Phát triển bền vững
Thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh
Đây là tổ chức phối hợp liên ngành có nhiệm vụ đôn đốc thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và thực hiện các nhiệm vụ khác về tăng trưởng xanh do Thủ tướng giao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh. Theo đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành làm trưởng ban chỉ đạo. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư làm phó trưởng ban.
Đây là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành về tăng trưởng xanh và triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng ký ban hành vào tháng 10/2021.
Đồng thời, ban chỉ đạo giúp Thủ tướng chỉ đạo, điều hòa hoạt động giữa cơ quan chức năng trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành về tăng trưởng xanh; giúp Thủ tướng đôn đốc thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và thực hiện các nhiệm vụ khác về tăng trưởng xanh do Thủ tướng giao.
Theo quyết định của Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và đầu tư là cơ quan thường trực ban chỉ đạo.
Các ủy viên bao gồm lãnh đạo: Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Lao động - thương binh và xã hội, Bộ Y tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam.
Về nội dung của Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn mới, có 4 nội dung quan trọng được nhấn mạnh gồm: Giảm phát thải khí nhà kính; xanh hóa các ngành kinh tế; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; xanh hóa quá trình chuyển đổi.
Đối với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, chiến lược đặt ra đến năm 2030 sẽ giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP ít nhất 15% so với năm 2014, đến năm 2050 giảm ít nhất 30% so với năm 2014.
Thực hiện các mục tiêu xanh hóa ngành kinh tế, xanh hóa lối sống và xanh hóa quá trình chuyển đổi, một loạt giải pháp khả thi cũng được chiến lược nhấn mạnh, bao gồm giảm tiêu hao năng lượng sơ cấp trên GDP bình quân; tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trên tổng nguồn cung sơ cấp; nâng cao tỷ lệ kinh tế số trên GDP, tỷ lệ mua sắm công xanh…
Theo tính toán sơ bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Thế giới, để thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam đến năm 2030 dự kiến cần khoảng 30 tỷ USD, trong đó, Ngân sách Nhà nước chỉ có thể đáp ứng tối đa khoảng 30% nguồn lực và cần tới 70% từ các nguồn lực khác, trong đó chủ yếu được xác định là khu vực tư nhân.
Vì đâu tăng trưởng xanh 'đói' vốn?
Vì đâu tăng trưởng xanh 'đói' vốn?
Theo chuyên gia, rủi ro cắt giảm sản lượng theo hợp đồng mua bán điện đang gây khó khăn cho các tổ chức tài chính quốc tế trong hỗ trợ dự án xanh hiệu quả.
HSBC đã huy động được 1,3 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng xanh
Đây là một phần trong gói tín dụng trị giá 12 tỷ USD trong vòng 9 năm tới để hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết tại Hội nghị lần 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).
Bài toán tăng trưởng xanh của doanh nghiệp
Tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, phát triển bền vững được đánh giá là một xu thế tất yếu, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp và từng quốc gia.
3 thành viên PRO Việt Nam được vinh danh về tăng trưởng xanh
Danh sách doanh nghiệp FDI được vinh danh với giải thưởng Rồng Vàng 2022 có 3 thành viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) là La Vie; Suntory Pepsico và SCG.
Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.
Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Chuyển đổi xanh tăng tốc nhưng nhân lực vẫn ‘xám’
Kinh tế xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững là những từ khóa này đang xuất hiện ngày càng dày đặc trong chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, khi công nghệ đã sẵn sàng, vốn đầu tư đã có, điều khiến nhiều lãnh đạo trăn trở lại là: lấy đâu ra 'nhân lực xanh' để vận hành?
Cuộc đua giá chung cư chạm cột mốc mới
Hơn nửa nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội và TP.HCM có giá trên 100 triệu đồng/m2, phản ánh xu hướng dịch chuyển sang phân khúc cao cấp.
Vingroup thành lập công ty sản xuất thép VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim
Vingroup công bố thành lập Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột công nghiệp – công nghệ hiện tại.
Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI
Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.
Hà Nội thêm một dự án bất động sản cao cấp đi vào vận hành
Thị trường bất động sản khu vực lõi trung tâm Hà Nội vừa đón thêm một dự án cao cấp chính thức đi vào hoạt động, The Ninety Complex tại 90 đường Láng.
Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vắng bóng giữa 'đại sóng' IPO
Việc đòi hỏi doanh nghiệp phải có lãi và xóa hết lỗ lũy kế trước khi IPO được xem là rào cản lớn và không thực sự phù hợp với ngành công nghệ.
Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm
Thị phần môi giới chứng khoán, năng lực phục vụ và quy mô vốn là các yếu tố đang hỗ trợ đà tăng trưởng của SSI trong giai đoạn tới.
Grab đặt cược vào startup xe máy điện Selex Motors
Grab chọn cách bắt tay với Selex Motors, một startup nội địa để giải quyết bài toán xe máy điện, thay vì tự mình xây dựng đế chế như Vinfast và Xanh SM.