Thủ tướng muốn ra quyết định đầu tư sân bay Long Thành trong tháng 3/2020
Nhật Hạ
Thứ ba, 04/02/2020 - 10:19
Hội đồng thẩm định nhà nước được giao khẩn trương hoàn thành việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Phối cảnh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Nghị quyết vừa được Chính phủ ban hành ngày 3/2, Hội đồng thẩm định nhà nước được yêu cầu khẩn trương hoàn thành việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế long thành giai đoạn 1 bảo đảm chất lượng, trình Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư dự án trong tháng 3/2020.
Trong đó, đối với việc điều chỉnh diện tích đất quốc phòng, bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối, tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, công nghệ áp dụng, hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính, quản lý, vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực..., Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, thực hiện theo nội dung Nghị quyết số 95/2019/QH14 của Quốc hội.
Thêm nữa, điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha cho phù hợp với nhu cầu hoạt động khai thác đồng bộ giai đoạn 1.
Hội đồng thẩm định cần nghiên cứu kỹ quy định pháp luật để hoàn thiện và đề xuất hình thức đầu tư để vừa đảm bảo quốc phòng, an ninh; lợi ích nhà nước, quốc gia; đảm bảo sự quản lý của nhà nước về hàng không dân dụng và dùng cho mục đích quân sự.
Nghị quyết nêu rõ cần có các giải pháp, chính sách đặc thù theo thẩm quyền để thực hiện dự án thuận lợi, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội. Tỉnh Đồng Nai được giao tập trung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công. Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực sân bay Long Thành với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tại kỳ họp thứ 8 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách một năm và 1,2 triệu tấn hàng hoá/ năm, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa sân bay này vào khai thác; đồng thời giao Chính phủ chọn nhà đầu tư.
Vốn đầu tư giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành là vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ. Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 gần 111.690 tỷ đồng (khoảng 4,77 tỷ USD).
Dự án bổ sung hai tuyến giao thông kết nối gồm tuyến số 1 nối với Quốc lộ 51 và tuyến số 2 nối với đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quốc hội đồng ý giảm diện tích đất quốc phòng từ 1.050 ha còn 570 ha dành riêng cho quốc phòng; 480 ha xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án quan trọng cấp quốc gia được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực, với quy mô, công suất sau khi hoàn thành toàn bộ 03 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Vấn đề này được một số đại biểu quốc hội nêu ra tại phiên thảo luận hội trường sáng nay về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
"Hiện nay ACV đã có khoảng 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành và chỉ tập trung cho sân bay Long Thành", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định trước Quốc hội sáng nay.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành chủ động phối hợp, hỗ trợ tỉnh Đồng giải phóng mặt bằng để khởi công sân bay Long Thành vào đầu năm 2021.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày đề xuất giao ACV làm sân bay Long Thành giai đoạn 1, song Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Hồng Thanh cho rằng việc này thực chất là chỉ định thầu, trái với Luật Đấu thầu.
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.
Đổi mới sáng tạo giúp Quảng Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội phát triển bền vững, khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên kinh tế tri thức.
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.
Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem Tower ‘đắp chiếu’ lãng phí 10 năm qua đã khiến 8 cựu lãnh đạo của Tổng công ty Xi măng Việt Nam bị điều tra, khởi tố.
Ngày 2/10, Sun Group tổ chức lễ khởi động ba dự án: Khu đô thị hỗn hợp ven biển Nhật Lệ; Khu đô thị hỗn hợp trung tâm Đồng Hới và Khu đô thị hỗn hợp phía Tây sông Lệ Kỳ với tổng mức đầu tư hơn 38 nghìn tỷ đồng tại Quảng Trị.
Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích tại công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, động thái bán ròng từ khối ngoại không phải xấu mà còn giúp nới room, tạo cơ hội cho các quỹ đầu tư mới tham gia thị trường khi nâng hạng.
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu trở thành tài sản vô giá đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng chóng mặt của thông tin lưu trữ, việc bảo vệ và quản lý dữ liệu an toàn càng trở thành thách thức lớn.