Thị trường homestay Việt Nam liên tục tăng trưởng 2 chữ số

Việt Hưng - 15:29, 19/11/2018

TheLEADERÔng Nguyễn Văn Dũng - CEO Luxstay tỏ ra lạc quan: "Homestay đang là xu hướng trên thế giới. Tại một số quốc gia, thị phần của loại hình homestay còn vượt qua cả khách sạn truyền thống. Do đó, Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài xu thế này".

Theo công ty nghiên cứu thị trường AirDNA - đơn vị chuyên cung cấp dữ liệu và phân tích cho thuê kỳ nghỉ ngắn hạn hàng đầu thế giới, tính riêng tại TP. HCM năm 2016 có khoảng 6.200 chỗ ở dạng homestay, căn hộ lưu trú.

Đến năm 2017, con số này tăng vọt lên hơn 15.000 chỗ ở. Tới giữa năm 2018, số lượng homestay ở mức trên 20.000, và hơn một nửa trong số này có hoạt động thực sự.

Tương tự như vậy, tại Hà Nội, số lượng chỗ ở cũng gia tăng từ xấp xỉ 3.200 chỗ ở năm 2016 lên hơn 8.100 năm 2017 và tới hơn 11.200 trong nửa đầu năm 2018 trong đó có trên 6.400 chỗ ở có hoạt động thực sự.

Với tốc độ tăng trưởng thị trường luôn đạt 2 chữ số, ông Nguyễn Văn Dũng - CEO Luxstay tỏ ra lạc quan: "Homestay đang là xu hướng trên thế giới. Thậm chí tại một số quốc gia, thị phần của loại hình homestay còn vượt qua cả khách sạn truyền thống. Do đó, Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài xu thế này".

Được thành lập từ cuối năm 2016, Luxstay đã được rót tổng số vốn đầu tư là 2,5 triệu USD từ các quỹ như CyberAgent Ventures (Nhật Bản), Genesia Ventures (Nhật Bản), ESP Capital (Singapore), Founders Capital (Singapore) và Nextrans (Hàn Quốc).

Được sự hậu thuẫn đó, Luxstay đã nhanh chóng hoàn thiện hệ thống, phát triển mạng lưới các căn hộ, biệt thự, liên tục quảng bá, mở rộng thị phần.

Thời điểm hiện tại, Luxstay phục vụ trên 10.000 lượt đặt phòng mỗi tháng. Ông Nguyễn Văn Dũng kì vọng, số lượt đặt phòng sẽ tăng gấp đôi từ nay cho tới cuối năm 2018. Đồng thời, số lượng chỗ ở trên Luxstay sẽ cán mốc 5.000 homestay, biệt thự.

Thị trường homestay Việt Nam liên tục tăng trưởng 2 chữ số
Số lượng chỗ ở trên Luxstay sẽ cán mốc 5.000 homestay, biệt thự vào cuối năm nay

Theo vị CEO này, lợi thế của Luxstay là thị trường Việt Nam có nguồn cung khổng lồ từ thị trường bất động sản. Có hàng trăm nghìn đơn vị (căn hộ, kỳ nghỉ, biệt thự, condotel) có sẵn cho thuê và đang phát triển nhanh chóng trong vài năm tới. Đó là một điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp cho thuê địa điểm lưu trú ngắn hạn bùng nổ ở Việt Nam.

Ngoài ra, người Việt Nam tích luỹ đầu tư vào bất động sản và quyền sở hữu nhà, bên cạnh hình thức truyền thống cho thuê dài hạn thì cho thuê ngắn hạn, trung hạn đang trở thành một xu hướng. Điều này sẽ tạo ra thu nhập thụ động tốt và hiệu quả hơn.

Mặc dù nguồn cung homestay dồi dào, nhưng để kinh doanh hiệu quả không phải chuyện đơn giản. CEO Luxstay cho rằng, chủ đầu tư cần đưa ra chiến dịch thu hút khách hàng, thông qua việc kết hợp cùng OTA uy tín, am hiểu khách hàng bản địa, có khả năng mang lại quyền lợi và hạn chế tối đa rủi ro.

Chính vì vậy, ngoài hoạt động cho thuê homestay, Luxstay đang lên kế hoạch liên kết với các doanh nghiệp trong ngành để mở ra một hệ sinh thái hỗ trợ các chủ nhà.

Ông Dũng bật mí, Luxstay sẽ hợp tác với các đơn vị thiết kế, trang trí nội thất, dịch vụ dọn phòng để tư vấn cho chủ nhà. Bên cạnh đó, công ty còn tổ chức các khóa học về bán hàng, marketing, làm sao giúp chủ nhà tối ưu hiệu quả kinh tế.

"Thách thức lớn nhất với Luxstay là việc tạo nên một nền tảng mà cả khách hàng hay đối tác đều cảm thấy hài lòng. Làm được điều này chúng tôi tin tưởng sẽ sớm chiếm lĩnh được thị trường", lãnh đạo Luxstay nói.

Ông Dzung Nguyễn - Giám đốc CAV (Cyber Agent Ventures) - quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản đã đầu tư vào Luxstay tháng 4 vừa qua, kỳ vọng startup này có thể trở thành niềm tự hào của Đông Nam Á.

"Từ lúc CAV đầu tư đến nay, các chỉ số kinh doanh của Luxstay đã tăng 6 lần, nhưng nó vẫn không phải con số mà CAV nhắm đến và hài lòng. CAV mong muốn hỗ trợ để Luxstay sớm trở thành một nền tảng kinh doanh dịch vụ lưu trú bền vững không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực Châu Á. Đó mới là mục tiêu mà CAV hướng tới khi đầu tư vào Luxstay", ông Dzung Nguyễn khẳng định.