Thủ tướng muốn ra quyết định đầu tư sân bay Long Thành trong tháng 3/2020
Nhật Hạ
Thứ ba, 04/02/2020 - 10:19
Hội đồng thẩm định nhà nước được giao khẩn trương hoàn thành việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Phối cảnh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Nghị quyết vừa được Chính phủ ban hành ngày 3/2, Hội đồng thẩm định nhà nước được yêu cầu khẩn trương hoàn thành việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế long thành giai đoạn 1 bảo đảm chất lượng, trình Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư dự án trong tháng 3/2020.
Trong đó, đối với việc điều chỉnh diện tích đất quốc phòng, bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối, tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, công nghệ áp dụng, hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính, quản lý, vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực..., Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, thực hiện theo nội dung Nghị quyết số 95/2019/QH14 của Quốc hội.
Thêm nữa, điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha cho phù hợp với nhu cầu hoạt động khai thác đồng bộ giai đoạn 1.
Hội đồng thẩm định cần nghiên cứu kỹ quy định pháp luật để hoàn thiện và đề xuất hình thức đầu tư để vừa đảm bảo quốc phòng, an ninh; lợi ích nhà nước, quốc gia; đảm bảo sự quản lý của nhà nước về hàng không dân dụng và dùng cho mục đích quân sự.
Nghị quyết nêu rõ cần có các giải pháp, chính sách đặc thù theo thẩm quyền để thực hiện dự án thuận lợi, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội. Tỉnh Đồng Nai được giao tập trung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công. Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực sân bay Long Thành với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tại kỳ họp thứ 8 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách một năm và 1,2 triệu tấn hàng hoá/ năm, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa sân bay này vào khai thác; đồng thời giao Chính phủ chọn nhà đầu tư.
Vốn đầu tư giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành là vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ. Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 gần 111.690 tỷ đồng (khoảng 4,77 tỷ USD).
Dự án bổ sung hai tuyến giao thông kết nối gồm tuyến số 1 nối với Quốc lộ 51 và tuyến số 2 nối với đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quốc hội đồng ý giảm diện tích đất quốc phòng từ 1.050 ha còn 570 ha dành riêng cho quốc phòng; 480 ha xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án quan trọng cấp quốc gia được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực, với quy mô, công suất sau khi hoàn thành toàn bộ 03 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Vấn đề này được một số đại biểu quốc hội nêu ra tại phiên thảo luận hội trường sáng nay về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
"Hiện nay ACV đã có khoảng 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành và chỉ tập trung cho sân bay Long Thành", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định trước Quốc hội sáng nay.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành chủ động phối hợp, hỗ trợ tỉnh Đồng giải phóng mặt bằng để khởi công sân bay Long Thành vào đầu năm 2021.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày đề xuất giao ACV làm sân bay Long Thành giai đoạn 1, song Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Hồng Thanh cho rằng việc này thực chất là chỉ định thầu, trái với Luật Đấu thầu.
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.
Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.
Để thu hút được dòng vốn tổ chức, doanh nghiệp tài chính thay thế cần chứng minh năng lực vận hành, kiểm soát nội bộ, trải nghiệm khách hàng, tiêu chuẩn quản trị...
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
Khi đô thị hóa chạm ngưỡng, định nghĩa về chốn an cư lý tưởng cũng cần thay đổi. Không còn là câu chuyện xoay quanh diện tích sàn, nội thất hay vị trí trung tâm, chất lượng sống hiện đại được đo lường bằng những yếu tố sâu sắc hơn: không khí trong lành, ánh sáng tự nhiên, không gian xanh và sự kết nối hài hòa giữa con người với môi trường sống.
VPBankSME triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng lần đầu mở thẻ doanh nghiệp VPBiz. Với mỗi thẻ mới được kích hoạt và chi tiêu đủ điều kiện, khách hàng có cơ hội nhận tới 2 triệu đồng eVoucher LynkiD.
Giá vàng hôm nay 15/7 giảm 400 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, thị trường quốc tế cũng gặp áp lực chốt lời ngắn hạn.