Tiêu điểm
Thái Nguyên muốn đẩy mạnh ‘kinh tế trà’
Thái Nguyên đề xuất Chính phủ hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành chè để đem lại nhiều lợi ích lan tỏa và thiết thực.

Cây trà và văn hóa uống trà của người Việt có lịch sử lên đến hàng nghìn năm. “Người Việt Nam biết uống trà rất sớm, sớm nhất thế giới”, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng khẳng định.
Tuy nhiên, ngành trà Việt Nam vẫn còn “lép vế” so với các quốc gia trên thế giới. Riêng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu trà ước đạt 300 triệu USD, trong khi Ấn Độ xuất khẩu khoảng 3 tỷ USD, còn Trung Quốc xuất khẩu trà đạt 30 tỷ USD, tương đương với quy mô xuất khẩu bán dẫn của Hàn Quốc.
Khẳng định ngành trà có nhiều dư địa, tiềm năng, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và đầu tư, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đề xuất tập trung phát triển hệ sinh thái trà, đồng thời cam kết hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ Trung ương giao trong phát triển kinh tế trà.
Thái Nguyên là vùng trồng trà nổi tiếng nhất Việt Nam, thương hiệu chè (trà) Thái Nguyên là biểu tượng mang tính văn hóa, được yêu thích ở trong nước và quốc tế.
Tận dụng lợi thế này, những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đang tập trung nhiều nguồn lực thúc đẩy kinh tế trà, chẳng hạn như ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chế tạo các robot sao trà giúp nâng cao năng suất, nghiên cứu tận dụng những hoạt chất quý trong cây trà như Catechis, EGCG.
Hiện nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 38 doanh nghiệp, hơn 160 hợp tác xã, hơn 250 làng nghề truyền thống và hơn 90 nghìn nông hộ chế biến trà xanh và các sản phầm trà chất lượng cao.
Do đó, việc thúc đẩy phát triển kinh tế trà là giải pháp đem lại giá trị kinh tế lớn cho tỉnh Thái Nguyên, giúp cải thiện, nâng cao sinh kế, đời sống người dân, bên cạnh việc lan tỏa thêm nhiều giá trị văn hóa của tỉnh Thái Nguyên và của đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
Trina Solar rót thêm 11.000 tỷ đồng vào Thái Nguyên
Menas đưa nông sản Đà Lạt vào siêu thị Mena Gourmet Market
Menas vừa ký kết hợp tác chiến lược với Ngọc Duy Group và Da Dream Farm nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao từ Đà Lạt vào hệ thống phân phối của Mena Gourmet Market.
Nông sản miền núi Tây Giang lên kệ siêu thị Mena Gourmet Market
Các nông sản sạch và sản phẩm OCOP ở Mena Gourmet Market được sản xuất theo quy trình hữu cơ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Nâng tầm nông sản Việt
Nhiều doanh nghiệp không chỉ dám đối mặt với khó khăn mà còn tiên phong trong nông nghiệp công nghệ cao, góp phần chuyển mình cho nền nông nghiệp quốc gia.
Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh
Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.
Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9
Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh
Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.
Logistics xanh bắt đầu từ những tấm pallet sạch
Ít ai biết rằng, những tấm pallet kê hàng nhỏ bé trong kho bãi lại đang âm thầm khơi dậy một cuộc cách mạng xanh trong ngành logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu.
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.
Hóa giải điểm nghẽn, khai phóng tiềm năng điện mặt trời
Điện mặt trời đang mở ra cơ hội bứt phá cho Việt Nam trên hành trình chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển bền vững.