Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Sắp tới, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tổ chức đoàn công tác thực địa để ghi nhận những kết quả của Việt Nam trong nỗ lực chống khai thác thủy sản IUU.
Đây là thông tin được đưa ra bởi ông Frans Timmermans, Phó chủ tịch điều hành EC, trong buổi làm việc mới đây với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, thuộc khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam.
Ông Timmermans cũng chia sẻ những khó khăn, khác biệt của Việt Nam gây ảnh hưởng tới việc chống khai thác thủy sản IUU (khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định). Đó là đặc thù phức tạp tại biển Đông; thói quen, tập quán của ngư dân cũng như sự chưa hoàn thiện của hệ thống pháp luật, năng lực quản lý nghề cá.
Phó chủ tịch EC đồng cảm với khó khăn của Việt Nam vì “ngư dân dù là là người Việt Nam hay Hà Lan, Tây Ban Nha… cũng không chịu được sự quản lý”. Ngư dân trên khắp thế giới luôn có tâm niệm “ra khỏi cảng là thỏa sức vẫy vùng ở biển lớn”, do đó rất khó để áp dụng quy trình theo dõi nghiêm ngặt.
Khuyến nghị của EC để gỡ 'thẻ vàng' thủy sản sau 10 ngày kiểm tra tại Việt Nam
Tuy nhiên, việc áp dụng những tiêu chuẩn chống khai thác IUU là cần thiết vì chính sinh kế lâu dài của nghề biển. Vì vậy, việc thuyết phục ngư dân chấp thuận quản lý, khai thác thủy hải sản có trách nhiệm là đặc biệt quan trọng.
Trao đổi với đại diện EC, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, Việt Nam đã và đang tiếp tục nỗ lực thực hiện những biện pháp bền vững hóa ngành thủy sản, trên cơ sở tiếp thu những ý kiến đóng góp từ phía đối tác châu Âu.
Đó là việc thực hiện Đề án phòng chống khai thác thủy hải sản IUU đến năm 2025 với 8 nhóm giải pháp trọng tâm; thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU do Phó thủ tướng Lê Văn Thành làm trưởng ban; ban hành Luật Thủy sản; ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn phù hợp với luật pháp quốc tế.’
Kể từ khi nhận cảnh cáo thẻ vàng từ EU, ngành thủy sản Việt Nam chịu tác động rõ rệt trong hoạt động xuất khẩu. Thị trường EU từ vị trí là đối tác nhập khẩu lớn thứ 2 của thủy sản Việt Nam, đã tụt xuống vị trí thứ 5.
100% lô hàng thủy sản có nguồn gốc khai thác khi xuất sang EU đều bị giữ lại kiểm tra gắt gao, gây ảnh hưởng đến chất lượng lô hàng, khó khăn cho doanh nghiệp, tác động tiêu cực cả tới sinh kế của ngư dân.
Đối với các thị trường khác, việc bị thẻ vàng khiến thủy sản Việt Nam bị ảnh hưởng phần nào đến uy tín, mất lòng tin từ phía bạn hàng quốc tế.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, việc tháo gỡ thẻ vàng của EC đối với thủy sản Việt Nam là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành. Không chỉ nhằm mục đích gỡ những khó khăn, vướng mắc mà còn để phát triển ngành thủy sản một cách bền vững, phù hợp với những cam kết, lập trường của Việt Nam trên trường quốc tế.
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Thuế thu nhập cá nhân mức cao nhất 35% cho thu nhập từ 100 triệu đồng/tháng được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá là chưa hợp lý, gây áp lực cho người lao động.
Sáu dự án điện gió tại Quảng Trị đứng trước nguy cơ đổ vỡ tài chính, thậm chí phá sản, nếu tiếp tục bị cắt giảm công suất phát điện lên tới 50%.
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
ASEAN đang đặt cược vào tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA, tuy nhiên thành công không thể chỉ dựa vào một khuôn khổ trên giấy.
Tốc độ già hóa dân số nhanh và mức thu nhập trung bình khiến Việt Nam phải đối mặt với bộ ba thách thức về tài khóa, tài chính và xã hội.
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Cơ quan quản lý đang triển khai loạt giải pháp để đa dạng hàng hóa, đưa nhiều công ty lên sàn, mục tiêu thu hút dòng tiền từ khối ngoại lẫn trong nước.
Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.
Kỳ vọng hình thành trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, khi Chính phủ quyết liệt hoàn thiện thể chế, hạ tầng và cơ chế vận hành.