Tủ sách quản trị

Thế giới trong mắt tôi: Bài học truyền cảm hứng từ những chuyến du lịch

Ngọc Sơn Thứ năm, 15/08/2024 - 22:50

Chia sẻ những điều học được từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ để các bạn trẻ hiểu hơn về thế giới ngoài kia, từ đó yêu quê hương mình, tự nguyện cống hiến hết mình, đóng góp công sức để đất nước sớm giàu có, văn minh.

Nếu “đi là yêu” như đề tựa ngay trang bìa cuốn sách Thế giới trong mắt tôi thì ít có ai yêu nhiều như Chủ tịch Tập đoàn CEO Đoàn Văn Bình. Là chủ một doanh nghiệp bận rộn đầu tư từ đảo Phú Quốc ở phía Nam đến Vân Đồn ở phía Bắc nhưng hiếm có doanh nhân nào dành thời gian đi du lịch nhiều như anh.

Không biết còn ai ở Việt Nam không, nhưng như tôi biết thì anh Bình là doanh nhân Việt hiếm hoi là hội viên Câu lạc bộ du lịch trên 100 quốc gia Travellers’ Century Club. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Bình đã đi du lịch 110 nước.

Được đi nước ngoài là ước mơ từ bé, bởi cũng như nhiều bạn bè cùng trang lứa, anh tin “ai đó phải có số xuất ngoại mới có tương lai tươi sáng”. Thời đó, phong trào xuất khẩu lao động đi Liên Xô, Tiệp Khắc nở rộ như một phương thức thoát nghèo, nhưng khi anh Bình tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Thanh Xuân, Liên Xô tan rã và giấc mơ xuất ngoại cũng tan vỡ.

Nhưng cuộc sống lại đưa đẩy anh Bình đến với nghề xây dựng khi được tuyển vào một công ty xây dựng hàng đầu Nhật Bản. Sau hàng chục năm làm việc, anh quyết định khởi nghiệp và lập ra công ty là tiền thân của Tập đoàn CEO sau này.

Làm kinh doanh nên anh có cơ hội xuất ngoại nhiều hơn, nhưng chỉ sau khi dịch bệnh Covid-19 kết thúc, anh mới lập kế hoạch, quyết tâm đi khắp thế giới để cập nhật và học hỏi những điều mới mẻ cho doanh nghiệp của mình, cho ngành du lịch và bất động sản Việt Nam trong điều kiện “bình thường mới”.

Nhưng ngạc nhiên hơn, trong khi mọi người đi du lịch chỉ để ngắm cảnh, chụp ảnh, anh Bình lại “đi để học”. Anh tìm hiểu cuộc sống người bản địa ở tận hang cùng ngõ hẻm, từ quốc gia giàu nhất thế giới Luxembourg đến nước nghèo nhất thế giới Burundi ở châu Phi.

Không biết anh ghi chép thế nào, hay có trí nhớ siêu phàm gì không, mà tất cả những kiến thức thu được từ những chuyến đi đều được anh ghi lại chi tiết trong từng tút trên facebook cá nhân và sau đó được tổng hợp lại thành cuốn sách Thế giới trong mắt tôi.

Không có những ngôn từ bóng bẩy, cũng không có sự chau chuốt, mà chỉ là những ghi chép ngắn gọn như một tản văn đậm chất cá nhân, nhưng Thế giới trong mắt tôi như đưa độc giả qua những nền văn hoá đặc sắc vòng quanh thế giới.

Đơn giản có thể chỉ là được chứng kiến và thưởng thức cách pha trà Masala trên đường phố Jaipur ở Ấn Độ hay 10 điều thú vị về rượu vang, trong đó có vang tươi Beaujolais Nouveau hay vang gốm Georgia của Thế giới cổ đại.

Sơ qua vậy để thấy thế giới trong mắt anh Bình thú vị đến thế nào. Nhưng với anh, đi du lịch không phải để sướng, để thoả mãn bản thân. Mà trước hết, đi là yêu. Đi để yêu đất nước mình hơn, bởi anh đúc rút ra rằng, thế giới tươi đẹp nhưng trong mắt anh, chẳng có nơi đâu đáng yêu, đáng sống như ở Việt Nam. Vòng quanh thế giới, anh đã chỉ ra 10 điều sướng chỉ có ở Việt Nam và TheLEADER đã đăng bài viết này của anh.

Chủ tịch CEO Group Đoàn Văn Bình (bên phải) tặng sách cho độc giả. Ảnh: Quyên Quyên 

Và hơn hết, đi là học, đi để cập nhật, để học hỏi những điều mới mẻ cho doanh nghiệp mình và rất tinh tế, qua mỗi quốc gia, anh lại gợi mở ý tưởng phát triển cho ngành du lịch, cho bất động sản và cho nền kinh tế Việt Nam.

Như Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận xét, bên cạnh những thông tin tiêu biểu, đặc trưng về văn hoá, kinh tế, chính trị, xã hội của các quốc gia và miền đất đã đi qua, tác giả còn khéo léo lồng ghép những bài viết liên quan mật thiết đến hoạt động du lịch, cập nhật những bài học thành công được rút ra trong quá trình phục hồi, phát triển ngành du lịch và gợi ý nhiều giải pháp quan trọng để phát triển ngành du lịch Việt Nam.

Ông Khánh cho rằng, cuốn sách là tài liệu tham khảo có giá trị đối với những người làm nghiên cứu, hoạch định chính sách phát triển du lịch tại cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và doanh nghiệp du lịch, đồng thời, là cuốn cẩm nang hữu ích cho khách du lịch Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài.

10 điều sướng ở Việt Nam

10 điều sướng ở Việt Nam

Leader talk -  1 năm
Dù khó khăn trước mắt nhưng Việt Nam đã làm được những điều đáng tự hào.
10 điều sướng ở Việt Nam

10 điều sướng ở Việt Nam

Leader talk -  1 năm
Dù khó khăn trước mắt nhưng Việt Nam đã làm được những điều đáng tự hào.
Đột phá tư duy đưa Việt Nam thành cường quốc du lịch

Đột phá tư duy đưa Việt Nam thành cường quốc du lịch

Leader talk -  4 năm

Cần sớm có chiến lược phát triển tham vọng hơn với những tư duy đột phá để đưa du lịch trở thành động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế.

Việt Nam và giấc mơ trở thành cường quốc du lịch

Việt Nam và giấc mơ trở thành cường quốc du lịch

Tiêu điểm -  5 năm

Những bất cập tồn tại dai dẳng vẫn không thể ngăn cản khát vọng biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch của thế giới.

Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới, tại sao không?

Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới, tại sao không?

Leader talk -  6 năm

Nhân Hội nghị Bất động sản quốc tế IREC 2018 với chủ đề "Việt Nam: Thế giới của cơ hội", khi được TheLEADER hỏi về cơ hội phát triển cho Việt Nam, ông Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO bày tỏ khát vọng Việt Nam trở thành cường quốc du lịch của thế giới với doanh thu 100 tỷ USD đóng góp vào GDP.

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Tiêu điểm -  15 giờ

Thủ tướng yêu cầu nhiều nhóm giải pháp như hỗ trợ tín dụng, giảm thuế phí, đẩy mạnh đầu tư công nhằm khôi phục kinh tế và hướng tới tăng trưởng sau bão Yagi.

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Tiêu điểm -  19 giờ

Thủy điện cùng với điện khí LNG ngày càng quan trọng khi điện than hết dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo mới vẫn thiếu cơ chế, còn điện khí thiên nhiên gặp vấn đề về nguồn cung nhiên liệu.

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

Thương trường -  19 giờ

FPT Software đã công bố hợp tác chiến lược với Vilja, nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng lõi hàng đầu Bắc Âu, đáp ứng nhu cầu ngân hàng số đang ngày càng gia tăng.

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Phát triển bền vững -  1 ngày

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án nhiệt điện khí Sơn Mỹ I và II chưa có trong quy định hiện hành.

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tiêu điểm -  1 ngày

Vốn ODA có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi xây dựng cơ chế để thúc đẩy hiệu quả và tăng tiến độ giải ngân các dự án.

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  1 ngày

Quá trình công nghiệp hóa, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị được cho là ba yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Tiêu điểm -  1 ngày

Chính phủ đang xem xét sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết Luật Đầu tư theo phương thức PPP nhằm bảo đảm căn cứ pháp lý, tháo gỡ khó khăn cho các dự án PPP trong thời gian tới.