Phát triển bền vững
Thúc đẩy phân loại rác tại nguồn: Từ chính sách tới truyền thông
Bên cạnh các quy định, công cụ chính sách, cần có thêm những hoạt động truyền thông, giáo dục giúp nâng cao trách nhiệm và nhận thức của người tiêu dùng để việc phân loại rác thải tại nguồn đạt hiệu quả cao, tạo thuận lợi cho ngành công nghiệp tái chế.

Tái chế là cấu phần quan trọng của nguyên tắc 3R, cũng là phương án xử lý rác thải tối ưu, vừa hạn chế thải ra môi trường, vừa tận dụng tài nguyên rác để tạo ra lợi ích kinh tế.
Khả năng tái chế có triệt để hay không, có đem lại giá trị cao hay không cũng là yếu tố đặc biệt ảnh hưởng tới thành công của mô hình kinh tế tuần hoàn. Vì vậy, nâng cao hiệu quả tái chế là mục tiêu mũi nhọn của nhiều công cụ chính sách như mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR)…
Theo ông Tove Andersen, Chủ tịch Tomra, nhà xử lý rác thải đến từ Na Uy cho biết, có nhiều phương pháp để nâng cao tỷ lệ tái chế. Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm nhiều thập kỷ, ông Andersen nhận định, việc phân loại chất thải là yếu tố chính quyết định hiệu quả của tái chế.
Theo đó, rác thải được phân loại kỹ lưỡng ngay từ nguồn phát thải giúp tiết kiệm chi phí phân loại cho nhà tái chế, hạn chế hiện tượng trộn lẫn chất thải, làm giảm chất lượng vật liệu thứ cấp.
Thực tế, ở Việt Nam, rác thải nhựa không được phân loại kỹ, đến tay những đơn vị tái chế tự phát, phi chính thức thường chỉ có thể sản xuất ra loại nhựa dùng một lần có chất lượng kém, nguy cơ tồn đọng những chất độc hại gây nguy hiểm cho người sử dụng. Thực chất đây là hoạt động “giáng chế”, làm cản trở kinh tế tuần hoàn.
Giáng chế là tái sản xuất ra những sản phẩm với chất lượng kém hơn so với ban đầu, làm cản trở kinh tế tuần hoàn. Cụ thể, vật liệu thứ cấp trải qua quá trình giáng chế sẽ bị bào mòn giá trị và trở thành rác thải không thể xử lý triệt để, bắt buộc phải chôn lấp hoặc thải ra môi trường, trái với nguyên tắc của kinh tế tuần hoàn là giữ vật liệu trong “vòng lặp” càng lâu càng tốt.
Công cụ EPR được quy định chi tiết trong dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường 2020, yêu cầu doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu bắt buộc phải thực hiện công tác thu gom, tái chế hoặc đóng tiền cho hoạt động thu gom, tái chế.
Công cụ này mang ý nghĩa tạo ra động lực để doanh nghiệp thay đổi thiết kế của sản phẩm theo hướng dễ thu gom, tái chế hơn.
Một số cải tiến trong việc thiết kế sản phẩm đã và đang được ứng dụng như nhiều thành viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) loại bỏ màng co nắp chai khỏi sản phẩm nước uống đóng chai; in ký hiệu phân loại nhựa lên bao bì; tối giản thành phần bao bì…
Tuy nhiên, ngay cả khi các sản phẩm được sử dụng theo hướng dễ thu gom, hoạt động phân loại vẫn vấp phải cản trở từ phía người tiêu dùng.
Trang thông tin của chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc, sau một chuyến thăm tới trung tâm tái chế ở thành phố này đã cho biết, chỉ khoảng 50% lượng rác thải trong thùng rác tái chế thực sự được tái chế, nguyên nhân lớn nhất đến từ thiếu sót trong hoạt động phân loại rác thải.
Đây là một điều tưởng chừng rất lạ vì Hàn Quốc có những quy định nghiêm ngặt trong việc quy định các nhãn phân loại trên sản phẩm, đặc biệt là bao bì nhựa. Người tiêu dùng cũng bắt buộc phải phân loại rác để tránh trả thêm chi phí bởi công cụ chính sách thu phí rác thải theo khối lượng.
Lý giải về điều này, một người dân ở Seoul cho biết họ “ước rằng không có bất cứ nhãn mác nào trên chai nhựa”, vì dù có nhãn mác đánh dấu rõ ràng, việc phân loại cũng tương đối mất thời gian và thường xuyên gặp nhầm lẫn.
Như vậy, việc phân loại rác thải tại nguồn còn đòi hỏi các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cũng như kiến thức của người tiêu dùng. Hoạt động này không chỉ dừng lại ở phân loại mà còn có thể mở rộng thêm việc khuyến khích người tiêu dùng xử lý sơ rác thải trước khi vứt bỏ.
Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam, Tạp chí Môi trường và đô thị Việt Nam và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) vừa qua đã phối hợp triển khai Chương trình Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng trong việc phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững.
Chương trình nhằm mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hướng tới thay đổi hành vi của cộng đồng để phân loại, tái chế, tái sử dụng hiệu quả rác thải.
Chương trình sẽ triển khai các hoạt động tuyên truyền, tập huấn cho đối tượng là hộ gia đình, trường học, các điểm thu mua phế liệu và được chia sẻ trên phương tiện thông tin đại chúng, có sự phối hợp của các công ty môi trường tại 5 thành phố lớn bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Giáng chế làm cản trở kinh tế tuần hoàn
Chuyển đổi xanh cho nông nghiệp bắt đầu từ tư duy
Nông nghiệp bền vững không chỉ cần công nghệ, vốn mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy, thích ứng tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng kinh tế tuần hoàn.
Khi cỏ, lá hóa 'vàng xanh' vươn ra thị trường thế giới
Khi những thứ tưởng bỏ đi như cỏ năn tượng, bã cà phê... được đặt đúng chỗ, chúng có thể biến thành nguồn 'vàng xanh' cho tương lai của nền kinh tế tuần hoàn.
Những 'người không tuổi'
Dẫu thời gian in dấu trên mái tóc và sức khỏe, lý tưởng phụng sự cộng đồng vẫn tiếp thêm năng lượng để tiến sỹ Tân, kỹ sư Cua và O Lành bền bỉ dấn thân, lan tỏa khát vọng cống hiến vì một Việt Nam bền vững và giàu mạnh.
Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.
Chạm di sản, dựng tương lai
Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.
Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS
Thế Giới Di Động nổi tiếng với "nghề tay trái" hái ra tiền trong hoạt động đầu tư tài chính, với lợi thế thường xuyên nắm giữ tiền mặt lớn.
Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon
Trong bối cảnh kết quả kinh doanh bết bát, Gilimex đang 'đặt cược' với kỳ vọng có lợi từ phán quyết vụ kiện Amazon lên tới 280 triệu USD.
CT Group đang ấp ủ điều gì phía sau chiến lược máy bay không người lái?
Sau một thập kỷ nghiên cứu, đầu tư vào khoa học công nghệ, CT Group đang dần lộ diện tham vọng chiếm lĩnh kinh tế không gian tầm thấp.
Lý do khiến các ngân hàng quốc doanh yếu thế trong cuộc đua tăng trưởng
Trong khi nhóm 4 ngân hàng quốc doanh vốn hóa lớn (Big4) chật vật hệ số an toàn vốn sát ngưỡng tối thiểu, nhóm ngân hàng tư nhân vươn lên với nền vốn dày, dư địa tăng trưởng lớn.
Eximbank được S&P Global Ratings nâng tín nhiệm quốc tế lên "BB-" với triển vọng "ổn định"
Đánh giá này cao hơn mức bình quân B+ của ngành ngân hàng Việt Nam, ghi nhận những chuyển biến tích cực của Eximbank trong việc tăng trưởng lợi nhuận bền vững và nỗ lực tái cấu trúc. Đây là lần đầu tiên Eximbank được S&P nâng xếp hạng tín nhiệm lên mức BB- kể từ năm 2018.
VinFast giúp xe máy điện tiện hơn xe xăng với 150.000 trạm đổi pin trên toàn quốc
150.000 trạm đổi pin trên toàn quốc đi kèm chính sách chuyển đổi xanh được mở rộng tới 34 tỉnh, thành của VinFast đưa xe máy điện trở thành phương tiện có thể thay thế hoàn toàn xe xăng tại Việt Nam.
The Matrix One Premium: Trải nghiệm thượng lưu từ những căn hộ không gian khoáng đạt
Trong bức tranh bất động sản cao cấp giữa lòng Thủ đô, The Matrix One Premium nổi bật như một dấu ấn của phong cách sống thượng lưu. Đặc biệt, những căn hộ diện tích lớn 3, 4 phòng ngủ mang đến không gian sống bốn mùa vượng khí dành riêng cho giới thượng lưu, những người luôn khao khát sự rộng rãi, riêng tư và đẳng cấp.