Tham vọng Kỳ lân của Việt Nam

Việt Hưng - 15:12, 18/11/2019

TheLEADERLuxstay, mô hình áp dụng kinh tế chia sẻ vào ngành bất động sản và du lịch, kết nối các chủ nhà với người thuê ngắn hạn được nhà sáng lập và CEO Nguyễn Văn Dũng kỳ vọng sẽ trở thành startup tiên phong khi thị trường dịch vụ lưu trú ngắn hạn bùng nổ.

Ông Nguyễn Văn Dũng (Steven Nguyễn) là một triệu phú tự thân, khởi nghiệp từ năm 18 tuổi, có niềm đam mê mãnh liệt với máy tính và Internet. Vị CEO sinh năm 1989 này cũng là người sáng lập Công ty truyền thông trực tuyến Netlink, đồng thời là Chủ tịch Metub Network - mạng lưới Youtube MCN (đa kênh) hàng đầu Việt Nam. Dù được đánh giá là thành công trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số và các giải pháp công nghệ quảng cáo, nhưng ông Dũng chưa bao giờ ngừng “giấc mơ” khởi nghiệp.

“Anh Dzung Nguyễn - Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent luôn nói, ngoài VNG, Việt Nam không có nhiều startup được gọi là “kỳ lân”, khi xét cả về quy mô, lẫn tiềm lực tài chính, hay yếu tố con người... Vì câu nói này, cá nhân tôi vẫn luôn trăn trở và muốn làm một điều gì đó để lại dấu ấn”, ông Nguyễn Văn Dũng trải lòng.

Động lực này thôi thúc vị CEO trẻ tuổi tìm kiếm và phát triển một dự án khởi nghiệp với mục tiêu phải trở thành số một thị trường. Tới cuối năm 2016, ông Nguyễn Văn Dũng quyết định khởi nghiệp một lần nữa với Luxstay - được biết đến nền tảng kết nối cho thuê nhà ngắn hạn có mạng lưới chỗ ở (chung cư, biệt thự, homestay) ở phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam, hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy).

Với sự hậu thuẫn của các quỹ đầu tư như CyberAgent Ventures (Nhật Bản), Genesia Ventures (Nhật Bản), ESP Ventures (Singapore), Founders Capital (Singapore), Nextrans (Hàn Quốc), GS Home Shopping (GS Shop) và Bon Angels (Hàn Quốc) , Luxstay đã nhanh chóng cán mốc 10.000 chỗ ở là các homestay, biệt thự cao cấp trải dài trên nhiều thành phố, địa điểm du lịch tại Việt Nam.

“Không sớm thì muộn, Luxstay có hay không thì thị trường này cũng sẽ bùng nổ. Bài toán ở đây là làm sao để mở ra thị trường mới”, ông Dũng khẳng định. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường du lịch Việt Nam có giá trị lên tới 20 tỷ USD là lý do CEO Luxstay tin tưởng startup này có cơ hội để thành công.

Theo ông Dũng, homestay đang là xu hướng trên thế giới. Thậm chí tại một số quốc gia, thị phần của loại hình homestay còn vượt qua cả khách sạn truyền thống. Do đó, Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài xu thế này.

Những con số biết nói

Lập luận của CEO Luxstay hoàn toàn có cơ sở, khi báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường AirDNA chỉ ra, kinh doanh homestay tại Việt Nam tăng trưởng gấp 5 lần về số lượng nguồn cung chỗ ở trong một năm qua, cao hơn rất nhiều so với ngành khác sạn truyền thống chỉ tăng trưởng 40% về nguồn cung.

Báo cáo của AirDNA nêu rõ, các khu vực thành phố có doanh thu lớn nhất về homestay hiện nay như: TP. HCM (41,6 triệu USD), Đà Nẵng (19 triệu USD), Hà Nội (13,3 triệu USD), Lâm Đồng (2,2 triệu USD). Người Việt nhanh chóng nắm bắt cơ hội kinh doanh trong ngành du lịch đặc biệt là tham gia vào thị trường kinh doanh homestay tạo ra doanh thu vào khoảng 130 triệu USD trong năm 2018 và tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng, sự xuất hiện của các nền tảng như Luxstay đang góp phần tạo ra một thị trường tiềm năng, thay đổi thói quen và tạo ra lựa chọn mới cho người dùng. Nói cách khác, công nghệ đang có tác động mạnh mẽ tới sự phát triển của thị trường du lịch Việt Nam.

Tham vọng Kỳ lân của Việt Nam
Chân dung ông Nguyễn Văn Dũng - Nhà sáng lập & CEO Luxstay

Còn theo khảo sát xu hướng du lịch toàn cầu trong năm 2018 do Visa thực, khách du lịch hiện nay thường mong muốn đạt được cả hai mục tiêu "khám phá" và "tận hưởng" trong những chuyến đi của mình. Cũng chính sự thay đổi này mà homestay với không gian mở, giàu tính nghệ thuật và bản sắc văn hóa địa phương đã trở thành một sự lựa chọn tối ưu cho các tín đồ đam mê xê dịch hiện nay.

Về Việt Nam một thời gian, homestay được đánh giá là dịch vụ mới lạ, kênh đầu tư tiềm năng so với hình thức cho thuê nhà thời hạn dài truyền thống. Bên cạnh đó, homestay là loại hình lưu trú ngắn hạn nên doanh thu có thể cao hơn cho thuê truyền thống trung bình 20-30%, nếu ở các khu du lịch có thể cao hơn gấp 2-3 lần. Không chỉ có vậy, chủ nhà còn được chủ động, linh hoạt hơn trong thời gian sử dụng nhà khi cần.

Một yếu tố khác khiến homestay trở thành cơ hội kinh doanh, đầu tư hấp dẫn là bởi số vốn ban đầu bỏ ra không nhiều, linh hoạt, nhanh thu hồi vốn. Chính vì thế, loại hình này còn vô cùng thích hợp cho cá nhân hoặc các bạn trẻ có mong muốn "tập tành" thử sức kinh doanh.

Tham vọng “kỳ lân”

“Ngẫm lại từ trước tới nay, tôi thấy những người giàu nhất Việt Nam đều liên quan tới bất động sản. Nhưng đó lại không phải nghề của tôi. Nhìn rộng ra một chút, Việt Nam đang có thế mạnh về du lịch. Chính phủ cũng đang rất ủng hộ chủ trương này. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, mình cần làm một cái gì đó có cả bất động sản, lẫn du lịch”, ông Dũng hào hứng.

Với thế mạnh của mình là Internet, ông Nguyễn Văn Dũng muốn đưa mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy) vào ngành bất động sản và du lịch. Trong đó, lợi thế của thị trường homestay là Việt Nam có nguồn cung khổng lồ từ thị trường bất động sản.

Có hàng trăm nghìn đơn vị (căn hộ, kỳ nghỉ, biệt thự, condotel) có sẵn cho thuê và đang phát triển nhanh chóng trong vài năm tới. Đó là một điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp cho thuê địa điểm lưu trú ngắn hạn bùng nổ ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam với bờ biển dài trên 3.400 km, núi rừng nhiệt đới tươi tốt và di sản ẩm thực văn hoá phong phú. Tiềm năng trỗi dậy phát triển du lịch có thể xảy ra ở khắp mọi nơi trên khắp Việt Nam chứ không chỉ tập trung tại các thành phố.

Ngoài ra, người Việt Nam tích luỹ đầu tư vào bất động sản và quyền sở hữu nhà, bên cạnh hình thức truyền thống cho thuê dài hạn thì cho thuê ngắn hạn, trung hạn đang trở thành một xu hướng. Điều này sẽ tạo ra thu nhập thụ động tốt và hiệu quả hơn.

Mặc dù nguồn cung homestay dồi dào, nhưng ông Dũng cho rằng, để kinh doanh hiệu quả không phải chuyện đơn giản. Chính vì vậy, ngoài hoạt động cho thuê homestay, Luxstay đang lên kế hoạch liên kết với các doanh nghiệp trong ngành để mở ra một hệ sinh thái hỗ trợ các chủ nhà. "Thách thức lớn nhất với Luxstay là việc tạo nên một nền tảng mà cả khách hàng hay đối tác đều cảm thấy hài lòng. Làm được điều này chúng tôi tin tưởng sẽ sớm chiếm lĩnh được thị trường", CEO Luxstay cho hay.

Shark Dzung Nguyễn - Giám đốc CAV (Cyber Agent Ventures) - quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản đã đầu tư vào Luxstay kỳ vọng startup này có thể trở thành niềm tự hào của Đông Nam Á. "Từ lúc CAV đầu tư đến nay, các chỉ số kinh doanh của Luxstay đã tăng 6 lần, nhưng nó vẫn không phải con số mà CAV nhắm đến và hài lòng. CAV mong muốn hỗ trợ để Luxstay sớm trở thành một nền tảng kinh doanh dịch vụ lưu trú bền vững không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực Châu Á. Đó mới là mục tiêu mà CAV hướng tới khi đầu tư vào Luxstay", ông Dzung Nguyễn khẳng định.

Tham vọng Kỳ lân của Việt Nam 1
Luxstay được kỳ vọng sẽ trở thành startup tiên phong khi thị trường homestay, dịch vụ lưu trú ngắn hạn bùng nổ

Nhìn từ cuộc chiến "đốt tiền" của Grab và Uber tại Đông Nam Á, Shark Dzung Nguyễn tin tưởng, các startup địa phương như Luxstay hoàn toàn có thể chiến thắng một đối thủ toàn cầu. Bởi đây không đơn thuần là vấn đề tiền, mà quan trọng là Luxstay có thể giải quyết được bài toán của thị trường. Bên cạnh đó là nhiệm vụ phát triển đủ nhanh để trở thành tiên phong và chiếm lĩnh thị phần lĩnh vực cho thuê homestay trong khu vực

Khát khao thực hiện được mục tiêu xây dựng một "biểu tượng startup" của Việt Nam chính là lý do Luxstay gần đây xuất hiện trên Shark Tank và nhận được cái gật đầu của cả 3/5 nhà đầu tư là Shark Việt, Shark Hưng và Shark Thủy, mỗi người đồng ý rót vốn tới 2 triệu USD.

Đổi mới sáng tạo mỗi ngày

Trên con đường trở thành “biểu tượng startup” của Việt Nam, ông Nguyễn Văn Dũng tin rằng, chỉ có đổi mới, sáng tạo mỗi ngày mới giúp Luxstay đi nhanh và tiến thật xa. “Làm khởi nghiệp đã là sáng tạo, đổi mới. Nhưng trong chính công việc của mình tìm ra những thứ mới mẻ, sáng tạo hơn nữa, thì đó mới là điều đáng quý”, nhà sáng lập này nói.

Nhằm hiện thực hóa quan điểm trên, ông Dũng cho biết, ngay từ những ngày đầu năm 2019, Luxstay đã sớm tiếp cận những thị trường du lịch, nghỉ dưỡng mới, thay vì tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM trước đây. Vị CEO sinh năm 1989 không giấu tham vọng, Đà Lạt chính là một trong những mục tiêu lớn nhất của startup Luxstay năm nay. Kế hoạch mà ông và các cộng sự đề ra là chiếm thị phần số một thị trường này, trước khi xuất hiện sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn.

“Đà Lạt đang rất “hot” trong vài năm trở lại đây. Số lượng homestay ngày càng tăng, kéo theo đó là ngày một xuất hiện nhiều hơn các sản phẩm homestay mới ra đời. Tuy nhiên, sau rất nhiều năm, chất lượng homestay tại Đà Lạt gần như vẫn dậm chân tại chỗ. Ví dụ, để đặt được một căn homestay, nhiều khi khách phải liên tục gọi điện cho chủ nhà chỉ để kiểm tra các thông tin như: ngày, giờ, tình trạng phòng… Trong khi bài toán này đã có thể giải quyết bằng yếu tố công nghệ từ lâu”, ông Dũng nói.

Bên cạnh việc mở rộng thị trường, độ phủ thương hiệu, hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ homestay cũng được vị CEO trẻ tuổi hết sức chú trọng. Đó cũng là lý do vào đầu năm nay, Luxstay tiếp tục cho ra mắt sản phẩm mang tên Sweet Host. Đây được hiểu là đơn vị sẽ đi thuê lại các căn hộ còn trống và cải tạo nó để kinh doanh dịch vụ lưu trú, đồng thời cung cấp dịch vụ quản trị căn hộ cho những người có nhà, nhưng chưa có điều kiện để đứng ra làm chủ dịch vụ lưu trú.

“Sweet Host sẽ trực tiếp giải quyết bài toán nguồn cung căn hộ, biệt thự, condotel dư thừa mà nhiều chủ đầu tư đang gặp phải. Chính chúng tôi sẽ vận hành, quản lý chất lượng, quy trình, mà thông qua đó nâng cao chất lượng mặt bằng chung của dịch vụ homestay tại Việt Nam”, nhà sáng lập Luxstay nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông Dũng tiết lộ, startupnày hiện đang ấp ủ một dự án mới và đang được đưa vào thử nghiệm là hoạt độngcho thuê xe tự lái hoặc có tài xế, áp dụng với khách chính khách thuê và sử dụnghomestay. Trong đó, yếu tố công nghệ sẽ được đặt lên hàng đầu nhằm giúp kháchthuê xe tiết kiệm thời gian, chi phí, thủ tục. Dự kiến, những tính năng mới nàysẽ được Luxstay công bố trong thời gian sớm nhất khi đã đi vào hoàn thiện.

Bài viết đã được đăng tải trên đặc san DOANH NHÂN VIỆT: VÌ MỘT VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG. Để đặt mua, xin liên hệ Toà soạn TheLEADER.

Hà Nội: Tầng 7, tòa nhà HCMCC số 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ - Điện thoại: 024 3244 4359

TP. HCM: 102D Lê Thị Riêng (Lầu 6), phường Bến Thành, Quận 1 - Điện thoại: 08867 08817