số bán lẻ 10 tháng đầu năm đã đạt 5,25 triệu tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ, bất chấp nhiều khó khăn, thách thức.
Thưởng thức bữa tiệc âm nhạc tại Danko Countdown Party 2025
Hòa chung không khí rộn ràng chào đón năm mới 2025, Danko Group tổ chức sự kiện đặc biệt Danko Countdown Party 2025 - một đêm nhạc sôi động với dàn nghệ sĩ nổi tiếng diễn ra tại phố đi bộ The Rome, khu đô thị Danko City, TP. Thái Nguyên.
VND có thể mất giá 3% trong năm 2025
VCBS đánh giá, tỷ giá vẫn chịu áp lực trong năm tới và VND có thể giảm giá khoảng 3% so với USD.