Thị trường gọi xe: Cơ hội chiếm lĩnh ngôi vương của Xanh SM
Tốc độ phủ sóng và chiếm lĩnh thị phần là hiếm thấy, Xanh SM được nhận định sẽ sớm vượt qua Grab để thống lĩnh ngôi vị số 1 tại thị trường Việt Nam.
Tốc độ phủ sóng và chiếm lĩnh thị phần là hiếm thấy, Xanh SM được nhận định sẽ sớm vượt qua Grab để thống lĩnh ngôi vị số 1 tại thị trường Việt Nam.
Việc Baemin thu hẹp hoạt động gần đây đồng nghĩa thị trường gọi xe công nghệ sắp tới sẽ có những biến động đáng kể, và không loại trừ khả năng các hãng gọi xe sẽ chia lại thị phần, bao gồm những nền tảng năng nổ như Gojek và Xanh SM.
Xuất ngoại chỉ sau 6 tháng ra mắt, GSM đang cho thấy bản lĩnh cũng như dáng dấp của một start-up gọi xe quốc tế, đồng thời sở hữu nhiều lợi thế khi cạnh tranh sòng phẳng với những tên tuổi lớn như Grab, Gojek để định hình lại thị trường gọi xe tại Đông Nam Á.
Trong con mắt của một số nhà đầu tư kì cựu, nếu đơn vị dẫn đầu thị trường như Grab đã chiếm quá nửa thị phần dịch vụ gọi xe, thì đơn vị đứng thứ 2 sẽ luôn được cân nhắc để rót vốn. Bởi động lực và sức bật của "người về nhì" sẽ tốt hơn người thứ nhất.
Với thị trường gọi xe còn nhiều tiềm năng phát triển của Việt Nam, trong tương lai, các ông lớn trong ngành có xu hướng sẽ thực hiện những thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) để hợp tác và mở rộng kinh doanh, phân chia lại thị trường.
Điểm hạn chế của Traveloka là không thuộc bất kỳ hệ sinh thái siêu ứng dụng nào có đủ khả năng hỗ trợ các kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực gọi xe.
Cho đến nay, GoCar Protect vẫn là dịch vụ gọi xe công nghệ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đưa ra các tiêu chuẩn cao về an toàn sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Cả 3 ứng dụng gọi xe hàng đầu là: Grab, Be hay Gojek đều tỏ rõ tham vọng khai phá các mảng thị trường mới, thông qua các chiến lược đã được công bố, hoặc những thông tin gọi vốn, mua bán sáp nhập gần đây.
Giai đoạn khó khăn trong khoảng 1 năm qua cũng đã chứng kiến những lãnh đạo đời đầu của 3 hãng gọi xe công nghệ đang chiếm lĩnh thị trường là Grab, Be và Gojek lần lượt ra đi, nhường chỗ cho thế hệ lãnh đạo thứ hai.
Trong khi Grab được cho là sẽ nhận nguồn vốn mới lên tới 3 tỷ USD từ Alibaba, thì ứng dụng gọi xe EMDDI ở Việt Nam vừa nhận vốn vòng Series A từ Thinkzone.
Hiện ứng dụng GV Taxi đã có trên các hệ điều hành iOS và Google Play. Mục tiêu trước mắt của GV Taxi trong vòng 6 tháng tới sẽ thu hút 8.000 tài xế đối tác, phục vụ 60.000 chuyến đi an toàn mỗi ngày.
Sau 4 năm thí điểm, thị trường gọi xe Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, hiện đạt quy mô lên tới 1,1 tỷ USD, tăng trưởng 57% mỗi năm, cao nhất ở Đông Nam Á.
Việt Nam là thị trường đầu tiên để Kakao Mobility thử nghiệm khả năng vận hành ở nước ngoài. Ở Hàn Quốc, các dịch vụ gọi xe như Kakao Mobility làm dấy lên nhiều tranh cãi. Có quan điểm cho rằng các dịch vụ như của Kakao Mobility nên bị cấm.
Trong khi giới phân tích đang nghi ngờ về tính bền vững của thị trường gọi xe ở Việt Nam với cuộc chạy đua “đốt tiền” chưa có hồi kết, thì FastGo - một ứng dụng gọi xe thuần Việt đã đưa ra câu trả lời khiến nhiều người trong cuộc cảm thấy bất ngờ.