Tủ sách quản trị
Thế giới trong mắt tôi: Bài học truyền cảm hứng từ những chuyến du lịch
Chia sẻ những điều học được từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ để các bạn trẻ hiểu hơn về thế giới ngoài kia, từ đó yêu quê hương mình, tự nguyện cống hiến hết mình, đóng góp công sức để đất nước sớm giàu có, văn minh.
Nếu “đi là yêu” như đề tựa ngay trang bìa cuốn sách Thế giới trong mắt tôi thì ít có ai yêu nhiều như Chủ tịch Tập đoàn CEO Đoàn Văn Bình. Là chủ một doanh nghiệp bận rộn đầu tư từ đảo Phú Quốc ở phía Nam đến Vân Đồn ở phía Bắc nhưng hiếm có doanh nhân nào dành thời gian đi du lịch nhiều như anh.
Không biết còn ai ở Việt Nam không, nhưng như tôi biết thì anh Bình là doanh nhân Việt hiếm hoi là hội viên Câu lạc bộ du lịch trên 100 quốc gia Travellers’ Century Club. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Bình đã đi du lịch 110 nước.
Được đi nước ngoài là ước mơ từ bé, bởi cũng như nhiều bạn bè cùng trang lứa, anh tin “ai đó phải có số xuất ngoại mới có tương lai tươi sáng”. Thời đó, phong trào xuất khẩu lao động đi Liên Xô, Tiệp Khắc nở rộ như một phương thức thoát nghèo, nhưng khi anh Bình tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Thanh Xuân, Liên Xô tan rã và giấc mơ xuất ngoại cũng tan vỡ.
Nhưng cuộc sống lại đưa đẩy anh Bình đến với nghề xây dựng khi được tuyển vào một công ty xây dựng hàng đầu Nhật Bản. Sau hàng chục năm làm việc, anh quyết định khởi nghiệp và lập ra công ty là tiền thân của Tập đoàn CEO sau này.
Làm kinh doanh nên anh có cơ hội xuất ngoại nhiều hơn, nhưng chỉ sau khi dịch bệnh Covid-19 kết thúc, anh mới lập kế hoạch, quyết tâm đi khắp thế giới để cập nhật và học hỏi những điều mới mẻ cho doanh nghiệp của mình, cho ngành du lịch và bất động sản Việt Nam trong điều kiện “bình thường mới”.
Nhưng ngạc nhiên hơn, trong khi mọi người đi du lịch chỉ để ngắm cảnh, chụp ảnh, anh Bình lại “đi để học”. Anh tìm hiểu cuộc sống người bản địa ở tận hang cùng ngõ hẻm, từ quốc gia giàu nhất thế giới Luxembourg đến nước nghèo nhất thế giới Burundi ở châu Phi.
Không biết anh ghi chép thế nào, hay có trí nhớ siêu phàm gì không, mà tất cả những kiến thức thu được từ những chuyến đi đều được anh ghi lại chi tiết trong từng tút trên facebook cá nhân và sau đó được tổng hợp lại thành cuốn sách Thế giới trong mắt tôi.
Không có những ngôn từ bóng bẩy, cũng không có sự chau chuốt, mà chỉ là những ghi chép ngắn gọn như một tản văn đậm chất cá nhân, nhưng Thế giới trong mắt tôi như đưa độc giả qua những nền văn hoá đặc sắc vòng quanh thế giới.
Đơn giản có thể chỉ là được chứng kiến và thưởng thức cách pha trà Masala trên đường phố Jaipur ở Ấn Độ hay 10 điều thú vị về rượu vang, trong đó có vang tươi Beaujolais Nouveau hay vang gốm Georgia của Thế giới cổ đại.
Sơ qua vậy để thấy thế giới trong mắt anh Bình thú vị đến thế nào. Nhưng với anh, đi du lịch không phải để sướng, để thoả mãn bản thân. Mà trước hết, đi là yêu. Đi để yêu đất nước mình hơn, bởi anh đúc rút ra rằng, thế giới tươi đẹp nhưng trong mắt anh, chẳng có nơi đâu đáng yêu, đáng sống như ở Việt Nam. Vòng quanh thế giới, anh đã chỉ ra 10 điều sướng chỉ có ở Việt Nam và TheLEADER đã đăng bài viết này của anh.

Và hơn hết, đi là học, đi để cập nhật, để học hỏi những điều mới mẻ cho doanh nghiệp mình và rất tinh tế, qua mỗi quốc gia, anh lại gợi mở ý tưởng phát triển cho ngành du lịch, cho bất động sản và cho nền kinh tế Việt Nam.
Như Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận xét, bên cạnh những thông tin tiêu biểu, đặc trưng về văn hoá, kinh tế, chính trị, xã hội của các quốc gia và miền đất đã đi qua, tác giả còn khéo léo lồng ghép những bài viết liên quan mật thiết đến hoạt động du lịch, cập nhật những bài học thành công được rút ra trong quá trình phục hồi, phát triển ngành du lịch và gợi ý nhiều giải pháp quan trọng để phát triển ngành du lịch Việt Nam.
Ông Khánh cho rằng, cuốn sách là tài liệu tham khảo có giá trị đối với những người làm nghiên cứu, hoạch định chính sách phát triển du lịch tại cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và doanh nghiệp du lịch, đồng thời, là cuốn cẩm nang hữu ích cho khách du lịch Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài.
10 điều sướng ở Việt Nam
Đột phá tư duy đưa Việt Nam thành cường quốc du lịch
Cần sớm có chiến lược phát triển tham vọng hơn với những tư duy đột phá để đưa du lịch trở thành động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế.
Việt Nam và giấc mơ trở thành cường quốc du lịch
Những bất cập tồn tại dai dẳng vẫn không thể ngăn cản khát vọng biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch của thế giới.
Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới, tại sao không?
Nhân Hội nghị Bất động sản quốc tế IREC 2018 với chủ đề "Việt Nam: Thế giới của cơ hội", khi được TheLEADER hỏi về cơ hội phát triển cho Việt Nam, ông Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO bày tỏ khát vọng Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới với doanh thu 100 tỷ USD đóng góp vào GDP.
Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG
Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.
Đo carbon từ rừng: Cách tiếp cận khoa học cho Net Zero
Vai trò của rừng không chỉ là hấp thụ carbon mà còn là tài sản có thể đo lường, hỗ trợ doanh nghiệp đạt mục tiêu Net Zero.
Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI
Khi AI không còn là công cụ, mà trở thành tác nhân định hình xã hội, con người sẽ kiểm soát nó hay bị dẫn dắt trong một tương lai không do mình tạo ra?
Phát triển bền vững: Từ làm theo đến làm thật
Cuốn sách “ESG quan trọng nhưng không đặc biệt hơn” khuyến khích các tổ chức và cá nhân thực hành ESG một cách thực chất, sẵn sàng điều chỉnh khi cần thiết và tránh thổi phồng kết quả.
'Giáo Tiến' và 13 bài giảng về lãnh đạo không bắt đầu từ quyền lực
Nhà lãnh đạo không chỉ là người ra quyết định, mà còn phải kiến tạo văn hóa, truyền cảm hứng, biết tự học và không ngừng tiến hóa trong một thế giới đầy biến động.
AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia
Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) vừa kết thúc "Ngày hiến máu tình nguyện 2025" với 720 người tham gia và 658 đơn vị máu được tiếp nhận.
Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'
Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.
Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'
Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.
PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3
Ngày 9/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban cứu trợ tỉnh Nghệ An.
Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam
Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?
VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink
Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.